หัวข้อ: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:17:00 คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:24:38 ไม่ครับ ;) ;)
ถ้าจูนแก๊สพอดีและไกล้เคียงน้ำมัน และรูหัวฉีดที่เจอะไม่ห่างจากรูหัวฉีดน้ำมันมาก รับรองไม่ร้อนขึ้นครับ ;) หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:27:16 เหมือนคุณจะเผากระดาษ A4 แผ่นนึง ด้วยไม้ขีด กับไฟเช็คอ่ะ สุดท้ายมันก็ได้ความร้อนเท่ากันครับ
เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่ดัดแปลงใช้LPG จะอยู่ที่การตั้งไฟจุดระเบิดและส่วนผสมมากกว่าครับ หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:32:02 เหมือนคุณจะเผากระดาษ A4 แผ่นนึง ด้วยไม้ขีด กับไฟเช็คอ่ะ สุดท้ายมันก็ได้ความร้อนเท่ากันครับ เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่ดัดแปลงใช้LPG จะอยู่ที่การตั้งไฟจุดระเบิดและส่วนผสมมากกว่าครับ การติดตั้งคอยแยกก็ยังจำเป็นต้องตั้งองศาไฟจุดระเบิดถูกต้องไหมครับ d16y8 ตั้งกี่องศาครับ (แก๊ส) กำลังอยากลองทำ timming light แนะนำด้วยครับ หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:40:30 การติดตั้งคอยแยกก็ยังจำเป็นต้องตั้งองศาไฟจุดระเบิดถูกต้องไหมครับ ใส่คอยล์แยกไม่ต้องตั้งองศาไฟใหม่ครับ d16y8 ตั้งกี่องศาครับ (แก๊ส) กำลังอยากลองทำ timming light แนะนำด้วยครับ ส่วนเรื่อง องศาไฟกับแก๊ส นี่ผมตอบไม่ได้ครับ มันมีจุดพอดีกึ่งกลางระหว่างน้ำมันกับแก๊สอยู่อ่ะ ช่างแก๊สเทพไม่ยอมบอกครับ :-[ :-[ :-[ ไทมิ่งไล์ก็ลองดูตรงนี้ครับ http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=36307 หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:47:05 ใส่คอยล์แยกไม่ต้องตั้งองศาไฟใหม่ครับ ส่วนเรื่อง องศาไฟกับแก๊ส นี่ผมตอบไม่ได้ครับ มันมีจุดพอดีกึ่งกลางระหว่างน้ำมันกับแก๊สอยู่อ่ะ ช่างแก๊สเทพไม่ยอมบอกครับ :-[ :-[ :-[ ไทมิ่งไล์ก็ลองดูตรงนี้ครับ http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=36307 ขอบคุณครับเคยเข้าไปอ่านแล้วครับ งง เกินนนนนนน หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:48:36 ขอบคุณครับเคยเข้าไปอ่านแล้วครับ ;D ;D ;D ;D ;D ;D :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ ซื้อเอา อันล่ะ 1-3 พันอ่ะงง เกินนนนนนน หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:56:00 ;D ;D ;D ;D ;D ;D :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ ซื้อเอา อันล่ะ 1-3 พันอ่ะ diy มันสนุกดีครับ แต่อันนี้ งง หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 22:06:34 diy มันสนุกดีครับ ต้องเก่งอิเล็กพอควรครับ ลองหาคนใกล้ตัวที่พอทำได้ช่วยซิครับ :Dแต่อันนี้ งง หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: artoasis ที่ 12 สิงหาคม 2011, 10:54:46 องศาไฟของแก๊สจะ Advance 5-10 องศา เมื่อเทียบกับองศาไฟของน้ำมัน
เนื่องจากการลามไฟของแก๊สจะช้ากว่าน้ำมัน งงไหมเนี้ย เอาง่ายๆ ให้ตั้งไฟแก่ (Advance) ขึ้น 5-10 องศาครับ Tip : การที่ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนมาจากการที่เราตั้งไฟอ่อน (Retard) เกินไป ทำให้ไอเสียสะสมในห้องเผาไหม้มาก (เพราะระบายออกไม่หมด) ผลอาจทำให้ลูกสูบละลายได้ การใช้แก๊สจึงควรปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น (BTDC) ให้มากกว่า องศาที่ใช้กับน้ำมัน 5-10 องศา ผลที่ได้คืออัตราเร่งจะดีขึ้นมาก แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอาจเกิดการเขกได้เนื่องจาก องศาไฟที่มากเกิน (Lpg ออกเทน 105 , น้ำมันเบนซินก็ 91,95) จึงควรปรับแต่พอควรถ้ายังมีการสลับใช้น้ำมันอยู่ แต่ถ้าใช้แก๊สเป็นหลักและใช้น้ำมันเพียงแค่วอร์มเครื่องก็ปรับไปเลยครับดีแน่นอน หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 12 สิงหาคม 2011, 11:02:48 ใช่ครับ ;
หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 12 สิงหาคม 2011, 12:10:15 องศาไฟของแก๊สจะ Advance 5-10 องศา เมื่อเทียบกับองศาไฟของน้ำมัน เนื่องจากการลามไฟของแก๊สจะช้ากว่าน้ำมัน งงไหมเนี้ย เอาง่ายๆ ให้ตั้งไฟแก่ (Advance) ขึ้น 5-10 องศาครับ Tip : การที่ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนมาจากการที่เราตั้งไฟอ่อน (Retard) เกินไป ทำให้ไอเสียสะสมในห้องเผาไหม้มาก (เพราะระบายออกไม่หมด) ผลอาจทำให้ลูกสูบละลายได้ การใช้แก๊สจึงควรปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น (BTDC) ให้มากกว่า องศาที่ใช้กับน้ำมัน 5-10 องศา ผลที่ได้คืออัตราเร่งจะดีขึ้นมาก แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอาจเกิดการเขกได้เนื่องจาก องศาไฟที่มากเกิน (Lpg ออกเทน 105 , น้ำมันเบนซินก็ 91,95) จึงควรปรับแต่พอควรถ้ายังมีการสลับใช้น้ำมันอยู่ แต่ถ้าใช้แก๊สเป็นหลักและใช้น้ำมันเพียงแค่วอร์มเครื่องก็ปรับไปเลยครับดีแน่นอน ตั้งไฟแก่คือบิดย้อนให้ไฟแก่ เร่งเครื่องจนเขก แล้วบืดจานจ่ายกลับมานนิดนึงแบบนี้ได้ไหมครับ หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 สิงหาคม 2011, 16:15:08 องศาไฟของแก๊สจะ Advance 5-10 องศา เมื่อเทียบกับองศาไฟของน้ำมัน ตรงนี้เดี๋ยวผมช่วยขยายความนะครับ อาจจะผิดแปลกไปบ้าง แต่มันคือสิ่งที่ผมเรียนรู้มา ถูกผิดก็ค่อยช่วยกันแก้ไขเพื่อประโยชน์ของคนอ่าน :-[เนื่องจากการลามไฟของแก๊สจะช้ากว่าน้ำมัน งงไหมเนี้ย เอาง่ายๆ ให้ตั้งไฟแก่ (Advance) ขึ้น 5-10 องศาครับ Tip : การที่ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนมาจากการที่เราตั้งไฟอ่อน (Retard) เกินไป ทำให้ไอเสียสะสมในห้องเผาไหม้มาก (เพราะระบายออกไม่หมด) ผลอาจทำให้ลูกสูบละลายได้ การใช้แก๊สจึงควรปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น (BTDC) ให้มากกว่า องศาที่ใช้กับน้ำมัน 5-10 องศา ผลที่ได้คืออัตราเร่งจะดีขึ้นมาก แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอาจเกิดการเขกได้เนื่องจาก องศาไฟที่มากเกิน (Lpg ออกเทน 105 , น้ำมันเบนซินก็ 91,95) จึงควรปรับแต่พอควรถ้ายังมีการสลับใช้น้ำมันอยู่ แต่ถ้าใช้แก๊สเป็นหลักและใช้น้ำมันเพียงแค่วอร์มเครื่องก็ปรับไปเลยครับดีแน่นอน น้ำมันเบนซิน(หรือแก๊สโซฮอล์)ที่เราใช้กันมีอ๊อคเทนประมาณ 95 เชื้อเพลิง LPG มีอ๊อคเทนประมาณ 100 และองศาไฟจุดระเบิดที่เหมาะสมคือ จุดแล้วไฟลามไอดี(เชื้อเพลิงผสมอ็อคซิเจน)จนหมดแล้วขยายตัวจนกลายเป็นไอเสียแล้ววาว์ลไอเสียเปิดพอดี เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนยิ่งมากยิ่งทนกำลังอัดของห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แต่มันจะจุดระเบิดยากขึ้นและไฟลามช้ากว่าเชื้อเพลิงอ๊อคเทนน้อยกว่า ปกติจะแก้ไขโดยการตั้งองศาไฟจุดระเบิดเร็วกว่าปกติโดยจุดระเบิดก่อน TDC (ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปบนสุด)จะกี่องศาก็ว่ากันไป (ไฟแก่คือจุดระเบิดก่อนลูกสูบจะเลื่อนขึ้นไปสูงสุด ไฟอ่อนคือจุดระเบิดหลังจากลูกสูบกำลังเลื่อนลงแล้ว เอาจริงๆจะไม่มีคำว่าไฟอ่อนสำหรับเครื่องยนต์ยุคนี้มีแต่ แก่มาก แก่น้อย) ดังนั้น เชื่อเพลิงยิ่งอ๊อคเทนเยอะ ยิ่งต้องจุดระเบิดเร็วขึ้นเพื่อให้ไฟลามจนหมดก่อนวาว์ลไอเสียจะเปิด บ่าวาว์ลจะได้ไม่โดนไฟเลียจนพัง กลับมาที่เชื้อเพลิง ถ้าใช้เชื้อเพลิงอ๊อคเทน 95 (เบนซินหรือโซฮอลอะไรก็ตามแต่)ถ้าจุดระเบิดที TDCพอดีแล้ว ได้กำลังดีสุดวิ่งดีสุด แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนมากขึ้น ก็จะกลายเป็นว่า วาว์ลไอเสียเปิดเร็วเกินไป ไฟจะลุกลามอยู่ยังไม่ดับวาว์ลไอเสียก็เปิดแล้ว บ่าวาว์ลและวาว์ลก็รับความร้อนไปมากกว่าปกติ ซึ่งจริงๆ เชื้อเพลิงยังมีค่าความร้อน และอัตราส่วนผสม เชื้อเพลิงกับอากาศอีก ที่ทำให้อุณภูมิห้องเผาไหม้เปลี่ยนแปลงไปอีก ดังนั้นเครื่องที่ดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงสองระบบ (เบนซิน+LPG) ถ้าเป็นระบบจานจ่ายจะต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะที่สุด กึ่งกลางระหว่างแก๊สและน้ำมัน ใช้น้ำมันก็ไม่แก่จนเกินไป ใช้LPG ก็จะไม่อ่อนจนเกินไป แต่เครื่องสมัยนี้ที่เป็น Direct Coil จะมีตัวอะไรไม่รู้ผมนึกชื่อไม่ออก สามารถปรับองศาไฟได้ตามที่เราต้องการ งงกันไม๊ครับ หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 12 สิงหาคม 2011, 22:49:39 ตรงนี้เดี๋ยวผมช่วยขยายความนะครับ อาจจะผิดแปลกไปบ้าง แต่มันคือสิ่งที่ผมเรียนรู้มา ถูกผิดก็ค่อยช่วยกันแก้ไขเพื่อประโยชน์ของคนอ่าน :-[ น้ำมันเบนซิน(หรือแก๊สโซฮอล์)ที่เราใช้กันมีอ๊อคเทนประมาณ 95 เชื้อเพลิง LPG มีอ๊อคเทนประมาณ 100 และองศาไฟจุดระเบิดที่เหมาะสมคือ จุดแล้วไฟลามไอดี(เชื้อเพลิงผสมอ็อคซิเจน)จนหมดแล้วขยายตัวจนกลายเป็นไอเสียแล้ววาว์ลไอเสียเปิดพอดี เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนยิ่งมากยิ่งทนกำลังอัดของห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แต่มันจะจุดระเบิดยากขึ้นและไฟลามช้ากว่าเชื้อเพลิงอ๊อคเทนน้อยกว่า ปกติจะแก้ไขโดยการตั้งองศาไฟจุดระเบิดเร็วกว่าปกติโดยจุดระเบิดก่อน TDC (ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปบนสุด)จะกี่องศาก็ว่ากันไป (ไฟแก่คือจุดระเบิดก่อนลูกสูบจะเลื่อนขึ้นไปสูงสุด ไฟอ่อนคือจุดระเบิดหลังจากลูกสูบกำลังเลื่อนลงแล้ว เอาจริงๆจะไม่มีคำว่าไฟอ่อนสำหรับเครื่องยนต์ยุคนี้มีแต่ แก่มาก แก่น้อย) ดังนั้น เชื่อเพลิงยิ่งอ๊อคเทนเยอะ ยิ่งต้องจุดระเบิดเร็วขึ้นเพื่อให้ไฟลามจนหมดก่อนวาว์ลไอเสียจะเปิด บ่าวาว์ลจะได้ไม่โดนไฟเลียจนพัง กลับมาที่เชื้อเพลิง ถ้าใช้เชื้อเพลิงอ๊อคเทน 95 (เบนซินหรือโซฮอลอะไรก็ตามแต่)ถ้าจุดระเบิดที TDCพอดีแล้ว ได้กำลังดีสุดวิ่งดีสุด แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนมากขึ้น ก็จะกลายเป็นว่า วาว์ลไอเสียเปิดเร็วเกินไป ไฟจะลุกลามอยู่ยังไม่ดับวาว์ลไอเสียก็เปิดแล้ว บ่าวาว์ลและวาว์ลก็รับความร้อนไปมากกว่าปกติ ซึ่งจริงๆ เชื้อเพลิงยังมีค่าความร้อน และอัตราส่วนผสม เชื้อเพลิงกับอากาศอีก ที่ทำให้อุณภูมิห้องเผาไหม้เปลี่ยนแปลงไปอีก ดังนั้นเครื่องที่ดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงสองระบบ (เบนซิน+LPG) ถ้าเป็นระบบจานจ่ายจะต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะที่สุด กึ่งกลางระหว่างแก๊สและน้ำมัน ใช้น้ำมันก็ไม่แก่จนเกินไป ใช้LPG ก็จะไม่อ่อนจนเกินไป แต่เครื่องสมัยนี้ที่เป็น Direct Coil จะมีตัวอะไรไม่รู้ผมนึกชื่อไม่ออก สามารถปรับองศาไฟได้ตามที่เราต้องการ งงกันไม๊ครับ ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ อาจารย์ เข้าใจทุกทุกบรรทัด พยายามจะหาข้อมูลเรื่องไฟมานานแล้วครับ เข้าใจแต่ว่าไฟแก่ดี แต่ไม่รู้มันดียังไง ขอบคุณอีกครั้งครับ หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Fink ที่ 12 สิงหาคม 2011, 23:15:24 หาซื้อที่ไหนอ่ะครับ แล้วร้านติดตั้งแถวๆบางนาร้านไหนทำได้มั่ง แนะนำบหน่อยครับ
อยากติดเหมืนกันครับ หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 13 สิงหาคม 2011, 09:52:00 ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ อาจารย์ จริงๆจำง่ายๆคือ ถ้า เชื้อเพลิง อ๊อคเทนยิ่งสูง ยิ่งต้องใช้ไฟจุดระเบิด แก่ขึ้นครับ ;) ;)เข้าใจทุกทุกบรรทัด พยายามจะหาข้อมูลเรื่องไฟมานานแล้วครับ เข้าใจแต่ว่าไฟแก่ดี แต่ไม่รู้มันดียังไง ขอบคุณอีกครั้งครับ |