:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 08:54:06



หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 08:54:06
ขับไปรู้สึกว่าความเร็วลดลง บางทีก็ความเร็วเพิ่มขึ้น (ในขณะที่เหยีบคันเร่งคงที่ครับ)

พอสั่งเกตุดูก็ เวลาที่พัดลมแอร์ทำงานรอบจะตกลงและความเร็วจะลดลลงตามไป อัดตราเร่งจะตอบสนองช้า

แต่พอพัดลมแอร์ไม่ทำงานรู้สึกว่าความเร็วของรถจะเพิ่มขึ้น อัดตราเร่งจะตอบสนองได้ดีกว่า

ช่วยหาวิธีแก้หน่อยครับ.........

------> มีต่ออีกนิด สอบถาม EG 4D ไปเปลี่ยนดั้มเบรค(หลัง) เป็น ดิสเบรค แต่พอเวลาเบรคแล้วรู้สึกว่าเหมือนดิสไม่จับ  :'( :o ::)


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 กันยายน 2011, 09:26:41
มันเป็นเรื่องปกติครับ  ในเรื่องรอบของเครื่องยนต์ที่มีโหลด ในขณะที่คอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบจะตกลงมา ประมาณร้อยถึงสองร้อยรอบ ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU อาการรอบตกในขณะใช้แอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน จะถูกชดเชยรอบเครื่องที่ตก อาจจะเป็นการฉีดน้ำมันเพิ่ม หรือมีตัวช่วยเรื่องอกาศเพิ่มในรอบเดินเบา สิ่งที่กล่าวนี้ก็จะทำให้รถหรือเครื่องยนต์ของรถคุณ จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ ทั้งในเวลาแอร์ทำงานและไม่ทำงาน
สำหรับเรื่องที่คุณบอกว่า ในขณะที่ใช้รถ หากแอร์หรือคอมเพรสเชอร์แอร์ไม่ทำงานรอบจะไม่ตก ก็เพราะว่าเครื่องยนต์ไม่มีโหลด จากการทำงานของคอมเพรชเชอร์ เพราะกำลังเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งจะต้องเสียกำลังไปฉุดหรือหมุนคอมเพรชเชอร์ อาการที่เกิดขึ้นนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ 
ปัจจัยที่เครื่องยนต์เมื่อมีโหลดแล้วรอบเครื่องยนต์ตก ส่วนหนึ่งจะมาจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์  เครื่องยนต์มีกระบอกสอบลูกสูบหลวม ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตก  การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์อันมาจากหลายสาเหตุ ก็มีส่วนที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกครับ
สำหรับเรื่องเบรคหลัง ที่คุณไปเปลี่ยนเป็นระบบดิสเบรค  แต่การทำงานดูเหมือนว่าเบรคไม่ค่อยจับ  อาจจะมาจากสาเหตุแรงดันของระบบน้ำมันเบรคในท่อจ่ายน้ำมันเบรคไปยังล้อชุดหลัง มีแรงดันเพรชเชอร์ไม่บาล้านซ์กับชุดล้อหน้า ลองปรับและไล่ระบบน้ำมันทั้งหน้าและหลังให้มีแรงดันเท่าๆกัน  ก็จะแก้ปัญหาได้
ความจริงมันมีรายละเอียดที่เป็นส่วนประกอบอีก แแต่ลองทำตามที่แนะก่อนครับ  เพราะผมก้ไม่รู้ว่าระบบเบรครถคุณเป็นแบบไหน ตัววาวล์แยกแรงดันน้ำมันเบรค ที่มาจากตัวแม่ปั้มเป็นอย่างไร หรือมาจากแม่ปั้มโดยตรง การเปลี่ยนระบบเบรคก็ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดเบรคที่เปลี่ยน  ว่ามันต้องการแรงดันของน้ำมันในท่อน้ำมันเบรคเท่าใด กับชุดเบรคล้อหน้าเท่าใด เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงกับสเป็ค  ช่างที่ชำนาญเขาทราบดีครับ......srithanon


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 กันยายน 2011, 10:53:20
เรื่องรอบกับแอร์ ก็ลองไปเช็ค ระดับน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ ว่ามากไปไม๊ อ้อ ก่อนหน้านี้ทำอะไรมากับระบบแอร์ป่าวครับ

เรื่องเบรค ตามข้างขนเลย อาจจะต้องตั้ง แรงดันน้ำมันเบรคใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 15:08:18
ขอบคุณครับ
มันเป็นเรื่องปกติครับ  ในเรื่องรอบของเครื่องยนต์ที่มีโหลด ในขณะที่คอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบจะตกลงมา ประมาณร้อยถึงสองร้อยรอบ ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU อาการรอบตกในขณะใช้แอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน จะถูกชดเชยรอบเครื่องที่ตก อาจจะเป็นการฉีดน้ำมันเพิ่ม หรือมีตัวช่วยเรื่องอกาศเพิ่มในรอบเดินเบา สิ่งที่กล่าวนี้ก็จะทำให้รถหรือเครื่องยนต์ของรถคุณ จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ ทั้งในเวลาแอร์ทำงานและไม่ทำงาน
สำหรับเรื่องที่คุณบอกว่า ในขณะที่ใช้รถ หากแอร์หรือคอมเพรสเชอร์แอร์ไม่ทำงานรอบจะไม่ตก ก็เพราะว่าเครื่องยนต์ไม่มีโหลด จากการทำงานของคอมเพรชเชอร์ เพราะกำลังเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งจะต้องเสียกำลังไปฉุดหรือหมุนคอมเพรชเชอร์ อาการที่เกิดขึ้นนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ 
ปัจจัยที่เครื่องยนต์เมื่อมีโหลดแล้วรอบเครื่องยนต์ตก ส่วนหนึ่งจะมาจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์  เครื่องยนต์มีกระบอกสอบลูกสูบหลวม ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตก  การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์อันมาจากหลายสาเหตุ ก็มีส่วนที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกครับ
สำหรับเรื่องเบรคหลัง ที่คุณไปเปลี่ยนเป็นระบบดิสเบรค  แต่การทำงานดูเหมือนว่าเบรคไม่ค่อยจับ  อาจจะมาจากสาเหตุแรงดันของระบบน้ำมันเบรคในท่อจ่ายน้ำมันเบรคไปยังล้อชุดหลัง มีแรงดันเพรชเชอร์ไม่บาล้านซ์กับชุดล้อหน้า ลองปรับและไล่ระบบน้ำมันทั้งหน้าและหลังให้มีแรงดันเท่าๆกัน  ก็จะแก้ปัญหาได้
ความจริงมันมีรายละเอียดที่เป็นส่วนประกอบอีก แแต่ลองทำตามที่แนะก่อนครับ  เพราะผมก้ไม่รู้ว่าระบบเบรครถคุณเป็นแบบไหน ตัววาวล์แยกแรงดันน้ำมันเบรค ที่มาจากตัวแม่ปั้มเป็นอย่างไร หรือมาจากแม่ปั้มโดยตรง การเปลี่ยนระบบเบรคก็ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดเบรคที่เปลี่ยน  ว่ามันต้องการแรงดันของน้ำมันในท่อน้ำมันเบรคเท่าใด กับชุดเบรคล้อหน้าเท่าใด เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงกับสเป็ค  ช่างที่ชำนาญเขาทราบดีครับ......srithanon


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: gatohouse_too ที่ 15 กันยายน 2011, 15:09:06
ขอบคุณเช่นกันครับ จะลองไปเช็คดู

เรื่องรอบกับแอร์ ก็ลองไปเช็ค ระดับน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ ว่ามากไปไม๊ อ้อ ก่อนหน้านี้ทำอะไรมากับระบบแอร์ป่าวครับ

เรื่องเบรค ตามข้างขนเลย อาจจะต้องตั้ง แรงดันน้ำมันเบรคใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 15 กันยายน 2011, 15:35:40
น้ำยาแอร์ขาดเวลาเปิดมันจะดึงเครื่องยนมาก ระวังแอร์ล๊อก  น้ำยาแอร์มากก็ดึงกำลัง แอร์ไม่เย็น


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 15 กันยายน 2011, 17:53:25
น้ำยาแอร์ขาดเวลาเปิดมันจะดึงเครื่องยนมาก ระวังแอร์ล๊อก  น้ำยาแอร์มากก็ดึงกำลัง แอร์ไม่เย็น
    ตู้ตันก็ดึงมากมาย ขอบอก :'( :'(


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
เริ่มหัวข้อโดย: onepiece_04 ที่ 15 กันยายน 2011, 17:59:17
แล้วถ้าจอดนิ่งๆ เปิดแอร์ ลองดูว่า รอบนิ่งหรือป่าวอะคับ ( สังเกตตอนแอร์ตัดนะคับ )

ถ้าสวิง ก้ออาจเป็นที่ตัวชดเชยรอบมันน่าจะมีปัญหาแล้วละครับ  หลักการก้ออย่างที่คุณ Srithanon บอกครับ   :)

ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นที่ตรงนี้นะคับ ลองๆ ไล่้ๆ อาการไปดูละกันครับ  ไปละ   :-\