:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: srithanon ที่ 05 กันยายน 2011, 13:13:10



หัวข้อ: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 05 กันยายน 2011, 13:13:10
ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 05 กันยายน 2011, 13:36:15
ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
    เค้าว่าดึงออกแล้วรอบต้องตกมันต้องดับ แต่ของเราดึงออกมันก็ไม่ดับอ่ะ :D :D


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 05 กันยายน 2011, 21:02:36
ขอบคุณมากครับคุณ  ham_ter   ได้ข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคัน   ไม่ต้องกังวลครับ หากดึงปล๊กออกแล้วไม่มีผลเรื่องรอบเดินเบา ของผมก็เป็นแบบเดียวกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
อยากจะได้ข้อมูลอีกสักสองสามท่านครับ  แล้วจะหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง...srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 06 กันยายน 2011, 09:33:52
ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
ร่วมด้วยช่วยกัน
ของผมถอดปลัีกออกแล้วรอบไม่ตก อาการเหมือนปกติ แต่ไฟ Engihg โชว์ ครับ :) :-*


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 กันยายน 2011, 14:16:49
ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
ตัวเซนเซอร์ มี สายสองเส้น เสียบอยู่ตรงท่อ อากาศระหว่าง กรองอากาศกับเรือนลิ้นเร่งใช่ไม๊ครับ ของผม อาการเหมือนของคุณ Su_wit ข้างบนครับ 
ถ้าจำไม่ผิดตัวนี้เป็นตัวช่วยบอกกล่องว่า ตอนนี้อากาศที่จะเข้าเครื่อง  ร้อนเย็นขนาดไหน  ต้อง จ่ายน้ำมัน มากน้อย ใช่ไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 06 กันยายน 2011, 21:17:26
ขอขอบคุณทั้งสองท่าน  ที่ช่วยกรุณาทดสอบให้ ขอบคุณอย่างสูง    
ตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี  ตามที่คุณ regis100  เข้าใจ ก็ถูกต้องต้องครับ    มันทำหน้าที่วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดี  ที่มีอากาศจากภายนอกที่ไหลผ่านกรองอากาศ ไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านเข้ากระบอกสูบ  อุณหภูมิที่เกิดกขึ้นในสภาพบริเวณนั้น อาจจะร้อน เย็น  มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและแรงดันที่เกิดในท่ออากาศไอดี   ทำ ECU กำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ   โดยมีมาตรฐานการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิ 20 องศา C และจะลดปริมาณการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิสูงกว่ามาตรฐาน
  ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าหัวฉีดมันทำงานตามที่กล่าวข้างบนหรือไม่  งั้นงานนี้ก็ต้องใช้ oscilloscope จับสัญญาณพัลส์ ที่ตัวหัวฉีด ว่ามีความถี่ในการฉีดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามที่กล่าวมาข้างบนจริงหรือไม่  และมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างไร  .....srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2011, 12:52:19
ขอขอบคุณทั้งสองท่าน  ที่ช่วยกรุณาทดสอบให้ ขอบคุณอย่างสูง    
ตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี  ตามที่คุณ regis100  เข้าใจ ก็ถูกต้องต้องครับ    มันทำหน้าที่วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดี  ที่มีอากาศจากภายนอกที่ไหลผ่านกรองอากาศ ไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านเข้ากระบอกสูบ  อุณหภูมิที่เกิดกขึ้นในสภาพบริเวณนั้น อาจจะร้อน เย็น  มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและแรงดันที่เกิดในท่ออากาศไอดี   ทำ ECU กำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ   โดยมีมาตรฐานการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิ 20 องศา C และจะลดปริมาณการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิสูงกว่ามาตรฐาน
  ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าหัวฉีดมันทำงานตามที่กล่าวข้างบนหรือไม่  งั้นงานนี้ก็ต้องใช้ oscilloscope จับสัญญาณพัลส์ ที่ตัวหัวฉีด ว่ามีความถี่ในการฉีดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามที่กล่าวมาข้างบนจริงหรือไม่  และมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างไร  .....srithanon

อยากได้แบบนี้มาใช้มากกว่า  OSC มันอ่านค่าลำบาก(สำหรับผม) 
http://j-charoenkrung.tarad.com/product.detail_350288_th_1514390
แต่ราคานี่ซื้อมาใช้เล่นๆไม่ได้เลย :-X :-X


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 กันยายน 2011, 13:12:44
สิ่งไหนที่เ็ข้าใจง่ายและสดวกในการใช้ และตรวจสอบง่าย ก็ใช้ได้ทั้งนั้น  บางอย่างดีเกินไปไม่เหมาะกับงานที่จะใช้ นอกจากจะมีเป้าหมายอื่นๆ สำหรับรถยนต์ก็เครื่องมือหลักๆ ดังที่ใช้กันอยู่  พวก OBD เวอร์ชั่นต่างๆ หรือเครื่องมือที่ทำมาเฉพาะในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็โอเคครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2011, 13:29:07
สิ่งไหนที่เ็ข้าใจง่ายและสดวกในการใช้ และตรวจสอบง่าย ก็ใช้ได้ทั้งนั้น  บางอย่างดีเกินไปไม่เหมาะกับงานที่จะใช้ นอกจากจะมีเป้าหมายอื่นๆ สำหรับรถยนต์ก็เครื่องมือหลักๆ ดังที่ใช้กันอยู่  พวก OBD เวอร์ชั่นต่างๆ หรือเครื่องมือที่ทำมาเฉพาะในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็โอเคครับ.....srithanon
ใช่ครับ  แค่ผมทุกวันนี้มีแต่มิเตอร์เข็ม เก่าๆ ;D ;D


หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 07 กันยายน 2011, 15:42:38
ว่าแต่กำลังทำวิจัยอยู่หรือครับ  :-* :-*