หัวข้อ: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: pozidon ที่ 07 กันยายน 2011, 09:20:14 1.ต่อสายจั้มแบต ขั้ว+ รถเรา กับ ขั้ว+ รถอีกคัน
2.ขั้ว - รถอีกคัน กับ บริเวณโลหะรถเรา 3.แล้วก็สตาร์ทรถทิ้งไว้ซัก5-10 นาที เพือให้ไฟชาร์จเข้าแบต :-\ แต่ผมอยากถามว่า ถ้าเรา ต่อขั้ว + กับ ขั้ว + แล้วก็ ขั้ว - กับ ขั้ว - เลย จะมีส่วนทำให้แบตเสื่อมหรือเปล่า (เพื่อนมันยืมรถผมไปแล้ว ทำแบบนี้) >:( >:( หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 07 กันยายน 2011, 09:21:51 1.ต่อสายจั้มแบต ขั้ว+ รถเรา กับ ขั้ว+ รถอีกคัน ไม่น่าจะมีนะ แต่ตอนที่ ถอดน่าจะทำให้ขั้วหลวม เวลาวิ่งไฟเลยไม่ชาร์จเข้าแบตมากกว่า2.ขั้ว - รถอีกคัน กับ บริเวณโลหะรถเรา 3.แล้วก็สตาร์ทรถทิ้งไว้ซัก5-10 นาที เพือให้ไฟชาร์จเข้าแบต :-\ แต่ผมอยากถามว่า ถ้าเรา ต่อขั้ว + กับ ขั้ว + แล้วก็ ขั้ว - กับ ขั้ว - เลย จะมีส่วนทำให้แบตเสื่อมหรือเปล่า (เพื่อนมันยืมรถผมไปแล้ว ทำแบบนี้) >:( >:( ส่วนมากเคสที่จั๊มแบตแล้วคันที่จั๊มให้เพื่อนแล้วแบตตัวเองหมด จะเจอลักษณะนี้มากกว่า :D :D หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: chet civic92 ที่ 07 กันยายน 2011, 09:45:39 การต่อจากแบตสู่แบตกรณีที่แบตของเราอ่อน กระแสไฟจากแบตลูกที่นำมาพ่วงจะไปดรอบที่แบตที่อ่อนกว่า เวลาสตาร์ทจะสูญเสียแรงดันไฟไปในส่วนนี้เปล่าๆ ที่ถูกครวจะ + สู่ + ส่วน - ของอีกลูกนำไปคีบกับส่วนที่เป็นโลหะของเครื่องเราเช่นลองดูนะครับ
หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 07 กันยายน 2011, 09:50:04 1.ต่อสายจั้มแบต ขั้ว+ รถเรา กับ ขั้ว+ รถอีกคัน 2.ขั้ว - รถอีกคัน กับ บริเวณโลหะรถเรา 3.แล้วก็สตาร์ทรถทิ้งไว้ซัก5-10 นาที เพือให้ไฟชาร์จเข้าแบต :-\ แต่ผมอยากถามว่า ถ้าเรา ต่อขั้ว + กับ ขั้ว + แล้วก็ ขั้ว - กับ ขั้ว - เลย จะมีส่วนทำให้แบตเสื่อมหรือเปล่า (เพื่อนมันยืมรถผมไปแล้ว ทำแบบนี้) >:( >:( เวลาจั้ม แบต ให้ไปคีบที่คั่วแบตเลยครับ + กับ + แล้ว - กับ - ไฟมันจะไปตรงที่แบตเตอรี่โดยตรงเลย แต่รถที่แบตไม่หมดควรจะสตาร์ทรถก่อน เพราะเวลา รถที่แบตหมด จะสตาร์ทจะดูดไฟจากแบต คันที่ดี อาจหมดอีก ทำให้ไม่ติดทั้งสองคันได้ จิงควรสตาร์ทไว้ก่อน เพื่อจะได้ชาร์ตแบตไปทั้งสองลูกเลยพร้อมกัน แล้ว อีกคันจะสตาร์ทติดง่ายกว่าครับ เพราะไฟจะมาแรงกว่าตอนไม่สตาร์ทรถ :) :) :) หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 07 กันยายน 2011, 09:52:00 การต่อจากแบตสู่แบตกรณีที่แบตของเราอ่อน กระแสไฟจากแบตลูกที่นำมาพ่วงจะไปดรอบที่แบตที่อ่อนกว่า เวลาสตาร์ทจะสูญเสียแรงดันไฟไปในส่วนนี้เปล่าๆ ที่ถูกครวจะ + สู่ + ส่วน - ของอีกลูกนำไปคีบกับส่วนที่เป็นโลหะของเครื่องเราเช่นลองดูนะครับ อันนี้ก้จริงนะคับ แต่ส่วนใหญ่ สายจั้มมักจะไม่ค่อยถึง ผมก้จั้ม กับแบตตรงๆเลยคับ หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 07 กันยายน 2011, 09:53:24 การต่อจากแบตสู่แบตกรณีที่แบตของเราอ่อน กระแสไฟจากแบตลูกที่นำมาพ่วงจะไปดรอบที่แบตที่อ่อนกว่า เวลาสตาร์ทจะสูญเสียแรงดันไฟไปในส่วนนี้เปล่าๆ ที่ถูกครวจะ + สู่ + ส่วน - ของอีกลูกนำไปคีบกับส่วนที่เป็นโลหะของเครื่องเราเช่นลองดูนะครับ อืมแบบนี้นี่เอง ปกติใช้แต่กะบะ ไม่เคยใช้รถเก๋ง ยกแบตจากอีกคันมาใส่ พอติดแล้วก็ยกกลับแล้วก็เอาแบตเดิมเราใส่คืน ;D ;D หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: TAO_MEW ที่ 07 กันยายน 2011, 09:57:16 อ้างถึง อืมแบบนี้นี่เอง ปกติใช้แต่กะบะ ไม่เคยใช้รถเก๋ง ยกแบตจากอีกคันมาใส่ พอติดแล้วก็ยกกลับ แล้วก็เอาแบตเดิมเราใส่คืน ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม อย่างนี้ก็แสดงว่าเช็ดไดร์ชาจไปในตัวด้วย ถ้าไดร์ชาจเสียรถจะดับเลยถ้ายกแบตออกใช่ไหมคับ หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: chet civic92 ที่ 07 กันยายน 2011, 11:35:31 ถูกต้องด้วยประการทั้งปวง
หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2011, 13:49:18 จริงๆ ที่ให้ใส่ขั้วบอกก่อนก็เพราะ กันไปจะสปาคร์เฉยๆ
ส่วนการต่อขั้ว ลบที่ตัวถัง เพราะไฟกราว์จะได้เดินง่ายขึ้นครับ ถ้าไม่ทำตามตำราเลยแป่ะๆ ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าสตาทติดก็จบครับ ;) หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 07 กันยายน 2011, 13:50:35 จริงๆ ที่ให้ใส่ขั้วบอกก่อนก็เพราะ กันไปจะสปาคร์เฉยๆ ส่วนการต่อขั้ว ลบที่ตัวถัง เพราะไฟกราว์จะได้เดินง่ายขึ้นครับ ถ้าไม่ทำตามตำราเลยแป่ะๆ ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าสตาทติดก็จบครับ ;) ทฤษฎีผมไม่ค่อยมีหรอก เน้นลูกทุ่งอย่างเดียว ถ่ายทอดกันมารุ่นๆๆ หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: Fink ที่ 07 กันยายน 2011, 17:23:04 มีผลอยู่แล้วครับ
มันจะกระชากไฟจากแบตลูกที่ดีกว่า ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าปกติครับ :-\ หัวข้อ: Re: วิธี จั้มแบต ตอนรถเราแบตหมด เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2011, 18:30:24 มีผลอยู่แล้วครับ จะต่อแบบไหน มันก็ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าเดิมอยู่แล้วนี่ครับ ;D ;Dมันจะกระชากไฟจากแบตลูกที่ดีกว่า ทำให้แบตเสื่อมเร็วกว่าปกติครับ :-\ |