:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: por_pp ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 09:28:34



หัวข้อ: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: por_pp ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 09:28:34
ท่อตรงนี้คืออะไรครับ ขอผมมันแฟบ
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
ขออนุญาติยืมรูปหน่อยน่ะครับ
(http://www.picza.net/img.php?p=vPlIxFTFlE) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.picza.net/show.php?id=vPlIxFTFlE) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)
Thanks:   ฝากรูป (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.picza.net) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 09:45:33
ท่อยางต่อจากปล่องคอไอดีไปที่PCVวาวล์ครับมันแฟบหรือบิดตัวแสดงว่าเสื่อมแล้วดูว่าท่อแตกหรือเสื่อมยังครับหาเปลี่ยนก็ได้...


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: por_pp ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 09:50:02
ท่อยางต่อจากปล่องคอไอดีไปที่PCVวาวล์ครับมันแฟบหรือบิดตัวแสดงว่าเสื่อมแล้วดูว่าท่อแตกหรือเสื่อมยังครับหาเปลี่ยนก็ได้...
แล้วมันมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ไมครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 10:18:11
แล้วมันมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ไมครับ
ตามรูปแค่ท่อยางต่อไปตัวpcvวาวล์ครับถ้าท่อแตกร้าวจะมีผลต่อรอบเดินเบาและการกินน้ำมันรถ
    PCV ย่อมาจาก Positive Crankcase Ventilation เป็นวาล์วที่ติดตั้งเข้าไปในระบบเพื่อทำการลดปริมาณของก๊าซ hydrocarbon ที่เกิดจากการเผาไหม้ ภายในห้องเผาไหม้ กลับเข้าไปยังท่อร่วมไอดี (intake manifold) เพื่อไม่ให้หลุดออกไปสู่ชั้นบรรยากาศ
อาการเสีย: จากการทำงานของตัววาล์ว ในขณะที่รถหยุดนิ่งหรือที่ความเร็วรอบเดินเบาของเครื่อง จะมีแรงดูดเข้าไปในท่อรวมไอดีสูงมาก จึงทำให้วาล์วถูกดูดเข้าไปในตำแหน่ง minimum ตัววาล์วจึงเปิดให้อากาศไหลผ่านได้เพียงเล้กน้อย ซึงจะมีผลต่อการควบคุมรอบเดินเบาด้วยถ้าหากว่าวาล์วไม่ปิดในสภาวะนี้ จากนั้นเมื่อเราเหยียบคันเร่งเพิ่มความเร็ว ความเป็นสูญญากาศในท่อร่วมไอดีจะลดลง อากาศจะสามารถไหลผ่านออกมาจากห้องเผาไหม้ไปยังท่อร่วมไอดีได้ เนื่องจากสปริงในตัววาล์วจะดันตัวเองกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่อากาศสามารถไหลผ่านได้เต็มที่ ถ้าเกิดว่าวาล์วไม่เปิดในตอนนี้จากที่เคยเจอ เครื่องจะค่อนข้างเสียงดังออกตื่อๆ แต่ถ้าในกรณีเกิดการเผาไหม้ไม่หมดจดเกิดขึ้น จะเกิดแรงดันออกมาจากท่อร่วมไอดีมาดัน PCV valve ปิดเอาไว้


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: por_pp ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 10:24:03
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 11:34:53
ต้องเปลี่ยน วาว์ลที่ว่า นี่แหละครับ แต่เปลี่ยน ยากมากเพราะอยู่ใต้ท่อไอดี ตอนนั้นผมถอดเปลี่ยน ล่อไป ค่อนวัน  :o :o :o


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: por_pp ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 12:38:47
ต้องเปลี่ยน วาว์ลที่ว่า นี่แหละครับ แต่เปลี่ยน ยากมากเพราะอยู่ใต้ท่อไอดี ตอนนั้นผมถอดเปลี่ยน ล่อไป ค่อนวัน  :o :o :o
ต้องถอดท่อไอดีใช่ไหมครับ ราคาวาล์วประมาณเท่าไรครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 12:58:13
ต้องถอดท่อไอดีใช่ไหมครับ ราคาวาล์วประมาณเท่าไรครับ
ของผมทำไม่ได้ถอดท่อร่วมไอดีครับ แต่ ช่าง อีกคนมุดใต้ท้อง ผมกับช่างอีกคน ช่วยกัน สองคนด้านบน จับๆ หมุนๆ ส่องๆ  ลำบากหน้าดู  ตัววาว์ลราคาไม่กี่ร้อยครับ แต่ถ้าถอดท่อไอดี ได้ก็ดีครับ ง่ายขึ้นมาก แต่จะมีค่าใช่จ่ายพวก ประเก็นท่อ อีก  ลองดูครับ   


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 23:03:40
ต้องถอดท่อไอดีใช่ไหมครับ ราคาวาล์วประมาณเท่าไรครับ
ไม่จำเป็นต้องถอดคอไอดีครับ แต่ต้องยกรถเพื่อมุดใต้ท้องรถครับ ราคาวาวล์ลองไปดุที่ศูนย์ดูครับและจะมีจำพวกท่อยางและข้อต่อครับทั้งชุดก็เกือบพันครับแต่ได้ของแท้ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: por_pp ที่ 06 พฤศจิกายน 2011, 23:40:42
ของผมทำไม่ได้ถอดท่อร่วมไอดีครับ แต่ ช่าง อีกคนมุดใต้ท้อง ผมกับช่างอีกคน ช่วยกัน สองคนด้านบน จับๆ หมุนๆ ส่องๆ  ลำบากหน้าดู  ตัววาว์ลราคาไม่กี่ร้อยครับ แต่ถ้าถอดท่อไอดี ได้ก็ดีครับ ง่ายขึ้นมาก แต่จะมีค่าใช่จ่ายพวก ประเก็นท่อ อีก  ลองดูครับ   

ไม่จำเป็นต้องถอดคอไอดีครับ แต่ต้องยกรถเพื่อมุดใต้ท้องรถครับ ราคาวาวล์ลองไปดุที่ศูนย์ดูครับและจะมีจำพวกท่อยางและข้อต่อครับทั้งชุดก็เกือบพันครับแต่ได้ของแท้ครับ

ขอบคุณครับ