:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: RACE MAN ที่ 29 ธันวาคม 2011, 15:49:54



หัวข้อ: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 29 ธันวาคม 2011, 15:49:54
ถามเพื่อนๆ ที่ขับ เครื่องตระกูล B เวลาซัดบ่อยๆ น้ำมันเครื่องพร่องบ้างป่ะคับ
ของผมต้องเติม 2อาทิตย์/ครั้ง เเต่เช็ครถ สัปดาห์ละ1ครั้ง ลากรอบ6-7000พัน ประจำเลย
เครื่องไม่หลวมเพราะ over hall มาไม่นาน อ้อ..ติดเเก๊ซ ด้วย ใช้ 10W40 เหมาะป่ะครับ
มาเเชร์ความรู้กันหน่อย


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 29 ธันวาคม 2011, 16:47:57
ถามเพื่อนๆ ที่ขับ เครื่องตระกูล B เวลาซัดบ่อยๆ น้ำมันเครื่องพร่องบ้างป่ะคับ
ของผมต้องเติม 2อาทิตย์/ครั้ง เเต่เช็ครถ สัปดาห์ละ1ครั้ง ลากรอบ6-7000พัน ประจำเลย
เครื่องไม่หลวมเพราะ over hall มาไม่นาน อ้อ..ติดเเก๊ซ ด้วย ใช้ 10W40 เหมาะป่ะครับ
มาเเชร์ความรู้กันหน่อย

         ถ้าแน่ใจว่าเครื่องไม่หลวม คำว่าโอเวอร์ฮอลคือเปลี่ยนแหวนอย่างเดียวหรือพร้อมลูกสูบ ถ้าเปลี่ยนแหวนอย่างเดียวก็อาจจะรับประทานน้ำมันเครื่องได้ หมวกวาวล์ใช้ของดีหรือเปล่า ที่น่าสังเกตุคือน้ำมันเครื่องใสไปหรือเปล่า ลองพวก เบอร์แรกสูงมาหน่อย หรือจะลองเกรดเดี่ยวเลยเบอร์ 40 ดูว่ายังหายอีกหรือเปล่า บ้านเรามีแต่หน้าร้อนกับหน้าร้อนมาก น้ำมันเครื่องมัลติเกรดไม่มีผลอะไรเท่าไหร่หรอก ถ้าหิมะตก หรืออย่างทะเลทรายกลางคืนเกือบติดลบกลางวันร้อนตับแตก อันนี้น่าคิด แต่ทำไงได้ทุกวันนี้ใครเติมน้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยวเขาว่ารถบ้านนอก ไม่มีรสนิยม ใครใส่เบอร์ใสเท่าไหร่ยิ่งโก้ ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน
         ปกติในรอบการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 5,000 กม.น้ำมันเครื่องมันต้องเล็ดลอดออกไปได้บ้าง แต่ถึงขนาดอาทิตย์ครั้งหรือเดือนละ 2 ลิตร ผมว่ามากไป  ;)


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 ธันวาคม 2011, 16:54:20
โอเวอร์ฮอนน้ำมันเครื่องหาย ::)  ฮอนอะไรบ้างครับ ถ้าทำหมดไม่หน้าหายนะน้ำมันเครื่อง นอกจากว่าฮอนไม่หมด  หรือฮอนหมด แต่ไม่รันอิน เสร็จแล้วซัดเลย ::)


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 29 ธันวาคม 2011, 18:08:57
over hall พร้อมกับโมไปในตัวครับโดยการ เปลี่ยนลูกเป็น 16B ฝาเเดง เปลี่ยนเเหวนใหม่ เจียบ่าร์วาวล์
เปลี่ยนยางหมวกวาวล์ใหม่ 16ตัว จูน REAL TIME ด้วยกล่อง D15B ครับ เเต่ลองถามช่างเมื่อเช้า คาดว่า
น่าจะเกิดจาก linener อาจเป็นรอยเกิดจากการใช้งานมานาน เเต่ไม่ได้เปลี่ยนใหม่ อาจทำให้น้ำมันเครื่อง กวาดลงไม่หมด
เมื่อโดนความร้อนทำให้ถูกเผาไหม้ไป ทำให้น้ำมันเครื่องหายไป  เเต่ก่อนผมใช้ mobil 10w40
คราวนี้เปลี่ยนมาเป็น บางจาก silver ตอนใช้ mobil ก็มีหาย เเต่ไม่มากเเละเร็วเท่า บางจาก อ้อใช้เกรดเดียวกันด้วยคับ 10w40
เเต่เครื่องยังเเน่น ทั้งเเรงบิด เเละรอบ กดเป็นมา เเต่กินน้ำมันเครื่องไปหน่อย   ขอความเห็นด้วยจ้า


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 29 ธันวาคม 2011, 18:57:50
ความคิดส่วนตัวนะ
 ระบบเครื่องมันเป็นระบบปิดมันไม่หน้าหายไปใหนนะ ท่างที่น้ำมันเครื่องสามารหายไปใด้นั้นมีไม่กี่ที่  1 ทางลูกสูบ  ลองเอาใครนั่งรถไปด้วยเวลาซัดก็ดูว่าหลังรถเรามีควันใหม  2 ถาดน้ำมันเครื่อง หลังจากขับมาแล้วจอดมีน้ำมันหยดใหม  3 ถ้าเครื่องร้อน น้ำมันร้อน มันจะมีที่ระบายออก คื่อฝาปิดวาว  น้ำมันเครื่องอาจจะกระเด็นแล้วถูกดูดออกไปทางลิ้นปีกผีเสื้อก็ใด้
มันเป็นเพียงการสันนิฐานนะ ลองดูครับ :-*


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 29 ธันวาคม 2011, 19:54:27
ความคิดส่วนตัวนะ
 ระบบเครื่องมันเป็นระบบปิดมันไม่หน้าหายไปใหนนะ ท่างที่น้ำมันเครื่องสามารหายไปใด้นั้นมีไม่กี่ที่  1 ทางลูกสูบ  ลองเอาใครนั่งรถไปด้วยเวลาซัดก็ดูว่าหลังรถเรามีควันใหม  2 ถาดน้ำมันเครื่อง หลังจากขับมาแล้วจอดมีน้ำมันหยดใหม  3 ถ้าเครื่องร้อน น้ำมันร้อน มันจะมีที่ระบายออก คื่อฝาปิดวาว  น้ำมันเครื่องอาจจะกระเด็นแล้วถูกดูดออกไปทางลิ้นปีกผีเสื้อก็ใด้
มันเป็นเพียงการสันนิฐานนะ ลองดูครับ :-*
ขออภัยผมเห็นต่างครับ ระบบน้ำมันเครื่องไม่ได้เป็นระบบปิดแบบน้ำยาแอร์ ครับ มันเป็นไฮดรอลิคเฉพาะขาส่ง ขากลับมันกลับตามยถากรรมครับ  ;)

over hall พร้อมกับโมไปในตัวครับโดยการ เปลี่ยนลูกเป็น 16B ฝาเเดง เปลี่ยนเเหวนใหม่ เจียบ่าร์วาวล์
เปลี่ยนยางหมวกวาวล์ใหม่ 16ตัว จูน REAL TIME ด้วยกล่อง D15B ครับ เเต่ลองถามช่างเมื่อเช้า คาดว่า
น่าจะเกิดจาก linener อาจเป็นรอยเกิดจากการใช้งานมานาน เเต่ไม่ได้เปลี่ยนใหม่ อาจทำให้น้ำมันเครื่อง กวาดลงไม่หมด
เมื่อโดนความร้อนทำให้ถูกเผาไหม้ไป ทำให้น้ำมันเครื่องหายไป  เเต่ก่อนผมใช้ mobil 10w40
คราวนี้เปลี่ยนมาเป็น บางจาก silver ตอนใช้ mobil ก็มีหาย เเต่ไม่มากเเละเร็วเท่า บางจาก อ้อใช้เกรดเดียวกันด้วยคับ 10w40
เเต่เครื่องยังเเน่น ทั้งเเรงบิด เเละรอบ กดเป็นมา เเต่กินน้ำมันเครื่องไปหน่อย   ขอความเห็นด้วยจ้า
การเปลี่ยนแหวน/ลูกสูบแต่ไม่คว้านและไม่ได้เอาเขาควายหรือไมโครมิเตอร์ที่เป็นเกจ์เข็มหน้าปัทม์วัดความรีของผิวไลเนอร์ มีผลมากเพราะปกติแหวนกับไลเนอร์มันจะสึกไปพร้อมๆกัน เมื่อเราคว้านใหม่ๆ ต่างฝ่ายต่างกลม มันก็เลยไม่รั่ว ทีนี้เมื่อเราเปลี่ยนเฉพาะแหวน กระบอกสูบมันสึก(ปกติถ้าวัดจะเป็นวงรี) แต่แหวนเราใหม่มันกลม มันก็เกิดช่องว่าง ส่วนมากช่างทั่วๆไปไม่มีใครวัด ดังนั้นบางทีเราเอาประหยัดไม่ยอมคว้านผลจึงลบไม่ลง บานปลายกว่าเดิม  ;)


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 29 ธันวาคม 2011, 20:37:06
ขออภัยผมเห็นต่างครับ ระบบน้ำมันเครื่องไม่ได้เป็นระบบปิดแบบน้ำยาแอร์ ครับ มันเป็นไฮดรอลิคเฉพาะขาส่ง ขากลับมันกลับตามยถากรรมครับ  ;)
การเปลี่ยนแหวน/ลูกสูบแต่ไม่คว้านและไม่ได้เอาเขาควายหรือไมโครมิเตอร์ที่เป็นเกจ์เข็มหน้าปัทม์วัดความรีของผิวไลเนอร์ มีผลมากเพราะปกติแหวนกับไลเนอร์มันจะสึกไปพร้อมๆกัน เมื่อเราคว้านใหม่ๆ ต่างฝ่ายต่างกลม มันก็เลยไม่รั่ว ทีนี้เมื่อเราเปลี่ยนเฉพาะแหวน กระบอกสูบมันสึก(ปกติถ้าวัดจะเป็นวงรี) แต่แหวนเราใหม่มันกลม มันก็เกิดช่องว่าง ส่วนมากช่างทั่วๆไปไม่มีใครวัด ดังนั้นบางทีเราเอาประหยัดไม่ยอมคว้านผลจึงลบไม่ลง บานปลายกว่าเดิม  ;)
โอว์ความรู้แน่นมากคำตอบเหมีอนกับช่างที่โมรถผมเลยเค้าบอกว่าน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแหวนใหม่แต่ไลเนอร์เดิมมีการใช้งานมานานทำให้มันสีกหรอทำให้อาจจะไม่กลมออกเป็นวงรึนิดๆแต่แหวนลูกสูบมันกลมทำให้แหวนไม่สามารถกวาดน้ำมันเครี๋องลงได้หมดทำให้สูญเสียไปกับการเผาไหมั
แต่ถัาตรวจสอบน้ำมันเครี๋องก็ไม่มีปัญหาใดๆเพราะทุกวันนี้เครี๋องยังแน่นรอบกวาดเร็วกดเป็นมาแต่กินน้ำมันเครี่องหน่อย
ขอคำแนะนำเพิ่มด้วยคับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 29 ธันวาคม 2011, 21:46:13
สำรวจรอบๆบริเวณเครื่องทั่วๆดูว่มีรอยซึมเปื้อนไม๊ ดู ภายในท่อไอดีมีไอน้ำมันเครื่องเกาะเยอะไม๊  ถอดหัวเทียนออกมาดู ดำขนาดไหน ตรงบริเวณเกลียว ดูปลายท่อไอเสีย เขม่าเกาะเยอะไม๊ และลองเปลี่ยนยี่ห่อน้ำมันเครื่องดูครับ  แต่จริงๆ ซัดบ่อยๆมันก็ต้องหายไปบ้างแน่ บางคันวิ่งเกือบๆหมื่นโล หายไปเป็นลิตร


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: jvcmobile ที่ 29 ธันวาคม 2011, 22:21:07
ความเห็นส่วนตัวนะคับ

ผมคิดว่า เมื่อเครื่องร้อนมากๆ ในขณะที่ขับขี่นั้น น้ำมันจะระเหยเป็นไอคับ
แล้ว วิศวกรเค้าก็เลยต่อท่อไอน้ำมันเหล่านั้นเข้าไปยัง ท่อไอดี(intake) น้ำมันเครื่องเลยหายคับ


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nunazaa ที่ 30 ธันวาคม 2011, 21:10:58
ของผม ทั้ง 18 na แล้วก็ 18 โบ 1 รอบเปลียนน้ำมันเครื่อง ( 4500 - 5000 โล ) น้ำมันเครื่องจะหายไป เกือบ ๆ ครึ่งลิตร ครับ  :o

แต่เครื่องผมปรับ ระยะเคลียร์แลนซ์ ให้ห่างกว่าของโรงงาน น่ะคร่าบบ  :-X

อ่อ น้ำมันเครื่องผมใช้ Top 1      5w50


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 02 มกราคม 2012, 11:24:38
ขอบคุณทุกความเห็นคับ ใครมีความเห็นเพิ่มเติมอีกป่ะ คงต้องหมั่นเช็คหน่อย
ปกติผมก็เช็ค รถอาทิตย์ละ1ครั้งอยู่เเล้ว :-[


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 02 มกราคม 2012, 11:38:13
ตอนโอเวอร์ฮอลล์ช่างใส่แหวนกวาดน้ำมันดีหรือป่าวครับ :-*


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: RACE MAN ที่ 02 มกราคม 2012, 12:21:18
ใส่ดีครับเเต่ไลเนอร์ไม่ได้คว้านหรือเปลี่ยนจ้า ตอนนี้ก็หมั่นเช็คหน่อยก็ไม่มีปัญหาไร
ขับมันส์ รอบกวาดดี สตาร์ทติดง่าย เเต่รับประทานน้ำมันเครื่องไปนิดจ้า :-\


หัวข้อ: Re: น้ำมันเครื่องพร่อง เวลาซัดบ่อยๆๆ
เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 02 มกราคม 2012, 13:42:43
ใส่ดีครับเเต่ไลเนอร์ไม่ได้คว้านหรือเปลี่ยนจ้า ตอนนี้ก็หมั่นเช็คหน่อยก็ไม่มีปัญหาไร
ขับมันส์ รอบกวาดดี สตาร์ทติดง่าย เเต่รับประทานน้ำมันเครื่องไปนิดจ้า :-\

           ผมเดาต่อว่าพออีกหน่อยมันจะรับประทานน้ำมันเครื่องน้อยลง เพราะแหวนกับไลเนอร์มันสึก แต่มันจะไม่ทนเหมือนคว้าน  ;)