:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: eakawat ที่ 12 กันยายน 2007, 19:44:43



หัวข้อ: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: eakawat ที่ 12 กันยายน 2007, 19:44:43
civic EXI กับ VTEC ต่างกันอย่างไร


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: j_nobita ที่ 12 กันยายน 2007, 21:04:20
Question:  เครื่องยนต์ VTEC ทำงานอย่างไร ?
 
Answer  : VTEC คือระบบป้อนไอดีให้เครื่องยนต์ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้าระบบควบคุมจังหวะและระยะยกตัวของลิ้นไอดีที่ควบคุมโดยอิเล็คทรอนิก การทำงานของเครื่องยนต์ VTEC (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) ในเครื่องยนต์ชนิดลูกสูบโดยทั่วไปนั้น มีระบบที่สำคัญต่อการทำงานอยู่สองระบบ คือ ระบบไอดี และ ระบบไอเสีย ระบบไอดีคือระบบที่ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ ซึ่งผสมกันโดยใช้หัวฉีดหรือคาร์บูเรเตอร์ ก่อนจะส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยอาศัยความแตกต่างของแรงดันระหว่างที่ลูกสูบเคลื่อนตัวลง ปริมาณของไอดีที่ป้อนเข้าห้องเผาไหม้

นอกจากจะขึ้นอยู่กับปริมาณอากาศที่ควบคุมโดยมุมเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อและต่อโดยตรงอยู่กับแป้นคันเร่งซึ่งจะเป็นสัดส่วนที่ถูกต้องกับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าไปผสมโดยการคำนวณของกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมแล้ว ยังขึ้นอยู่กับระยะเปิดและขนาดของลิ้นไอดีด้วย แต่ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงสิ่งที่เรามักจะสูญเสียไปคือแรงบิดซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังฉุดลากเพิ่มขึ้น

ความต้องการกำลังฉุดลากเพิ่มขึ้นนี้จะสังเกตได้ชัดเจนเวลาที่เราใช้เกียร์สูงอยู่แล้วแต่ต้องการเร่งแซงรถคันหน้าให้พ้นในเวลาคับขัน เรามักจะใช้วิธีเลื่อนเกียร์ลงต่ำเพื่อให้ได้กำลังฉุดลากมากขึ้น ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ก็จะพุ่งขึ้นสูง แต่ในทางกลับกันเมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงก็จะทำให้แรงบิดต่ำลง กำลังฉุดลากก็จะต่ำไปด้วย เราจึงมักจะรู้สึกว่ารถแซงไม่ทันใจ สาเหตุที่เป็นดังนั้นเพราะที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์สูงๆ ไอดีจะไหลเข้าห้องเผาไหม้ไม่ทันเนื่องจากต้องผ่านช่องที่เกิดจากการยกตัวของลิ้นไอดีคงที่เท่ากับตอนที่เครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วต่ำๆ เพราะลิ้นไอดีเปิดได้ด้วยลูกเบี้ยวที่กดลงบนก้านลิ้นซึ่งลูกเบี้ยวย่อมมีระยะยกตัวคงที่

วิศวกรจึงคิดค้นสร้างลูกเบี้ยวขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง มีระยะยกตัวสูงกว่าลูกเบี้ยวชุดเดิม สร้างระบบควบคุมการทำงานขึ้นมาอีกชุดหนึ่งทำงานด้วยอิเล็คทรอนิก บังคับให้ลิ้นไอดีใช้ความสูงของลูกเบี้ยวชุดที่สองเมื่อถึงความเร็วที่จำเป็น ปริมาณไอดีสามารถป้อนเข้าห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แน่นอนว่าเครื่องยนต์ก็จะมีกำลังมากขึ้น มีแรงบิดและแรงฉุดมากขึ้นที่ความเร็วสูง ผลก็คือทำให้เร่งความเร็วได้ทันใจมากขึ้น 

Question:  เครื่องยนต์ VTEC LEV ทำงานอย่างไร ?
 
Answer  : เครื่องยนต์ VTEC LEV คือเครื่องยนต์ที่ประสานคุณสมบัติของ VTEC เข้ากับคุณสมบัติการเป็นเครื่องยนต์ที่ให้

มลพิษต่ำ ฮอนด้ากำหนดมาตรฐานของยานยนต์มลพิษต่ำของตัวเองว่า ระดับมลพิษในไอเสียต้องต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดไม่น้อยกว่า 80%แต่ต้องยังคงสมรรถนะทางกำลังของเครื่องยนต์ไว้ได้อย่าง เครื่องยนต์ VTEC LEV ประกอบด้วยลักษณะเด่นสามประการ

ประสิทธิภาพการประจุไอดี โดยการออกแบบขนาดและตำแหน่งของลิ้นไอดีร่วมกับการทำงานของ VTEC เครื่องยนต์ VTEC LEV จะให้ประสิทธิภาพในการประจุไอดีสูง ทำให้ได้ส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราที่เหมาะสม

ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ ด้วยวงจรควบคุมที่ออกแบบใหม่และการทำงานของเซนเซอร์ที่มีความแม่นยำมากขึ้น การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดจะสามารถกระทำด้วยปริมาณและจังหวะที่เหมาะสมกับสภาวะต่างๆของเครื่องยนต์สูงสุด

ประสิทธิภาพในการกรองไอเสีย เครื่องกรองไอเสียแบบสามทางใหม่ที่เพิ่มพื้นที่การกรองให้มากขึ้นรวมกับตัวตรวจจับออกซิเจนใหม่ ทำให้การกรองไอเสียมีประสิทธิภาพมาก 

Question:  เครื่องยนต์ i-VTEC ทำงานอย่างไร ?

 
 
Answer  : เครื่องยนต์ i-VTEC เป็นพัฒนาการใหม่ของเครื่องยนต์ VTEC โดยผนวกเทคโนโลยี VTC (Variable Timing Control) เข้ากับระบบ VTEC อันเลื่องชื่อของฮอนด้า

คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าระบบ VTEC เป็นระบบที่เพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีโดยใช้ชุดลูกเบี้ยวพิเศษที่มีความสูงมากกว่าปกติทำงานแทนลูกเบี้ยวชุดเดิมเมื่อเครื่องยนต์มีความเร็วรอบสูงขึ้น กระบวนการควบคุมให้

ลูกเบี้ยวตัวสูงส่งแรงกดไปยังกระเดื่องวาล์วนี้อาศัยแรงดันของน้ำมันเครื่อง โดยมีกล่องคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่

ควบคุมจังหวะการทำงานของระบบ VTEC ให้สัมพันธ์กับการขึ้นลงของลูกสูบและความเร็วในขณะนั้น การทำงานอย่างแม่นยำของกล่องคอมพิวเตอร์ได้มาจากสัญญาณของตัวตรวจจับ(เซนเซอร์)จำนวนมาก เครื่องยนต์ VTEC จึงเป็นเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดเดียวกันแต่ไม่มีระบบ VTEC

แต่การทำงานของระบบ VTEC นั้นเกิดขึ้นที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์จุดใดจุดหนึ่งเป็นต้นไปและจะทำงานด้วยจังหวะและระยะเปิดของวาล์คงที่ แม้จะได้ประสิทธิภาพการเผาไหม้เพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นการเพิ่มที่มีอัตราคงที่ตามความเร็วของเครื่องยนต์ วิศวกรพบว่าหากสามารถปรับเปลี่ยนจังหวะการเปิดปิดของวาล์วเมื่อเปรียบเทียบกับจังหวะการเลื่อนขึ้นลงของลูกสูบให้เร็วขึ้นหรือช้าลงได้ก็จะทำให้ปริมาณการประจุไอดีสัมพันธ์กับความต้องการของเครื่องยนต์ยิ่งขึ้น ผลก็คือจะได้กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณเท่าเดิม

การทำให้ตำแหน่งเริ่มเปิดหรือเริ่มปิดของวาล์วไอดีผันแปรไปทำได้โดยหมุนเปลี่ยนตำแหน่งเพลาราวลิ้นให้ความสัมพันธ์ของเพลาราวลิ้นกับเพลาข้อเหวี่ยงเปลี่ยนไป ในเครื่องยนต์ i-VTEC (I= Intelligence) ที่ปลายเพลาราวลิ้นด้านไอดีบริเวณเฟืองขับจะมี VTC Actuator ประกอบอยู่ อุปกรณ์นี้ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนองศาที่ลูกเบี้ยวเริ่มแตะก้านวาล์วให้เร็วขึ้น( Advance) หรือช้าลง( Retard) การทำงานจะใช้แรงดันน้ำมันเครื่องที่จ่ายให้กับห้องน้ำมันในอุปกรณ์ดังกล่าวไปดันให้ใบพัด ( Vane) ซึ่งต่ออยู่กับเพลาราวลิ้นขยับตัวไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แรงดันที่จ่ายให้กับห้องน้ำมันของ Actuator จะถูกควบคุมโดยกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งประมวลผลจากสัญญาณที่ได้รับจากตัวจับสัญญาณ(เซนเซอร์)ดังได้กล่าวมาแล้ว

 
ที่มา :   http://www.honda.co.th/automobile/th/faq/engine.htm


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 12 กันยายน 2007, 21:25:23
ขอบคุณความรู้ครับเฮียพี่แจ๊ค

ตอนนี้ผมใช้ EXI VTEC อยู่ครับ พร้อมภาพปลากรอบ  :-[ :-[ :-[

(http://i209.photobucket.com/albums/bb235/Octillion/Rear01_600.png)

(http://i209.photobucket.com/albums/bb235/Octillion/Engine01_600.png)



หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 12 กันยายน 2007, 21:49:02
EXi ก็หัวฉีดธรรมดา ! ... VTi ก็หัวฉีดมีระบบ " แคมกระดิก " (VTEC) เพื่อปรับเปลี่ยนองศาแคมและระยะยกของวาล์ว ก็เท่านั้นแหละคร้าบพี่น้องคร้าบ !


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 12 กันยายน 2007, 21:57:57
ในตัว EK

EXi  เป็นเครื่อง  หัวฉีด รหัส D16Y5  เกียร์ automatic

LXi  เป็นเครื่อง  หัวฉีด รหัส D16Y5  เกียร์ Manual

ตัววีเทค  จะมี

VTiL เป็นเครื่อง หัวฉีดระบบ Vtec รหัส D16Y8 เกียร์ Manual

VTiE เป็นเครื่อง หัวฉีดระบบ Vtec รหัส D16Y8 เกียร์ Automatic



.....................................

แต่รูปที่พี่ท่าน ส่งมานั้น เครื่องยนต์ของ พี่ท่านได้ทำการวางใหม่แล้ว  เป็น บล๊อค B  รหัส B16A วีเทคใหญ่ เกียร์ Auto ครับ  เพราะฉะนั้น ไม่ต้องมองรหัสย่อ ที่ติดมากับ บอดี้เลยครับ  เพราะ มันไม่มีประโยชน์ ในการมองความแตกต่างแล้ว ^^


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 12 กันยายน 2007, 22:04:01
ความรู้ทั้งนั้น...


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: eakawat ที่ 13 กันยายน 2007, 12:41:14
แล้วข้อดีข้อเสียมันต่างกันอย่างไร ::)


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 13 กันยายน 2007, 12:55:25
พี่วางที่ไหน เท่าไหร่บอกได้ไหมครับ แหล่มเลย.....(^.~)


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 13 กันยายน 2007, 13:32:08
พี่วางที่ไหน เท่าไหร่บอกได้ไหมครับ แหล่มเลย.....(^.~)

ค่าเครื่อง B16A เทคใหญ่พร้อมวาง ทั้งหมดเสร็จสรรพ 75000  ครับ เตรียมไว้อาจจะมีอุปกรณ์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยสักพันสองพันแล้วแต่ ว่าของเดิมเราพร้อมแค่ไหน

แล้วข้อดีข้อเสียมันต่างกันอย่างไร ::)

ข้อดี ก้อแรง ครับ  ,, ข้อเสียก้อกินน้ำมันขึ้นมาอีกนิดนึง  55


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 13 กันยายน 2007, 15:55:30
กี่โลลิตรครับ


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: best ที่ 13 กันยายน 2007, 16:11:27
ผมวาง b16a ตรงรุ่นของ ek น่ะครับ (เลขเครื่อง 58****ขึ้นไป ) เป็นเกียร์m/t วางมาขับปกติ ประหยัดกว่าเครื่องเดิมอีกครับ แต่ถ้า วิ่ง100+ ก็กินกว่าเดิมนิดหน่อย แต่มันขึ้นแน่นอนครับ แต่ถ้าเหยียบให้ vtec เปิดบ่อยๆน้ำมันก็ลดฮวบๆเหมือนกันครับ
b16a a/t วิ่ง100 ใช้รอบเครื่องเท่าไรครับ ของผม m/t 100km/h@3200rpm (เครื่องเดิมd16y8vtec 100km/h@2500rpmเองครับ)


หัวข้อ: Re: civic EXI
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 13 กันยายน 2007, 16:17:16
เห็นภาพข้างบนเกิดกิเลสขึ้นปีดเลยครับ....อยากวางมั่ง  (^.~)