หัวข้อ: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 05 กันยายน 2011, 13:13:10 ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต EK 96-97 ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่ หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์ เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ...srithanon หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 05 กันยายน 2011, 13:36:15 ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต EK 96-97 ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่ หรือมีอาการอะไร เค้าว่าดึงออกแล้วรอบต้องตกมันต้องดับ แต่ของเราดึงออกมันก็ไม่ดับอ่ะ :D :Dผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์ เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ...srithanon หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 05 กันยายน 2011, 21:02:36 ขอบคุณมากครับคุณ ham_ter ได้ข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคัน ไม่ต้องกังวลครับ หากดึงปล๊กออกแล้วไม่มีผลเรื่องรอบเดินเบา ของผมก็เป็นแบบเดียวกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
อยากจะได้ข้อมูลอีกสักสองสามท่านครับ แล้วจะหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง...srithanon หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 06 กันยายน 2011, 09:33:52 ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต EK 96-97 ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่ หรือมีอาการอะไร ร่วมด้วยช่วยกัน ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์ เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ...srithanon ของผมถอดปลัีกออกแล้วรอบไม่ตก อาการเหมือนปกติ แต่ไฟ Engihg โชว์ ครับ :) :-* หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 กันยายน 2011, 14:16:49 ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต EK 96-97 ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่ หรือมีอาการอะไร ตัวเซนเซอร์ มี สายสองเส้น เสียบอยู่ตรงท่อ อากาศระหว่าง กรองอากาศกับเรือนลิ้นเร่งใช่ไม๊ครับ ของผม อาการเหมือนของคุณ Su_wit ข้างบนครับ ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์ เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ...srithanon ถ้าจำไม่ผิดตัวนี้เป็นตัวช่วยบอกกล่องว่า ตอนนี้อากาศที่จะเข้าเครื่อง ร้อนเย็นขนาดไหน ต้อง จ่ายน้ำมัน มากน้อย ใช่ไม๊ครับ หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 06 กันยายน 2011, 21:17:26 ขอขอบคุณทั้งสองท่าน ที่ช่วยกรุณาทดสอบให้ ขอบคุณอย่างสูง
ตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี ตามที่คุณ regis100 เข้าใจ ก็ถูกต้องต้องครับ มันทำหน้าที่วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดี ที่มีอากาศจากภายนอกที่ไหลผ่านกรองอากาศ ไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านเข้ากระบอกสูบ อุณหภูมิที่เกิดกขึ้นในสภาพบริเวณนั้น อาจจะร้อน เย็น มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและแรงดันที่เกิดในท่ออากาศไอดี ทำ ECU กำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ โดยมีมาตรฐานการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิ 20 องศา C และจะลดปริมาณการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิสูงกว่ามาตรฐาน ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าหัวฉีดมันทำงานตามที่กล่าวข้างบนหรือไม่ งั้นงานนี้ก็ต้องใช้ oscilloscope จับสัญญาณพัลส์ ที่ตัวหัวฉีด ว่ามีความถี่ในการฉีดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามที่กล่าวมาข้างบนจริงหรือไม่ และมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างไร .....srithanon หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2011, 12:52:19 ขอขอบคุณทั้งสองท่าน ที่ช่วยกรุณาทดสอบให้ ขอบคุณอย่างสูง อยากได้แบบนี้มาใช้มากกว่า OSC มันอ่านค่าลำบาก(สำหรับผม) ตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี ตามที่คุณ regis100 เข้าใจ ก็ถูกต้องต้องครับ มันทำหน้าที่วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดี ที่มีอากาศจากภายนอกที่ไหลผ่านกรองอากาศ ไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านเข้ากระบอกสูบ อุณหภูมิที่เกิดกขึ้นในสภาพบริเวณนั้น อาจจะร้อน เย็น มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและแรงดันที่เกิดในท่ออากาศไอดี ทำ ECU กำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ โดยมีมาตรฐานการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิ 20 องศา C และจะลดปริมาณการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิสูงกว่ามาตรฐาน ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าหัวฉีดมันทำงานตามที่กล่าวข้างบนหรือไม่ งั้นงานนี้ก็ต้องใช้ oscilloscope จับสัญญาณพัลส์ ที่ตัวหัวฉีด ว่ามีความถี่ในการฉีดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามที่กล่าวมาข้างบนจริงหรือไม่ และมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างไร .....srithanon http://j-charoenkrung.tarad.com/product.detail_350288_th_1514390 แต่ราคานี่ซื้อมาใช้เล่นๆไม่ได้เลย :-X :-X หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 07 กันยายน 2011, 13:12:44 สิ่งไหนที่เ็ข้าใจง่ายและสดวกในการใช้ และตรวจสอบง่าย ก็ใช้ได้ทั้งนั้น บางอย่างดีเกินไปไม่เหมาะกับงานที่จะใช้ นอกจากจะมีเป้าหมายอื่นๆ สำหรับรถยนต์ก็เครื่องมือหลักๆ ดังที่ใช้กันอยู่ พวก OBD เวอร์ชั่นต่างๆ หรือเครื่องมือที่ทำมาเฉพาะในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็โอเคครับ.....srithanon
หัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2011, 13:29:07 สิ่งไหนที่เ็ข้าใจง่ายและสดวกในการใช้ และตรวจสอบง่าย ก็ใช้ได้ทั้งนั้น บางอย่างดีเกินไปไม่เหมาะกับงานที่จะใช้ นอกจากจะมีเป้าหมายอื่นๆ สำหรับรถยนต์ก็เครื่องมือหลักๆ ดังที่ใช้กันอยู่ พวก OBD เวอร์ชั่นต่างๆ หรือเครื่องมือที่ทำมาเฉพาะในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็โอเคครับ.....srithanon ใช่ครับ แค่ผมทุกวันนี้มีแต่มิเตอร์เข็ม เก่าๆ ;D ;Dหัวข้อ: Re: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 07 กันยายน 2011, 15:42:38 ว่าแต่กำลังทำวิจัยอยู่หรือครับ :-* :-*
|