หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 08:54:06 ขับไปรู้สึกว่าความเร็วลดลง บางทีก็ความเร็วเพิ่มขึ้น (ในขณะที่เหยีบคันเร่งคงที่ครับ)
พอสั่งเกตุดูก็ เวลาที่พัดลมแอร์ทำงานรอบจะตกลงและความเร็วจะลดลลงตามไป อัดตราเร่งจะตอบสนองช้า แต่พอพัดลมแอร์ไม่ทำงานรู้สึกว่าความเร็วของรถจะเพิ่มขึ้น อัดตราเร่งจะตอบสนองได้ดีกว่า ช่วยหาวิธีแก้หน่อยครับ......... ------> มีต่ออีกนิด สอบถาม EG 4D ไปเปลี่ยนดั้มเบรค(หลัง) เป็น ดิสเบรค แต่พอเวลาเบรคแล้วรู้สึกว่าเหมือนดิสไม่จับ :'( :o ::) หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 กันยายน 2011, 09:26:41 มันเป็นเรื่องปกติครับ ในเรื่องรอบของเครื่องยนต์ที่มีโหลด ในขณะที่คอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบจะตกลงมา ประมาณร้อยถึงสองร้อยรอบ ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU อาการรอบตกในขณะใช้แอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน จะถูกชดเชยรอบเครื่องที่ตก อาจจะเป็นการฉีดน้ำมันเพิ่ม หรือมีตัวช่วยเรื่องอกาศเพิ่มในรอบเดินเบา สิ่งที่กล่าวนี้ก็จะทำให้รถหรือเครื่องยนต์ของรถคุณ จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ ทั้งในเวลาแอร์ทำงานและไม่ทำงาน
สำหรับเรื่องที่คุณบอกว่า ในขณะที่ใช้รถ หากแอร์หรือคอมเพรสเชอร์แอร์ไม่ทำงานรอบจะไม่ตก ก็เพราะว่าเครื่องยนต์ไม่มีโหลด จากการทำงานของคอมเพรชเชอร์ เพราะกำลังเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งจะต้องเสียกำลังไปฉุดหรือหมุนคอมเพรชเชอร์ อาการที่เกิดขึ้นนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ปัจจัยที่เครื่องยนต์เมื่อมีโหลดแล้วรอบเครื่องยนต์ตก ส่วนหนึ่งจะมาจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์มีกระบอกสอบลูกสูบหลวม ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตก การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์อันมาจากหลายสาเหตุ ก็มีส่วนที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกครับ สำหรับเรื่องเบรคหลัง ที่คุณไปเปลี่ยนเป็นระบบดิสเบรค แต่การทำงานดูเหมือนว่าเบรคไม่ค่อยจับ อาจจะมาจากสาเหตุแรงดันของระบบน้ำมันเบรคในท่อจ่ายน้ำมันเบรคไปยังล้อชุดหลัง มีแรงดันเพรชเชอร์ไม่บาล้านซ์กับชุดล้อหน้า ลองปรับและไล่ระบบน้ำมันทั้งหน้าและหลังให้มีแรงดันเท่าๆกัน ก็จะแก้ปัญหาได้ ความจริงมันมีรายละเอียดที่เป็นส่วนประกอบอีก แแต่ลองทำตามที่แนะก่อนครับ เพราะผมก้ไม่รู้ว่าระบบเบรครถคุณเป็นแบบไหน ตัววาวล์แยกแรงดันน้ำมันเบรค ที่มาจากตัวแม่ปั้มเป็นอย่างไร หรือมาจากแม่ปั้มโดยตรง การเปลี่ยนระบบเบรคก็ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดเบรคที่เปลี่ยน ว่ามันต้องการแรงดันของน้ำมันในท่อน้ำมันเบรคเท่าใด กับชุดเบรคล้อหน้าเท่าใด เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงกับสเป็ค ช่างที่ชำนาญเขาทราบดีครับ......srithanon หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 กันยายน 2011, 10:53:20 เรื่องรอบกับแอร์ ก็ลองไปเช็ค ระดับน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ ว่ามากไปไม๊ อ้อ ก่อนหน้านี้ทำอะไรมากับระบบแอร์ป่าวครับ
เรื่องเบรค ตามข้างขนเลย อาจจะต้องตั้ง แรงดันน้ำมันเบรคใหม่ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 15:08:18 ขอบคุณครับ
มันเป็นเรื่องปกติครับ ในเรื่องรอบของเครื่องยนต์ที่มีโหลด ในขณะที่คอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบจะตกลงมา ประมาณร้อยถึงสองร้อยรอบ ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU อาการรอบตกในขณะใช้แอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน จะถูกชดเชยรอบเครื่องที่ตก อาจจะเป็นการฉีดน้ำมันเพิ่ม หรือมีตัวช่วยเรื่องอกาศเพิ่มในรอบเดินเบา สิ่งที่กล่าวนี้ก็จะทำให้รถหรือเครื่องยนต์ของรถคุณ จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ ทั้งในเวลาแอร์ทำงานและไม่ทำงาน สำหรับเรื่องที่คุณบอกว่า ในขณะที่ใช้รถ หากแอร์หรือคอมเพรสเชอร์แอร์ไม่ทำงานรอบจะไม่ตก ก็เพราะว่าเครื่องยนต์ไม่มีโหลด จากการทำงานของคอมเพรชเชอร์ เพราะกำลังเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งจะต้องเสียกำลังไปฉุดหรือหมุนคอมเพรชเชอร์ อาการที่เกิดขึ้นนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ปัจจัยที่เครื่องยนต์เมื่อมีโหลดแล้วรอบเครื่องยนต์ตก ส่วนหนึ่งจะมาจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์มีกระบอกสอบลูกสูบหลวม ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตก การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์อันมาจากหลายสาเหตุ ก็มีส่วนที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกครับ สำหรับเรื่องเบรคหลัง ที่คุณไปเปลี่ยนเป็นระบบดิสเบรค แต่การทำงานดูเหมือนว่าเบรคไม่ค่อยจับ อาจจะมาจากสาเหตุแรงดันของระบบน้ำมันเบรคในท่อจ่ายน้ำมันเบรคไปยังล้อชุดหลัง มีแรงดันเพรชเชอร์ไม่บาล้านซ์กับชุดล้อหน้า ลองปรับและไล่ระบบน้ำมันทั้งหน้าและหลังให้มีแรงดันเท่าๆกัน ก็จะแก้ปัญหาได้ ความจริงมันมีรายละเอียดที่เป็นส่วนประกอบอีก แแต่ลองทำตามที่แนะก่อนครับ เพราะผมก้ไม่รู้ว่าระบบเบรครถคุณเป็นแบบไหน ตัววาวล์แยกแรงดันน้ำมันเบรค ที่มาจากตัวแม่ปั้มเป็นอย่างไร หรือมาจากแม่ปั้มโดยตรง การเปลี่ยนระบบเบรคก็ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดเบรคที่เปลี่ยน ว่ามันต้องการแรงดันของน้ำมันในท่อน้ำมันเบรคเท่าใด กับชุดเบรคล้อหน้าเท่าใด เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงกับสเป็ค ช่างที่ชำนาญเขาทราบดีครับ......srithanon หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 15:09:06 ขอบคุณเช่นกันครับ จะลองไปเช็คดู
เรื่องรอบกับแอร์ ก็ลองไปเช็ค ระดับน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ ว่ามากไปไม๊ อ้อ ก่อนหน้านี้ทำอะไรมากับระบบแอร์ป่าวครับ เรื่องเบรค ตามข้างขนเลย อาจจะต้องตั้ง แรงดันน้ำมันเบรคใหม่ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 15 กันยายน 2011, 15:35:40 น้ำยาแอร์ขาดเวลาเปิดมันจะดึงเครื่องยนมาก ระวังแอร์ล๊อก น้ำยาแอร์มากก็ดึงกำลัง แอร์ไม่เย็น
หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 15 กันยายน 2011, 17:53:25 น้ำยาแอร์ขาดเวลาเปิดมันจะดึงเครื่องยนมาก ระวังแอร์ล๊อก น้ำยาแอร์มากก็ดึงกำลัง แอร์ไม่เย็น ตู้ตันก็ดึงมากมาย ขอบอก :'( :'(หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ เริ่มหัวข้อโดย: onepiece_04 ที่ 15 กันยายน 2011, 17:59:17 แล้วถ้าจอดนิ่งๆ เปิดแอร์ ลองดูว่า รอบนิ่งหรือป่าวอะคับ ( สังเกตตอนแอร์ตัดนะคับ )
ถ้าสวิง ก้ออาจเป็นที่ตัวชดเชยรอบมันน่าจะมีปัญหาแล้วละครับ หลักการก้ออย่างที่คุณ Srithanon บอกครับ :) ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นที่ตรงนี้นะคับ ลองๆ ไล่้ๆ อาการไปดูละกันครับ ไปละ :-\ |