:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ipong001 ที่ 24 มกราคม 2012, 22:48:49



หัวข้อ: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ipong001 ที่ 24 มกราคม 2012, 22:48:49
เปลี่ยนเครื่องมาได้สักปีนึงแล้วครับ ช่วงต้นเดือนได้นำรถคันโปรด(มีคันเดียว  :D) ไปเที่ยวภูทับเบิก ปรกติไม่ค่อยได้วิ่งต่างจังหวัดไกลๆๆ เลยได้ลองอัดรถดูว่า B20 จะวิ่งได้สักเท่าไหร่ (แต่ไม่กล้า วิ่งได้สัก 160 ก็ใจหวิวแล้ว) อีกอย่างอยากรู้ด้วยว่ารถเราพอจะขึ้นภูได้หรือเปล่า

เพราะก่อนไปเพื่อนบอกว่าน่าจะลำบาก ก็เลยว่าจะลองสักหน่อย

ผลที่พบคือ รถวิ่งไม่ค่อยออกครับ ใช้ D2 ยิ่งช่วงไม่มีทางให้เร่งนี่แทบจะคลานขึ้นเลยครับ เหมือนไม่มีแรงอัด รอบวิ่งไม่เกิน 3000 เลย

อยากถามว่าพอจะแก้ได้ไหมครับ เพราะทางยาวไม่ห่วง แต่พอขึ้นเขาดันไม่มีแรงซะงั้น  :'(

อยากจะถามว่าเกิดจากอะไรได้บ้างครับ

รถคันนี้ตัด cat  ออกแต่ใส่ไส้เยื้องแทน ท่อ 2" เดิมๆ หม้อพัก พักกลาง ก็ไม่เคยไปยุ่ง (ผมกำลังสงสัยครับ เพราะเหมือนมันไม่มีแรงอัดเวลาเรากดคันเร่ง)
อีกอย่าง ตอนขึ้นภูใช้น้ำมัน ปิดแอร์ครับ ไปกันสามคน

ผมกำลังสงสัยเรื่องพวกท่อครับ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกันไหม ถ้าเกี่ยว ผมควรจะเปลี่ยนตัวอะไรก่อนดีครับ (ร้านท่อไอเสียก็บอกให้เปลี่ยนหม้อพักเนื่องจาก เห็นเค้าว่ามันผุแล้ว แต่ผมก็ดูไม่เป็นครับ)

ฝากถามท่านๆๆ ที่เที่ยวภูบ่อยๆๆแสดงความเห็นสักนิดครับ

ขอบคุณครับ  :)


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suttisak ที่ 24 มกราคม 2012, 23:21:37
ธรรมดาจ้าเกียร์ออโต
กลับมาได้ก็ดีแล้ว
มันอยู่ที่เทคนิคการขึ้นจ้า
d16y8ขึ้นมาแล้วaotoด้วย+ดอยอินทนนย์อีกต่างหาก
มีรูปนะถ้าไม่เชื่อเดียวเอาให้ดู
แต่การวิ้งบนเขามันต่างจากทางราดสิ้นเชิง
ทั้งเบรก ทั้งรถ ต้องดูตลอด
ขึ้นเขาสูงหม้อน้ำเดือดง่ายต้องระวัง
ยังมีอีกเยอะ
รถดีอย่างเดียวไม่พอนะ
 ;) ;)


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 24 มกราคม 2012, 23:43:18
     รู้แต่ว่า ที่ขึ้นภูไม่ไหวเพราะ จขกท ใช้ D2 ขึ้น
D2 คือ มันจะค้่างที่เกียร์ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยนไป 134 เลยทำให้ไม่มีแรงบิด แรงส่งขึ้นดอยอ่ะ
    คราวหลังขึ้นภูเขา ลองใช้ D3 ขึ้นสิ มันจะทดเกียร์ 123 ให้ ทำให้มีแรงบิดแรงส่งขึ้นได้ง่ายน่ะ
ไม่ใช่ว่ามันไม่มีแรงหรอก คิดง่ายๆ ก็เหมือนเราลาก 2 ขึ้นดอย พอรอบตกก็ไม่ทด รอบสูงก็ไม่เปลี่ยน
    มันจะเอาแรงที่ไหนขึ้นล่ะ คลัชไม่ไหม้กลางภู ขึ้นไปถึงข้างบน ก็ดีแล้ว :D :D
     


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 25 มกราคม 2012, 00:23:58
พึ่งไปมา น่ากัวมั้กๆ หนาวสุดๆๆ :'( :'( :'( :'(  กลางคืน 4 องศา ไม่ไหวจะเคลียร์ เตรียมตัวไม่ีดีด้วยหนาวเข้ากระดูกเลย


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: artty1379 ที่ 25 มกราคม 2012, 04:14:10
ธรรมดาจ้าเกียร์ออโต
กลับมาได้ก็ดีแล้ว
มันอยู่ที่เทคนิคการขึ้นจ้า
d16y8ขึ้นมาแล้วaotoด้วย+ดอยอินทนนย์อีกต่างหาก
มีรูปนะถ้าไม่เชื่อเดียวเอาให้ดู
แต่การวิ้งบนเขามันต่างจากทางราดสิ้นเชิง
ทั้งเบรก ทั้งรถ ต้องดูตลอด
ขึ้นเขาสูงหม้อน้ำเดือดง่ายต้องระวัง
ยังมีอีกเยอะ
รถดีอย่างเดียวไม่พอนะ
 ;) ;)

ยังมีแขวะนะ

รถผม d16y8 AT แก็ซมิ๊กเก่าๆ ท่อรถก็โล่งๆอย่างที่เห็น มีพักเจ็ทใบเดียวเอง นั่ง4คน มีหนัก 110,70,62,44 รวมสัมภารกอีกเต็มท้ายรถ
เป็นการขับขึ้นเขาครั้งแรกในชีวิต ด้วยความไม่รู้!!! พี่ชายพาไปพระตำหนักเขาค้อก่อน เราก็ไม่รู้ว่าจะขึ้นยาวขนาดนั้น
จากแก๊ซไม่ไหวก็เปลี่ยนเป็นน้ำมันได้สักพัก ดับคาโค้งสุดท้ายก่อนจอดขึ้นพระตำหนักเขาค้อ รีบหักพวงมาลัยเข้าหาไหล่เขาและให้เพื่อนเอาหินมาหนุนล้อ
น้ำดันออกหมดหม้อน้ำเลยครับ ก็เลยเดินขึ้นไปเอาน้ำมาเติมรอเครื่องเย็นแล้วสตาร์ทให้น้ำเต็มระบบแล้วก็ขับลงเขามาได้ปรกติ

จากนั้นก็วัดใจเลยครับ ขับขึ้นภูทับเบิกต่อ แต่มืดแล้วเราจะเห็นไฟรถที่สวนมาได้ง่าย ผมก็เลยใช้แต่D3พยายามลากไม่ให้รอบเกิน2500รอบเพราะมันจะเปลี่ยนเกียร์ พอทางตรงไม่ชันมากผมก็ซัดให้เต็มที่ และสังเกตไม่เห็นไฟที่รถสวนมาก็ออกขวาสาดโค้งซ้ายเลยครับ โค้งขวาก็ตัดในเลยครับ ตอนนั้นใจถึงมากๆ(ทำไปได้ไงวะ อันตรายนะนั้น) มีพักนิดหน่อยกลางทางให้ความร้อนลดลงปรกติ(ไม่ถึง5นาที) แล้วก็ไปต่อจนถึงยอดเลยครับ ทั้งหมดใช้แก๊ซตลอดทางครับ

รถเดิมสนิท ท่อดังใจถึง ;) ;) ;)

รูปคนนั่ง 2 คนทางขวาของภาพสุดท้ายก่อนลานเซ็นต์


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ping0168 ที่ 25 มกราคม 2012, 06:41:09
กลางเดือนหน้ากำลังจะไปอยู่พอดีเลยครับ  :) :) :)


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bandtom ที่ 25 มกราคม 2012, 13:33:46
     รู้แต่ว่า ที่ขึ้นภูไม่ไหวเพราะ จขกท ใช้ D2 ขึ้น
D2 คือ มันจะค้่างที่เกียร์ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยนไป 134 เลยทำให้ไม่มีแรงบิด แรงส่งขึ้นดอยอ่ะ
    คราวหลังขึ้นภูเขา ลองใช้ D3 ขึ้นสิ มันจะทดเกียร์ 123 ให้ ทำให้มีแรงบิดแรงส่งขึ้นได้ง่ายน่ะ
ไม่ใช่ว่ามันไม่มีแรงหรอก คิดง่ายๆ ก็เหมือนเราลาก 2 ขึ้นดอย พอรอบตกก็ไม่ทด รอบสูงก็ไม่เปลี่ยน
    มันจะเอาแรงที่ไหนขึ้นล่ะ คลัชไม่ไหม้กลางภู ขึ้นไปถึงข้างบน ก็ดีแล้ว :D :D
     
อันนี้ เห็นด้วยคับ ของผม วิ่ง D3 ก็ อัตราเร่งปกติดี คับ ขึ้นเขาสบาย


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coupe4wd ที่ 25 มกราคม 2012, 14:43:13
B 20 มีแรงบิดดีอยู่แล้วนะ

ตอนขึ้นเขา ใส่ เกียร์ D ไม่ต้องไปสนใจมันว่าจะชันแค่ไหนเดี๋ยวกล่องมันไล่เกียร์ให้เอง
ที่สำคัญ อย่าเค้นคันเร่งให้มากนัก
ค่อยๆวิ่งขึ้นไป ยังงัยซะเราก็ขึ้นได้ ช้าหน่อย แต่ถึงชัวร์

ปล่อยให้กระบะ ดีเซลทั้งหลายไปก่อน
อย่าไปแคร์

ที่ผ่านมาผมขึ้นมาหลายดอยแระ สบายๆ
เหนื่อยสุด ก็ ดอยแม่สลอง อ่ะครับ

กลับมาแล้วยังงัยลองเช็คน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ
เกียร์คงเจองานหนักมา เปลี่ยนใหม่ไปเลยก็ได้
 :) :)


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 25 มกราคม 2012, 15:28:14
ที่มันเร่งไม่ขึ้นก็เพราะเกียร์2นั่นแหละครับ มันจะวิ่งอยู่แค่เกียร์2เท่านั้น

จริงๆแล้วเกียร์2มันใช้สำหรับลงทางชันครับ

แต่เวลาขับขึ้นอะ ต้องD4 หรือ D3เท่านั้นครับ


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ipong001 ที่ 25 มกราคม 2012, 15:47:49
อ้าว เพิ่งรู้นะครับว่าขึ้นเขาต้องใช้ D4 แต่สำหรับผม ผมรู้สึกว่า เหยียบยังไง รอบก็ไม่ขึ้นครับ เหมือนมันตันๆๆที่รอบแถวๆ 2000 ผมเลยตบกลับมา D2 เพื่อเรียกแรง

ความร้อนขึ้นนิดๆๆครับ ต้องพักกลางทางสักรอบ ตอนขึ้นไปอุณภูมืเย็นๆครับ ~18 องศาครับ แต่พอตอนเช้าตรู่ไปดูอุณหภูมิอยุ่ที่ 10องศา (เย็นมากมาย)

เดี่ยวจะไปเช็คน้ำมันเครื่องครับ

ส่วนรอบมันเร่งไม่ขึ้นครับ มันปรกติไหมครับเนี่ย

คือผมเคยใช้ D2 ทางราบนะครับ รอบพุ่งปู๊ด แต่ทำไมพอขึ้นเขา เหยียบสุดคันเร่ง รอบมันก็อยู่แถว 2000  :o


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 25 มกราคม 2012, 15:50:24
อ้าว เพิ่งรู้นะครับว่าขึ้นเขาต้องใช้ D4 แต่สำหรับผม ผมรู้สึกว่า เหยียบยังไง รอบก็ไม่ขึ้นครับ เหมือนมันตันๆๆที่รอบแถวๆ 2000 ผมเลยตบกลับมา D2 เพื่อเรียกแรง

ความร้อนขึ้นนิดๆๆครับ ต้องพักกลางทางสักรอบ ตอนขึ้นไปอุณภูมืเย็นๆครับ ~18 องศาครับ แต่พอตอนเช้าตรู่ไปดูอุณหภูมิอยุ่ที่ 10องศา (เย็นมากมาย)

เดี่ยวจะไปเช็คน้ำมันเครื่องครับ

ส่วนรอบมันเร่งไม่ขึ้นครับ มันปรกติไหมครับเนี่ย

คือผมเคยใช้ D2 ทางราบนะครับ รอบพุ่งปู๊ด แต่ทำไมพอขึ้นเขา เหยียบสุดคันเร่ง รอบมันก็อยู่แถว 2000  :o
ก็เพราะเวลาที่เราเข้าเกียร์ 2

ตอนออกตัวรถก็จะอออกที่เกียร์2ตลอด ไม่มีการเป็นเกียร์1 แล้วก็วิ่งอยู่แค่เกียร์2เท่านั้น มันจึงไม่มีแรง

ขึ้นเขาชันมากๆ เขาให้ใช้D3ครับ แต่เวลาลงทางชันอะ ให้ใช้ 2 เพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรค ในคู่มือก็มีบอกอยู่ :-*


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 25 มกราคม 2012, 15:54:43
อีกอย่างที่ทำให้เร่งไม่ดี ก็พวกใส้กรองอากาศครับ


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: coupe4wd ที่ 25 มกราคม 2012, 16:56:25
ก็เพราะเวลาที่เราเข้าเกียร์ 2

ตอนออกตัวรถก็จะอออกที่เกียร์2ตลอด ไม่มีการเป็นเกียร์1 แล้วก็วิ่งอยู่แค่เกียร์2เท่านั้น มันจึงไม่มีแรง

ขึ้นเขาชันมากๆ เขาให้ใช้D3ครับ แต่เวลาลงทางชันอะ ให้ใช้ 2 เพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรค ในคู่มือก็มีบอกอยู่ :-*

อันนี้ชัดเจนครับ
เกียร์ 1 ขึ้นทางชัน กลัวรถไหล เลยกดคันเร่งแรงๆ ล้อฟรีกระจาย
 ;D  ;D


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ipong001 ที่ 25 มกราคม 2012, 23:39:34
ขอบคุณนะครับ  :)

ขับรถมาสิบกว่าปี ไม่เคยได้อ่านคู่มือเลย  :'( (ผิดเองครับ) เลยใช้ความรู้สึกเวลาใช้เกียร์ธรรมดาครับว่าต้องใช้แรงรอบต่ำ แล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์

ส่วน D2 ผมก็เข้าใจว่าเป็นเกียร์ 1+2  (ตันที่เกียร์ 2 เท่านั้น)  :o


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: khed ที่ 25 มกราคม 2012, 23:51:34
ก็เพราะเวลาที่เราเข้าเกียร์ 2

ตอนออกตัวรถก็จะอออกที่เกียร์2ตลอด ไม่มีการเป็นเกียร์1 แล้วก็วิ่งอยู่แค่เกียร์2เท่านั้น มันจึงไม่มีแรง

ขึ้นเขาชันมากๆ เขาให้ใช้D3ครับ แต่เวลาลงทางชันอะ ให้ใช้ 2 เพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรค ในคู่มือก็มีบอกอยู่ :-*


เยี่ยม มากครับ เพิ่งรู้เหมือนกัน ขอบคุณข้อมูลดีๆๆ  :-* :-*


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: woot5688 ที่ 26 มกราคม 2012, 08:37:11
เห้อๆเมื่อตรุษจีนของผมไปแค่ภูเรือน้ำดันหม้อน้ำความร้อนขึ้นสูงสรุปฝาโกงเลยเซ็งเลยดีนะยังขับกลับบ้านที่ขอนแก่นได้
ไม่เคยขับขึ้นเขาเลยไม่รู้ว่าความร้อนจะขึ้นเร็ว :(


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jvcmobile ที่ 26 มกราคม 2012, 20:51:38
ของผมก็ไปปีนมาคับ

D16B Y8

เกจความร้อนขึ้น 3/4 คับ

ลาก D3 ขึ้นตลอด

LPG

(http://image.ohozaa.com/t/6ad/t3AhfM.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://image.ohozaa.com/view/7tr77) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


หัวข้อ: Re: B20 ไปภูทับเบิก เร่งไม่ค่อยขึ้น เวลาขึ้นเขา ปรกติหรือเปล่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 29 มกราคม 2012, 12:49:52
     รู้แต่ว่า ที่ขึ้นภูไม่ไหวเพราะ จขกท ใช้ D2 ขึ้น
D2 คือ มันจะค้่างที่เกียร์ 2 ตลอด ไม่เปลี่ยนไป 134 เลยทำให้ไม่มีแรงบิด แรงส่งขึ้นดอยอ่ะ
    คราวหลังขึ้นภูเขา ลองใช้ D3 ขึ้นสิ มันจะทดเกียร์ 123 ให้ ทำให้มีแรงบิดแรงส่งขึ้นได้ง่ายน่ะ
ไม่ใช่ว่ามันไม่มีแรงหรอก คิดง่ายๆ ก็เหมือนเราลาก 2 ขึ้นดอย พอรอบตกก็ไม่ทด รอบสูงก็ไม่เปลี่ยน
    มันจะเอาแรงที่ไหนขึ้นล่ะ คลัชไม่ไหม้กลางภู ขึ้นไปถึงข้างบน ก็ดีแล้ว :D :D
     
..................เจ้าแม่ดอยปุย  มาตอบเอง  คิดว่าคงกระจ่าง นะครับ.... :-* :-*