หัวข้อ: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: HMEEZ ที่ 15 ตุลาคม 2011, 14:14:54 EK96 ออโต้ มีอาการเครื่องเบิ้ลเอง ถ้าเหยียบค้างไว้ที่ 60 km/h
ลองสังเกตุดู รู้สึกว่าจะเป็นตอนใช้เกียร์ 4 ถ้ากดคันเร่งเพิ่มขึ้นก็จะปกติ ปรับตรงไหมได้บ้างครับ //มีอาการหลังจากที่ไปล้างปีกผีเสื้อ,ตั้งวาล์วมา //เห็นช่างใช้ประแจ L หกเหลี่ยม ไขแถวใกล้ปีกผีเสื้อตอนตั้งรอบด้วย หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 ตุลาคม 2011, 15:52:19 ลองอ่านและทำตามกระทู้นี้ก่อน
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,80822.0.html แล้วทำตามนี้ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,104288.0.html ไม่หายกลับมาบอก หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 ตุลาคม 2011, 16:00:22 กลับไปให้อู่นั้นปรับกลับที่เดิม แสดงว่าช่างเอา L หกเหลี่ยมขันปรับสกรูให้ดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นเผยอเปิดให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี เพื่อจะให้รอบเดินเบามีรอบสูงขึ้น เป็นการปรับที่ผิด เพราะว่าแกนลิ้นปีกผีเสื้อจะใช้แกนอันเดียวกันกับตัว TPS sensor ที่คอยตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ และ TPS จะส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับการเปิดมุมองศาของลิ้นปีดผีเสื้อ ทั้งในจังที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา หรือถอนคันเร่ง) และเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเป็นมุมกว่างขึ้น จะอยู่ในจังหวะของอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดที่ช่างไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ จะทำให้ ตัว TPS sensor ส่งข้อมูลไปใหเ ECU ผิด ทำให้จังหวะการฉีดน้ำมันผิดไป อาจจะไปอยู่ในจังหวะเร่งที่รอบไม่สูง ไปอยู่ในจังหวะฉีดน้ำมันที่รอบสูง ทางที่ดีควรปรับกลับเข้ามาที่เดิม และหรือให้ร้านที่ช่างเขามีความรู้และประสบการณ์ ปรับให้ตรงตามสเป็คของเครื่องว่าควรปรับที่ตัว TPS ให้มีระดับโวลเต็จที่เท่าใด เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ อาการนี้ผมคิดว่ารถคุณอจจะมีปัญหารอบเดินเบาต่ำ แก้ปัญหาไม่ตกก็เลยมาใช้วิธีการแบบเครื่องยนต์ระบบคาร์บิวแบบเก่า ที่จูนปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดกว้างเหมือนเราเหยียบคันเร่งไว้ ให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา วิธีการนี้จะนำมาใช้กับระบบเครื่องยนต์หัวฉีดที่ควบคุมด้วย ECU ไม่ได้ครับ.....srithanon หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 15 ตุลาคม 2011, 22:15:28 กลับไปให้อู่นั้นปรับกลับที่เดิม แสดงว่าช่างเอา L หกเหลี่ยมขันปรับสกรูให้ดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นเผยอเปิดให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี เพื่อจะให้รอบเดินเบามีรอบสูงขึ้น เป็นการปรับที่ผิด เพราะว่าแกนลิ้นปีกผีเสื้อจะใช้แกนอันเดียวกันกับตัว TPS sensor ที่คอยตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ และ TPS จะส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับการเปิดมุมองศาของลิ้นปีดผีเสื้อ ทั้งในจังที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา หรือถอนคันเร่ง) และเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเป็นมุมกว่างขึ้น จะอยู่ในจังหวะของอัตราเร่ง ดังนั้นเมื่อใดที่ช่างไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ จะทำให้ ตัว TPS sensor ส่งข้อมูลไปใหเ ECU ผิด ทำให้จังหวะการฉีดน้ำมันผิดไป อาจจะไปอยู่ในจังหวะเร่งที่รอบไม่สูง ไปอยู่ในจังหวะฉีดน้ำมันที่รอบสูง ทางที่ดีควรปรับกลับเข้ามาที่เดิม และหรือให้ร้านที่ช่างเขามีความรู้และประสบการณ์ ปรับให้ตรงตามสเป็คของเครื่องว่าควรปรับที่ตัว TPS ให้มีระดับโวลเต็จที่เท่าใด เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ อาการนี้ผมคิดว่ารถคุณอจจะมีปัญหารอบเดินเบาต่ำ แก้ปัญหาไม่ตกก็เลยมาใช้วิธีการแบบเครื่องยนต์ระบบคาร์บิวแบบเก่า ที่จูนปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดกว้างเหมือนเราเหยียบคันเร่งไว้ ให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา วิธีการนี้จะนำมาใช้กับระบบเครื่องยนต์หัวฉีดที่ควบคุมด้วย ECU ไม่ได้ครับ.....srithanon ขอถามด้วยครับแล้วมันจะมีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิมมั๊ยครับ พอดีเคยมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถใช้แก๊สนะครับ เห็นช่างจูนจากคอมเสร็จแล้วก็คงไปใขแถวลิ้นปีกผีเสื้อเหมือนกัน อาการเรื่องรอบเดินเบาหาย แต่รู้สึกว่ากินแก๊สมากกว่าเดิม จะแก้ปัญหายังไงดีครับ อยากใด้อู่ที่ชำนาญเรื่องแก๊สอะครับ หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 ตุลาคม 2011, 22:33:59 ขอถามด้วยครับแล้วมันจะมีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิมมั๊ยครับ พอดีเคยมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถใช้แก๊สนะครับ มีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากครับ TPS เป็น1 ใน 3 ของตารางจูนเงื่อนไขการจ่ายน้ำมัน ถ้าผมจำไม่ผิด สามตัวนี้คือ รอบ องศาคันเร่ง ความเร็ว :-\ :-\ :-\เห็นช่างจูนจากคอมเสร็จแล้วก็คงไปใขแถวลิ้นปีกผีเสื้อเหมือนกัน อาการเรื่องรอบเดินเบาหาย แต่รู้สึกว่ากินแก๊สมากกว่าเดิม จะแก้ปัญหายังไงดีครับ อยากใด้อู่ที่ชำนาญเรื่องแก๊สอะครับ หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: HMEEZ ที่ 17 ตุลาคม 2011, 16:16:10 ขอบคุณมากครับ
เดี๋ยวคงต้องหาอู่ใกล้บ้านเช็คหล่ะครับ เพราะอู่ที่ไปทำมาอยู่นครปฐม แต่รถใช้อยู่ที่ราชบุรี ;)แล้วถ้าผมจะลองปรับเอง ต้องสังเกตุที่รอบหรือใช้มิเตอร์วัดตรงไหนเปล่าครับ แล้วใช่การรวัดไฟที่ TPS มั๊ยครับ หัวข้อ: Re: อาการเครื่องเบิ้ลเอง ที่ความเร็ว 60 เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 17 ตุลาคม 2011, 21:36:28 ขอบคุณมากครับ ในลิ้งค ข้างบนบอกไว้หมดแล้วครับ ;) ;) ;)เดี๋ยวคงต้องหาอู่ใกล้บ้านเช็คหล่ะครับ เพราะอู่ที่ไปทำมาอยู่นครปฐม แต่รถใช้อยู่ที่ราชบุรี ;)แล้วถ้าผมจะลองปรับเอง ต้องสังเกตุที่รอบหรือใช้มิเตอร์วัดตรงไหนเปล่าครับ แล้วใช่การรวัดไฟที่ TPS มั๊ยครับ |