:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: HMEEZ ที่ 15 ตุลาคม 2011, 14:14:54



หัวข้อ: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: HMEEZ ที่ 15 ตุลาคม 2011, 14:14:54
EK96 ออโต้ มีอาการเครื่องเบิ้ลเอง ถ้าเหยียบค้างไว้ที่ 60 km/h 
ลองสังเกตุดู รู้สึกว่าจะเป็นตอนใช้เกียร์ 4  ถ้ากดคันเร่งเพิ่มขึ้นก็จะปกติ
ปรับตรงไหมได้บ้างครับ

//มีอาการหลังจากที่ไปล้างปีกผีเสื้อ,ตั้งวาล์วมา
//เห็นช่างใช้ประแจ L หกเหลี่ยม ไขแถวใกล้ปีกผีเสื้อตอนตั้งรอบด้วย


หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 ตุลาคม 2011, 15:52:19
ลองอ่านและทำตามกระทู้นี้ก่อน
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,80822.0.html
แล้วทำตามนี้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,104288.0.html

ไม่หายกลับมาบอก


หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 ตุลาคม 2011, 16:00:22
กลับไปให้อู่นั้นปรับกลับที่เดิม  แสดงว่าช่างเอา L หกเหลี่ยมขันปรับสกรูให้ดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นเผยอเปิดให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี  เพื่อจะให้รอบเดินเบามีรอบสูงขึ้น เป็นการปรับที่ผิด   เพราะว่าแกนลิ้นปีกผีเสื้อจะใช้แกนอันเดียวกันกับตัว TPS sensor  ที่คอยตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  และ TPS จะส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับการเปิดมุมองศาของลิ้นปีดผีเสื้อ  ทั้งในจังที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา หรือถอนคันเร่ง) และเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเป็นมุมกว่างขึ้น  จะอยู่ในจังหวะของอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดที่ช่างไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ จะทำให้ ตัว TPS  sensor  ส่งข้อมูลไปใหเ ECU  ผิด  ทำให้จังหวะการฉีดน้ำมันผิดไป อาจจะไปอยู่ในจังหวะเร่งที่รอบไม่สูง ไปอยู่ในจังหวะฉีดน้ำมันที่รอบสูง    ทางที่ดีควรปรับกลับเข้ามาที่เดิม  และหรือให้ร้านที่ช่างเขามีความรู้และประสบการณ์ ปรับให้ตรงตามสเป็คของเครื่องว่าควรปรับที่ตัว TPS ให้มีระดับโวลเต็จที่เท่าใด  เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา  ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ
อาการนี้ผมคิดว่ารถคุณอจจะมีปัญหารอบเดินเบาต่ำ  แก้ปัญหาไม่ตกก็เลยมาใช้วิธีการแบบเครื่องยนต์ระบบคาร์บิวแบบเก่า  ที่จูนปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดกว้างเหมือนเราเหยียบคันเร่งไว้ ให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา   วิธีการนี้จะนำมาใช้กับระบบเครื่องยนต์หัวฉีดที่ควบคุมด้วย ECU ไม่ได้ครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 15 ตุลาคม 2011, 22:15:28
กลับไปให้อู่นั้นปรับกลับที่เดิม  แสดงว่าช่างเอา L หกเหลี่ยมขันปรับสกรูให้ดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นเผยอเปิดให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี  เพื่อจะให้รอบเดินเบามีรอบสูงขึ้น เป็นการปรับที่ผิด   เพราะว่าแกนลิ้นปีกผีเสื้อจะใช้แกนอันเดียวกันกับตัว TPS sensor  ที่คอยตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  และ TPS จะส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับการเปิดมุมองศาของลิ้นปีดผีเสื้อ  ทั้งในจังที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา หรือถอนคันเร่ง) และเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเป็นมุมกว่างขึ้น  จะอยู่ในจังหวะของอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดที่ช่างไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ จะทำให้ ตัว TPS  sensor  ส่งข้อมูลไปใหเ ECU  ผิด  ทำให้จังหวะการฉีดน้ำมันผิดไป อาจจะไปอยู่ในจังหวะเร่งที่รอบไม่สูง ไปอยู่ในจังหวะฉีดน้ำมันที่รอบสูง    ทางที่ดีควรปรับกลับเข้ามาที่เดิม  และหรือให้ร้านที่ช่างเขามีความรู้และประสบการณ์ ปรับให้ตรงตามสเป็คของเครื่องว่าควรปรับที่ตัว TPS ให้มีระดับโวลเต็จที่เท่าใด  เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา  ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ
อาการนี้ผมคิดว่ารถคุณอจจะมีปัญหารอบเดินเบาต่ำ  แก้ปัญหาไม่ตกก็เลยมาใช้วิธีการแบบเครื่องยนต์ระบบคาร์บิวแบบเก่า  ที่จูนปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดกว้างเหมือนเราเหยียบคันเร่งไว้ ให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา   วิธีการนี้จะนำมาใช้กับระบบเครื่องยนต์หัวฉีดที่ควบคุมด้วย ECU ไม่ได้ครับ.....srithanon

ขอถามด้วยครับแล้วมันจะมีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิมมั๊ยครับ  พอดีเคยมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถใช้แก๊สนะครับ

เห็นช่างจูนจากคอมเสร็จแล้วก็คงไปใขแถวลิ้นปีกผีเสื้อเหมือนกัน อาการเรื่องรอบเดินเบาหาย แต่รู้สึกว่ากินแก๊สมากกว่าเดิม  

จะแก้ปัญหายังไงดีครับ อยากใด้อู่ที่ชำนาญเรื่องแก๊สอะครับ


หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 ตุลาคม 2011, 22:33:59
ขอถามด้วยครับแล้วมันจะมีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิมมั๊ยครับ  พอดีเคยมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถใช้แก๊สนะครับ

เห็นช่างจูนจากคอมเสร็จแล้วก็คงไปใขแถวลิ้นปีกผีเสื้อเหมือนกัน อาการเรื่องรอบเดินเบาหาย แต่รู้สึกว่ากินแก๊สมากกว่าเดิม  

จะแก้ปัญหายังไงดีครับ อยากใด้อู่ที่ชำนาญเรื่องแก๊สอะครับ
มีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากครับ TPS เป็น1 ใน 3 ของตารางจูนเงื่อนไขการจ่ายน้ำมัน     ถ้าผมจำไม่ผิด สามตัวนี้คือ   รอบ  องศาคันเร่ง   ความเร็ว  :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: HMEEZ ที่ 17 ตุลาคม 2011, 16:16:10
ขอบคุณมากครับ
เดี๋ยวคงต้องหาอู่ใกล้บ้านเช็คหล่ะครับ
เพราะอู่ที่ไปทำมาอยู่นครปฐม     แต่รถใช้อยู่ที่ราชบุรี

 ;)แล้วถ้าผมจะลองปรับเอง ต้องสังเกตุที่รอบหรือใช้มิเตอร์วัดตรงไหนเปล่าครับ
แล้วใช่การรวัดไฟที่ TPS มั๊ยครับ


หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 ตุลาคม 2011, 21:36:28
ขอบคุณมากครับ
เดี๋ยวคงต้องหาอู่ใกล้บ้านเช็คหล่ะครับ
เพราะอู่ที่ไปทำมาอยู่นครปฐม     แต่รถใช้อยู่ที่ราชบุรี

 ;)แล้วถ้าผมจะลองปรับเอง ต้องสังเกตุที่รอบหรือใช้มิเตอร์วัดตรงไหนเปล่าครับ
แล้วใช่การรวัดไฟที่ TPS มั๊ยครับ
ในลิ้งค ข้างบนบอกไว้หมดแล้วครับ ;) ;) ;)