หัวข้อ: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: narinaka ที่ 07 ธันวาคม 2011, 11:23:51 รบกวนสอบถามครับ เครื่องยนต์รอบเดินเบา ที่ N หรือ ที่ D เหยียบเบรคหยุดนิ่ง จะกระชากเกิน 1000 รอบแล้วตกลงมาที่ประมาณ 300-400 รอบ ทุกครั้งที่ compressor แอร์ทำงาน ช่างเปลี่ยน compressor ของมือ 2 ให้และเปลี่ยนสายพานใหม่ พร้อมทำความสะอาดปีกผีเสื้อให้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ช่างบอกตัวเทอร์โมสตัสทำงานบ่อยรอบเลยตก ตกลงช่างแก้ถูกจุดหรือไม่ หรือระบบต้องมีตัวชดเชยรอบเครื่องหรือไม่
หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 ธันวาคม 2011, 15:49:07 ที่คุณบอกว่าเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา เวลาเข้าเกียร์ N หรือ D แล้วเหยียบเบรก รอบเครื่องยนต์สูง 1000 พันรอบขึ้นไป ทำให้รู้สึกว่าเครื่องมันกระตุกจะเดินหน้า ทั้งนี้เพราะว่ารอบเครื่องยนต์มันสูงพอที่จะเอาชนะแรงกดเบรกที่คุณเหยียบไว้ รถมันก็จะพยายามเดินหน้า แต่พอคอมแอร์ทำงานรอบเครื่องยนต์จะตกลงมาเหลือ 300-400 รอบ
หากรถของคุณไม่เคยให้ช่างที่ไหนทำการตรวจซ่อมและแก้ไขเรื่องรอบเดินเบามาก่อน ไม่ว่าจะล้างตัวเรือปีกผีเสื้อ ทำความสะอาดตัว โซลินอยวาวล์ และอื่นๆมาก่อน ต้องบอกว่ารถคุณมีรอบเดินเบาผิดปกติ ปกติแล้วรอบเดินเบาของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 800-850 รอบ ไม่ว่าแอร์จะทำงานหรือไม่ พูดง่ายๆว่า เมื่อเครื่องยนต์มีโหลด จากการเข้าเกียร์เปิดแอร์ รอบก็จะไม่ตก ในกรณีนี้มันบ่งบอกให้ทราบว่า มีอากาศออกซิเจนไหลเข้าไปในท่อไอดีของเครื่องยนต์ อาจจะมาจากท่อยางต่างๆที่ต่อจากท่อไอดีไปใช้งานหรือรับอากาศจากส่วนควบคุมของเครื่องยนต์ มาเข้าที่ท่อไอดี เช่นท่อยาง PCV วาวล์ ที่ตัว PCV วาวล์อาจจะมีลิ้นกันกลับรั่ว ทำให้มีอากาศจากห้องแคล้งน้ำมันเครื่องที่เกิดแก็สโบวล์บายหรือไฮโดรคาร์บอนด์ เอาออกมาเข้าที่ท่อไอดีโดยผ่านวาวล์กันกลับ PCV วาวล์ เพื่อเอาแก็สที่ว่านี้ไปทำการจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้ง แต่เมื่อใดก็ตามหากลิ้นกันกลับรั่ว จะทำให้เสมือนเราเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศเข้าไปในท่อไอดี ทำให้เครื่องยนต์มีรอบสูงประมาณ 1200-1500 รอบ ในรอบเดินเบา แต่เนื่องจากอากาศที่รั่วเข้าทางท่อ PCV วาวล์ไปที่ท่อไอดี ทำให้มีปริมาณอากาศออกซิเจนมากในอัตราส่วนผสม เรียกว่าส่วนผสมบาง เพราะมีอากาศออกซิเจนมากกว่าน้ำมันหรือแก็ส ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ดังนั้นเมื่อเครื่องยนต์มีโหลดเช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ออโต้ รอบเครื่องยนต์ก็จะตกทันที การแก้เรื่องนี้ให้ทดลองทำการดึงสายท่อยางของ PCV วาวล์ ตรงท่อไอดี ท่อนี้จะอยู่หลังที่แป้นเหล็กเล็กๆยึดสายคันเร่ง และท่อนี้จะต่อจากท่อไอดีผ่านรางหัวฉีดลงไปข้างล่างของเครื่องยนต์ ก่อนถึงฝาแคล้งของเครื่อง ตรงข้างเสื่อสูบจะมีรูใส่ตัว PCV วาวล์ลงไป ก่อนอื่นให้คุณดึงท่อยางนี้ที่จุดต่อที่ท่อไอดีออก แล้วหาผ้าหรืออะไรก็ได้ที่สามารถอุดท่อที่ใช้สวมท่อยางตรงที่ดึงสายออก ไม่ให้อากาศเข้า แล้วทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู หากรอบเครื่องยนต์ลดลงมาปกติ 800-850 รอบ ก็ให้ทำการเปลี่ยนตัว PCV วาวล์เสียใหม่ น่าจะประมาณ 300-400 บาท ลองตรวจตามนี้ก่อนครับ ได้ผลอย่างไรมาเล่าสูกันฟังบ้างครับ ขอให้โชคดี …..srithanon หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 07 ธันวาคม 2011, 22:31:47 รบกวนสอบถามครับ เครื่องยนต์รอบเดินเบา ที่ N หรือ ที่ D เหยียบเบรคหยุดนิ่ง จะกระชากเกิน 1000 รอบแล้วตกลงมาที่ประมาณ 300-400 รอบ ทุกครั้งที่ compressor แอร์ทำงาน ช่างเปลี่ยน compressor ของมือ 2 ให้และเปลี่ยนสายพานใหม่ พร้อมทำความสะอาดปีกผีเสื้อให้ อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ช่างบอกตัวเทอร์โมสตัสทำงานบ่อยรอบเลยตก ตกลงช่างแก้ถูกจุดหรือไม่ หรือระบบต้องมีตัวชดเชยรอบเครื่องหรือไม่ ปกติมันก็กระชากอยู่แล้ว แต่ถ้ารอบเหลือ 300-400 รอบผิดปกติแน่นอนครับหัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 ธันวาคม 2011, 11:32:09 ถ้าน้ำยาแอร์ไม่เยอะไป สายพานไม่ตึงไปหรือหมดสภาพ ก็อาจจะตัวคุมรอบเดินเบาเสียครับ ตอนล้างลิ้นได้ล้างงตัวคุมเดินเบาไม๊ครับ
หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: ko2011 ที่ 19 ธันวาคม 2011, 09:35:48 ผมว่า ตัวควบคุมรอบเดินเบาเสีย ซื้อมาเปลี่ยนหรือลองของเพื่อน ยืมใส่หน่อย น่าจะหาย
หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: Aizen ที่ 24 ธันวาคม 2011, 02:42:35 มันทำให้กินน้ำมันด้วยใช่ไหม รถผมก็เป็น
หัวข้อ: Re: Civic ตาโต 1999 รอบเครื่องกระชาก เวลา compressor แอร์ทำงาน เริ่มหัวข้อโดย: intake ที่ 28 ธันวาคม 2011, 17:46:16 ไม่ทราบว่า ตอนนี้ อาการรอบตกเวลาเปิดแอร์หายรึยังครับ...
ผมเคยเจอรถลูกค้า อาการประมาณเนี้ย แนะนำให้เค้าไปเช็คที่อู่ทำเครื่อง ช่างที่อู่ตั้ง ตัวแวคคั่ม ให้ใหม่....สรุป หายเป็นปกติครับ |