หัวข้อ: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 25 ธันวาคม 2011, 10:26:38 เมื่อก่อนรถผมตอนเครื่องร้อนแล้ว รอบมันจะอยู่ที่ 800 รอบ แต่พอมาตอนนี้ พอเครื่องร้อน รอบอยู่ที่ 1500 รอบ
ตอนแรกสตาทตอนเช้ารอบจะอยู่ที่ 1500 แล้วรอบจะค่อยๆลดลงมาอยู่ที่ 800 รอบ หลังจากอุ่นเครื่อง 2 นาที(ไม่ได้เปิดแอร์) แต่พอขับไปทำธุระข้างนอกวิ่งประมาณ 40 กิโล พอจะจอดรถใส่เกียร์ว่างแล้วก้อปิดแอร์ รอบดีดขึ้นไปค้างอยู่ที่ 1500 รอบเลย แล้วพอผมลองเปิดแอร์ก้อตกลงมาอยู่ที่ 800 เหมือนเดิม หรือถ้าปิดแอร์แล้วใส่เกียร์ D ก้ออยู่ที่ 800 เหมือนกัน ผมอยากรู้ว่ามันเป็นที่อะไรอ่ะครับ เมื่อก่อนไม่เป็นนะ อยู่ดีๆมาเป็น ผมละ งง เลย รถยิ่งรับประทานน้ำมันอยู่ด้วย หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 25 ธันวาคม 2011, 14:59:49 รอผู้รู้มาตอบครับ
น่าจะมี sensor อะไร ผิดปกติ เช่นเทอร์โม วัดความร้อน สายอาจจะขาด หรือชำรุด ทำให้ ECU สั่งงานผิดพลาด หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 25 ธันวาคม 2011, 17:17:08 รอ ร๊อ รอ แล้ว ก้อ รอออออออออ
หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 ธันวาคม 2011, 07:15:38 ก่อนอื่นอยากจะให้ทำการทดลอง ถอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ ออกจากท่อไอดี แล้วใช้นิ้วมืออุดท่อที่ต่อจากท่อไอดี สำหรับสวมท่อยางที่ดึงออก ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนมีรอบสูง หากไม่ทราบว่าท่อยางนี้อยู่ตรงไหน ก็ให้สังเกตดูว่าท่อยางนี้ จะอยู่ถัดจากจุดยึดสายคันเร่งไปทางด้านท้ายของตัวท่อไอดี แลท่อยางยางเส้นนี้จะถูกลอดผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของสื้อสูบ
เมื่อเราเอามืออุดท่อเล็กๆที่ต่อจากท่อไอดี ไว้สำหรับสวมท่อที่ดุงออก หากอุดแล้วรอบเดินเบากลับมาอยู่ที่ 800-900 รอบ ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์ได้เลย PCV วาวล์หรือวาวล์กันกลับอาจจะรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคร้งน้ำมันนเครื่องใหลผ่านลิ้น PCV วาวล์เข้าไปในท่อไอดี ทำให้มีอากาศมากในท่อไอดี คล้ายเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศเข้าท่อไอดี รอบเครื่องยนต์ก็จะสูง และเมื่อเราเหยียบ ครัชท์เข้าเกียร์หรือแอร์ทำงาน รอบเครื่องก็จะตกลงมา ปกติแล้วการที่มีรอบเดินเบาสูงเมื่อเวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจากระบบคอนโทรลรอบเดินเบา ทีมาจากอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นโรตารี่โซลินอยวาวล์ (ในตาโต) หรือมีอากาศถายนอกรั่วเข้าท่อไอดี ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่โรตารี่โซลินอยวาวล์ ที่ใต้เรือนปีกผีเสื้อ ในขณะที่มีรอบสูง ลองดึงปลั๊กสายไฟที่เสียบเข้าตัวโซลินอยวาวล์ออก หากดึงออกแล้วรอบลดลง แสดงว่ามีอากาศเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น หลังจากที่ลองดึงออกในขณะเครื่องยนต์ร้อน ก็ให้กลับมาลองดึงออกในขณะที่วอร์มเครื่องยนต์ในตอนเช้า ดูว่าเมื่อดึงออกแล้ว เครื่องมีรอบต่ำเกือบดับหรือดับหรือไม่ หากใช่แสดงว่าปกติ คราวนี้ก็เหลือที่ตัว PCV วาวล์ ที่กล่าวในข้างบน และอากาศรั่วเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น ลองตามนี้ก่อนที่จะมุงประเด็นไปตรวจเรื่องเซ็นเซอร์ครับ ได้ผลประการใดมาบอกบ้างนะครับ ……srithanon หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 26 ธันวาคม 2011, 11:24:37 ก่อนอื่นอยากจะให้ทำการทดลอง ถอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ ออกจากท่อไอดี แล้วใช้นิ้วมืออุดท่อที่ต่อจากท่อไอดี สำหรับสวมท่อยางที่ดึงออก ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนมีรอบสูง หากไม่ทราบว่าท่อยางนี้อยู่ตรงไหน ก็ให้สังเกตดูว่าท่อยางนี้ จะอยู่ถัดจากจุดยึดสายคันเร่งไปทางด้านท้ายของตัวท่อไอดี แลท่อยางยางเส้นนี้จะถูกลอดผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของสื้อสูบ เมื่อเราเอามืออุดท่อเล็กๆที่ต่อจากท่อไอดี ไว้สำหรับสวมท่อที่ดุงออก หากอุดแล้วรอบเดินเบากลับมาอยู่ที่ 800-900 รอบ ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์ได้เลย PCV วาวล์หรือวาวล์กันกลับอาจจะรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคร้งน้ำมันนเครื่องใหลผ่านลิ้น PCV วาวล์เข้าไปในท่อไอดี ทำให้มีอากาศมากในท่อไอดี คล้ายเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศเข้าท่อไอดี รอบเครื่องยนต์ก็จะสูง และเมื่อเราเหยียบ ครัชท์เข้าเกียร์หรือแอร์ทำงาน รอบเครื่องก็จะตกลงมา ปกติแล้วการที่มีรอบเดินเบาสูงเมื่อเวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจากระบบคอนโทรลรอบเดินเบา ทีมาจากอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นโรตารี่โซลินอยวาวล์ (ในตาโต) หรือมีอากาศถายนอกรั่วเข้าท่อไอดี ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่โรตารี่โซลินอยวาวล์ ที่ใต้เรือนปีกผีเสื้อ ในขณะที่มีรอบสูง ลองดึงปลั๊กสายไฟที่เสียบเข้าตัวโซลินอยวาวล์ออก หากดึงออกแล้วรอบลดลง แสดงว่ามีอากาศเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น หลังจากที่ลองดึงออกในขณะเครื่องยนต์ร้อน ก็ให้กลับมาลองดึงออกในขณะที่วอร์มเครื่องยนต์ในตอนเช้า ดูว่าเมื่อดึงออกแล้ว เครื่องมีรอบต่ำเกือบดับหรือดับหรือไม่ หากใช่แสดงว่าปกติ คราวนี้ก็เหลือที่ตัว PCV วาวล์ ที่กล่าวในข้างบน และอากาศรั่วเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น ลองตามนี้ก่อนที่จะมุงประเด็นไปตรวจเรื่องเซ็นเซอร์ครับ ได้ผลประการใดมาบอกบ้างนะครับ ……srithanon ขอบคุณมากๆเลยครับ แล้วเดี๋ยวผมจะลองทำตามที่ท่านแนะนำครับ ถ้าได้ผลหรือไม่ได้ยังไงเดี๋ยวจะมาแจ้งให้ทราบครับ :) |