:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:17:00



หัวข้อ: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:17:00
คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:24:38
ไม่ครับ  ;) ;)

ถ้าจูนแก๊สพอดีและไกล้เคียงน้ำมัน  และรูหัวฉีดที่เจอะไม่ห่างจากรูหัวฉีดน้ำมันมาก  รับรองไม่ร้อนขึ้นครับ  ;)


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:27:16
เหมือนคุณจะเผากระดาษ A4 แผ่นนึง ด้วยไม้ขีด กับไฟเช็คอ่ะ สุดท้ายมันก็ได้ความร้อนเท่ากันครับ
เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่ดัดแปลงใช้LPG จะอยู่ที่การตั้งไฟจุดระเบิดและส่วนผสมมากกว่าครับ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:32:02
เหมือนคุณจะเผากระดาษ A4 แผ่นนึง ด้วยไม้ขีด กับไฟเช็คอ่ะ สุดท้ายมันก็ได้ความร้อนเท่ากันครับ
เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ที่ดัดแปลงใช้LPG จะอยู่ที่การตั้งไฟจุดระเบิดและส่วนผสมมากกว่าครับ

การติดตั้งคอยแยกก็ยังจำเป็นต้องตั้งองศาไฟจุดระเบิดถูกต้องไหมครับ

d16y8 ตั้งกี่องศาครับ (แก๊ส)  กำลังอยากลองทำ timming light แนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:40:30
การติดตั้งคอยแยกก็ยังจำเป็นต้องตั้งองศาไฟจุดระเบิดถูกต้องไหมครับ

d16y8 ตั้งกี่องศาครับ (แก๊ส)  กำลังอยากลองทำ timming light แนะนำด้วยครับ
ใส่คอยล์แยกไม่ต้องตั้งองศาไฟใหม่ครับ
ส่วนเรื่อง องศาไฟกับแก๊ส นี่ผมตอบไม่ได้ครับ มันมีจุดพอดีกึ่งกลางระหว่างน้ำมันกับแก๊สอยู่อ่ะ ช่างแก๊สเทพไม่ยอมบอกครับ :-[ :-[ :-[
ไทมิ่งไล์ก็ลองดูตรงนี้ครับ http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=36307


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:47:05
ใส่คอยล์แยกไม่ต้องตั้งองศาไฟใหม่ครับ
ส่วนเรื่อง องศาไฟกับแก๊ส นี่ผมตอบไม่ได้ครับ มันมีจุดพอดีกึ่งกลางระหว่างน้ำมันกับแก๊สอยู่อ่ะ ช่างแก๊สเทพไม่ยอมบอกครับ :-[ :-[ :-[
ไทมิ่งไล์ก็ลองดูตรงนี้ครับ http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?t=36307

ขอบคุณครับเคยเข้าไปอ่านแล้วครับ

งง เกินนนนนนน


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:48:36
ขอบคุณครับเคยเข้าไปอ่านแล้วครับ

งง เกินนนนนนน
;D ;D ;D ;D ;D ;D :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ ซื้อเอา อันล่ะ 1-3 พันอ่ะ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 21:56:00
;D ;D ;D ;D ;D ;D :-[ :-[ :-[ :-[ :-[ ซื้อเอา อันล่ะ 1-3 พันอ่ะ

 diy มันสนุกดีครับ

แต่อันนี้ งง


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 สิงหาคม 2011, 22:06:34
diy มันสนุกดีครับ

แต่อันนี้ งง
ต้องเก่งอิเล็กพอควรครับ ลองหาคนใกล้ตัวที่พอทำได้ช่วยซิครับ :D


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: artoasis ที่ 12 สิงหาคม 2011, 10:54:46
องศาไฟของแก๊สจะ Advance 5-10 องศา เมื่อเทียบกับองศาไฟของน้ำมัน
เนื่องจากการลามไฟของแก๊สจะช้ากว่าน้ำมัน งงไหมเนี้ย

เอาง่ายๆ ให้ตั้งไฟแก่ (Advance) ขึ้น 5-10 องศาครับ

Tip : การที่ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนมาจากการที่เราตั้งไฟอ่อน (Retard) เกินไป ทำให้ไอเสียสะสมในห้องเผาไหม้มาก
        (เพราะระบายออกไม่หมด) ผลอาจทำให้ลูกสูบละลายได้ การใช้แก๊สจึงควรปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น (BTDC) ให้มากกว่า
        องศาที่ใช้กับน้ำมัน 5-10 องศา ผลที่ได้คืออัตราเร่งจะดีขึ้นมาก แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอาจเกิดการเขกได้เนื่องจาก
        องศาไฟที่มากเกิน (Lpg ออกเทน 105 , น้ำมันเบนซินก็ 91,95) จึงควรปรับแต่พอควรถ้ายังมีการสลับใช้น้ำมันอยู่
        แต่ถ้าใช้แก๊สเป็นหลักและใช้น้ำมันเพียงแค่วอร์มเครื่องก็ปรับไปเลยครับดีแน่นอน


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 12 สิงหาคม 2011, 11:02:48
ใช่ครับ ;


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 12 สิงหาคม 2011, 12:10:15
องศาไฟของแก๊สจะ Advance 5-10 องศา เมื่อเทียบกับองศาไฟของน้ำมัน
เนื่องจากการลามไฟของแก๊สจะช้ากว่าน้ำมัน งงไหมเนี้ย

เอาง่ายๆ ให้ตั้งไฟแก่ (Advance) ขึ้น 5-10 องศาครับ

Tip : การที่ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนมาจากการที่เราตั้งไฟอ่อน (Retard) เกินไป ทำให้ไอเสียสะสมในห้องเผาไหม้มาก
        (เพราะระบายออกไม่หมด) ผลอาจทำให้ลูกสูบละลายได้ การใช้แก๊สจึงควรปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น (BTDC) ให้มากกว่า
        องศาที่ใช้กับน้ำมัน 5-10 องศา ผลที่ได้คืออัตราเร่งจะดีขึ้นมาก แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอาจเกิดการเขกได้เนื่องจาก
        องศาไฟที่มากเกิน (Lpg ออกเทน 105 , น้ำมันเบนซินก็ 91,95) จึงควรปรับแต่พอควรถ้ายังมีการสลับใช้น้ำมันอยู่
        แต่ถ้าใช้แก๊สเป็นหลักและใช้น้ำมันเพียงแค่วอร์มเครื่องก็ปรับไปเลยครับดีแน่นอน

ตั้งไฟแก่คือบิดย้อนให้ไฟแก่ เร่งเครื่องจนเขก แล้วบืดจานจ่ายกลับมานนิดนึงแบบนี้ได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 12 สิงหาคม 2011, 16:15:08
องศาไฟของแก๊สจะ Advance 5-10 องศา เมื่อเทียบกับองศาไฟของน้ำมัน
เนื่องจากการลามไฟของแก๊สจะช้ากว่าน้ำมัน งงไหมเนี้ย

เอาง่ายๆ ให้ตั้งไฟแก่ (Advance) ขึ้น 5-10 องศาครับ

Tip : การที่ใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อนมาจากการที่เราตั้งไฟอ่อน (Retard) เกินไป ทำให้ไอเสียสะสมในห้องเผาไหม้มาก
        (เพราะระบายออกไม่หมด) ผลอาจทำให้ลูกสูบละลายได้ การใช้แก๊สจึงควรปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น (BTDC) ให้มากกว่า
        องศาที่ใช้กับน้ำมัน 5-10 องศา ผลที่ได้คืออัตราเร่งจะดีขึ้นมาก แต่เมื่อกลับมาใช้น้ำมันอาจเกิดการเขกได้เนื่องจาก
        องศาไฟที่มากเกิน (Lpg ออกเทน 105 , น้ำมันเบนซินก็ 91,95) จึงควรปรับแต่พอควรถ้ายังมีการสลับใช้น้ำมันอยู่
        แต่ถ้าใช้แก๊สเป็นหลักและใช้น้ำมันเพียงแค่วอร์มเครื่องก็ปรับไปเลยครับดีแน่นอน
ตรงนี้เดี๋ยวผมช่วยขยายความนะครับ อาจจะผิดแปลกไปบ้าง แต่มันคือสิ่งที่ผมเรียนรู้มา ถูกผิดก็ค่อยช่วยกันแก้ไขเพื่อประโยชน์ของคนอ่าน :-[

น้ำมันเบนซิน(หรือแก๊สโซฮอล์)ที่เราใช้กันมีอ๊อคเทนประมาณ 95   เชื้อเพลิง LPG มีอ๊อคเทนประมาณ 100
และองศาไฟจุดระเบิดที่เหมาะสมคือ จุดแล้วไฟลามไอดี(เชื้อเพลิงผสมอ็อคซิเจน)จนหมดแล้วขยายตัวจนกลายเป็นไอเสียแล้ววาว์ลไอเสียเปิดพอดี
เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนยิ่งมากยิ่งทนกำลังอัดของห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แต่มันจะจุดระเบิดยากขึ้นและไฟลามช้ากว่าเชื้อเพลิงอ๊อคเทนน้อยกว่า
ปกติจะแก้ไขโดยการตั้งองศาไฟจุดระเบิดเร็วกว่าปกติโดยจุดระเบิดก่อน TDC (ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปบนสุด)จะกี่องศาก็ว่ากันไป
(ไฟแก่คือจุดระเบิดก่อนลูกสูบจะเลื่อนขึ้นไปสูงสุด ไฟอ่อนคือจุดระเบิดหลังจากลูกสูบกำลังเลื่อนลงแล้ว เอาจริงๆจะไม่มีคำว่าไฟอ่อนสำหรับเครื่องยนต์ยุคนี้มีแต่ แก่มาก แก่น้อย)
ดังนั้น เชื่อเพลิงยิ่งอ๊อคเทนเยอะ ยิ่งต้องจุดระเบิดเร็วขึ้นเพื่อให้ไฟลามจนหมดก่อนวาว์ลไอเสียจะเปิด บ่าวาว์ลจะได้ไม่โดนไฟเลียจนพัง
กลับมาที่เชื้อเพลิง ถ้าใช้เชื้อเพลิงอ๊อคเทน 95 (เบนซินหรือโซฮอลอะไรก็ตามแต่)ถ้าจุดระเบิดที TDCพอดีแล้ว ได้กำลังดีสุดวิ่งดีสุด
แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนมากขึ้น ก็จะกลายเป็นว่า วาว์ลไอเสียเปิดเร็วเกินไป ไฟจะลุกลามอยู่ยังไม่ดับวาว์ลไอเสียก็เปิดแล้ว บ่าวาว์ลและวาว์ลก็รับความร้อนไปมากกว่าปกติ
ซึ่งจริงๆ เชื้อเพลิงยังมีค่าความร้อน และอัตราส่วนผสม เชื้อเพลิงกับอากาศอีก ที่ทำให้อุณภูมิห้องเผาไหม้เปลี่ยนแปลงไปอีก

ดังนั้นเครื่องที่ดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงสองระบบ (เบนซิน+LPG) ถ้าเป็นระบบจานจ่ายจะต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะที่สุด กึ่งกลางระหว่างแก๊สและน้ำมัน ใช้น้ำมันก็ไม่แก่จนเกินไป ใช้LPG ก็จะไม่อ่อนจนเกินไป
แต่เครื่องสมัยนี้ที่เป็น Direct Coil จะมีตัวอะไรไม่รู้ผมนึกชื่อไม่ออก สามารถปรับองศาไฟได้ตามที่เราต้องการ

งงกันไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 12 สิงหาคม 2011, 22:49:39
ตรงนี้เดี๋ยวผมช่วยขยายความนะครับ อาจจะผิดแปลกไปบ้าง แต่มันคือสิ่งที่ผมเรียนรู้มา ถูกผิดก็ค่อยช่วยกันแก้ไขเพื่อประโยชน์ของคนอ่าน :-[

น้ำมันเบนซิน(หรือแก๊สโซฮอล์)ที่เราใช้กันมีอ๊อคเทนประมาณ 95   เชื้อเพลิง LPG มีอ๊อคเทนประมาณ 100
และองศาไฟจุดระเบิดที่เหมาะสมคือ จุดแล้วไฟลามไอดี(เชื้อเพลิงผสมอ็อคซิเจน)จนหมดแล้วขยายตัวจนกลายเป็นไอเสียแล้ววาว์ลไอเสียเปิดพอดี
เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนยิ่งมากยิ่งทนกำลังอัดของห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น แต่มันจะจุดระเบิดยากขึ้นและไฟลามช้ากว่าเชื้อเพลิงอ๊อคเทนน้อยกว่า
ปกติจะแก้ไขโดยการตั้งองศาไฟจุดระเบิดเร็วกว่าปกติโดยจุดระเบิดก่อน TDC (ลูกสูบเลื่อนขึ้นไปบนสุด)จะกี่องศาก็ว่ากันไป
(ไฟแก่คือจุดระเบิดก่อนลูกสูบจะเลื่อนขึ้นไปสูงสุด ไฟอ่อนคือจุดระเบิดหลังจากลูกสูบกำลังเลื่อนลงแล้ว เอาจริงๆจะไม่มีคำว่าไฟอ่อนสำหรับเครื่องยนต์ยุคนี้มีแต่ แก่มาก แก่น้อย)
ดังนั้น เชื่อเพลิงยิ่งอ๊อคเทนเยอะ ยิ่งต้องจุดระเบิดเร็วขึ้นเพื่อให้ไฟลามจนหมดก่อนวาว์ลไอเสียจะเปิด บ่าวาว์ลจะได้ไม่โดนไฟเลียจนพัง
กลับมาที่เชื้อเพลิง ถ้าใช้เชื้อเพลิงอ๊อคเทน 95 (เบนซินหรือโซฮอลอะไรก็ตามแต่)ถ้าจุดระเบิดที TDCพอดีแล้ว ได้กำลังดีสุดวิ่งดีสุด
แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงที่อ๊อคเทนมากขึ้น ก็จะกลายเป็นว่า วาว์ลไอเสียเปิดเร็วเกินไป ไฟจะลุกลามอยู่ยังไม่ดับวาว์ลไอเสียก็เปิดแล้ว บ่าวาว์ลและวาว์ลก็รับความร้อนไปมากกว่าปกติ
ซึ่งจริงๆ เชื้อเพลิงยังมีค่าความร้อน และอัตราส่วนผสม เชื้อเพลิงกับอากาศอีก ที่ทำให้อุณภูมิห้องเผาไหม้เปลี่ยนแปลงไปอีก

ดังนั้นเครื่องที่ดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงสองระบบ (เบนซิน+LPG) ถ้าเป็นระบบจานจ่ายจะต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะที่สุด กึ่งกลางระหว่างแก๊สและน้ำมัน ใช้น้ำมันก็ไม่แก่จนเกินไป ใช้LPG ก็จะไม่อ่อนจนเกินไป
แต่เครื่องสมัยนี้ที่เป็น Direct Coil จะมีตัวอะไรไม่รู้ผมนึกชื่อไม่ออก สามารถปรับองศาไฟได้ตามที่เราต้องการ

งงกันไม๊ครับ


ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ อาจารย์
เข้าใจทุกทุกบรรทัด  พยายามจะหาข้อมูลเรื่องไฟมานานแล้วครับ
เข้าใจแต่ว่าไฟแก่ดี แต่ไม่รู้มันดียังไง

ขอบคุณอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fink ที่ 12 สิงหาคม 2011, 23:15:24
หาซื้อที่ไหนอ่ะครับ แล้วร้านติดตั้งแถวๆบางนาร้านไหนทำได้มั่ง แนะนำบหน่อยครับ

อยากติดเหมืนกันครับ



หัวข้อ: Re: คอยแยก rotary จะทำให้รถติดแก๊สมีความร้อนสูงขึ้นหรือป่าวครับ จะพังไวขึ้นไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 13 สิงหาคม 2011, 09:52:00
ขอบคุณเป็นอย่างมากครับ อาจารย์
เข้าใจทุกทุกบรรทัด  พยายามจะหาข้อมูลเรื่องไฟมานานแล้วครับ
เข้าใจแต่ว่าไฟแก่ดี แต่ไม่รู้มันดียังไง

ขอบคุณอีกครั้งครับ
จริงๆจำง่ายๆคือ ถ้า เชื้อเพลิง อ๊อคเทนยิ่งสูง ยิ่งต้องใช้ไฟจุดระเบิด แก่ขึ้นครับ ;) ;)