:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: BUG_O ที่ 04 ตุลาคม 2011, 10:19:56



หัวข้อ: รบกวนหน่อยครับ(พึ่งเป็นสมาชิกใหม่) เรื่องออกตัวแล้วรอบตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUG_O ที่ 04 ตุลาคม 2011, 10:19:56
มีปัญหาตอนออกตัวครับ.. ปกติรอบเดินเบาผมจะอยู่ประมาณ 800-900 แต่เวลาจะออกตัวรอบจะลดลงเหลือประมาณ 500 หรือต่ำกว่านั้น ทำให้ออกตัวลำบาก
ปล่อยคลัชเร็วก็ดับเหมือนคลัชมันสั้นๆยังไงไม่รู้  ต้องค่อยๆเลียคลัชตอนออกตัว...
อาการนี้มันปกติหรือเปล่าครับ.. ถ้าผิดปกติช่วยแนะนำหน่อยครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ(พึ่งเป็นสมาชิกใหม่) เรื่องออกตัวแล้วรอบตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: se278 ที่ 04 ตุลาคม 2011, 10:45:05
มีปัญหาตอนออกตัวครับ.. ปกติรอบเดินเบาผมจะอยู่ประมาณ 800-900 แต่เวลาจะออกตัวรอบจะลดลงเหลือประมาณ 500 หรือต่ำกว่านั้น ทำให้ออกตัวลำบาก
ปล่อยคลัชเร็วก็ดับเหมือนคลัชมันสั้นๆยังไงไม่รู้  ต้องค่อยๆเลียคลัชตอนออกตัว...
อาการนี้มันปกติหรือเปล่าครับ.. ถ้าผิดปกติช่วยแนะนำหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

         ไม่เห็นรถเดาเอา ไม่รู้ว่าติดแกสหรือเปล่า ลองอย่างนี้ครับ
1.ติดเครื่องเดินเบา อุ่นให้เครื่องเดินนิ่งก่อนนะครับ แล้วลองเหยียบเบรค ดูว่ารอบสวิงหรือเปล่า
2.ลองฟังเสียในห้องเครื่องว่ามีเสียงลมรั่วหรือเปล่า ลองถอดสายแวคคัมออกแล้วดูที่ปลายว่าปริแตกหรือเปล่า
3.จังหวะจุดระเบิด เนื่องจากเปลี่ยนชนิดน้ำมัน
4.ลองถอดใส้กรองอากาศออกแล้วลองออกตัว ว่าอาการหายหรือเปล่า
5.ถ้าติดแกสให้ดูที่ 3 ทางท่อแวคคัม ที่ท่อร่มไอดี อีกจุดที่กล่องคุมแกส  อีกอันที่มักไม่ค่อยเห็นคือที่สาวแวคคัมที่หม้อต้ม

        เดาเอาทั้งนั้นครับ  ;)


หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ(พึ่งเป็นสมาชิกใหม่) เรื่องออกตัวแล้วรอบตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUG_O ที่ 04 ตุลาคม 2011, 23:35:46
ขอโทษทีครับที่ไม่ได้บอกรายระเอียดชัดเจน.. ผมใช้ Civic ตาโต ปี96 Vtec ครับ... ใช้โซฮอลล์ และเบ็นซิน91-95(ยังไม่ได้ติดแก๊ส)  เหยียบเบรครอบนิ่งปกติครีบ เรื่องลมรั่วไม่แน่ใจครับเพราะเครื่องค่อนข้างนิ่งมาก ส่วนเรื่องจังหวะจุดระเบิดไม่ค่อยแน่ใจครับ(ขอคำแนะนำด้วย) แต่เรื่องใส้กรองผมยังไม่เคยเปลี่ยนครับมีแต่เป่าทุกสองอาทิตย์(จะลองไปเปลี่ยนดู) ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ.. :-[

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ(พึ่งเป็นสมาชิกใหม่) เรื่องออกตัวแล้วรอบตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 05 ตุลาคม 2011, 10:06:53
ที่บอกว่ารอบเดินเบ่านิ่งมาก หมายความว่า ทั้งเปิดแอร์(แอร์ทำงาน) เหยียบเบรค ก็ปรกติ   ถามต่ออีกหน่ิอย   ในขณะที่ใช้ความเร็วรถในการขับขี่  มีการตอบสนองต่ออัตราเร่งหรือไม่  หากดีหรือปรกติ  จะได้ตัดปัญหาเรื่องไฟจุดระเบิด และองศาการจุดระเบิด  สิ่งที่น่าจะตรวจสอบต่อไปก็คือเรื่ิองลิ้นปิกผีเสื้อและตัว TPS sensor  ที่ลิ้นปีกผีเสื้ออาจจะปิดหรือค้างในจังหวะเร่งจากรอบเดินเบาไปอัตราเร่ง  เปิดไม่กว้างพอ  คือไปติดขัดในจังหวะที่จะเปิดให้อากาศไหลเพิ่มในจังหวะเหยียบคันเร่งค่อยๆปล่อยครัชท์  อากาศไม่พอก็สดุดและรอบตกสุด  หรือที่ตัว  TPS  sensor  มีมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  ไม่ตรงกับสภาวะในช่วงอัตรเร่ง  อาจจะเสียที่ตัวของมัน  หรือมีการปรับไม่ตรงตำแหน่ง ของจังหวะอัตราเร่งและรอบเดินเบา  หากมุมที่ TPS ตรวจจับ ไม่ตรงกับการเร่งของเครื่องยนต์ในช่วงแรก  ทำให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมัน ในอัตราส่วนผสมในจังหวะนั้นไม่ถูกต้อง ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รอบตกเครื่องสั่นเมื่อมีโหลดจากการเข้าเกียร์ แล้วค่อยๆปล่อยครัชท์  ให้จับกับเพลาขับ  ช่วงนี้เป็นการใช้โหลดที่มีภาระการทำงานของเครื่องยนต์  ทำให้เครื่องยนต์ที่ไม่มีกำลัง อันมาจากการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์  ปัญหาก็จะคล้ายกับที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา
ส่วนกรณีอื่นหากระบบครัชท์ไม่มีปัญหา น่าจะมีตัวที่น่าสังเกตุก็คือมีการรั่วของอากาศในระบบท่อไอดี  เพราะในจังหวะการเร่ง ที่ท่อไอดีมีแรงดูดมาก อาจจะดูดเอาอากาศจากภายนอกเข้ามาที่ท่อไอดี เพิ่ม ทำให้ส่วนผสมในขณะนั้น มีอากาศมาก เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  อากาศที่รั่วนี้อาจจะมาจากท่อยางที่ต่อไปจากท่อไอดี และที่ตัว PCV วาวล์   หากสงสัยเรื่องตัว PCV วาวล์รั่ว ให้ถอดท่อยางที่ต่อจากท่อไอดีออก แล้วหาอะไรอุดตรงท่อยางที่เอาออก  ไม่ให้อากาศเข้า แล้วลองสตาร์ทเครื่องเข้าเกียร์ตามที่คุณบอก  มีปัญหาหรือเปล่า  หากเหมือนเดิมให้ตัดปัญหาการรั่ว PCV ออกไป เหลือที่จะตรวจอีกสองสามแห่ง สายท่อยางที่ไปหม้อลมเบรค  หากมีการรั่วภายในหรือระหว่างท่อยางที่เข้าหม้อลมเบรคและท่อไอดี  ลองตรวจดูครับ  ได้ผลเป็นประการใดมาเล่าสู่ให้เพื่อนๆฟังกันนะครับ  หากยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด  จะได้แนะให้ตรวจในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป.....srithanon


หัวข้อ: Re: รบกวนหน่อยครับ(พึ่งเป็นสมาชิกใหม่) เรื่องออกตัวแล้วรอบตกครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BUG_O ที่ 06 ตุลาคม 2011, 01:26:52
ขอบคุณครับคุณ srithanon.... ข้อมูลในเชิงลึกขนาดนี้ ผมบื้อเลยครับ.. ผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลย พอที่จะมีคำแนะนำ
ที่เป็นเบื้องต้นหรือทำให้รถมันดีขึ้นมาบ้าง ข้อมูลที่ให้ผมมาดีมากเลยครับ.... แต่ผมรู้สึกว่าถ้าเช็คแบบนี้จริงๆ ผมต้องเสียเงินให้อู่
เยอะแน่นอนเลยครับ...