:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Birdkung ที่ 30 ธันวาคม 2011, 11:48:04



หัวข้อ: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Birdkung ที่ 30 ธันวาคม 2011, 11:48:04
จะทำอย่างไรดี ความร้อนขึ้นๆลงอ่ะคับ  คือคมสงสัยว่า พัดลมรอบหมุดนานเกินไปกว่าจะหมุด  และหมุดแปปเดียวก็หยุด  หรือเป็นที่ฝาหม้อน้ำ แต่อันนี้ก็ดูแล้วไม่น่าเสีย
ส่วนหม้อน้ำตันก็เพิ่งเปลี่ยนรังผึ้งจะตันหรอคับ แล้วอีกอย่าง วาล์วน้ำมันจะเกี่ยวกับวาล์วป่าวคับ

มีวิธีไหนบ้างคับที่น่าสงสัย  ใครเคยเป็นแบบนี้ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยคับ

ขอบคุณคับ   (  Ek 1999 )


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 30 ธันวาคม 2011, 20:45:12
มีหลายสาเหตุนะครับ
กรณี เกี่ยวกับน้ำในหม้อน้ำหาย ทำให้น้ำไม่พอที่จะระบายความร้อนเครื่องยนต์ได้ ก็ทำให้ความร้อนขึ้นได้
    - ข้อต่อ หรือท่อยางบางจุด มีการรั่วซึม
    - ประเก็นฝาสูบ เสื่อม หรือสึกทำให้น้ำรั่วเข้าห้องเครื่อง แบบค่อยๆ ซึม อาการแบบนี้น่าจะมีปัญหาเรื่องน้ำดันที่หม้อพักด้วย
    - หม้อน้ำตัน
    - วาล์วน้ำเปิดไม่สุด หรือมีปัญหา ทำให้ระบายไม่ดี
   ลองดูครับ แต่ที่แน่ๆ รีบแก้ไขก่อนที่จะลามไปกันใหญ่ เพราะ Honda ข้อเสียคือระบบระบายความร้อนไม่ดีครับ

หายไว้ๆ นะครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 30 ธันวาคม 2011, 21:01:53
ถ้าอย่างอื่นทำมาหมดแล้ว...ก็เหลือ วาล์ว+ปั๊มน้ำ.....


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 ธันวาคม 2011, 22:49:48
ถ้าอย่างอื่นทำมาหมดแล้ว...ก็เหลือ วาล์ว+ปั๊มน้ำ.....
เห็นด้วยครับ :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: ake ek ที่ 31 ธันวาคม 2011, 00:51:07
เทอร์โมเสียเปล่า เคยเป็นเปลี่ยนเเล้วก็หาย.   ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 31 ธันวาคม 2011, 20:03:50
น่าจะเป็นที่ เทอร์โมฯ ลองสังเกตุ

-  ถ้าความร้อนขึ้นในตำแหน่งปกติ พัดลมต้องทำงานรักษาระดับความร้อนไว้ แต่ถ้าพัดลมหยุดทำงานความร้อนขึ้น ก็ เทอร์โมฯ แน่นอน
- หรือไม่ก็ต่อตรงพัดลมให้ทำงานตลอดและสังเกตุว่าความร้อนขึ้นหรือเปล่า ถ้ายังขึ้นก็อาจเป็นที่พัดลมกำลังไม่พอ หรือสาเกตุอื่นฯ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 08 มกราคม 2012, 22:57:55
น่าจะเป็นที่ เทอร์โมฯ ลองสังเกตุ

-  ถ้าความร้อนขึ้นในตำแหน่งปกติ พัดลมต้องทำงานรักษาระดับความร้อนไว้ แต่ถ้าพัดลมหยุดทำงานความร้อนขึ้น ก็ เทอร์โมฯ แน่นอน
- หรือไม่ก็ต่อตรงพัดลมให้ทำงานตลอดและสังเกตุว่าความร้อนขึ้นหรือเปล่า ถ้ายังขึ้นก็อาจเป็นที่พัดลมกำลังไม่พอ หรือสาเกตุอื่นฯ
อยากรู้ว่า
1พัดลมกำลังไม่พอดูจากอะไรครับ อยากรู้ว่าต้องแรงแค่ไหนอะครับ
2ถ้าปั๊มน้ำเสียจะดูยังไงครับ


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 มกราคม 2012, 00:04:28
อยากรู้ว่า
1พัดลมกำลังไม่พอดูจากอะไรครับ อยากรู้ว่าต้องแรงแค่ไหนอะครับ
2ถ้าปั๊มน้ำเสียจะดูยังไงครับ
1 เอามืออังดูแล้วจะรู้ครัลลมมันจะไม่ค่อยแรงตีมือ ถ้าเป็นไปได้ลองเทียบกับรถคันอื่นดูรุ่นอื่นก็ได้ ระวังนิ้วขาด
2 อาการคล้ายๆ หม้อน้ำตัน  ;) ;)


หัวข้อ: Re: ความร้อนขึ้นๆ ลงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 10 มกราคม 2012, 18:47:53
อัพเดทอีกหน่อยครับ ลองเร่งเครื่องดู แม้เวลารถจอดความร้อนก็ลดลงนะครับ เลยสงสัยว่ามีอุปกรณ์ตัวไหนที่สัมพันธ์กับอัตราการเร่งเครื่อง
1.ปั๊มน้ำ(ยังไม่เคยเปลี่ยน),สายพานปั๊มน้ำหย่อน-ขาด หรือปล่าว
2.แก๊สบางไป
3.ฝาสูบโก่ง ลองเช็คหม้อพักมีฟองเหมือนกัน แต่เค้าบอกว่ายังใช้ได้
4.วาล์วค้างบางจังหวะ (เพิ่งเปลี่ยนไป แต่กลัวช่างมั่วก็เลยสงสัย)
5.ท่อน้ำตัน-บี้แบน

แล้วนอกจากนี้ยังมีอาการแถม คือ สตาร์ทยาก,บางครั้งขับๆอยู่ไฟเครื่องโช์
ช่วยดูหน่อยครับว่าผู้ต้องสงสัยในคดีนี้น่าจะเป็นใคร ควรสืบใครก่อน ขอบคุณครับ

noteพอดีไปเจอของดีมาครับ http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/03/V10333033/V10333033.html
"เช็คหม้อน้ำไม่มีรั่ว เช็คพัดลม ทำงานปกติทั้งสองจังหวะ มึนๆ หาสาเหตุไม่เจอ แต่ตอนหลัง เตรียมเอาเข้าไปเช็คใหญ่ในกทม. ล
พบว่าตอนติดรถนิ่งอยู่ในโรงรถ รอให้มันร้อนขึ้นมาจะฟังเสียงพัดลมอีก ด้วยความซน อยากเร่งให้มันร้อนไวๆเลยเหยียคันเร่ง เร่งเครื่อง (แต่รถจอดนิ่ง)
กลับพบว่า ความร้อนมันลดลง อ้าวววววววววววว แปลกสิ รถไม่ได้วิ่งแม้เร่งเครื่อง ลมจากรถวิ่งไม่มี แต่ทำไม ความร้อนลดลง พัดลมมันทำงานได้มากขึ้นจากการเร่งเครื่องหรือ
สุดท้ายเอาเข้าไปเช็ค กับ คุณอดิษ เอมอร์เตอร์ พบว่าพัดลมทั้งสองจังหวะทำงานดี แต่วาล์วน้ำค้างนิดๆ ถ้ารอบเดินเบา มันปิด แต่พอเร่งเครื่องแรงๆ
ปั๊มห์ทำงานได้แรง ก็ดันเปิดวาล์วน้ำได้ สุดท้ายเปลี่ยนวาล์วน้ำมาหาายสนิท"