:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nue2499 ที่ 05 มกราคม 2012, 22:12:07



หัวข้อ: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 05 มกราคม 2012, 22:12:07
อยู่ดีดี เป็นเฉยๆเลยไม่ได้ขับมาวัน แบตก็เพิ่งเปลื่ยน เครื่อง d16a auto ครับ


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 23:42:44
มอเตอร์รอบเบาอาจจะตันครับ

ถอดมาล้าง แล้ว ก็ รีเซ็ต มอเตอร์รอบเบาใหม่ครับ


มอเตอร์รอบเบาจะอยู่ตรงคอไอดีด้านใต้นะครับ มีสายยาง เสียบอยู่ 2 เส้นที่มอเตอร์รอบเบานะครับ

ถอดปลั๊กสายไฟที่เสียบกับมอเตอร์รอบเบาออก ถอดน็อต เบอร์ 10 ออกมา 2 ตัว เอามอเตอร์รอบเบาไปล้างด้วย เบนซิลครับ

เป่าให้แห้งประกอบกลับเหมือนเดิมครับ

เข้ามาที่รถ ดูที่ กล่อง ฟิวใต้คอนโซล หา ฟิว ขนาด 7.5 แอมป์ (ฟิวกล่อง ECU) ถอดออกครับ

ให้เราเหยีบ คันเร่งให้สุดย้ำๆ ซัก 10 วิ และก็มาเหยียบเบรกให้สุด ซัก 10 วิ

ใส่ฟิวเหมือนเดิมครับ บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งสุดท้ายก่อนจะสตาร์ท

ให้เหยีบคันเร่ง และเบรก อย่างละ 5-10 วิเหมือนเดิมครับ ปล่อยไว้ซัก 20 วิ

แล้วรองสตาร์ทดูครับ

ถ้าไม่หายต้อง ไปตั้งรอบเครื่อง บนคอไอดีแล้วครับ ไปลองดูก่อนครับ ถ้าไม่หาย ลองวิธี ต่อจากด้านล่างครับ


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 23:46:10
ถอดปลั๊กสายไฟ ที่มอเตอร์ รอบเบาออก

หาไขควงปากแบน เตรียมไว้ครับ

สตาร์ทเครื่อง และก็ไปที่ คอไอดี ด้านบนสุดตรงลิ้นปีกผีเสื้อ จะมี ล่องให้ เอาไขควงปากแบนเนี่ยเสียบเข้าไปได้

ให้เราบิด ตามเข็มนาฬิกาให้สุดก่อนนะครับ จากนั้น ค่อยๆ บิดทวนเข็ม และก็ไปสังเกตุรอบเครื่องครับ บิดทวนเข็ม และตั้งรอบเครื่องให้ได้ซัก 800-1000 รอบครับ

และจากนั้น ก็ ทำการรีเซ็ทระบบรอบเบา แบบด้านบนครับ


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 06 มกราคม 2012, 07:49:14
ขอบคุณครับ
ถามอีกข้อนึง
-เป็นไปได้ไหมที่วาล์วยัน แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมเปลื่ยนยาง บดวาลวใหม่ เขาคงตั้งให้มั้ง คราวที่แล้วหัวเทียนหลุด ต้องเปิดฝาเอาออกเลย บดวาลวด้วยไปเลย


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: coupe4wd ที่ 06 มกราคม 2012, 08:51:13
ขอบคุณครับ
ถามอีกข้อนึง
-เป็นไปได้ไหมที่วาล์วยัน แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมเปลื่ยนยาง บดวาลวใหม่ เขาคงตั้งให้มั้ง คราวที่แล้วหัวเทียนหลุด ต้องเปิดฝาเอาออกเลย บดวาลวด้วยไปเลย

ถ้าเครื่องร้อนแล้วอาการที่ว่านี้หายไป จะมีอาการเฉพาะเครื่องมันยังเย็นอยู่
ก็น่าจะเป็นที่วาล์วยันได้ครับ
 :)


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 06 มกราคม 2012, 09:22:08
ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา  ผมอยากจะให้ข้อมูลตามนี้  อาการที่รถมีรอบตกและสั่นนี้  อยากจะให้แยกประเด็นออกสองอย่าง  อย่างแรกก็เป็นเรื่องของรอบเดินเบาผิดปกติ  อย่างที่สองก็เป็นเรื่องของระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน
อาการของรอบเดินเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาต่ำ ในขณะที่มีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ D แล้วรอบเครื่องยนต์ตกและเครื่องสั่น  โดยมากจะมาจากระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาที่ควบคุมด้วย ระบบ ECU และ sensor ตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา   หากอาการที่ปรากฏตามที่ผมกล่าวมาข้างบน  ค่อยไปตรวจสอบการทำงานของตัวช่วยอากาศในรอบเดินเบา ปัญหาในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา คงไม่ได้หมายความว่า จะเป็นที่ตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา เช่นสเต็ปมอเตอร์ (ในซีวิคตาโต ไม่ใช้สเต็ปมอเตอร์ แต่จะเป็น โรตารี่โซลินอยวาวล์ )  และตัวช่วยอื่นๆ เช่น ISC  การคอนโทรลรอบเดินเบายังประกอบไปด้วย ความสมบูรณ์ ของกำลังอัดในกระบอกสูบของเครื่องยนต์  ที่มีผลมาจากหลายส่วนเข้าร่วม เช่น บ่าวาวล์ต้องปิดสนิท วาวล์ไม่รั่วไม่ยัน ระบบไฟต้องปกติรวมถึงระบบแรงดันของน้ำมันในรางหัวฉีดและหัวฉีด
เมื่อครบองประกอบ ก็จะทำให้ให้เกิดกำลังอัดที่ดีในกระบอกสูบ  ในซีวิคตาโต  จะอาศัยกำลังอัดที่ดีในกระบอกสูบ สร้างแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี  เพื่อเป็นข้อมูลให้ตัว Vacuum sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดในท่อไอดี ที่เครื่องยนต์สมบูรณ์ แล้วเปลี่ยนแรงดูดเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีดน้ำมัน ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมในอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุด ซึ่งเป็นหัวใจในการทำงานรอบเดินเบา และถือเป็นข้อมูลอ้างอิงที่โรงงานโปรแกรมค่านี้ไว้ในหน่วยความจำของ ECU  เมื่อใดที่กำลังของเครื่องยนต์  มีค่าต่ำลงอันมาจากสาเหตุของวาวล์ยัน หรือปิดไม่สนิท ก็จะทำให้กำลังอัดตกต่ำลง แรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีก็ต่ำลง  นั้นหมายความว่า แรงดูดที่กระทำต่อแว็คคั่มเซ็นเซอร์ก็ต่ำลง  ค่าโวลเต็จที่เคยส่งให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันก็เปลี่ยนไป อาจจะมากในส่วนผสมในรอบเดินเบา  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังในรอบเดินเบา เมื่อมีโหลดจากการเปิดแอร์รอบเครื่องยนต์มันจึงตกลงต่ำ เครื่องสั่น แต่อาการที่เกิดขึ้นนี้หากเครื่องยนต์ไม่ีโหลด รอบเดินเบาขอเครื่องยนต์ก็ปกติ ไม่มีรอบตกและเครื่องสั่น นี้ก็เป็นสาเหตุแรกในการตรวจสอบเรื่องรอบเดินเบา  และก็ยังมีส่วนประกอบอื่นๆอีกที่เกี่ยวข้อง  ขอข้ามไปก็แล้วกัน
สำหรับกรณีที่สอง การที่รถมีรอบเครื่องยนต์ตกลงและสั่น  อาการนี้หากช่างสังเกตให้ดีจะทราบว่า เป็นที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาตามที่ผมกล่าวมาข้างต้นหรือเปล่า ในกรณีที่สตาร์เครื่องยนต์แล้ววอร์มเครื่อง สิ่งที่สังเกตอาการของเครื่องสั่น จะเริ่มสั่นรอบตกในทันที่  นี้เป็นอาการของระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน  แต่ส่วนใหญ่แล้วอาการที่เกิดนี้จะมาจากสาเหตุของระบบไฟ  เข่นไฟจุดระเบิดที่หัวเทียนของสูบหนึ่งสูบใด บอด มีไฟน้อย หรือมาจากกำลังอัดของสูบหนึ่งสูบใดรั่วมาก
วิธีทดสอบก็คือ สตาร์ทเครื่องยนต์และวอร์มในรอบเดินเบา แล้วให้ทดลองดึงสายหัวเทียนแต่ละสูบออก หากในระหว่างที่ดึงออกของสูบนั้นๆ  หากรอบเครื่องยนต์ตกทันที่ แสดงว่าไฟจุดระเบิดปกติ  หากดึงออกแล้วมันยังทำเฉย รอบเครื่องไม่ค่อยตกหรือไม่ตก แสดงว่าหัวเทียนบอดหรือมีระบบไฟในสายหัวเทียน เกิดค่าโวลเต็จดร๊อปในสาย มาจากเกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นในสาย ก็เปลี่ยนไป  ลองทำตามที่ผมแนะนำในเบื้องแรกก่อนครับ  แล้วค่อยวิเคราะห์ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  ผมว่าน่าจะใช่เรื่องไฟและหัวเทียน ลองดูครับ  เพราะผมก้ไม่ได้เห็นอาการที่เกิดขึ้นจริง จึงแค่แนะนำในส่วนที่เคยซ่อมมาเป็นแนวทางในการตรวจสอบครับ…..srithnon


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 06 มกราคม 2012, 11:25:30
อันนี้ไม่เปิดแอร์ด้วยครับพื่ จะดับท่าเดียว ต้องเร่งสู้ ปล่อยปุ๊บดับเลย


หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด
เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 06 มกราคม 2012, 11:28:41
ขอบคุณครับพื่
สงสัยคงต้องเช็ค ขอ2 ก่อน ส่วนขอ1 คงต้องช่างและ