:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: s.chart ที่ 27 สิงหาคม 2011, 18:26:33



หัวข้อ: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 27 สิงหาคม 2011, 18:26:33
อยากสอบถามดังนี้
เรื่องโหลดสักหนึ่งนิ้วแบบงบน้อย โทรไปถามที่พรเทพ เค้าบอกเลื่อนเบ้ากับตัดสปริง
ผลที่ได้นอกจากเตี้ยลง แล้วอย่างอื่นจะเป็นไงมั่งครับ
เรื่องยาง ยางติกรถมาขนาด 195/60-15 มันดูอ้วนๆ(เหมือนคนขับ)
ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 195/55-15 ผลที่ได้จะเป็นอย่างไรครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 27 สิงหาคม 2011, 18:30:01
อยากสอบถามดังนี้
เรื่องโหลดสักหนึ่งนิ้วแบบงบน้อย โทรไปถามที่พรเทพ เค้าบอกเลื่อนเบ้ากับตัดสปริง
ผลที่ได้นอกจากเตี้ยลง แล้วอย่างอื่นจะเป็นไงมั่งครับ
เรื่องยาง ยางติกรถมาขนาด 195/60-15 มันดูอ้วนๆ(เหมือนคนขับ)
ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 195/55-15 ผลที่ได้จะเป็นอย่างไรครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
   195/60 มันสูงไปมั้ง 55 ก็พอ ;) ;)


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 27 สิงหาคม 2011, 18:50:20
อยากสอบถามดังนี้
เรื่องโหลดสักหนึ่งนิ้วแบบงบน้อย โทรไปถามที่พรเทพ เค้าบอกเลื่อนเบ้ากับตัดสปริง
ผลที่ได้นอกจากเตี้ยลง แล้วอย่างอื่นจะเป็นไงมั่งครับ
เรื่องยาง ยางติกรถมาขนาด 195/60-15 มันดูอ้วนๆ(เหมือนคนขับ)
ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 195/55-15 ผลที่ได้จะเป็นอย่างไรครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
    ถ้าผลที่ได้จากการตัดสปริง ก็คือ
    อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตาม มา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำ งานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอด การยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมาก ก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิด เหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้น และเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่น เอง
สปริงที่ถูกตัด จะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้าง มากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรง ตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ ก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัด
จึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้น และการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยาก แต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้ เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล
 :-* :-*


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MANUTS ที่ 27 สิงหาคม 2011, 19:05:50
 :P  โอ๊ยวันนี้คุณน้องกินอะไรเข้าไป...จัดเต็มเมาน้ำมันหรือเปร่าจ๊ะ  ;) ;)


ตามนั้นแหละครับตัดสปริงมันเด้งไม่เกาะถนนอีกอย่างถ้าโหลดหน้ายางกินไม่เท่ากันครับ  :P


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pulanet ที่ 27 สิงหาคม 2011, 20:10:47
การตัดสปริงไม่ได้ทำให้มันแข็งหรืออ่อนลงนะครับ

สปริงบนรถ EK เป็นสปริงแบบ คอล์ย ซึ่งค่านิจ (k) ค่อนข้างคงที่ตลอด ไม่ว่าจะมีความยาวเท่าใดก็ตาม ยกเว้นสปริงที่มีความถี่ขดไม่เท่ากันในเส้นเดียว เพราะสปริงชนิดนี้ มันเมื่อรับแรง เนื้อโลหะจะรับแรงเกือบตั้งฉากกับแนวยาวครับ ดังนั้นเมื่อความยาวลดลงค่า k ก็ไม่เปลี่ยน แต่จะมีผลต่อตัวรถก็คือ stroke การยืดหดสั้งลง เพราะเนื้อโลหะมันสั้นลงครับ ตัดไปน้อยๆ ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าตักเยอะๆ รู้สึกแน่ครับ เพราะแทนที่มันจะหดลงจากเดิมมากหน่อย มันก็หดได้แค่นี้เอง มันสุดระยะสปริงก่อนที่แรงกระทำจะถูกซับไปหมด มันก็เลยรู้สึกว่ามันแข็งกระด้าง

ซึ่ง ต่างจากสปริงอีกสองชนิดคือ แบบแผ่น และแบบแท่ง ในรถกระบะ ถ้าตัดหรือดัดละก็ ค่า k เปลี่ยนแน่นอนครับ

ดังนั้น เมื่อตัดสปริงออกเยอะๆ ควรอัดน้ำมันใหม่ โดยตั้งรูวาล์หรือเลือกความหนืดน้ำมันชดเชยตรงนี้ด้วย

แต่สำหรับผม ถ้าจะลดระดับ EK ลงแนะนำดังนี้ครับ

อย่าตัดสปริง อย่าเลื่อนเบ้า สองสิ่งนี้ ทำดี ก็แค่ใช้ได้ แต่ถ้าทำไม่ดี ทำไม่เท่ากัน จะแก้ละก็ คิดดูเอง  แถวโช้คเดิมที่ทำไปแล้ว จะหมดค่าทันที ผมแนะนำดังนี้

งบน้อย ทำเกลียว ผิดพลาดยังไง ยังเลื่อนความสูงได้
แต่แนะนำกว่า คือ

หาโช้คซิ่งใส่เลย ปรับเกลียวปรับหนืด ตามงบเลย จะสีส้ม สีแดง ก็ตามงบ งบมากหน่อย ก็สีเขียวไปเลย ระยะยาวคุ้ม ทำแล้วไม่เสียของ เบื่อๆ ถอดขายใส่ของเดิมยังได้เงินคืน

ลองคิดดู


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sekijikung ที่ 27 สิงหาคม 2011, 20:58:38
พรเทพที่ว่า  คือร้านพรเทพโช๊คอัพรึเปล่าครับ

ถ้าไปที่สุขสวัสดิ์จะเจอพี่ใหม่ ผมว่าคุณน่าจะไปสาขาลำลูกการึเปล่าครับน่าจะเจอพี่เล็ก  เพราะปกติพี่ใหม่แกขึ้นชื่อว่าเป็นกูรูด้านช่วงล่างรถแต่ง แกออกจะแอนตี้การตัดสปริงและคนเล่นรถเค้าไม่ทำกัน  บอกได้คำเดียว เสียของ :-X


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 28 สิงหาคม 2011, 01:47:57
พรเทพที่ว่า  คือร้านพรเทพโช๊คอัพรึเปล่าครับ

ถ้าไปที่สุขสวัสดิ์จะเจอพี่ใหม่ ผมว่าคุณน่าจะไปสาขาลำลูกการึเปล่าครับน่าจะเจอพี่เล็ก  เพราะปกติพี่ใหม่แกขึ้นชื่อว่าเป็นกูรูด้านช่วงล่างรถแต่ง แกออกจะแอนตี้การตัดสปริงและคนเล่นรถเค้าไม่ทำกัน  บอกได้คำเดียว เสียของ :-X
อ่าวเหรอ พี่ใหม่ ไปทำที่สุขสวัสดิ์แล้วเหรอ  เคยเห็นแต่ที่อุดมสุข


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 30 สิงหาคม 2011, 01:50:31
งบน้อยตัดสปริงก็ทำได้...1000 นึงก็จบ.....ทำแล้ว....วิ่งนิ่งๆ  ตรงๆ...ไม่เท่าไร...แต่ถ้า..มาเป็นร้อยแล้วเป็น...ขามุด...เตรียมตัวเรียนรู้วิชา...ดริฟ+บวกโดนัส บนถนนแบบไม่ได้ตั้งใจได้เลย....ไม่เชื่อ....ก็ไม่ต้องไปลองนะ...


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: s.chart ที่ 30 สิงหาคม 2011, 08:16:18
จากความเห็นของทุกท่าน
คงต้องเก็บตังซื้อชุดช็อคอัพ+สปริงโหลดแล้วล่ะครับ
ไม่อยากเสี่ยง
ขอบคุณทุกๆคำแนะนำครับ


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 สิงหาคม 2011, 11:19:29
การตัดสปริงไม่ได้ทำให้มันแข็งหรืออ่อนลงนะครับ

เคยลอง เอามาวัดความแตกต่างไม๊ครับ ระหว่าง ก่อนตัดและหลังตัด  :D


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: neang ที่ 30 สิงหาคม 2011, 14:57:19
รถผม โช๊คเดิม ตัดสปริง + ตัดแกนโช๊ค แล้วอัดน้ำมันใหม่คับ  :D  :D


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KaMmYz ที่ 30 สิงหาคม 2011, 15:00:11
หาสปริงโหลดมือ2 ดีกว่าครับ (แต่ต้องดูสภาพดีๆหน่อยนะ) 4000 +-


หัวข้อ: Re: มือคันอยากแต่งเจ้าตาโตแล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 30 สิงหาคม 2011, 15:32:03
เคยลอง เอามาวัดความแตกต่างไม๊ครับ ระหว่าง ก่อนตัดและหลังตัด  :D
......อาจารย์..เมื่อก่อนผม...ใส่สปริงโหลด..ก็นิ่งดีครับ...แต่ล้อหลังมันไม่มุดก็เลยเอาสปริงเดิมไปตัด..หน้าสปริงโหลด   หลัง...เดิมตัด...พอลงถนน...วิ่งช้าไม่เท่าไร...พอวิ่งหลักร้อยแล้วมุดเท่านั้นแหละครับ...หมุนกลางถนนเลย....ทุกวันนี้แผลที่แก้มก้นยังไม่ได้ซ่อมเลย....