:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: icenumphu ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 18:31:43



หัวข้อ: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: icenumphu ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 18:31:43
เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม?? พอดีจะเอา mazda  1400cc. ไปติดครับ ผมอยากติดถังแก๊สไว้ใต้ท้องรถ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ดี หรือไม่ดียังไง


หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: mecivic ที่ 01 สิงหาคม 2011, 08:24:18
เครื่องคาร์บู น่าจะติดไมไ่ด้นะครับ

เพราะ ต้องเจาะท่อไอดี  เพื่อ ฝังหัวฉีด แต่ เครื่องคาร์ มันเป็นระบบดูด เข้าทางคาบูเรเตอร์ อ่ะครับ

ยังไงรอผู้รู้จริง มาแนะนำ อีกที  :-\ :-\


หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 01 สิงหาคม 2011, 11:33:13
ก็ตอบว่าไ์ม่ได้ครับ  หากจะให้ได้ก็ต้องโมดิฟายน์ ติดตั้งเพิ่มเติม  ไม่คุ้มทั้งสิ่งที่ได้มาและเสียเงิน  ยังไงระบบก็ไม่สมบูรณ์เท่ากับเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดเดิมๆ
            ที่บอกว่าไม่ได้ก็เพราะว่า  ระบบแก็สหัวฉีดต้องอาศัย O2 sensor  TPS  sensor และ water temperature  เป็นตัวส่งสัญญาณข้อมูล  องศา
การปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ว่าอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่งของเครื่องยนต์
อัตราส่วน A/F  ที่เป็นอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน หรือ แก็สกับอากาศ  ในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ หากการจุดระเบิดที่มีองค์ประกอบ ในอัตราส่วนผสมมี อากาศ กับแก็ส หรือน้ำมัน ไม่เป็นไปตามอัตรส่วนที่สมบูรณ์ จะทำให้การจุดระเบิด มีอ๊อกซิเจนหลงเหลือในท่อไอเสีย 
O2 sensor ก็จะทำการจับจำนวนอากาศอ๊อกซิเจนที่เหลือในท่อไอเสีย  แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ ส่งให้ ECU สั่งปรับระยะเวลาของหัวฉีดแก็สหรือน้ำมัน  ให้เหมาะสมในอัตราส่วนผสม  ในการจุดระเบิด  ส่วนระบบอุณหภูมิของน้ำ ก็มีความจำเป็นที่ระบบแก็สหัวฉีด ต้องอาศัยอุณหภูมิของน้ำ เป็นตัวกำหนดจ่ายปริมาณแก็ส  เมื่อเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิห้องเครื่องยังเย็นอยู่ เพื่อให้จ่ายปริมาณแก็สเพิ่มขึ้น  เช่นเดียวกับระบบน้ำมัน  เพื่อให้ลูกสูบและชื้นส่วนของเครื่องยนต์ เอาชนะความฝืด (Friction)  อีกทั้งยังเป็นตัวกำหนด  การเปลี่ยนระบบน้ำมันเป็นระบบแก็ส  เมื่ออุณหภูมิความร้อนของน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์  มีอุฯหภูมิเครื่อง  และยังเป็นอุณหภูมิของน้ำที่ป้อนให้กับหม้อต้มแก็ส  เพื่อประสิทธิภาพในการเปลี่ยนสถานะแก็สที่เป็นของเหลวให้เป็นไอแก็ส ที่สมบูรณ์
ในระบบแก็สจึงจำเป็นที่จะต้องมีระบบที่ผมกล่าวมา และนำไปใช้เป็น sensor  ให้กะบระบบแก็สหัวฉีด  ทำงานคล้ายกันกับระบบน้ำมัน  และยังมีส่วนอื่นๆที่มาเกี่ยวข่องอีกครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 01 สิงหาคม 2011, 11:40:41
ก็ตอบว่าไ์ม่ได้ครับ  หากจะให้ได้ก็ต้องโมดิฟายน์ ติดตั้งเพิ่มเติม  ไม่คุ้มทั้งสิ่งที่ได้มาและเสียเงิน  ยังไงระบบก็ไม่สมบูรณ์เท่ากับเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดเดิมๆ
            ที่บอกว่าไม่ได้ก็เพราะว่า  ระบบแก็สหัวฉีดต้องอาศัย O2 sensor  TPS  sensor และ water temperature  เป็นตัวส่งสัญญาณข้อมูล  องศา
การปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ว่าอยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่งของเครื่องยนต์
อัตราส่วน A/F  ที่เป็นอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาศกับน้ำมัน หรือ แก็สกับอากาศ  ในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ หากการจุดระเบิดที่มีองค์ประกอบ ในอัตราส่วนผสมมี อากาศ กับแก็ส หรือน้ำมัน ไม่เป็นไปตามอัตรส่วนที่สมบูรณ์ จะทำให้การจุดระเบิด มีอ๊อกซิเจนหลงเหลือในท่อไอเสีย 
O2 sensor ก็จะทำการจับจำนวนอากาศอ๊อกซิเจนที่เหลือในท่อไอเสีย  แล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ ส่งให้ ECU สั่งปรับระยะเวลาของหัวฉีดแก็สหรือน้ำมัน  ให้เหมาะสมในอัตราส่วนผสม  ในการจุดระเบิด  ส่วนระบบอุณหภูมิของน้ำ ก็มีความจำเป็นที่ระบบแก็สหัวฉีด ต้องอาศัยอุณหภูมิของน้ำ เป็นตัวกำหนดจ่ายปริมาณแก็ส  เมื่อเครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิห้องเครื่องยังเย็นอยู่ เพื่อให้จ่ายปริมาณแก็สเพิ่มขึ้น  เช่นเดียวกับระบบน้ำมัน  เพื่อให้ลูกสูบและชื้นส่วนของเครื่องยนต์ เอาชนะความฝืด (Friction)  อีกทั้งยังเป็นตัวกำหนด  การเปลี่ยนระบบน้ำมันเป็นระบบแก็ส  เมื่ออุณหภูมิความร้อนของน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์  มีอุฯหภูมิเครื่อง  และยังเป็นอุณหภูมิของน้ำที่ป้อนให้กับหม้อต้มแก็ส  เพื่อประสิทธิภาพในการเปลี่ยนสถานะแก็สที่เป็นของเหลวให้เป็นไอแก็ส ที่สมบูรณ์
ในระบบแก็สจึงจำเป็นที่จะต้องมีระบบที่ผมกล่าวมา และนำไปใช้เป็น sensor  ให้กะบระบบแก็สหัวฉีด  ทำงานคล้ายกันกับระบบน้ำมัน  และยังมีส่วนอื่นๆที่มาเกี่ยวข่องอีกครับ.....srithanon

    อ้อ มันเป็นแบบนี้เอง ข้างบ้านว่าจะไปติดพรุ่งนี้ เป็น ซันนี่ คาร์บู เราเลยไม่รู้บอกไง
เพราะสามี จะติดดูด แต่ภรรยาบอกว่าเพื่อนบอกให้ติดหัวฉีด มาถามเรา เล่นเอาเรา มึนไปหลายวันเหมือนกัน
 ;D ;D


หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 01 สิงหาคม 2011, 12:48:22
ติดไม่ได้หรอกครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: icenumphu ที่ 01 สิงหาคม 2011, 17:23:21
สรุปก็คือ ต้องติดระบบดูด แล้วการเอาถังแก๊สไว้ใต้ท้องรถ จะดีหรือไม่ดียังไง??ครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊สหัวฉีดได้ไหม??
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 01 สิงหาคม 2011, 19:16:46
       เคยเห็นเขาแปลงลิ้นเอา TPS รุ่นอื่นมาใช้ เจาะheader ใส่ O2 sensor  แค่นี้อะคับ มาใช้ แต่อาจไม่เนียนเท่าเครื่องหัวฉ๊ดเดิมๆ แต่ก็ดีกว่าระบบดูดเยอะคับ 

      ที่คิดว่าเขาทำได้เพราะ หัวฉีดแก๊สมัน ไม่ได้ฉีดแม่นยำเหมือนหัวฉีดรถยนต์ อยู่แล้วคับ ไม่งั้นมันคงเอาหัวฉีดไว้หลังวาล์วไอดีเลยเพื่อจ่ายแก๊สให้ทันในจังหวะก่อนวาล์วเปิดกี่องศาก็ว่าไป แต่หัวฉีดแก๊สอยู่ซะไกลเลย จึงไม่ต้องอาศัยสัญญาณ TDC sensor มาใช้ว่าควรฉีดที่องศา ที่เท่าไหร่ อาศัย TPS กับ O2 ก็เพียงพอควบคุมการจ่ายแก๊สได้แล้วคับ wator temp ตัดอุณหภูมิน้ำเมื่อองศาถึงจะตัดแก๊สเข้าระบบ อันนี้จะติดเพิ่มก็ได้ ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ ปิดที่โปรแกรมมันคับ ส่วนระบบตัดแก๊สตามรอบอะไรก็น่าจะปกติเหมือนรถ หัวฉีดคับ เพราะเอาสัญญาณวัดรอบมาใช้

      ลองถามกระทู้พวกนี้ดูนะคับเท่าที่หามาได้ ว่าที่ไหนเขารับทำ เพราะมันเสียเวลามาก สำหรับอู่ที่รถ รอคิวเยอะๆ คงไม่รับติดตั้งคับ

      http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=1690.0

      http://www.armygas.com/forum/topic/1190/

      http://www.civicef.com/webboard/index.php?topic=25011.0;wap2