:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Gutjung ที่ 24 มกราคม 2012, 10:11:12



หัวข้อ: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: Gutjung ที่ 24 มกราคม 2012, 10:11:12
ขับมาปกติดี 80-90  เปิดเพลง เปิดแอร์ แต่พอเลี้ยวเข้าทางขนานเพื่อกลับบ้าน ชะลอรถ เหยียบครัช รถดับ ค่ะ งงงง
ปิดหมดทุกอย่างเหลือแค่ไฟหน้า ไฟฉุกเฉิน สตาร์ท ไม่ติดค่ะ (เคยดับติดไฟแดงก็ สตาร์ทติดนะ แต่ครั้งนี้ไม่ติด)
จอดสตาร์ทใหม่ ปิดไฟหรี่--หน้า เหลือไฟฉุกเฉิน ก็ยังไม่ติด แช็ ก ๆ หาย แช็ก ๆ หาย แล้วก็ แง๊ก เงียบเลย ไมีมีการตอบรับ
อีกเลย เลยปิดไฟ ทุกอย่าง รอสักพักนึง สตาร์ทใหม่ ติดค่ะ  ก็เลยคลานกลับบ้าน 40 กลัวไฟหมด
ไม่ทราบว่าเป็นเพระาอะไร จากสาเหตุ อะไรค่ะ ผู้ชำนาญ กรุณาขอชี้แจงด้วยค่ะ  ตาโต LPG  เกียร์ธรรมะ
 :o :o


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 มกราคม 2012, 10:29:06
แบตเปลี่ยนมานานหรือยังครับ


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 24 มกราคม 2012, 10:41:40
ไดชาร์จ ;)


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 24 มกราคม 2012, 11:14:34
อาการนี้ในรถ EK ตาโต  ส่วนหนึ่งมาจาก ตัว TDC  sensor  มันเริ่มเสีย   ปกติแล้ว มันจะส่งสัญญาณพัลส์ เพื่อกำหนดองศาการจุดระเบิด  ป้อนให้กับ ECU เมื่อ ECU ได้รับสัญญาณนี้  มันก็จะสร้าง สัญญาณการจุดระเบิด  IGT ไปให้วงจรช่วยจุดระบิดทำงานสร้างไฟโวลเต็จสูง ให้กับหัวเทียน เพื่อจุดระเบิด
อาการที่มันแสดงให้เห็นเมื่อตัว TDC มันเริ่มงองแง ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง  เริ่มแรกขณะที่ใช้รถ อยู่ๆมันก็ดับกลางอากาศ  โดยไม่ทรายสาเหตุ  และมันก็ระเริ่มเพิ่มความถี่ในการดับกลางอากาศ    และเริ่มใช้เวลานาน เมื่อกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด   พูดง่ายๆก็คือรอให้ตัว TDC มันเย็นก่อน
ในขณะที่ตัวมันร้อน  ค่าความต้านทานที่เกิดจากตัวมันจะ open  คือวัดค่าความต้านทานไม่ขึ้น แต่เมื่อตัวมันเย็นลง  จะวัดค่าความต้านทานได้   ใ
ในขณะที่วัดค่าความต้านทานได้  มันก็สามารถที่สร้างสันญญาณพัลส์ จากการเคลื่อนของลูกสูบ   เราจึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   
เราสามารถที่จะทดสอบอาการที่เกิดขึ้นนี้ง่ายๆ  ก็คือในขณะที่เครื่องยนต์ดับ  ให้เราดึงสานปลั๊กหัวเทียน สูบหนึ่งสูบใดออกมา เอาปลายไขควงที่เป็นโลหะเสียบเข้าที่ปลั๊กเสียบหัวเทียน  แล้วเอาไขควงมาวางใกล้ๆ กับกราวด์ตัวเครื่องยนต์  แล้วให้สตาร์ทเครื่องยนต์ดู   จะไม่มีประกายไฟจากโลหะไขควง วิ่งลงกราวด์กับตัวเครื่องยนต์หรือตัวถัง      แล้วรอให้เครื่องเย็นหรือตัว TDC มันเย็นลง     แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องจะติดทันที  และสังเกตุที่โลหะไขควง  จะมีประกายไฟเกิดขึ้น   
หากเป็นดังนี้ก็แน่ใจได้ว่า TDC มันเสียครับ     ก็ซื้อมาเปลี่ยน  ราคามือสอง น่าจะสามสี่ร้อยบาทที่เชียงกงปทุมวัน  หรือลองโทรไปถามที่ร้าน หจก.โชคชัยดีเซล
อยู่จุฬาซอย 26 เบอร์  080 - 2078888  ที่นี้อาหลั่ยของฮอนด้ามีมาก   ลองตรวจสอบตามที่ผมแนะนำครับ ขอให้โชคดี.........srithanon


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 24 มกราคม 2012, 11:21:37
แชะ แชะ นี่ผมก้เดาว่าระบบไฟนะ ไม่ได ก้แบตอ่ะ ถ้าเแตเกิน 2 ปี ก้ สงสัยแบตเลย ลองดูพวกสายพานว่ามันหย่อนหรือป่าว หรือสายพานขาด ถ้าสายพานปรกติ ก้สงสัยไดชาตลำดับต่อไป แต่ถ้าเปนที่ไดชาร์จ ขับๆ อยุ่ ถ้าเป็นตอนกลางคืน ไฟจะค่อยๆ หรี่ๆลงๆ เรื่อยๆๆ จนกะทั้ง ไฟไม่สว่าง แต่เท่าที่อ่าน เหมือนกับ ว่า แบตไม่น่าเสีย เพราะว่า ยังสามารถสตาร์ทติดได้


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: Gutjung ที่ 28 มกราคม 2012, 17:37:00
ขอบคุณ ท่านอาจารย์ทั้งหลาย ... :-\


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 28 มกราคม 2012, 18:45:39
อาการเป็นอย่างไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: รถดับค่ะ งงงง
เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 28 มกราคม 2012, 19:16:00
อาการนี้ในรถ EK ตาโต  ส่วนหนึ่งมาจาก ตัว TDC  sensor  มันเริ่มเสีย   ปกติแล้ว มันจะส่งสัญญาณพัลส์ เพื่อกำหนดองศาการจุดระเบิด  ป้อนให้กับ ECU เมื่อ ECU ได้รับสัญญาณนี้  มันก็จะสร้าง สัญญาณการจุดระเบิด  IGT ไปให้วงจรช่วยจุดระบิดทำงานสร้างไฟโวลเต็จสูง ให้กับหัวเทียน เพื่อจุดระเบิด
อาการที่มันแสดงให้เห็นเมื่อตัว TDC มันเริ่มงองแง ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง  เริ่มแรกขณะที่ใช้รถ อยู่ๆมันก็ดับกลางอากาศ  โดยไม่ทรายสาเหตุ  และมันก็ระเริ่มเพิ่มความถี่ในการดับกลางอากาศ    และเริ่มใช้เวลานาน เมื่อกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด   พูดง่ายๆก็คือรอให้ตัว TDC มันเย็นก่อน
ในขณะที่ตัวมันร้อน  ค่าความต้านทานที่เกิดจากตัวมันจะ open  คือวัดค่าความต้านทานไม่ขึ้น แต่เมื่อตัวมันเย็นลง  จะวัดค่าความต้านทานได้   ใ
ในขณะที่วัดค่าความต้านทานได้  มันก็สามารถที่สร้างสันญญาณพัลส์ จากการเคลื่อนของลูกสูบ   เราจึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติด    
เราสามารถที่จะทดสอบอาการที่เกิดขึ้นนี้ง่ายๆ  ก็คือในขณะที่เครื่องยนต์ดับ  ให้เราดึงสานปลั๊กหัวเทียน สูบหนึ่งสูบใดออกมา เอาปลายไขควงที่เป็นโลหะเสียบเข้าที่ปลั๊กเสียบหัวเทียน  แล้วเอาไขควงมาวางใกล้ๆ กับกราวด์ตัวเครื่องยนต์  แล้วให้สตาร์ทเครื่องยนต์ดู   จะไม่มีประกายไฟจากโลหะไขควง วิ่งลงกราวด์กับตัวเครื่องยนต์หรือตัวถัง      แล้วรอให้เครื่องเย็นหรือตัว TDC มันเย็นลง     แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องจะติดทันที  และสังเกตุที่โลหะไขควง  จะมีประกายไฟเกิดขึ้น    
หากเป็นดังนี้ก็แน่ใจได้ว่า TDC มันเสียครับ     ก็ซื้อมาเปลี่ยน  ราคามือสอง น่าจะสามสี่ร้อยบาทที่เชียงกงปทุมวัน  หรือลองโทรไปถามที่ร้าน หจก.โชคชัยดีเซล
อยู่จุฬาซอย 26 เบอร์  080 - 2078888  ที่นี้อาหลั่ยของฮอนด้ามีมาก   ลองตรวจสอบตามที่ผมแนะนำครับ ขอให้โชคดี.........srithanon

          ผมชอบสไตล์การตอบปัญหาแบบนี้ ครับ

         เครื่อง d16y8 เซนเซอร์ตัวนี้อยู่ตรงไหน ครับ เห็นแต่ CKF เซนเซอร์