หัวข้อ: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 21 กันยายน 2011, 00:57:14 น้ำจากหม้อน้ำดันออกทางหม้อพักน้ำเกิดจากสาเหตุอะไรครับน้าๆ บอกหนูหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 21 กันยายน 2011, 01:19:18 ง่ายและถูกสุดแล้วกันครับ
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนแล้วกัน ถ้าไม่หายก็ดูพัดลม กับวาล์วน้ำ ต่อมาก็หม้อน้ำ ต่อมาก็ปั๊มน้ำ สุดท้ายปาดฝาใหม่ 8) 8) 8) 8) หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 21 กันยายน 2011, 15:40:37 ง่ายและถูกสุดแล้วกันครับ ขอบคุณครับ ฝาหม้อน้ำใช้ขนาดไหนครับ ของเดิม 1.1ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนแล้วกัน ถ้าไม่หายก็ดูพัดลม กับวาล์วน้ำ ต่อมาก็หม้อน้ำ ต่อมาก็ปั๊มน้ำ สุดท้ายปาดฝาใหม่ 8) 8) 8) 8) หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 21 กันยายน 2011, 15:59:58 ขอบคุณครับ ฝาหม้อน้ำใช้ขนาดไหนครับ ของเดิม 1.1 ก็1.1 อะถูกแล้วครับหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Fink ที่ 21 กันยายน 2011, 17:09:39 ถ้าเจ้าของกระทู้เติมน้ำในหม้อพักเกินMAXที่มันขีดไว้ เกินมาเยอะ
เวลาวิ่งน้ำมันก็ดันส่วนที่เกินออกมาเหมือนกันนะ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 21 กันยายน 2011, 18:12:40 ถ้าเจ้าของกระทู้เติมน้ำในหม้อพักเกินMAXที่มันขีดไว้ เกินมาเยอะ ขอบคุณครับน้าเวลาวิ่งน้ำมันก็ดันส่วนที่เกินออกมาเหมือนกันนะ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 21 กันยายน 2011, 18:18:05 ง่ายและถูกสุดแล้วกันครับ นอกเรื่องนะครับน้า ฝาครอบวาล์วใช้สีอะไรพ่น สีสเปร์หรือเปล่าครับ ถ้าเป็นสีสเปร์ต้องเป็นสีทนความร้อนไหนครับน้าลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนแล้วกัน ถ้าไม่หายก็ดูพัดลม กับวาล์วน้ำ ต่อมาก็หม้อน้ำ ต่อมาก็ปั๊มน้ำ สุดท้ายปาดฝาใหม่ 8) 8) 8) 8) หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 21 กันยายน 2011, 20:55:18 น้ำจากหม้อน้ำดันออกทางหม้อพักน้ำเกิดจากสาเหตุอะไรครับน้าๆ บอกหนูหน่อยครับ น้ำที่เติมในถังพักน้ำอย่าเติมเลยขีดบน(ตอนเครื่องเย็น)...เพราะว่าตอนเครื่องยนต์ร้อนๆน้ำมันจะดันออกมาประมาณ 1-2 เซนติเมตร...พอเครื่องเย็นมันจะดูดกลับเอง**ถ้าเติมเต็ม มันก็ล้นได้ อาจะหลงทางคิดไปอย่างอื่น............ถ้าหากว่าอุณหภูมิปรกติ*** หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: First-Festival ที่ 21 กันยายน 2011, 23:24:17 1.ความร้อนปกติรึเปล่าครับ
กดแช่ที่90++ km. แล้วความร้อนปกติมั๊ยคับ 2.ดูดีๆคับว่าที่ดันออกมามันเป็นน้ำหรืออากาศ ถ้ามีอากาศดันออกมา ส่วนตัวผมสงสัยว่า ประเก็นฝาสูบแตกคับ วิธีตรวจสอบก็ง่ายๆคับ ติดเครื่องสักพัก ให้วาล์วน้ำเปิด เปิดฝาหม้อน้ำ เร่งเครื่อง แล้วดูในหม้อน้ำ ถ้ามีฟองอากาศ ประเก็นฝาสูบแตกครับ ผิด-ถูก ชี้แนะด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 กันยายน 2011, 23:33:58 ตามคุณโจ้ครับ :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 22 กันยายน 2011, 00:47:27 นอกเรื่องนะครับน้า ฝาครอบวาล์วใช้สีอะไรพ่น สีสเปร์หรือเปล่าครับ ถ้าเป็นสีสเปร์ต้องเป็นสีทนความร้อนไหนครับน้า ผมไปจ้างเค้าทำมาครับ พ่นสียิงทราย แต่ถ้าจะพ่นเอง เอาสีสเปร์ธรรมดาก็ได้ครับ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 22 กันยายน 2011, 09:12:52 1.ความร้อนปกติรึเปล่าครับ กดแช่ที่90++ km. แล้วความร้อนปกติมั๊ยคับ 2.ดูดีๆคับว่าที่ดันออกมามันเป็นน้ำหรืออากาศ ถ้ามีอากาศดันออกมา ส่วนตัวผมสงสัยว่า ประเก็นฝาสูบแตกคับ วิธีตรวจสอบก็ง่ายๆคับ ติดเครื่องสักพัก ให้วาล์วน้ำเปิด เปิดฝาหม้อน้ำ เร่งเครื่อง แล้วดูในหม้อน้ำ ถ้ามีฟองอากาศ ประเก็นฝาสูบแตกครับ ผิด-ถูก ชี้แนะด้วยนะครับ เอาขวดน้ำดื่มไรก้ได้ครับ ปากขวดมันจะพอดีกับ ปากหม้อน้ำ เติมน้ำแล้วเอาขวดคว่ำลง ทีนี่จะสังเกตฟองอากาศอย่างง่ายเลยคับ ผมลองมาละ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 กันยายน 2011, 10:04:14 เอาขวดน้ำดื่มไรก้ได้ครับ ปากขวดมันจะพอดีกับ ปากหม้อน้ำ เติมน้ำแล้วเอาขวดคว่ำลง ทีนี่จะสังเกตฟองอากาศอย่างง่ายเลยคับ ผมลองมาละ ;) ;) ;)(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=98538.0;attach=131224;image) หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 22 กันยายน 2011, 10:06:46 ;) ;) ;) (http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=98538.0;attach=131224;image) รถครายหว่าาา คุ้นๆๆ ;) ;) ;) แต่ผมไม่ได้ตัดตูดขวดน้าาาา แต่ดูเหมือนจัเป็นขวดน้ำอัดลมป่าวหว่าว ถ้าเปนขวดน้ำอัดลม ปากขวดจะเล็กกว่านิดหน่อย แต่ก้ใช้ได้คับ ถ้าใช้ขวดน้ำอัดลม มันไม่พอดีจะมีน้ำล้นออกได้คับ สงสัย เหตนี้เลยต้องตัดตูดขวด หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 กันยายน 2011, 10:15:44 รถครายหว่าาา คุ้นๆๆ ;) ;) ;) ขวดน้ำ 1.25ลิตรครับ ตัดตูดไว้เติมน้ำ แล้วปากมันก็เอาเทปพันให้มันฟิตๆพอดี แต่ผมไม่ได้ตัดตูดขวดน้าาาา แต่ดูเหมือนจัเป็นขวดน้ำอัดลมป่าวหว่าว ถ้าเปนขวดน้ำอัดลม ปากขวดจะเล็กกว่านิดหน่อย แต่ก้ใช้ได้คับ ถ้าใช้ขวดน้ำอัดลม มันไม่พอดีจะมีน้ำล้นออกได้คับ สงสัย เหตนี้เลยต้องตัดตูดขวด หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 22 กันยายน 2011, 10:17:24 ขวดน้ำ 1.25ลิตรครับ ตัดตูดไว้เติมน้ำ แล้วปากมันก็เอาเทปพันให้มันฟิตๆพอดี อ๋อ ถึงว่า สิ ตรงเด๊ะ ของผมลองเอาวางมันวางไม่ได้อะ ต้องคอยจับ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: ko2011 ที่ 22 กันยายน 2011, 10:42:03 ของผม น้ำหายด้วย...มีฟอง....อากาศ....งานเข้า
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 22 กันยายน 2011, 10:43:30 ของผม น้ำหายด้วย...มีฟอง....อากาศ....งานเข้า ไปลองมาเหรอคับ ฟองอากาศที่ว่านี้เป็นแบบไหนคับ ถ้าเป็น ฟองเลกๆ มากๆ ก้ไม่เปนไรคับ เปนทุกคัน แต่ถ้าเร่งเครื่องแล้ว มันออกมากขี้น เปนฟองอากาศ ใหญ่ๆ ตาม ที่เราเร่งเครื่อง อันนี้งานเข้าละคับ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 กันยายน 2011, 10:44:46 ของผม น้ำหายด้วย...มีฟอง....อากาศ....งานเข้า ตัดขวดมาเสียบเติมน้ำ ถ้าฟองมันขึ้นต่อเนิ่งและมากขึ้นตามการเร่งเครื่องก็อาจจะส่วนของฝา ทั้งประเก็นเสื่อม ฝาโก่ง น๊อตฝาคลาย หรือไม่ก็มีน้ำรั่วในระบบหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 22 กันยายน 2011, 21:22:05 1.ความร้อนปกติรึเปล่าครับ ปะเกนผาสูบแตกจะมีผลอย่างไรบางนอกจากน้ำดันครับน้ากดแช่ที่90++ km. แล้วความร้อนปกติมั๊ยคับ 2.ดูดีๆคับว่าที่ดันออกมามันเป็นน้ำหรืออากาศ ถ้ามีอากาศดันออกมา ส่วนตัวผมสงสัยว่า ประเก็นฝาสูบแตกคับ วิธีตรวจสอบก็ง่ายๆคับ ติดเครื่องสักพัก ให้วาล์วน้ำเปิด เปิดฝาหม้อน้ำ เร่งเครื่อง แล้วดูในหม้อน้ำ ถ้ามีฟองอากาศ ประเก็นฝาสูบแตกครับ ผิด-ถูก ชี้แนะด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 22 กันยายน 2011, 21:38:20 ตัดขวดมาเสียบเติมน้ำ ถ้าฟองมันขึ้นต่อเนิ่งและมากขึ้นตามการเร่งเครื่องก็อาจจะส่วนของฝา ทั้งประเก็นเสื่อม ฝาโก่ง น๊อตฝาคลาย หรือไม่ก็มีน้ำรั่วในระบบ จะลองทำตามครับ อาจารย์ปู่หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 23 กันยายน 2011, 08:33:35 ปะเกนผาสูบแตกจะมีผลอย่างไรบางนอกจากน้ำดันครับน้า ความร้อนขี้นคับ รถกำลังตก เนื่องจากความร้อนขี้น ถ้า ความร้อนขี้นบ่อยๆ ก้ ฝาสูบโก่งคับ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: ko2011 ที่ 26 กันยายน 2011, 09:25:25 ไปลองมาเหรอคับ ฟองอากาศที่ว่านี้เป็นแบบไหนคับ ถ้าเป็น ฟองเลกๆ มากๆ ก้ไม่เปนไรคับ เปนทุกคัน แต่ถ้าเร่งเครื่องแล้ว มันออกมากขี้น เปนฟองอากาศ ใหญ่ๆ ตาม ที่เราเร่งเครื่อง อันนี้งานเข้าละคับ ของผมขึ้นอันเล็กๆคับ...ยังไม่ได้ลองเร่งเครื่องดูว่า จะเพิ่มหรือเปล่าแต่น้ำหายทุกวัน - - เกือบหมดหม้อพักเลย หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 26 กันยายน 2011, 09:32:43 ของผมขึ้นอันเล็กๆคับ...ยังไม่ได้ลองเร่งเครื่องดูว่า จะเพิ่มหรือเปล่าแต่น้ำหายทุกวัน - - เกือบหมดหม้อพักเลย ถ้าน้ำหายขนาดนี่้นี่ลืมไม่ได้เลยนะคับ งานเข้าแน่ๆ ลองพยายามหานะคับ ถ้า ไม่มีฟองอากาศมากๆ แสดงว่าต้องรั่วตรงไหนแน่ๆคับ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 26 กันยายน 2011, 14:47:23 ใจเย็นๆครับ ค่อยๆเช็คไปเรื่อยๆ แต่ช่วงนี้อย่าเดินทางไกลเกิน100โลเป็นดีที่สุด อย่าเติมน้ำที่หม้อพักอย่างเดียว เช็คน้ำที่หม้อน้ำดีที่สุดทุกครั้งตอนเครื่องเย็นเติมใส่หม้อน้ำซะ
แล้วค่อยๆเตรียมเก็บเงินซัก 3000-5000 บาท ผมเคยเป็นตอนนี้หายแล้ว (งานเข้าครับพี่น้อง) : :-[ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: worawit charoenkan ที่ 26 กันยายน 2011, 15:01:49 ??? ??? ???หายไวๆนะครับ ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 26 กันยายน 2011, 15:23:35 ??? ??? ???หายไวๆนะครับ ::) ::) ::) ขอบคุณครับน้าหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 26 กันยายน 2011, 15:24:11 ใจเย็นๆครับ ค่อยๆเช็คไปเรื่อยๆ แต่ช่วงนี้อย่าเดินทางไกลเกิน100โลเป็นดีที่สุด อย่าเติมน้ำที่หม้อพักอย่างเดียว เช็คน้ำที่หม้อน้ำดีที่สุดทุกครั้งตอนเครื่องเย็นเติมใส่หม้อน้ำซะ ขอบคุณครับน้าแล้วค่อยๆเตรียมเก็บเงินซัก 3000-5000 บาท ผมเคยเป็นตอนนี้หายแล้ว (งานเข้าครับพี่น้อง) : :-[ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: ko2011 ที่ 27 กันยายน 2011, 13:23:54 ที่ไหนรับซ่อม เปลี่ยนให้เป็น B20 มั่งเนี่ย 555 จะได้แอบแรงกับเขาบ้าง
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 01 ตุลาคม 2011, 23:36:34 เข้าอู่แล้วครับน้าๆ ช่างสรุปอาการที่แน่ชัดไม่ได้ เพราะว่าทุกอย่างทำงานปกติ ไม่ว่าจะหม้อน้ำ วาล์วน้ำ เพระว่าเป็นๆหายๆ เลยเปลี่ยนวาล์วก่อนเบื่องต้นช่างไม่แน่ใจว่าวาล์วน้ำเปิดสุดหรือเปล่าโดนไป700 กว่าบาทรวมค่าแรง เปลี่ยนได้2วันแล้วอาการยังปกติ
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 01 ตุลาคม 2011, 23:53:47 เข้าอู่แล้วครับน้าๆ ช่างสรุปอาการที่แน่ชัดไม่ได้ เพราะว่าทุกอย่างทำงานปกติ ไม่ว่าจะหม้อน้ำ วาล์วน้ำ เพระว่าเป็นๆหายๆ เลยเปลี่ยนวาล์วก่อนเบื่องต้นช่างไม่แน่ใจว่าวาล์วน้ำเปิดสุดหรือเปล่าโดนไป700 กว่าบาทรวมค่าแรง เปลี่ยนได้2วันแล้วอาการยังปกติ วาว์ลน้ำอ่ะเช็คไม่ยาก แค่ต้มๆก็เห็นล่ะ แต่ราคา700ก็โอเคครับ ขอให้เป็นของแท้ :Dหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 03 ตุลาคม 2011, 17:35:10 วาว์ลน้ำอ่ะเช็คไม่ยาก แค่ต้มๆก็เห็นล่ะ แต่ราคา700ก็โอเคครับ ขอให้เป็นของแท้ :D ของจาก 0 ครับน้าหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 03 ตุลาคม 2011, 22:27:32 ของจาก 0 ครับน้า งั้นก็สบายหายห่วง ราคาก็ประมาณนี้เลยครับ :) :) :) :) :)หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 04 ตุลาคม 2011, 11:11:35 งั้นก็สบายหายห่วง ราคาก็ประมาณนี้เลยครับ :) :) :) :) :) ขอบคุณครับหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 07 ตุลาคม 2011, 11:59:58 งั้นก็สบายหายห่วง ราคาก็ประมาณนี้เลยครับ :) :) :) :) :) ความร้อนขึ้นอีกแล้วครับน้า หลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำได้ 1 อาทิตย์ กำลังจะเอารถเข้าอุ๋หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 ตุลาคม 2011, 15:26:43 ความร้อนขึ้นอีกแล้วครับน้า หลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำได้ 1 อาทิตย์ กำลังจะเอารถเข้าอุ๋ สรุปมาก่อนครับ ว่าเปลี่ยนหรือว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง :-\ :-\ :-\หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 07 ตุลาคม 2011, 15:50:16 สรุปมาก่อนครับ ว่าเปลี่ยนหรือว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง :-\ :-\ :-\ เปลี่ยนวาล์วน้ำอย่างเดียวตอนนียังไม่ได้ทำอะไรหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 ตุลาคม 2011, 16:44:12 เอางี้นะครับ
1 ตอนเช้าๆเครื่องเย็นๆ เปิดกระโปรงขึ้น เปิดฝาหม้อน้ำออก ทำขวดเสียบรูฝาหม้อน้ำแบบรูปข้างบน แล้วสตาทเครื่อง ถ้าน้ำยุบคอยเติม เร่งรอบข้างซัก 2000 รอบ รอจนพัดลมหม้อน้ำหมุน (ตอนนี้วาว์ลน้ำจะเปิดสุดล่ะ เข็มวัดความร้อนของรถจะขึ้นประมาณครึ่งนึง) แล้วดูว่าถ้าไม่มีฟองอากาศปุดๆๆๆขึ้นมา ก็แสดงว่าไม่น่าจะมีรอยรั่วของทางเดินน้ำและฝาไม่โก่ง 2 คราวนี้ดับเครื่องปิดฝาหม้อน้ำคืน วิ่งยาวๆซัก 20นาที แล้วจอดยังไม่ต้องดับเครื่อง เปิดดูฝากระโปรงดูว่ามีแรงดันออกมาที่ถังพักน้ำไม๊ ถ้ามีเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ที่นี่ที่ว่าความร้อนขึ้นเนี่ย มีอาการน้ำหายไปเยอะไม๊ แล้ววิ่งความเร็วรอบเท่าไหร่ครับ :-\ :-\ เรื่องความร้อนขึ้นเนี่ย ถ้าฝาไม่โก่งไม่มีรอยรั่วต่างๆ น้ำไม่หาย จะมีสาเหตุคือ 1 ระบบ พัดลมอาจจะไม่ทำงาน ฟิวส์ รีเลย์พัดลม เทอร์โมสวิต พัดลม อาจจะเสีย 2 หม้อน้ำตัน อันนี้ต้องผ่าล้าง 3 วาว์ลไม่ยอมเปิดหรือเปิดไม่หมด 4 มีลมในระบบเยอะเกิน 5 ปั้มน้ำกร่อนดูดถ่ายน้ำไม่ได้ดีพอ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 07 ตุลาคม 2011, 19:06:51 เอางี้นะครับ ขอบคุณครับ1 ตอนเช้าๆเครื่องเย็นๆ เปิดกระโปรงขึ้น เปิดฝาหม้อน้ำออก ทำขวดเสียบรูฝาหม้อน้ำแบบรูปข้างบน แล้วสตาทเครื่อง ถ้าน้ำยุบคอยเติม เร่งรอบข้างซัก 2000 รอบ รอจนพัดลมหม้อน้ำหมุน (ตอนนี้วาว์ลน้ำจะเปิดสุดล่ะ เข็มวัดความร้อนของรถจะขึ้นประมาณครึ่งนึง) แล้วดูว่าถ้าไม่มีฟองอากาศปุดๆๆๆขึ้นมา ก็แสดงว่าไม่น่าจะมีรอยรั่วของทางเดินน้ำและฝาไม่โก่ง 2 คราวนี้ดับเครื่องปิดฝาหม้อน้ำคืน วิ่งยาวๆซัก 20นาที แล้วจอดยังไม่ต้องดับเครื่อง เปิดดูฝากระโปรงดูว่ามีแรงดันออกมาที่ถังพักน้ำไม๊ ถ้ามีเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ที่นี่ที่ว่าความร้อนขึ้นเนี่ย มีอาการน้ำหายไปเยอะไม๊ แล้ววิ่งความเร็วรอบเท่าไหร่ครับ :-\ :-\ เรื่องความร้อนขึ้นเนี่ย ถ้าฝาไม่โก่งไม่มีรอยรั่วต่างๆ น้ำไม่หาย จะมีสาเหตุคือ 1 ระบบ พัดลมอาจจะไม่ทำงาน ฟิวส์ รีเลย์พัดลม เทอร์โมสวิต พัดลม อาจจะเสีย 2 หม้อน้ำตัน อันนี้ต้องผ่าล้าง 3 วาว์ลไม่ยอมเปิดหรือเปิดไม่หมด 4 มีลมในระบบเยอะเกิน 5 ปั้มน้ำกร่อนดูดถ่ายน้ำไม่ได้ดีพอ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: armwave ที่ 09 ตุลาคม 2011, 00:10:29 เอางี้นะครับ มีอากาศดันออกทางหม้อพัก น้ำไม่ยุบ ความร้อนขึ้นปกติประมาณกึ่งกลางครับน้า1 ตอนเช้าๆเครื่องเย็นๆ เปิดกระโปรงขึ้น เปิดฝาหม้อน้ำออก ทำขวดเสียบรูฝาหม้อน้ำแบบรูปข้างบน แล้วสตาทเครื่อง ถ้าน้ำยุบคอยเติม เร่งรอบข้างซัก 2000 รอบ รอจนพัดลมหม้อน้ำหมุน (ตอนนี้วาว์ลน้ำจะเปิดสุดล่ะ เข็มวัดความร้อนของรถจะขึ้นประมาณครึ่งนึง) แล้วดูว่าถ้าไม่มีฟองอากาศปุดๆๆๆขึ้นมา ก็แสดงว่าไม่น่าจะมีรอยรั่วของทางเดินน้ำและฝาไม่โก่ง 2 คราวนี้ดับเครื่องปิดฝาหม้อน้ำคืน วิ่งยาวๆซัก 20นาที แล้วจอดยังไม่ต้องดับเครื่อง เปิดดูฝากระโปรงดูว่ามีแรงดันออกมาที่ถังพักน้ำไม๊ ถ้ามีเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ที่นี่ที่ว่าความร้อนขึ้นเนี่ย มีอาการน้ำหายไปเยอะไม๊ แล้ววิ่งความเร็วรอบเท่าไหร่ครับ :-\ :-\ เรื่องความร้อนขึ้นเนี่ย ถ้าฝาไม่โก่งไม่มีรอยรั่วต่างๆ น้ำไม่หาย จะมีสาเหตุคือ 1 ระบบ พัดลมอาจจะไม่ทำงาน ฟิวส์ รีเลย์พัดลม เทอร์โมสวิต พัดลม อาจจะเสีย 2 หม้อน้ำตัน อันนี้ต้องผ่าล้าง 3 วาว์ลไม่ยอมเปิดหรือเปิดไม่หมด 4 มีลมในระบบเยอะเกิน 5 ปั้มน้ำกร่อนดูดถ่ายน้ำไม่ได้ดีพอ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 09 ตุลาคม 2011, 08:42:24 ความรุ้มากมายเลบ :) :) :)
หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 ตุลาคม 2011, 10:05:39 มีอากาศดันออกทางหม้อพัก น้ำไม่ยุบ ความร้อนขึ้นปกติประมาณกึ่งกลางครับน้า เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ครับ :Dหัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: mookaw ที่ 13 ตุลาคม 2011, 09:58:57 ของผมก็เป็น คือน้ำดันไปอยู่ในหม้อพัก สังเกตุดูน้ำไม่หาย เพราะเวลาเครื่องเย็น ผมเอานำ้ในหม้อพัก ไปเทใส่คืนที่หม้อน้ำ แล้วดูระดับในหม้อพักเหลือเท่าเดิม ทดลองได้วิ่งทางไกล 100 Km . น้ำออกมามากหน่อยเกือบเต็มหม้อพัก แต่ไม่ถึงกับล้นเพราะเติมน้ำไว้กลางๆขีด min-max เวลาเครื่องเย็นเทใส่คืนหม้อนำ้ ที่เหลือในหม้อพักก็ประมาณเท่าเดิม แต่ของผมความร้อนไม่ขึ้น อาจเพราะผม ไล่เปลี่ยนวาวล์ ,ฝาหม้อน้ำ ,แผงคอลย์มาก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว ทำให้ระบายความร้อนได้ดี แต่ต้องคอยระวังไม่ให้น้ำในหม้อน้ำขาด
เมื่อเช้า ทดลองเปิดฝาหม้อน้ำดู ตอนรอบเดินเบา ไม่มีฟองอากศ แต่ลองเร่งเครื่อง ออกมาเป็นลูกๆ ตามจังหวะเร่งเครื่อง สงสัยรั่วตามดหรือน็อตคลาย... ว่าจะไปทดลองย้ำฝา หรือเปลี่ยนประเก็นใหม่ทีเดียวเลยดีไหมครับ ยังลังเลอยู่ เพราะรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนแหวนมาเมื่อต้นปี ไม่แน่ใจว่าน็อตคลาย หรือประเก็นรั่วกันแน่ เพราะช่วงเครื่องเดินเบายังไม่เห็นฟองอากาศ แต่เร่งเครื่องเมื่อไหร่มาเป็นลูกๆเลย. หัวข้อ: Re: น้ำดันหม้อพัก เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 13 ตุลาคม 2011, 11:06:04 ของผมก็เป็น คือน้ำดันไปอยู่ในหม้อพัก สังเกตุดูน้ำไม่หาย เพราะเวลาเครื่องเย็น ผมเอานำ้ในหม้อพัก ไปเทใส่คืนที่หม้อน้ำ แล้วดูระดับในหม้อพักเหลือเท่าเดิม ทดลองได้วิ่งทางไกล 100 Km . น้ำออกมามากหน่อยเกือบเต็มหม้อพัก แต่ไม่ถึงกับล้นเพราะเติมน้ำไว้กลางๆขีด min-max เวลาเครื่องเย็นเทใส่คืนหม้อนำ้ ที่เหลือในหม้อพักก็ประมาณเท่าเดิม แต่ของผมความร้อนไม่ขึ้น อาจเพราะผม ไล่เปลี่ยนวาวล์ ,ฝาหม้อน้ำ ,แผงคอลย์มาก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว ทำให้ระบายความร้อนได้ดี แต่ต้องคอยระวังไม่ให้น้ำในหม้อน้ำขาด อืม เช็ครอยรั่วซึมทุกจุดก่อนครับ ถ้าใช้คูลแลนด์จะเห็นชัดเจน เช็คตอนเครื่องร้อนๆนะ แล้วขันน๊อตฝาสูบให้ดีด้วยประแจปอร์น แล้วดูอาการอีกทีเมื่อเช้า ทดลองเปิดฝาหม้อน้ำดู ตอนรอบเดินเบา ไม่มีฟองอากศ แต่ลองเร่งเครื่อง ออกมาเป็นลูกๆ ตามจังหวะเร่งเครื่อง สงสัยรั่วตามดหรือน็อตคลาย... ว่าจะไปทดลองย้ำฝา หรือเปลี่ยนประเก็นใหม่ทีเดียวเลยดีไหมครับ ยังลังเลอยู่ เพราะรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนแหวนมาเมื่อต้นปี ไม่แน่ใจว่าน็อตคลาย หรือประเก็นรั่วกันแน่ เพราะช่วงเครื่องเดินเบายังไม่เห็นฟองอากาศ แต่เร่งเครื่องเมื่อไหร่มาเป็นลูกๆเลย. |