:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: DJ_ToNZaA ที่ 25 ธันวาคม 2011, 10:26:38



หัวข้อ: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T
เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 25 ธันวาคม 2011, 10:26:38
เมื่อก่อนรถผมตอนเครื่องร้อนแล้ว รอบมันจะอยู่ที่ 800 รอบ แต่พอมาตอนนี้ พอเครื่องร้อน รอบอยู่ที่ 1500 รอบ

ตอนแรกสตาทตอนเช้ารอบจะอยู่ที่ 1500 แล้วรอบจะค่อยๆลดลงมาอยู่ที่ 800 รอบ หลังจากอุ่นเครื่อง 2 นาที(ไม่ได้เปิดแอร์)

แต่พอขับไปทำธุระข้างนอกวิ่งประมาณ 40 กิโล พอจะจอดรถใส่เกียร์ว่างแล้วก้อปิดแอร์ รอบดีดขึ้นไปค้างอยู่ที่ 1500 รอบเลย

แล้วพอผมลองเปิดแอร์ก้อตกลงมาอยู่ที่ 800 เหมือนเดิม หรือถ้าปิดแอร์แล้วใส่เกียร์ D ก้ออยู่ที่ 800 เหมือนกัน

ผมอยากรู้ว่ามันเป็นที่อะไรอ่ะครับ เมื่อก่อนไม่เป็นนะ อยู่ดีๆมาเป็น ผมละ งง เลย รถยิ่งรับประทานน้ำมันอยู่ด้วย


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 25 ธันวาคม 2011, 14:59:49
รอผู้รู้มาตอบครับ
น่าจะมี sensor อะไร ผิดปกติ เช่นเทอร์โม วัดความร้อน สายอาจจะขาด หรือชำรุด
ทำให้ ECU สั่งงานผิดพลาด


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T
เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 25 ธันวาคม 2011, 17:17:08
รอ ร๊อ รอ แล้ว ก้อ รอออออออออ


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 ธันวาคม 2011, 07:15:38
ก่อนอื่นอยากจะให้ทำการทดลอง ถอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ ออกจากท่อไอดี แล้วใช้นิ้วมืออุดท่อที่ต่อจากท่อไอดี สำหรับสวมท่อยางที่ดึงออก  ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนมีรอบสูง หากไม่ทราบว่าท่อยางนี้อยู่ตรงไหน  ก็ให้สังเกตดูว่าท่อยางนี้ จะอยู่ถัดจากจุดยึดสายคันเร่งไปทางด้านท้ายของตัวท่อไอดี แลท่อยางยางเส้นนี้จะถูกลอดผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของสื้อสูบ
เมื่อเราเอามืออุดท่อเล็กๆที่ต่อจากท่อไอดี  ไว้สำหรับสวมท่อที่ดุงออก   หากอุดแล้วรอบเดินเบากลับมาอยู่ที่ 800-900 รอบ  ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์ได้เลย  PCV วาวล์หรือวาวล์กันกลับอาจจะรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคร้งน้ำมันนเครื่องใหลผ่านลิ้น PCV วาวล์เข้าไปในท่อไอดี  ทำให้มีอากาศมากในท่อไอดี  คล้ายเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศเข้าท่อไอดี  รอบเครื่องยนต์ก็จะสูง  และเมื่อเราเหยียบ ครัชท์เข้าเกียร์หรือแอร์ทำงาน รอบเครื่องก็จะตกลงมา
ปกติแล้วการที่มีรอบเดินเบาสูงเมื่อเวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจากระบบคอนโทรลรอบเดินเบา ทีมาจากอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นโรตารี่โซลินอยวาวล์ (ในตาโต) หรือมีอากาศถายนอกรั่วเข้าท่อไอดี
ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่โรตารี่โซลินอยวาวล์ ที่ใต้เรือนปีกผีเสื้อ ในขณะที่มีรอบสูง ลองดึงปลั๊กสายไฟที่เสียบเข้าตัวโซลินอยวาวล์ออก หากดึงออกแล้วรอบลดลง  แสดงว่ามีอากาศเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  หลังจากที่ลองดึงออกในขณะเครื่องยนต์ร้อน  ก็ให้กลับมาลองดึงออกในขณะที่วอร์มเครื่องยนต์ในตอนเช้า ดูว่าเมื่อดึงออกแล้ว เครื่องมีรอบต่ำเกือบดับหรือดับหรือไม่ หากใช่แสดงว่าปกติ  คราวนี้ก็เหลือที่ตัว PCV วาวล์
ที่กล่าวในข้างบน  และอากาศรั่วเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  ลองตามนี้ก่อนที่จะมุงประเด็นไปตรวจเรื่องเซ็นเซอร์ครับ  ได้ผลประการใดมาบอกบ้างนะครับ ……srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยด้วย รอบเครื่องสูงตอนเครื่องร้อน T_T
เริ่มหัวข้อโดย: DJ_ToNZaA ที่ 26 ธันวาคม 2011, 11:24:37
ก่อนอื่นอยากจะให้ทำการทดลอง ถอดสายท่อยางของ PCV วาวล์ ออกจากท่อไอดี แล้วใช้นิ้วมืออุดท่อที่ต่อจากท่อไอดี สำหรับสวมท่อยางที่ดึงออก  ในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนมีรอบสูง หากไม่ทราบว่าท่อยางนี้อยู่ตรงไหน  ก็ให้สังเกตดูว่าท่อยางนี้ จะอยู่ถัดจากจุดยึดสายคันเร่งไปทางด้านท้ายของตัวท่อไอดี แลท่อยางยางเส้นนี้จะถูกลอดผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของสื้อสูบ
เมื่อเราเอามืออุดท่อเล็กๆที่ต่อจากท่อไอดี  ไว้สำหรับสวมท่อที่ดุงออก   หากอุดแล้วรอบเดินเบากลับมาอยู่ที่ 800-900 รอบ  ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์ได้เลย  PCV วาวล์หรือวาวล์กันกลับอาจจะรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคร้งน้ำมันนเครื่องใหลผ่านลิ้น PCV วาวล์เข้าไปในท่อไอดี  ทำให้มีอากาศมากในท่อไอดี  คล้ายเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอเปิดให้อากาศเข้าท่อไอดี  รอบเครื่องยนต์ก็จะสูง  และเมื่อเราเหยียบ ครัชท์เข้าเกียร์หรือแอร์ทำงาน รอบเครื่องก็จะตกลงมา
ปกติแล้วการที่มีรอบเดินเบาสูงเมื่อเวลาเครื่องร้อน สาเหตุมาจากระบบคอนโทรลรอบเดินเบา ทีมาจากอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นโรตารี่โซลินอยวาวล์ (ในตาโต) หรือมีอากาศถายนอกรั่วเข้าท่อไอดี
ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่โรตารี่โซลินอยวาวล์ ที่ใต้เรือนปีกผีเสื้อ ในขณะที่มีรอบสูง ลองดึงปลั๊กสายไฟที่เสียบเข้าตัวโซลินอยวาวล์ออก หากดึงออกแล้วรอบลดลง  แสดงว่ามีอากาศเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  หลังจากที่ลองดึงออกในขณะเครื่องยนต์ร้อน  ก็ให้กลับมาลองดึงออกในขณะที่วอร์มเครื่องยนต์ในตอนเช้า ดูว่าเมื่อดึงออกแล้ว เครื่องมีรอบต่ำเกือบดับหรือดับหรือไม่ หากใช่แสดงว่าปกติ  คราวนี้ก็เหลือที่ตัว PCV วาวล์
ที่กล่าวในข้างบน  และอากาศรั่วเข้าท่อไอดีจากจุดอื่น  ลองตามนี้ก่อนที่จะมุงประเด็นไปตรวจเรื่องเซ็นเซอร์ครับ  ได้ผลประการใดมาบอกบ้างนะครับ ……srithanon


ขอบคุณมากๆเลยครับ แล้วเดี๋ยวผมจะลองทำตามที่ท่านแนะนำครับ ถ้าได้ผลหรือไม่ได้ยังไงเดี๋ยวจะมาแจ้งให้ทราบครับ

 :)