หัวข้อ: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 06 มกราคม 2012, 22:05:19 อยากทราบข้อดี ขอเสีย ถ้าใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่อง ผลดีกับผลเสียอันไหนมีมากว่า และอันไหนมีน้อยกว่า
รบกวนด้วย พอดีไปติดมาครับ ขอบคุณมากครับผม ::) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: tea_auto1981 ที่ 06 มกราคม 2012, 22:13:38 ข้อดีเท่ห์ ข้อเสียเปลืองตังค์ ขอโทษที่ตอบแบบนี้เพราะใส่อยู่เหมือนกันลองดูแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ :-X
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 06 มกราคม 2012, 22:21:09 ข้อดีเท่ห์ ข้อเสียเปลืองตังค์ ขอโทษที่ตอบแบบนี้เพราะใส่อยู่เหมือนกันลองดูแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ :-X โอเคครับ..ผมกลัวอย่างเดียวที่เป็นข้อเสียคือผลต่อเครื่องยนต์.. ถ้าใส่แล้วไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ก็โอเคเลยครับผม รอท่านอื่นมาตอบด้วยครับ ขอเก็บเกี่ยวความรู้หน่อยครับปม หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 06 มกราคม 2012, 22:44:13 อยากทราบข้อดี ขอเสีย ถ้าใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่อง ผลดีกับผลเสียอันไหนมีมากว่า และอันไหนมีน้อยกว่า เพื่อดักไอน้ำมันเครื่อง เอาไปใช้ใหม่ ตามมาตรฐาน ยูโรโซน ตามชื่อมันนั่นแหละรบกวนด้วย พอดีไปติดมาครับ ขอบคุณมากครับผม ::) ข้อดีคือ มีก็ดี ไม่มีก็ได้ ส่วนข้อเสีย คือ เปลืองตังค์ เอาตังค์ไปซื้อน้ำมันเครื่องดีๆใส่ ดีกว่าเยอะ ;D ;D หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: EaI2tH ที่ 07 มกราคม 2012, 00:27:51 มาตามเก็บข้อมูล เล็งๆไว้อยู่เหมือนกัน ;D
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 มกราคม 2012, 00:30:00 ก็เป็นเรื่องที่แปลก ที่มีบางท่านไปติดตั้งใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่อง ความจริงเรื่องนี้ไม่ต้องไปติดตั้งอะไรอีกแล้ว เพราะว่าในระบบเครื่องยนต์เขามีระบบการระบายไอน้ำมันเครื่องที่มาจากห้องแคร้งให้ไหลเข้าไปที่ท่อไอดี เพื่อนำเอาไอน้ำมันเครื่องเข้าไปผสมในห้องสันดาปให้มีการจุดระเบิดเผาไหม้เพื่อลดปริมาณสารพวกแก็สไฮโดรคาร์บอนด์ ที่จะออกไปสู่บรรยา้กาศ
ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน จะมีอากาศส่วนหนึ่งที่มาจากหลังกรองอากาศไหลเข้าไปในแคร้งนำมันเครื่องเพื่อช่วยขจัดไอน้ำมันมันเครื่อง ไอน้ำมันเชื้อเพลิง และแก็สโบลว์บาย ออกจากแคร้งน้ำมันเครื่อง ส่วนหนึ่งยังช่วยไม่ให้เกิด sludge ขี้โคลน หรือกรดด่างภายในอ่างน้ำมันเครื่อง ระบบการระบายนี้ จะมีตัว PCV วาวล์ หรือวาวล์กันกลับ เป็นตัวปิดเปิดให้ไอน้ำมันเครื่อง ที่มีสารองค์ประกอบของไฮโดรคาร์บอนด์ เข้าสู่ระบบท่อไอดี เพื่อป้อนเข้าห้องเผาไหม้จุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดมลพิษที่ออกสู่บรรยากาศ ถามว่าแล้วเราไปติดตั้งดักไอน้ำมันเครื่องเพื่ออะไร หรือบางท่านเข้าใจว่าไอน้ำมันเครื่องที่ออกมาจากฝาครอบวาวล์ แล้วไม่ต้องการให้เข้าไปยังท่อไอดี กลัวว่าจะมีน้ำมันเครื่องเข้าไปยังห้องสูบก่อให้เกิดปัญหากับระบบจุดระเบิด ความจริงมันคนละเรื่อง ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละท่าน ผมไม่ขอให้ความเห็นครับ....srithanon หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: EaI2tH ที่ 07 มกราคม 2012, 00:34:11 ก็เป็นเรื่องที่แปลก ที่มีบางท่านไปติดตั้งใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่อง ความจริงเรื่องนี้ไม่ต้องไปติดตั้งอะไรอีกแล้ว เพราะว่าในระบบเครื่องยนต์เขามีระบบการระบายไอน้ำมันเครื่องที่มาจากห้องแคร้งให้ไหลเข้าไปที่ท่อไอดี เพื่อนำเอาไอน้ำมันเครื่องเข้าไปผสมในห้องสันดาปให้มีการจุดระเบิดเผาไหม้เพื่อลดปริมาณสารพวกแก็สไฮโดรคาร์บอนด์ ที่จะออกไปสู่บรรยา้กาศ แต่ถ้าอยากให้ห้องเครื่องสวยงามนี่ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน จะมีอากาศส่วนหนึ่งที่มาจากหลังกรองอากาศไหลเข้าไปในแคร้งนำมันเครื่องเพื่อช่วยขจัดไอน้ำมันมันเครื่อง ไอน้ำมันเชื้อเพลิง และแก็สโบลว์บาย ออกจากแคร้งน้ำมันเครื่อง ส่วนหนึ่งยังช่วยไม่ให้เกิด sludge ขี้โคลน หรือกรดด่างภายในอ่างน้ำมันเครื่อง ระบบการระบายนี้ จะมีตัว PCV วาวล์ หรือวาวล์กันกลับ เป็นตัวปิดเปิดให้ไอน้ำมันเครื่อง ที่มีสารองค์ประกอบของไฮโดรคาร์บอนด์ เข้าสู่ระบบท่อไอดี เพื่อป้อนเข้าห้องเผาไหม้จุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดมลพิษที่ออกสู่บรรยากาศ ถามว่าแล้วเราไปติดตั้งดักไอน้ำมันเครื่องเพื่ออะไร หรือบางท่านเข้าใจว่าไอน้ำมันเครื่องที่ออกมาจากฝาครอบวาวล์ แล้วไม่ต้องการให้เข้าไปยังท่อไอดี กลัวว่าจะมีน้ำมันเครื่องเข้าไปยังห้องสูบก่อให้เกิดปัญหากับระบบจุดระเบิด ความจริงมันคนละเรื่อง ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละท่าน ผมไม่ขอให้ความเห็นครับ....srithanon ติดตั้งแล้ว ไม่มีผลเสียต่อเครื่องใช่มั้ยครับพี่ ::) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 07 มกราคม 2012, 08:17:26 ก็เป็นเรื่องที่แปลก ที่มีบางท่านไปติดตั้งใส่ถังดักไอน้ำมันเครื่อง ความจริงเรื่องนี้ไม่ต้องไปติดตั้งอะไรอีกแล้ว เพราะว่าในระบบเครื่องยนต์เขามีระบบการระบายไอน้ำมันเครื่องที่มาจากห้องแคร้งให้ไหลเข้าไปที่ท่อไอดี เพื่อนำเอาไอน้ำมันเครื่องเข้าไปผสมในห้องสันดาปให้มีการจุดระเบิดเผาไหม้เพื่อลดปริมาณสารพวกแก็สไฮโดรคาร์บอนด์ ที่จะออกไปสู่บรรยา้กาศ ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน จะมีอากาศส่วนหนึ่งที่มาจากหลังกรองอากาศไหลเข้าไปในแคร้งนำมันเครื่องเพื่อช่วยขจัดไอน้ำมันมันเครื่อง ไอน้ำมันเชื้อเพลิง และแก็สโบลว์บาย ออกจากแคร้งน้ำมันเครื่อง ส่วนหนึ่งยังช่วยไม่ให้เกิด sludge ขี้โคลน หรือกรดด่างภายในอ่างน้ำมันเครื่อง ระบบการระบายนี้ จะมีตัว PCV วาวล์ หรือวาวล์กันกลับ เป็นตัวปิดเปิดให้ไอน้ำมันเครื่อง ที่มีสารองค์ประกอบของไฮโดรคาร์บอนด์ เข้าสู่ระบบท่อไอดี เพื่อป้อนเข้าห้องเผาไหม้จุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดมลพิษที่ออกสู่บรรยากาศ ถามว่าแล้วเราไปติดตั้งดักไอน้ำมันเครื่องเพื่ออะไร หรือบางท่านเข้าใจว่าไอน้ำมันเครื่องที่ออกมาจากฝาครอบวาวล์ แล้วไม่ต้องการให้เข้าไปยังท่อไอดี กลัวว่าจะมีน้ำมันเครื่องเข้าไปยังห้องสูบก่อให้เกิดปัญหากับระบบจุดระเบิด ความจริงมันคนละเรื่อง ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละท่าน ผมไม่ขอให้ความเห็นครับ....srithanon ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะครับ และทุก ๆ ความเห็น แต่อยากจะทราบว่าผลเสียที่เกี่ยวกับตัวเครื่องยนต์จะมี หรือไม่ครับผม เพราะที่ผมใส่ถังดักไอ เพราะว่าผมใส่กรองเปลือย ท็อฟฟิว กรองเปลื่อยนี้มีแต่ท่อไอน้ำมันที่เสียบกับตัวกรอง แต่เครื่องผมมีเซ็นเซอร์ (น่าจะเป็นเซ็นเซอร์วัดอากาศในท่อกรอง ครับ) เครื่องผมเป็น B16A เลข 58xxxx ซึ่งมันจะมีเซ็นเซอร์เสียบเข้าไปในกรองอากาศและมีปลั๊กเซ็นเซอร์ที่อยู่บนลิ้นปีก ตอนใส่กรองเปลือย ผมได้เสียบแต่ท่อยางที่ติดกับกรองเข้ากับฝาวาล์ว ส่วนตัวเซ็นเซอร์ก็ปล่อยไว้เฉยรู้สึกว่าจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้น ผมก็เลยเอาถังดักไอน้ำมันใส่แทน แล้วก็เสียบตัวเซ็นเซอร์เข้ากรองท่อไอดี ครับผม แต่ใจจิงไม่อยากจะใส่ถังดักแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเอาเซ็นเซอร์จะเสียบไว้ไหน... ถ้าใครมีวิธีแก้ไขรบกวนหน่อยนครับ ( ยังไงว่าง ๆ จะถ่ายรูปให้ดูนะครับ) :'( หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: PeeSinG ที่ 07 มกราคม 2012, 10:22:10 จริง ๆ แล้วไม่ต้องต่อ ก็ได้ครับ ไม่มีผลอะไรเลย กับเครื่องยนต์
;D ;D หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 มกราคม 2012, 12:07:49 ปกติ ผมไม่เคยแย้งคุณ srithanon นะ คราวนี้ขอหน่อย
เอาไอน้ำมันเครื่อง ไปช่วยเผาไหม้เพื่อลด แก็ส พิษ ที่ออกจากท่อไอเสียหรอครับ ไม่น่านะ ??? ??? pcv วาว์ลก็วาว์ลกันกลับ ทางไหนออกได้ทางไหนเข้าไม่ได้ ลองดู เรื่องถังดักไอเนี่ย มันเป็นเรื่องของเครื่องแข่ง จริงๆผมเคยไปตอบไว้กระทู้ไหนแล้วไม่รู้หาไม่เจอ หรือว่าผมลบไปแล้วไม่รู้ เพราะเหตุผลบางอย่างจำไม่ได้ :-[ ระบบเอาไอน้ำมันเครื่องไปเผาไหม้หลักๆก็เรื่องของมลพิษ รถยนต์ทุกคัน จะปล่อยมลพิษ ไม่ใช่แค่ จากปลายท่อไอเสีย แต่จะรวมไปถึง ไอระเหยจากน้ำมันเชื้อเพลิง หรือระบบหล่อลื่น ที่นี้ รถที่ถูกผลิตมาเพื่อวิ่งตามท้องถนนทั่วไป จะถูกกำหนดว่า ต้องเอาไอน้ำมันเครื่อง ไปเผาไหม้นะ เพื่อลดมลพิษตรงนี้ ไอเสียจะสกปรกขึ้น แก้ด้วยการทำห้อเผาไหม้ให้เผาไหม้ได้ง่ายขึ้น หัวเทียนสองหัวต่อสูบ เติมอากาศในพอร์ตไอเสีย ใส่ แคต ก็ว่ากันไป ไอเสียที่ออกจากปลายท่อก็จะสะอาดขึ้น ส่วนของไอเชื้อเพลิงก็มีระบบดัก ทีนี้ ไอน้ำมันที่เข้าไปในห้องเผาไหม้นี้ จะทำให้เกิดอาการชิงจุด ได้ง่ายขึ้น ต้องลดกำลังอัดลง แรงม้าก็ลดลง(แต่ก็ไม่มากจนเป้นปัญหากับรถบ้านหรอก) แต่เครื่องแข่งต้องการกำลังทุกเม็ด อะไรที่ทำให้กำลังไม่ได้เท่าที่ควรก็ต้องตัดออก ระบบไอน้ำมันเครื่องนี่ก็เช่นกัน จะเอาไอไปเข้าห้องเผาไหม้ไม่ได้ จะปล่อยทิ้งก็ทำให้ สนามแข่งลื่นได้อีก ก็เลยต้องมีไอถังดักไอน้ำมันนี้เพิ่มเข้ามา แค่นั้นเอง ถึงเวลาก็ต้องเอาน้ำมันในถังดักออก สังเกตดู ว่าของเครื่องแข่งจะต่อสายจากฝาวาว์ลเข้าถัง แล้วจากถังอาจจะมีสายต่อระบายแรงดันไปจุดอื่น บางคันก็ต่อไปท่อไอดีนั่นแหละ เพราะเหลือแต่แรงดันแล้ว ไอน้ำมันโดนดักไว้แล้ว ในถังดักก็มีคล้ายๆฝอยขัดหม้อไว้ดักไอน้ำมัน ส่วนถ้าจะใส่ก็ใส่ได้ครับไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ เรื่องหล่อลื่นบ่าวาว์ลเนี่ยไว้คุยกันตอนสามสิบปีกว่าที่แล้ว ตอนนี้ปี 2012 จะมีข้อเสียก็อย่างที่บอก เอาไอระเหยออกมาสู่จมูกคนอื่น บรรยากาศเสีย ทำให้โลกร้อน ถ้าทำกันทุกคันนี่ไม่ไหวแน่ :o :o สงสัยตรงไหนตามต่อได้ครับ สงสัยตรงไหนตามต่อได้ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 07 มกราคม 2012, 12:48:25 ปกติ ผมไม่เคยแย้งคุณ srithanon นะ คราวนี้ขอหน่อย เอาไอน้ำมันเครื่อง ไปช่วยเผาไหม้เพื่อลด แก็ส พิษ ที่ออกจากท่อไอเสียหรอครับ ไม่น่านะ ??? ??? pcv วาว์ลก็วาว์ลกันกลับ ทางไหนออกได้ทางไหนเข้าไม่ได้ ลองดู เรื่องถังดักไอเนี่ย มันเป็นเรื่องของเครื่องแข่ง จริงๆผมเคยไปตอบไว้กระทู้ไหนแล้วไม่รู้หาไม่เจอ หรือว่าผมลบไปแล้วไม่รู้ เพราะเหตุผลบางอย่างจำไม่ได้ :-[ ระบบเอาไอน้ำมันเครื่องไปเผาไหม้หลักๆก็เรื่องของมลพิษ รถยนต์ทุกคัน จะปล่อยมลพิษ ไม่ใช่แค่ จากปลายท่อไอเสีย แต่จะรวมไปถึง ไอระเหยจากน้ำมันเชื้อเพลิง หรือระบบหล่อลื่น ที่นี้ รถที่ถูกผลิตมาเพื่อวิ่งตามท้องถนนทั่วไป จะถูกกำหนดว่า ต้องเอาไอน้ำมันเครื่อง ไปเผาไหม้นะ เพื่อลดมลพิษตรงนี้ ไอเสียจะสกปรกขึ้น แก้ด้วยการทำห้อเผาไหม้ให้เผาไหม้ได้ง่ายขึ้น หัวเทียนสองหัวต่อสูบ เติมอากาศในพอร์ตไอเสีย ใส่ แคต ก็ว่ากันไป ไอเสียที่ออกจากปลายท่อก็จะสะอาดขึ้น ส่วนของไอเชื้อเพลิงก็มีระบบดัก ทีนี้ ไอน้ำมันที่เข้าไปในห้องเผาไหม้นี้ จะทำให้เกิดอาการชิงจุด ได้ง่ายขึ้น ต้องลดกำลังอัดลง แรงม้าก็ลดลง(แต่ก็ไม่มากจนเป้นปัญหากับรถบ้านหรอก) แต่เครื่องแข่งต้องการกำลังทุกเม็ด อะไรที่ทำให้กำลังไม่ได้เท่าที่ควรก็ต้องตัดออก ระบบไอน้ำมันเครื่องนี่ก็เช่นกัน จะเอาไอไปเข้าห้องเผาไหม้ไม่ได้ จะปล่อยทิ้งก็ทำให้ สนามแข่งลื่นได้อีก ก็เลยต้องมีไอถังดักไอน้ำมันนี้เพิ่มเข้ามา แค่นั้นเอง ถึงเวลาก็ต้องเอาน้ำมันในถังดักออก สังเกตดู ว่าของเครื่องแข่งจะต่อสายจากฝาวาว์ลเข้าถัง แล้วจากถังอาจจะมีสายต่อระบายแรงดันไปจุดอื่น บางคันก็ต่อไปท่อไอดีนั่นแหละ เพราะเหลือแต่แรงดันแล้ว ไอน้ำมันโดนดักไว้แล้ว ในถังดักก็มีคล้ายๆฝอยขัดหม้อไว้ดักไอน้ำมัน ส่วนถ้าจะใส่ก็ใส่ได้ครับไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ เรื่องหล่อลื่นบ่าวาว์ลเนี่ยไว้คุยกันตอนสามสิบปีกว่าที่แล้ว ตอนนี้ปี 2012 จะมีข้อเสียก็อย่างที่บอก เอาไอระเหยออกมาสู่จมูกคนอื่น บรรยากาศเสีย ทำให้โลกร้อน ถ้าทำกันทุกคันนี่ไม่ไหวแน่ :o :o สงสัยตรงไหนตามต่อได้ครับ สงสัยตรงไหนตามต่อได้ ขอบคุณสำหรบข้อมูลครับ ผมแค่อยากรู้ว่ามีผลเสียของการใส่ถังดักไอ หรือป่าวแค่นั้นเองครับ (ใจจิงแล้วไม่อยากใส่) ขอบคุณมากครับผม หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 07 มกราคม 2012, 12:52:53 จริง ๆ แล้วไม่ต้องต่อ ก็ได้ครับ ไม่มีผลอะไรเลย กับเครื่องยนต์ ;D ;D ใจจิงผมก็ไม่อยากต่อนะครับ แต่เพราะใส่กรองเปลือยแล้ว รูในท่อไอดีของกรองเปลือยมันมี รูเดียวซึ่งปกติจะใส่สายท่อโยงไปกับฝาวาล์ว แต่เครื่องของผม มันมีเซ็นเซอร์มาด้วย ลองถอดเซ็นเซอร์นี้ห้อยอยู่ด้านในเครื่องไว้เฉย ๆ ปรากฏว่า มันกินน้ำมันมากกว่าปกติครับ น้้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้ 400 กิโลนิด จากปกติ 1 ถัง วิ่งได้ เกือบ 500 โล ก็เลยจำเป็นต้องเอาเซ็นเซอร์ มาใส่ในรูท่่อไอดีแทน แล้วท่อที่ส่งไอน้ำมันเครื่องก็เอาถังมาดักไว้ ครับ ไม่ได้อยากใส่เร้ย...จิง ๆๆ :( :( :( หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 มกราคม 2012, 13:13:00 อ้อเรื่องของเรื่องแค่เรื่องรู นี่เอง เซอเซอร์วัดอุณภูมิอากาศ ห้ามเอาออก สงสัยต้องเจารูเพิ่มมันไม่ง่ายกว่าหรอครับ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 07 มกราคม 2012, 13:38:29 อ้อเรื่องของเรื่องแค่เรื่องรู นี่เอง เซอเซอร์วัดอุณภูมิอากาศ ห้ามเอาออก สงสัยต้องเจารูเพิ่มมันไม่ง่ายกว่าหรอครับ :-[ :-[ ใช่ครับ เมื่อคืนขับรถอยู่ วิ่งรอบสูงตั้้ง 1500 รอบเลย เลยแวะเข้าอู่เพื่อนเอาเซ็นเซอร์ยัดใส่กับเข้ารู แล้วใส่่ถังดัก ปกติ เลยครับที่ไม่ยากเจาะ เสียดายกรอง ทอปฟิวเคฟร่า อะ มานแพง ๆๆๆๆๆ เสียดาย แต่ผมเคยสังเกตุว่า รถคนอื่นที่เป็นเครื่องเดียวกัน เขาไม่มีเซ้นเซอร์ตัวนี้อะครับ เลยมึน ๆๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 มกราคม 2012, 13:41:53 ใช่ครับ เมื่อคืนขับรถอยู่ วิ่งรอบสูงตั้้ง 1500 รอบเลย เลยแวะเข้าอู่เพื่อนเอาเซ็นเซอร์ยัดใส่กับเข้ารู แล้วใส่่ถังดัก ปกติ เลยครับ เครื่องตัวไหนครับไม่มี ของผมD16 มีนะ หลายๆคันเครื่องเดียวกันก็มีที่ไม่ยากเจาะ เสียดายกรอง ทอปฟิวเคฟร่า อะ มานแพง ๆๆๆๆๆ เสียดาย แต่ผมเคยสังเกตุว่า รถคนอื่นที่เป็นเครื่องเดียวกัน เขาไม่มีเซ้นเซอร์ตัวนี้อะครับ เลยมึน ๆๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 08 มกราคม 2012, 14:56:31 เครื่องตัวไหนครับไม่มี ของผมD16 มีนะ หลายๆคันเครื่องเดียวกันก็มี เครื่อง B16 ครับผม หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 มกราคม 2012, 15:10:26 ท่อของB16 กับD16 ไม่เหมือนกันครับ
อันนี้ของB ไม่มีรูที่เราพูดถึงกัน (http://www.thecar.com.my/images/img_car/20050611kschencA1259.JPG) (http://jdm-ottawa.com/product_images/p/460/b16lb__15327__33616_zoom.jpg) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 08 มกราคม 2012, 18:14:06 ต่อไว้กันท่อทางเดินไอดีเฉอะแฉะ โดยเฉพาะรถผูกโบ เวลารื้อทีนี่ มือดำเหนียวเพราะไอน้ำมันเครื่อง ว่าจะทำอยู่เหมือนกัน แต่ขี้เกียจ นับนิ้วไปนับนิ้วมา 8ปีแล้วยัง
ไม่ได้ใส่เสียที เซ็งเป็ด เซ็งห่าน เรื่องของเรื่องไม่มีเวลาจะไปเดินหาซื้อของด้วย ว่าจะเล่นกระป๋องนมข้นตราหมีมันซะเลย หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 มกราคม 2012, 18:40:17 ต่อไว้กันท่อทางเดินไอดีเฉอะแฉะ โดยเฉพาะรถผูกโบ เวลารื้อทีนี่ มือดำเหนียวเพราะไอน้ำมันเครื่อง ว่าจะทำอยู่เหมือนกัน แต่ขี้เกียจ นับนิ้วไปนับนิ้วมา 8ปีแล้วยัง เดี๋ยวนี้เข้าใช้ตาเรือใบแล้ว ;D ;Dไม่ได้ใส่เสียที เซ็งเป็ด เซ็งห่าน เรื่องของเรื่องไม่มีเวลาจะไปเดินหาซื้อของด้วย ว่าจะเล่นกระป๋องนมข้นตราหมีมันซะเลย หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 08 มกราคม 2012, 20:21:16 ท่อของB16 กับD16 ไม่เหมือนกันครับ อันนี้ของB ไม่มีรูที่เราพูดถึงกัน (http://www.thecar.com.my/images/img_car/20050611kschencA1259.JPG) (http://jdm-ottawa.com/product_images/p/460/b16lb__15327__33616_zoom.jpg) ที่ลองค้นข้อมูลดู สำหรับเครื่อง B16A ตั้งแต่ เลข 58 ขึ้นไป มันจะมีปลั๊กที่เสียบเซ็นเซอร์อยู่ด้านบน ลิ้นปีกผีเสื้อ ครับ ถูกผิด รอ กูรู อีกทีครับผม เดี๋ยวถ่ายภาพมาให้ดูครับผม หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 08 มกราคม 2012, 21:08:23 เดี๋ยวนี้เข้าใช้ตาเรือใบแล้ว ;D ;D ;) แหมที่ใช้ตราหมี เพราะมันบอก"เพื่อคนที่คุณรัก" จะได้เข้าคอนเซ็ปซะหน่อย ;D หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 08 มกราคม 2012, 21:09:35 ปลั๊กเซ็นเซอร์ บนลิ้นปีกผีเสื้อ ครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 08 มกราคม 2012, 21:12:00 ที่ผมชี้นี้คือ รูของท่อกรองซึ่งปกติจะใส่ท่อยางต่อไปกับ ฝาวาล์ว
แต่ของผมจุดตรงนี้ผม ยัดเซ็นเซอร์เข้าไปแทน ครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 08 มกราคม 2012, 21:13:27 ส่วนนี้ ต้องต่อท่อจากฝาวาล์ว เข้าถังดักไอน้ำมันเครื่อง ครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 08 มกราคม 2012, 21:15:03 ภายในห้องเครื่องทั้งหมด ครับ สายเยอะจัด อยากเก็บจางเยย :(
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 มกราคม 2012, 23:52:43 ;) แหมที่ใช้ตราหมี เพราะมันบอก"เพื่อคนที่คุณรัก" จะได้เข้าคอนเซ็ปซะหน่อย ;D นมตาหมีเอาไว้จีบสาว อ่ะ สมัยก่อน ซื้อนมตาหมีให้ SHE ก็ถามว่าทำไม ก็บอกว่า เพื่อคนที่คุณร๊ากกกกกไง ;D ;D ;Dปลั๊กเซ็นเซอร์ บนลิ้นปีกผีเสื้อ ครับ ที่ผมชี้นี้คือ รูของท่อกรองซึ่งปกติจะใส่ท่อยางต่อไปกับ ฝาวาล์ว แต่ของผมจุดตรงนี้ผม ยัดเซ็นเซอร์เข้าไปแทน ครับ ส่วนนี้ ต้องต่อท่อจากฝาวาล์ว เข้าถังดักไอน้ำมันเครื่อง ครับ ภายในห้องเครื่องทั้งหมด ครับ สายเยอะจัด อยากเก็บจางเยย :( คือที่ผมจะบอกคือผมจำได้ว่า เซนเซอร์ไม่เท่ากัน อ่ะ รูที่ท่อมันเลยไม่เท่ากันแต่ เซนเซอร์ที่ ลิ้น อันนี้เดี๋ยวผมจะไปดูให้อีกทีครับ รุปที่ผมหามานี่ก็หามาดูคร่าวๆ แต่ผมก็งง แล้วท่อยางเดิมๆของมากับเครื่องมันมีกี่รูครับ :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 09 มกราคม 2012, 01:44:06 ขอเข้ามาเพิ่มเติมในข้อคิดเห็นเรื่องการิดตั้งถังดักไอน้ำมันเครื่อง ว่าควรติดตั้งหรือไม่ หรือมีประโยชน์อย่างไร ซึ่งในข้อคิดเห็นในต้นๆของกระทู้นี้ที่ผมกล่าวถึง เพียงให้ทราบว่า รถยนต์ที่ยังใหม่ใช้งานมาไม่มาก สี่ห้าปีในรถบ้านๆที่ใช้กันอยู่ เครื่องยนต์ยังไม่หลวม ก็ไม่จำเป็นที่จะติดตั้ง แต่ถ้าหากเครื่องยนต์ที่ใช้มานานจนแหวนลูกสูบ ผนังกระบอกสูบสึกหลวม ทำให้มีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งขึ้นมาที่ฝาครอบวาวล์มากกว่าปกติ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในบริเวณฝาครอบวาวล์ และภายในส่วนของเครื่องยนต์ เมื่อมีความร้อนจากภายในห้องเครื่องยนต์สูง ก็จะเกิดระเหยกลายเป็นไอน้ำมันเครื่อง เข้าสู่ท่อไอดี
ไอน้ำมันที่เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์หลวมนี้ เมื่อเข้าสู่ท่อไอดี ก็จะเ้ข้าไปที่ห้องเผาไหม้ เนื่องจากไอน้ำมันเครื่องมีการจุดระเบิดติดไฟยาก ทำให้ประสิทธิภาพการจุดระเบิดที่เกิดภายในกระบอกสูบ ไม่สมบูรณ์ มีควันขาวออกที่ปลายท่อไอเสีย ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ไอน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นกับรถแข่งย่อมมีมาก เนื่องจากรถแข่งมีอุณหภูมิภายในห้องเครื่องสูง เนื่อจากรอบเครื่องยนต์มีรอบสูงกว่ารถธรรมดา ประมาณกว่าหมื่นสองพักรอบขึ้นไป จึงทำให้เกิดไอน้ำมันเครื่องมาก ทั้งสองกรณี จึงมีการสร้างอุปกรณ์เสริม ถังดักไอน้ำมันเครื่องยนต์ เพื่อระบายไอน้ำมันมาพักที่ถังดักไอน้ำมัน ไอน้ำมันเครื่องที่มีมากจากเครื่องหลวมในเครื่องยนต์ธรรมดา ยังส่งผลเสียในระบบของเครื่องยนต์ เพราะจะมีคราบน้ำมันไปจับตามชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ตามท่อไอดี ตามช่องอากาศช่วยรอบเดินเบา ทำให้เกิดเขม่าจับอุดตันทางเดินของอากาศ และผิวหน้าของตัวเซ็นเซอร์ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องรอบเดินเบา และระบบการคอนโทรลเครื่องยนต์ ที่อาศัยผิวสัมผัสของตัวเซ็นเซอร์ เป็นตัวเก็บข้อมูล แล้วส่งค่าที่ได้ไปให้ ECU ทำหน้าที่สังให้ระบบการฉีดน้ำมัน ปรับความถี่ในการฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด หากไอน้ำมันเครื่องที่ข้ามาจับที่ผิวจุดสัมผัสของตัวเซ็นเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเวอร์ที่อยู่ในท่อไอดี ท่ออากาศ ย่อมทำให้เกิดการผิดพลาดในการส่งข้อมูลของตัวเซ็นเซอร์ไปให้ ECU ทำให้เครื่องยนต์มีปัญหา ไอน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยหลักที่จำเป็นต้องระบายออก ก็คือห้องแคร้งน้ำมันนเครื่อง ในสภาวะเครื่องยนต์ที่ปกติ ยังไม่หลวม เนื่องจากห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง เป็นบ่อเกิดของแก็สไฮโดรคาร์บอนด์ ที่มีผลมาจากการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้อ๊อกซิเจนที่รวมตัวกับสารน้ำมันเชื้อเพลิงในการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์รวมตัวกับไอน้ำมันเครื่องในห้องแคร้ง เกิดปฏิกริยาทางเคมี ได้สารประกอบฮโดรคาร์บอนด์ หรือแก็สโบวล์บาย แก็สที่เกิดขึ้นในห้องแคร้งน้ำมันเครื่องนี้ จะเกิดแรงดันสะสม หากไม่ระบายออกไปที่ท่อไอดี มันจะมีแรงดันอย่างมากในห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง แรงดันที่เกิดขึ้นนี้ จะเกิดแรงต้านของการเคลื่อนที่ขาลงของลูกสูบ หากมีมากอาจจำให้ก้านสูบคดได้ ดังนั้นทางวิศวกรผู้ออกแบบเครื่องยนต์ จึงออกแบบการระบายไอน้ำมันเครื่องที่มีสารประกอบไฮโดรคาร์บอนด์เป็นหลัก ผ่านเข้าไปที่ท่อไอดี โดยให้ PCV วาวล์ ทำหน้าระบายแก็สที่ว่านี้ โดยอาศัยการทำงานจากแรงดูดแว็คคั่มที่เกิดในท่อไอดี เป็นตัวเปิดวาวล์ให้แก็สจากห้องแคร้งผ่านไปที่ท่อไอดี จะเห็นว่าไอน้ำมันเครื่องตัวที่สร้างปัญหาให้กับกำลังของเครื่องยนต์ตก อยู่ที่ภายในห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง สำหรับไอน้ำมันเครื่อง ที่ระเหยในส่วนฝาครอยวาวล์ ที่มาจากสาเหตุเครื่องหลวม หรือความร้อนสูงจากเครื่องยนต์แบบรถแข่ง หากมีมากกว่าปกติ ย่อมทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตกได้เช่นกัน เพราะการจุดระเบิดที่มีไอน้ำมันเครื่องเข้าไปผสม ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์มีกำลังงานตก และสร้างสิ่งสกปรกตามที่ผมได้กล่าวมาข้างบน ถามว่าควรติดตั้งถังดักน้ำมันหรือไม่ ตอบแบบสั่นๆก็ตอบว่าควรติด แต่ควรใช้กับเครื่องยนต์ที่หลวม หากเครื่องยนต์ยังมีสถาพที่ยังฟิตใช้งานมาไม่มาก จะติดก็ได้ ไม่ติดก็ได้ แต่คนทั่วไปติดเพื่อชอบความเท่ มีผลเท่ากัน เพราะเครื่องยนต์ที่ยังฟิตเมื่อถอดท่อไอดีออกมา ก็ไม่ค่อยพบไอน้ำมันเครื่อง หรือมีน้อยมากๆ สำหรับท่านที่อยากจะติดเพื่ออะไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ก็มีชุดติดตั้งคิทถังดักไอน้ำเครื่องสวยๆไว้บริการให้เลือกซื้อครับ ......srithanon หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 09 มกราคม 2012, 08:27:07 ผมก็ไม่เข้าใจ ในเมื่อเขาตั้งใจออกแบบมาให้มันเอาไปเผาทิ้ง แล้วทำไมออกแบบมาให้มันต่อตรงเข้าท่อร่วมไอดีไปเสียเลย เอามาเข้าก่อนปีกผีเสื้อเลอะเทอะหมด หรือว่าเขาทำมาเพื่อปรับสมดุลแรงดันในห้องแคร้ง ;)
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 09 มกราคม 2012, 09:14:18 ปกติแล้วเขาออกแบบเอาไอน้ำมันเครื่องเข้าที่ท่อไอดี โดยไม่ผ่านท่ออากาศที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ หากเข้าที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ไอน้ำมันเครื่องจะสร้างปัญหาให้กับระบบใส้กรองอากาศและแอร์โฟล เซ็นเซอร์อากาศ และช่องระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ จำทำให้คราบน้ำมันไปอุดตันที่ใส้กรองอากาศ ไปจับตัวเซ็นเซอร์แอร์โฟว ทำให้เกิดคราบเขม่า เป็นปัญหากับเครื่องยนต์ โดยพื้นฐานของเครื่องยนต์สมัยนี้ เขาออกแบบมาเพื่อขจัดไอน้ำมันเครื่องจากห้องแคร้งน้ำมันเครื่องให้กลับเข้าไปที่ท่อไอดีโดยตรง บางยี่ห้อของรถก็เอามาจากห้องแคร้งโดยตรงก็มี
การที่เขาออกแบบให้เข้าตรงที่ท่อไอดี ก็เพราะต้องการเอาไอน้ำมันเครื่อง ที่มีสารประกอบเช่นไฮโดรคาร์บอน ซึ่งทำให้เกิดมลภาวะอากาศเป็นพิษ เอาเข้าไปทำการเผาไหม้ในห้องจุดระเบิดอีกครั้ง เพื่อลดไฮโรคาร์บอนที่เกิดขึ้นเป็นหลัก สำหรับอุปกรณ์เสริมตัวถังดักน้ำมันเขาทำมาเพื่อแก้ปัญหา สำหรับเครื่องยนต์ที่หลวมมาจากการใช้งานมาก ทำให้น้ำมันเครื่องเร็ดลอดขึ้นไปที่ฝารอบวาวล์ เกินค่าปกติ ก็ไปสร้างปัญหาคราบไอน้ำมันเครื่องในระบบจุดระเบิด และชิ้ส่วนที่ต่อไปจากท่อไอดี เอาไอน้ำมันในส่วนเกินที่มากนี้ให้ไหลดันมาที่ตัวถังดักไอน้ำมันเครื่อง เพื่อลดคราบไอน้ำมันที่เกิดขึ้นในภายในเครื่องยนต์ และไม่ให้เกิดคราบไอน้ำมันเครื่องตามส่วนต่างๆของตัวเครื่องยนต์ ทำให้ตัวเครื่องยนต์สกปรกด้วยคราบเขม่าไอน้ำมัน ....srithanon หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มกราคม 2012, 09:51:09 เครื่องหลวม ไอน้ำมันเครื่องเพิ่มขึ้น ผมว่าแรงดูดมันน้อยลงมันเลยตกค้างมากขึ้นมากกว่า
ผมก็ไม่เข้าใจ ในเมื่อเขาตั้งใจออกแบบมาให้มันเอาไปเผาทิ้ง แล้วทำไมออกแบบมาให้มันต่อตรงเข้าท่อร่วมไอดีไปเสียเลย เอามาเข้าก่อนปีกผีเสื้อเลอะเทอะหมด หรือว่าเขาทำมาเพื่อปรับสมดุลแรงดันในห้องแคร้ง ;) ใส่ตรงหลังลิ้นปีกระบบเดินเบาก็ไม่นิ่ง รึเปล่าครับ ผมเองก็ไม่เคยลองซักที :-\ :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 09 มกราคม 2012, 11:21:58 ในเครื่องยนต์ที่หลวมย่อมทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตกต่ำลง เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง และแรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีก็ตกลงด้วย ผลที่แรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีลดลงมีผลต่อระบบแว็คคั่มเซ็นเซอร์ ที่เป็นตัววัดแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดิ แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จส่งไปให้ ECU สั่งให้ระบบหัวฉีด ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีสาวนผสมในจังหวะรอบเดินเบา และถูกโปรแกรมเป็นข้อมูลพื้นฐานอ้างอิงในสภาวะที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดที่สมบูรณ์ที่ออกจากโรงงาน เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์หลวม แรงดูดไม่ได้ตามที่ถูกโปรแกรมไว้ในครั้งแรก จะทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในรอบเดินเบา มีส่วนผสมที่ผิดไป คือระยะการฉีดน้ำมันยังคงเดิม แต่ส่วนกำลังอัดที่รั่วหรือตกลงทำให้ปริมาณอากาศห้องห้องสูบ มีอัตราส่วนอากาสลดลง เป็นส่วนผสมหนา การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก เมื่อมีโหลดของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา
ที่ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ที่ท่อไอดีนี้ เหมือนจงใจจะให้ทราบว่าเมื่อใดที่เครื่องยนต์หลวม จะมีผลกับรอบเดินเบาเป็นอันดับแรก ผมเคยทดลองตรวจการทำงานของหัวฉีดด้วย Oscilloscope ว่าการเกิดพัลส์ของความถี่ที่หัวฉีด ยังคงเท่าเดิมหรือไม่ เมื่อเครื่องยนต์หลวม (ในกรณีที่วาวล์ยัน มีกำลังอัดรั่ว) ปรากฏว่าเท่าเดิม ผมก้ไม่แน่ใจว่าที่ผมตรวจสอบถูกต้องหรือไม่ ควรจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน หากไม่เปลี่ยนก็มีเหตุผลตามที่กล่าว หากเปลี่ยน หมายความว่าECU สั่งฉีดนน้ำมันให้เหมาะสม แล้วทำไมรอบเดินเบาจึงตกเมื่อมีโหลด ทำให้คิดว่า ทางผู้ออกแบบคงจงใจให้เกิด เมื่อเครื่องยนต์มีกำลังอัดตกจากเครื่องยนต์หลวม หรือเกิดความผิดปกติของระบบวาวล์ ที่ปิดไม่สนิทหรือวาวล์ยัน ก็มีหลายท่านที่ไปตั้งวาวล์เครื่องยนต์ใหม่ ปรากฏว่ารอบเดินเบาของเครื่องยนต์กลับมาเป็นปกติ การที่เครื่องยนต์หลวม แหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมันเครื่องกลับลงสู่แคร้ง กวาดกลับไม่หมดทำให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งถุกดันออกไปที่ฝาครอบวาวล์ ก็ทำให้เกิดไอน้ำมันเครื่องไปจับภายในท่อไอดี เพราะที่ท่อไอดี จะมีสายท่อน้ำมันที่มี PCV วาวล์ ต่อจากฝาครอบวาวล์ ทำให้ส่วนที่เป็นน้ำมันเครื่องไหลเข้าไปรวมกับไอน้ำมันเครื่อง ที่มาจากห้องแคร้ง เกิดคราบน้ำมันในท่อไอดี และส่วนหนึ่งที่บริเวณเขี้ยวของหัวเทียนในห้องสูบ จะเยิ้มไปด้วยเขม่าที่ผสมกับน้ำมันเครื่อง ที่ถูกดันขากลูกสูบ ทำให้บรเวณเขี้ยวของหัวเทียนชื้นเปียกด้วยน้ำมัน ไฟโวลเต็จสูงที่เขี้ยวหัวเทียนจะสามารถกระโดดลงกราวก่อนที่จะมีการจุดระเบิด ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ หรือหัวเทียนบอด หากเขม่าที่บริเวณเขี้ยวหัวเทียนมีมาก จะมีผลทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก หากเรานำท่อไอน้ำมันเครื่องป้อนเข้าโดยตรงที่ท่อไอดี โดยไม่มี PCV วาวล์ทำหน้าที่คอนโทรล ก็เท่ากับว่าในระบบท่อไอดี จะมีอากาศในท่อไอดีเพิ่มขึ้น ทำรอบรอบเดินเบาตกเมื่อมีโหลด เพราะในส่วนผสมมีอากาศมากกว่าน้ำมัน ในห้องฝาครอบวาวล์มันก็มีอากาศที่เป็นออกซิเจนผสมอยู่ ตามที่ผมเคยกล่าวมาแล้วว่า ที่หลังกรองอากาศ จะมีท่ออากาศต่อไปที่ไหลผ่านช่องอากาศเข้าไปในห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง เพื่อเอาอากาศออกซิเจนเป็นตัวนำพาเอาแก็สโบวบายหรือไฮโดรคาร์บอนด์ ออกมาจากห้องแคร้ง เท่ากับว่ามีอ็อกซอเจนในระบบไอน้ำมันเครื่อง เมื่อเราเอาท่อต่อจากฝาครอบวาวล์ เท่ากับมีอากาศออกซิเจนไปที่ท่อไอดี ทำให้มีอากาสมากในส่วนผสม จุดระเบิดไม่สมบูรณ์กำลังเครื่องยนต์ตก ปกติแล้วตัว PCV จะทำหน้าที่คอนโทรลให้อากาศหรือไอน้ำมันเครื่องเข้าท่อไอดี เมื่อรวมกับอากาศที่มาจากระบบช่วยรอบดินเบา ให้มีอัตราส่วนที่พอเหมาะในการจุดระเบิด จึงทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่ตก ส่วนมากไอน้ำมันเครื่องที่เกิดในฝาครอบวาวล์ จะไม่ค่อยมีแก็สไฮโดรคาร์บอนด์โดยตรง เพราะการเกิดแก็สไฮโดรคาร์บอนด์ มาจากการจุดระเบิดในห้องสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้หลงเหลือสารประกอบของอ๊อกซิเจนที่มีน้ำรวมตัวกับสารของน้ำมันเชื้อเพลิง เกิดแก็สไฮโดรคาร์บอนด์ ดังนั้นจะพบว่าในระบบถังดักไอน้ำมันเครื่อง จึงมีท่อที่ทำให้ไอน้ำมันที่ถูกลดแรงดันมาอยู่ในสภาวะปกติในถังดัก ระเหยออกสู่อากาศ ในห้องเครื่อง และไม่ก่อให้เกิดคราบสกปรกของไอน้ำมันเครื่องในบริเวณนั้น…..sriithanon หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: chainy007 ที่ 09 มกราคม 2012, 20:22:21 ขอบคุณมากสำหรบข้อมูลที่แนะนำมา ทุกท่านเลยนะครับ
สรุปว่าไม่มีผลเสีย ก็พอใจแล้วครับ ไหน ๆ ก็เสียเงินติดไปแล้ว จะได้ติดต่อไปเลยครับ ขอบคุณมากครับ ชาว welovecivic ใจดีทุกคน :-* หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: coupe@1.6 ที่ 09 มกราคม 2012, 23:23:45 ไม่ไหวจะอ่าน ตาลาย :o
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: RTNET ที่ 20 เมษายน 2012, 02:59:50 ถ้าเดิมๆ ไม่ได้วิ่งหนักๆ แช่ รอบๆ สูงๆ นานๆ ระบบเดิมๆ รถเอาอยู่ แต่ถ้าอยากใส่ก็ดีขึ้นครับ ไม่มีผลเสีย
แต่ถ้ารถโมนี่จำเป็นเยอะครับ แค่ขึ้น dyno จูนจะเห็นครับ ไอน้ำมันเครื่องดันออกตามก้านวัดพุ่งออกมาเลย เปิดฝาเติมน้ำมันไอพุ่งออกมา แล้วถึงเวลานั้นจะเข้าใจว่ามันจำเป็น บางคนไม่วนกลับเข้าเครื่อด้วยซ้ำ ปล่อยทิ้งไปเลยก็มี เพราะมันไปทำให้พวก sensor map สกปรก ซึ่งจะส่งผลตามมาให้อ่านค่าผิดเพี้ยนได้ ซึ่งมีผลกับกำลังเครืองยนต์โดยตรง หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 02 มีนาคม 2014, 18:46:51 มันนานมาแล้วแต่ขอมาตอบในส่วนความเห็นของผมนะครับ พอดีมีการอ้างอิงกระทู้นี้
ในส่วนตัวผมนะครับ ท่าน srithanon กับ Regis100 ( ตาเงาะ ) หน้าจะคุยกันคนละเรื่องเดียวกัน คือ คนละส่วนหรือเปล่า ผมเข้าใจท่าน srithanon พูดถึงแรงดันในแคล้งเครื่อง ท่อนล่าง ที่มีไอน้ำมันเครื่องรวมด้วย ส่วนท่าน Regis100 คุยในส่วนไอน้ำมันเครื่องที่ฝาครอบวาวล์ หรือผม งง เองหว่า :o :o ::) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 มีนาคม 2014, 18:52:00 มันนานมาแล้วแต่ขอมาตอบในส่วนความเห็นของผมนะครับ พอดีมีการอ้างอิงกระทู้นี้ ผมตอบตามที่เค้าถามน่ะ ส่วนคนอื่นผมไม่รู้ ;D ;D ในส่วนตัวผมนะครับ ท่าน srithanon กับ Regis100 ( ตาเงาะ ) หน้าจะคุยกันคนละเรื่องเดียวกัน คือ คนละส่วนหรือเปล่า ผมเข้าใจท่าน srithanon พูดถึงแรงดันในแคล้งเครื่อง ท่อนล่าง ที่มีไอน้ำมันเครื่องรวมด้วย ส่วนท่าน Regis100 คุยในส่วนไอน้ำมันเครื่องที่ฝาครอบวาวล์ หรือผม งง เองหว่า :o :o ::) เรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่องที่เห็นในรถแข่ง เหมือนผมจะเคยตอบไปแล้วกระทู้ไหนไม่รู้ ว่าใส่ไว้ทำไม ;) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 02 มีนาคม 2014, 19:26:12 ผมตอบตามที่เค้าถามน่ะ ส่วนคนอื่นผมไม่รู้ ;D ;D ผมเข้าใจพี่ทั้ง 2 คนนั่นแหละ แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเข้าใจใหมนี่ซิ มันคนระเรื่องเดียวกันอะ :-[เรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่องที่เห็นในรถแข่ง เหมือนผมจะเคยตอบไปแล้วกระทู้ไหนไม่รู้ ว่าใส่ไว้ทำไม ;) ระหว่าง ไอน้ำมันเครื่อง ที่แค้งเครื่องระบายผ่าน pvc ( ท่อนล่าง) กับ ระหว่าง ไอน้ำมันเครื่อง ที่ระบายทางฝาครอบวาวล์ โดยผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ :-[ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 มีนาคม 2014, 19:29:15 ผมเข้าใจพี่ทั้ง 2 คนนั่นแหละ แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเข้าใจใหมนี่ซิ มันคนระเรื่องเดียวกันอะ :-[ ก็ต้องลองคิดดูว่า ถ้าใส่ถังเพิ่มใส่ตรงไหน ;)ระหว่าง ไอน้ำมันเครื่อง ที่แค้งเครื่องระบายผ่าน pvc ( ท่อนล่าง) กับ ระหว่าง ไอน้ำมันเครื่อง ที่ระบายทางฝาครอบวาวล์ โดยผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ :-[ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 02 มีนาคม 2014, 19:32:38 ก็ต้องลองคิดดูว่า ถ้าใส่ถังเพิ่มใส่ตรงไหน ;) ;D ;D ;Dไม่ขุดละ แค่มาสะกิตนิดหน่อยเดี๋ยวเข้าใจไม่ตรงกัน งง กันทั้งบอร์ด ตามมาจากกระทู้นี้อ่านแล้ว งง เลยมาสะกิตอะ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,193825.0.html หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง.... มีไว้เพื่อ..... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 มีนาคม 2014, 20:03:15 ;D ;D ;D เดี๋ยวดูหนังจบจะไปเหลาให้ฟังกระทู้นู้น ;) ;)ไม่ขุดละ แค่มาสะกิตนิดหน่อยเดี๋ยวเข้าใจไม่ตรงกัน งง กันทั้งบอร์ด ตามมาจากกระทู้นี้อ่านแล้ว งง เลยมาสะกิตอะ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,193825.0.html |