หัวข้อ: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 05 มกราคม 2012, 22:12:07 อยู่ดีดี เป็นเฉยๆเลยไม่ได้ขับมาวัน แบตก็เพิ่งเปลื่ยน เครื่อง d16a auto ครับ
หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 23:42:44 มอเตอร์รอบเบาอาจจะตันครับ
ถอดมาล้าง แล้ว ก็ รีเซ็ต มอเตอร์รอบเบาใหม่ครับ มอเตอร์รอบเบาจะอยู่ตรงคอไอดีด้านใต้นะครับ มีสายยาง เสียบอยู่ 2 เส้นที่มอเตอร์รอบเบานะครับ ถอดปลั๊กสายไฟที่เสียบกับมอเตอร์รอบเบาออก ถอดน็อต เบอร์ 10 ออกมา 2 ตัว เอามอเตอร์รอบเบาไปล้างด้วย เบนซิลครับ เป่าให้แห้งประกอบกลับเหมือนเดิมครับ เข้ามาที่รถ ดูที่ กล่อง ฟิวใต้คอนโซล หา ฟิว ขนาด 7.5 แอมป์ (ฟิวกล่อง ECU) ถอดออกครับ ให้เราเหยีบ คันเร่งให้สุดย้ำๆ ซัก 10 วิ และก็มาเหยียบเบรกให้สุด ซัก 10 วิ ใส่ฟิวเหมือนเดิมครับ บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งสุดท้ายก่อนจะสตาร์ท ให้เหยีบคันเร่ง และเบรก อย่างละ 5-10 วิเหมือนเดิมครับ ปล่อยไว้ซัก 20 วิ แล้วรองสตาร์ทดูครับ ถ้าไม่หายต้อง ไปตั้งรอบเครื่อง บนคอไอดีแล้วครับ ไปลองดูก่อนครับ ถ้าไม่หาย ลองวิธี ต่อจากด้านล่างครับ หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 23:46:10 ถอดปลั๊กสายไฟ ที่มอเตอร์ รอบเบาออก
หาไขควงปากแบน เตรียมไว้ครับ สตาร์ทเครื่อง และก็ไปที่ คอไอดี ด้านบนสุดตรงลิ้นปีกผีเสื้อ จะมี ล่องให้ เอาไขควงปากแบนเนี่ยเสียบเข้าไปได้ ให้เราบิด ตามเข็มนาฬิกาให้สุดก่อนนะครับ จากนั้น ค่อยๆ บิดทวนเข็ม และก็ไปสังเกตุรอบเครื่องครับ บิดทวนเข็ม และตั้งรอบเครื่องให้ได้ซัก 800-1000 รอบครับ และจากนั้น ก็ ทำการรีเซ็ทระบบรอบเบา แบบด้านบนครับ หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 06 มกราคม 2012, 07:49:14 ขอบคุณครับ
ถามอีกข้อนึง -เป็นไปได้ไหมที่วาล์วยัน แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมเปลื่ยนยาง บดวาลวใหม่ เขาคงตั้งให้มั้ง คราวที่แล้วหัวเทียนหลุด ต้องเปิดฝาเอาออกเลย บดวาลวด้วยไปเลย หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: coupe4wd ที่ 06 มกราคม 2012, 08:51:13 ขอบคุณครับ ถามอีกข้อนึง -เป็นไปได้ไหมที่วาล์วยัน แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมเปลื่ยนยาง บดวาลวใหม่ เขาคงตั้งให้มั้ง คราวที่แล้วหัวเทียนหลุด ต้องเปิดฝาเอาออกเลย บดวาลวด้วยไปเลย ถ้าเครื่องร้อนแล้วอาการที่ว่านี้หายไป จะมีอาการเฉพาะเครื่องมันยังเย็นอยู่ ก็น่าจะเป็นที่วาล์วยันได้ครับ :) หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 06 มกราคม 2012, 09:22:08 ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา ผมอยากจะให้ข้อมูลตามนี้ อาการที่รถมีรอบตกและสั่นนี้ อยากจะให้แยกประเด็นออกสองอย่าง อย่างแรกก็เป็นเรื่องของรอบเดินเบาผิดปกติ อย่างที่สองก็เป็นเรื่องของระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน
อาการของรอบเดินเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาต่ำ ในขณะที่มีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ D แล้วรอบเครื่องยนต์ตกและเครื่องสั่น โดยมากจะมาจากระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาที่ควบคุมด้วย ระบบ ECU และ sensor ตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา หากอาการที่ปรากฏตามที่ผมกล่าวมาข้างบน ค่อยไปตรวจสอบการทำงานของตัวช่วยอากาศในรอบเดินเบา ปัญหาในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา คงไม่ได้หมายความว่า จะเป็นที่ตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา เช่นสเต็ปมอเตอร์ (ในซีวิคตาโต ไม่ใช้สเต็ปมอเตอร์ แต่จะเป็น โรตารี่โซลินอยวาวล์ ) และตัวช่วยอื่นๆ เช่น ISC การคอนโทรลรอบเดินเบายังประกอบไปด้วย ความสมบูรณ์ ของกำลังอัดในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ ที่มีผลมาจากหลายส่วนเข้าร่วม เช่น บ่าวาวล์ต้องปิดสนิท วาวล์ไม่รั่วไม่ยัน ระบบไฟต้องปกติรวมถึงระบบแรงดันของน้ำมันในรางหัวฉีดและหัวฉีด เมื่อครบองประกอบ ก็จะทำให้ให้เกิดกำลังอัดที่ดีในกระบอกสูบ ในซีวิคตาโต จะอาศัยกำลังอัดที่ดีในกระบอกสูบ สร้างแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี เพื่อเป็นข้อมูลให้ตัว Vacuum sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดในท่อไอดี ที่เครื่องยนต์สมบูรณ์ แล้วเปลี่ยนแรงดูดเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีดน้ำมัน ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมในอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุด ซึ่งเป็นหัวใจในการทำงานรอบเดินเบา และถือเป็นข้อมูลอ้างอิงที่โรงงานโปรแกรมค่านี้ไว้ในหน่วยความจำของ ECU เมื่อใดที่กำลังของเครื่องยนต์ มีค่าต่ำลงอันมาจากสาเหตุของวาวล์ยัน หรือปิดไม่สนิท ก็จะทำให้กำลังอัดตกต่ำลง แรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีก็ต่ำลง นั้นหมายความว่า แรงดูดที่กระทำต่อแว็คคั่มเซ็นเซอร์ก็ต่ำลง ค่าโวลเต็จที่เคยส่งให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันก็เปลี่ยนไป อาจจะมากในส่วนผสมในรอบเดินเบา ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังในรอบเดินเบา เมื่อมีโหลดจากการเปิดแอร์รอบเครื่องยนต์มันจึงตกลงต่ำ เครื่องสั่น แต่อาการที่เกิดขึ้นนี้หากเครื่องยนต์ไม่ีโหลด รอบเดินเบาขอเครื่องยนต์ก็ปกติ ไม่มีรอบตกและเครื่องสั่น นี้ก็เป็นสาเหตุแรกในการตรวจสอบเรื่องรอบเดินเบา และก็ยังมีส่วนประกอบอื่นๆอีกที่เกี่ยวข้อง ขอข้ามไปก็แล้วกัน สำหรับกรณีที่สอง การที่รถมีรอบเครื่องยนต์ตกลงและสั่น อาการนี้หากช่างสังเกตให้ดีจะทราบว่า เป็นที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาตามที่ผมกล่าวมาข้างต้นหรือเปล่า ในกรณีที่สตาร์เครื่องยนต์แล้ววอร์มเครื่อง สิ่งที่สังเกตอาการของเครื่องสั่น จะเริ่มสั่นรอบตกในทันที่ นี้เป็นอาการของระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน แต่ส่วนใหญ่แล้วอาการที่เกิดนี้จะมาจากสาเหตุของระบบไฟ เข่นไฟจุดระเบิดที่หัวเทียนของสูบหนึ่งสูบใด บอด มีไฟน้อย หรือมาจากกำลังอัดของสูบหนึ่งสูบใดรั่วมาก วิธีทดสอบก็คือ สตาร์ทเครื่องยนต์และวอร์มในรอบเดินเบา แล้วให้ทดลองดึงสายหัวเทียนแต่ละสูบออก หากในระหว่างที่ดึงออกของสูบนั้นๆ หากรอบเครื่องยนต์ตกทันที่ แสดงว่าไฟจุดระเบิดปกติ หากดึงออกแล้วมันยังทำเฉย รอบเครื่องไม่ค่อยตกหรือไม่ตก แสดงว่าหัวเทียนบอดหรือมีระบบไฟในสายหัวเทียน เกิดค่าโวลเต็จดร๊อปในสาย มาจากเกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นในสาย ก็เปลี่ยนไป ลองทำตามที่ผมแนะนำในเบื้องแรกก่อนครับ แล้วค่อยวิเคราะห์ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ผมว่าน่าจะใช่เรื่องไฟและหัวเทียน ลองดูครับ เพราะผมก้ไม่ได้เห็นอาการที่เกิดขึ้นจริง จึงแค่แนะนำในส่วนที่เคยซ่อมมาเป็นแนวทางในการตรวจสอบครับ…..srithnon หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 06 มกราคม 2012, 11:25:30 อันนี้ไม่เปิดแอร์ด้วยครับพื่ จะดับท่าเดียว ต้องเร่งสู้ ปล่อยปุ๊บดับเลย
หัวข้อ: Re: รถสั่นจะดับตลอด เริ่มหัวข้อโดย: nue2499 ที่ 06 มกราคม 2012, 11:28:41 ขอบคุณครับพื่
สงสัยคงต้องเช็ค ขอ2 ก่อน ส่วนขอ1 คงต้องช่างและ |