หัวข้อ: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Kook-ku ที่ 24 สิงหาคม 2007, 21:23:38 วันจันทร์ที่แล้ว คุณน้าเอารถ Civic ES VTi MT ไปส่งเราที่บ้านเพื่อน
กำลังจะเลี้ยวออกจากหมู่บ้าน ปรากฏว่ารถดับค่ะ คุณน้าโทรมาหาบอกว่ารถดับ เราก็เลยวิ่งจากบ้านเพื่อนไปหน้าหมู่บ้าน ลองสตาร์ทก็เลยรู้ว่าแบตเตอรี่หมด ยามได้มาช่วยเข็นสตาร์ทเอา (เพิ่งรู้ว่ารถเกียร์ MT ดีตรงนี้นี่เอง โฮะๆ) ทีนี้ คำถามที่ 1 สงสัยค่ะ ว่า เครื่องเดินเบาอยู่ดีๆ มันสามารถดับได้เพราะแบตเตอรี่หมดได้ด้วยเหรอ สงสัยว่าเป็นตอนแอร์ตัดหรือป่าว (สมัยน้าใช้ AE92 ก็เคยดับกลางสี่แยกเพราะแบตฯ หมด) รถใช้มาจะครบ 5 ปีวันที่ 10 ก.ย.นี้แล้วค่ะ เพิ่งเปลี่ยนครั้งแรก เสียไป 1550 Yuasa Star S2000 ค่ะ (ราคาจิงๆ 1900 เทิร์นอันเก่าได้ 350) คำถามที่ 2 หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้ว 1 วัน เวลาเหยียบคลัทช์ตอนเบรค รอบเหลือประมาณ 500 แล้วค่อยขึ้นมาเป็น 700 ตอนติดไฟแดงเวลาพัดลมแอร์หยุดทำงาน รถออกอาการสั่นๆ คล้ายจะดับ แต่ไม่ดับ (อาการนี้เป็นประมาณ 3-4 ครั้งแล้ว ก่อนเปลี่ยนแบต) แต่ว่าหลังจากนั้นประมาณ 3 วัน ก็ไม่มีอาการแล้ว อาการอย่างนี้น่าจะเกิดจากอะไรคะ? รบกวนพี่ๆช่วยตอบด้วยน้าค้า... หมายเหตุ รถอายุเกือบ 5 ปี ณ วันนี้เลขกิโล ประมาณ 395xx กม. (ใช้น้อยจังเรย) เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม ที่ Shell Autoserve ไม่ได้เข้าศูนย์ เช็คระยะ 40000 อ่ะค่ะ หัวข้อ: Re: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 25 สิงหาคม 2007, 20:21:04 อ่ะ ตอบให้แล้ว เห็นไม่มีคนตอบ
ข้อแรก น่าจะเป็นเพราะว่าใช้นานเกือบ 5 ปี แล้ว แผ่นธาตุข้างในมันเริ่มเสื่อมแล้ว เวลาคอมพ์แอร์ทำงานมันจะดึงกระแสกับแรงเคลื่อนสูงมาก อาจจะส่งผลให้น๊อคไปเฉยๆได้ ใช้มาเกือบ 5 ปี แสดงว่าคุณดูแลรักษาดีมาก คุ้มแล้วครับ ข้อที่สอง น่าจะเป็นเพราะแบตเตอรี่ยังใหม่อยู่ การจ่ายไฟอาจยังไม่สเถียรในสองสามวันแรก เพราะว่าแผ่นธาตุยังสะสมพลังงานได้ไม่เต็มที่ เหมือนเราซื้อโทรศัพท์ใหม่ ยังต้องชาร์จแบตนานๆ ในสองสามครั้งแรกเลย จริงมั้ย อีกอย่างนึง ลองไปให้ช่างเช็คไดชาร์จของคุณดูด้วย เพราะว่ามันมีกลิ่นนิดๆ ว่าไดชาร์จของคุณอาจทำงานผิดปกติ สมาชิกท่านอื่นว่าไงบ้างอ่ะ หัวข้อ: Re: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: sudlor_k007 ที่ 25 สิงหาคม 2007, 22:09:39 ตอบข้อแรก ทำไมไม่ใช้ 3k ดีกว่าตั้งเยอะ และทำมัยเปลี่ยนแบตแพงจัง ปกติยัวส์ซ่าจะถูกกว่า 3k เราไปเปลี่ยน 3k แค่ไม่ถึง 1300 (เทิร์นของเก่าเขาให้แค่ 100 เดียว)
ข้อสอง เราไปเปลี่ยนแบตมาไม่เห็นมีอาการอย่างนั้นเลย เหมือนปกติเลย..... หัวข้อ: Re: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: YUYU ที่ 26 สิงหาคม 2007, 10:34:33 ตอบข้อ 2 ไม่น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่น่ะครับ ลองเข้าศูนย์ให้ช่างตั้งรอบเดินเบาใหม่ดู เช็คน้ำยาแอร์ดูด้วย หากเหลือน้อย ทำให้เครื่องหนักได้เหมือนกัน อีกอย่างนึง เอากรองอากาศออกมาเป่า ด้วยน่ะอ่ะ ตันหรือป่าว
:-* :-* หัวข้อ: Re: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 26 สิงหาคม 2007, 17:16:19 ตอบข้อ 1 ถ้าเปลี่ยนแบตแล้วไม่หาย อาจจะเป็นที่ไดชาร์จก็ได้ครับ
และ แบตเตอรี่ไม่ควรใช้เกิน 1 ปีครึ่ง เสี่ยงต่อแบตหมดมากครับ (ยกเว้นแบตแห้ง) ตอบข้อ 2 ไม่รู้ แหะๆ ถามช่างดีกว่าครับ :-[ หัวข้อ: Re: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: banana_bode ที่ 27 สิงหาคม 2007, 09:28:56 ข้อ 1 มีคนตอบไปละ
ข้อ 2 ,, ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแบตใหม่ นั้น ระบบไฟในรถทุกอย่างจะถูกตัด และ ECU เป็นตัวสำคัญ ที่ไม่ว่าจะดับเครื่องรถหรือสตาร์ทมันจะกินไฟเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งเวลาเราขับรถไป ECU จะคอบเก็บค่าที่เราขับไปแต่ละครั้งแล้วส่งไปประมวลผลให้เหมาะสม และถ้าเปลี่ยนแบต ก้อนั่นคือระบบไฟในรถทั้งหมดจะถูกตัดลง ECU ก้อขาดไฟเลี้ยง มันจะเหมือนกับการ Reset ECU ออกไป และรถเราขับทุกวันตัวลิ้นปีกผีเสื้อ กับ ตัวช่วยรอบแอร์ มันก้อสกปรกไปตามระยะการใช้งาน ซึ่งในการใช้งานขณะนั้นมันต่อเนื่องกับ ECU ที่ได้เก็บค่าเปรียบเทียบมาตลอด แต่หลังจากเปลี่ยนแบตไป ECU มันก้อเหมือนถูก Reset ค่าไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ ในขณะที่ ลิ้นปีกและตัวช่วยรอบแอร์สกปรกไปมาก ก้อคงต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อกับตัวช่วยรอบแอร์แหละครับ แล้วมันจะดีขึ้น หัวข้อ: Re: รถแบตฯหมด ขณะเครื่องเดินเบาค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Lon3r ที่ 28 สิงหาคม 2007, 13:44:11 1 อันนี้ผมว่าเป็นปัญหาไดชาร์ตนะ
2 อันนี้ไม่ต้องเปลี่ยนห่วงครับ แบตหมด ข้อมูลเรื่องรอบที่เก็บไว้ในกล่องสมองกลถูกล้าง พอเปลี่ยนใหม่ รถมันจะมีการปรับรอบครับให้พอสำหรับอัตรากินน้ำมันที่ดีที่สุด อาการนี้จะหายไปเอง |