:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: narinaka ที่ 07 ธันวาคม 2011, 11:23:51



หัวข้อ: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: narinaka ที่ 07 ธันวาคม 2011, 11:23:51
รบกวนสอบถามครับ เครื่องยนต์รอบเดินเบา ที่ N หรือ ที่ D เหยียบเบรคหยุดนิ่ง จะกระชากเกิน 1000 รอบแล้วตกลงมาที่ประมาณ 300-400 รอบ ทุกครั้งที่ compressor แอร์ทำงาน ช่างเปลี่ยน compressor ของมือ 2 ให้และเปลี่ยนสายพานใหม่ พร้อมทำความสะอาดปีกผีเสื้อให้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ช่างบอกตัวเทอร์โมสตัสทำงานบ่อยรอบเลยตก ตกลงช่างแก้ถูกจุดหรือไม่ หรือระบบต้องมีตัวชดเชยรอบเครื่องหรือไม่


หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 ธันวาคม 2011, 15:49:07
ที่คุณบอกว่าเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา เวลาเข้าเกียร์ N หรือ  D แล้วเหยียบเบรก รอบเครื่องยนต์สูง 1000 พันรอบขึ้นไป  ทำให้รู้สึกว่าเครื่องมันกระตุกจะเดินหน้า  ทั้งนี้เพราะว่ารอบเครื่องยนต์มันสูงพอที่จะเอาชนะแรงกดเบรกที่คุณเหยียบไว้ รถมันก็จะพยายามเดินหน้า   แต่พอคอมแอร์ทำงานรอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเหลือ 300-400 รอบ
หากรถของคุณไม่เคยให้ช่างที่ไหนทำการตรวจซ่อมและแก้ไขเรื่องรอบเดินเบามาก่อน  ไม่ว่าจะล้างตัวเรือปีกผีเสื้อ ทำความสะอาดตัว โซลินอยวาวล์ และอื่นๆมาก่อน   ต้องบอกว่ารถคุณมีรอบเดินเบาผิดปกติ  ปกติแล้วรอบเดินเบาของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 800-850 รอบ   ไม่ว่าแอร์จะทำงานหรือไม่ พูดง่ายๆว่า เมื่อเครื่องยนต์มีโหลด จากการเข้าเกียร์เปิดแอร์  รอบก็จะไม่ตก
ในกรณีนี้มันบ่งบอกให้ทราบว่า มีอากาศออกซิเจนไหลเข้าไปในท่อไอดีของเครื่องยนต์  อาจจะมาจากท่อยางต่างๆที่ต่อจากท่อไอดีไปใช้งานหรือรับอากาศจากส่วนควบคุมของเครื่องยนต์ มาเข้าที่ท่อไอดี เช่นท่อยาง PCV  วาวล์ ที่ตัว PCV วาวล์อาจจะมีลิ้นกันกลับรั่ว  ทำให้มีอากาศจากห้องแคล้งน้ำมันเครื่องที่เกิดแก็สโบวล์บายหรือไฮโดรคาร์บอนด์ เอาออกมาเข้าที่ท่อไอดีโดยผ่านวาวล์กันกลับ PCV วาวล์   เพื่อเอาแก็สที่ว่านี้ไปทำการจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้ง
แต่เมื่อใดก็ตามหากลิ้นกันกลับรั่ว  จะทำให้เสมือนเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศเข้าไปในท่อไอดี  ทำให้เครื่องยนต์มีรอบสูงประมาณ 1200-1500 รอบ ในรอบเดินเบา  แต่เนื่องจากอากาศที่รั่วเข้าทางท่อ PCV วาวล์ไปที่ท่อไอดี  ทำให้มีปริมาณอากาศออกซิเจนมากในอัตราส่วนผสม เรียกว่าส่วนผสมบาง เพราะมีอากาศออกซิเจนมากกว่าน้ำมันหรือแก็ส  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลดเช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต้  รอบเครื่องยนต์ก็จะตกทันที
การแก้เรื่องนี้ให้ทดลองทำการดึงสายท่อยางของ PCV วาวล์  ตรงท่อไอดี ท่อนี้จะอยู่หลังที่แป้นเหล็กเล็กๆยึดสายคันเร่ง และท่อนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ ก่อนถึงฝาแคล้งของเครื่อง ตรงข้างเสื่อสูบจะมีรูใส่ตัว PCV วาวล์ลงไป
ก่อนอื่นให้คุณดึงท่อยางนี้ที่จุดต่อที่ท่อไอดีออก  แล้วหาผ้าหรืออะไรก็ได้ที่สามารถอุดท่อที่ใช้สวมท่อยางตรงที่ดึงสายออก  ไม่ให้อากาศเข้า  แล้วทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู  หากรอบเครื่องยนต์ลดลงมาปกติ 800-850 รอบ  ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์เสียใหม่  น่าจะประมาณ 300-400 บาท
ลองตรวจตามนี้ก่อนครับ   ได้ผลอย่างไรมาเล่าสูกันฟังบ้างครับ ขอให้โชคดี …..srithanon


หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 07 ธันวาคม 2011, 22:31:47
รบกวนสอบถามครับ เครื่องยนต์รอบเดินเบา ที่ N หรือ ที่ D เหยียบเบรคหยุดนิ่ง จะกระชากเกิน 1000 รอบแล้วตกลงมาที่ประมาณ 300-400 รอบ ทุกครั้งที่ compressor แอร์ทำงาน ช่างเปลี่ยน compressor ของมือ 2 ให้และเปลี่ยนสายพานใหม่ พร้อมทำความสะอาดปีกผีเสื้อให้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ช่างบอกตัวเทอร์โมสตัสทำงานบ่อยรอบเลยตก ตกลงช่างแก้ถูกจุดหรือไม่ หรือระบบต้องมีตัวชดเชยรอบเครื่องหรือไม่
ปกติมันก็กระชากอยู่แล้ว แต่ถ้ารอบเหลือ 300-400 รอบผิดปกติแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 ธันวาคม 2011, 11:32:09
ถ้าน้ำยาแอร์ไม่เยอะไป สายพานไม่ตึงไปหรือหมดสภาพ  ก็อาจจะตัวคุมรอบเดินเบาเสียครับ  ตอนล้างลิ้นได้ล้างงตัวคุมเดินเบาไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: ko2011 ที่ 19 ธันวาคม 2011, 09:35:48
ผมว่า ตัวควบคุมรอบเดินเบาเสีย ซื้อมาเปลี่ยนหรือลองของเพื่อน ยืมใส่หน่อย น่าจะหาย


หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Aizen ที่ 24 ธันวาคม 2011, 02:42:35
มันทำให้กินน้ำมันด้วยใช่ไหม รถผมก็เป็น


หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน
เริ่มหัวข้อโดย: intake ที่ 28 ธันวาคม 2011, 17:46:16
ไม่ทราบว่า ตอนนี้ อาการรอบตกเวลาเปิดแอร์หายรึยังครับ...
ผมเคยเจอรถลูกค้า อาการประมาณเนี้ย แนะนำให้เค้าไปเช็คที่อู่ทำเครื่อง ช่างที่อู่ตั้ง ตัวแวคคั่ม ให้ใหม่....สรุป หายเป็นปกติครับ