หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 30 กรกฎาคม 2011, 18:29:17 ถ้าเราไปเจอสปริง 2 ชุด ซึ่งไม่สามารถดูค่า K ได้ เนื่องจากทำสีใหม่หรือตัวเลขมันลอกหรืออะไรก็แล้วแต่
ทั้ง 2 ชุดขนาดเส้นสปริงเท่ากัน แต่ชุด A ขดถี่กว่าชุด B 1 เท่าตัว จากลักษณะแล้วพอจะเดาได้ไหมครับว่า สปริงชุดไหนน่าจะแข็งกว่ากัน 8) หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 30 กรกฎาคม 2011, 18:47:49 ถ้าเราไปเจอสปริง 2 ชุด ซึ่งไม่สามารถดูค่า K ได้ เนื่องจากทำสีใหม่หรือตัวเลขมันลอกหรืออะไรก็แล้วแต่ ขดถี่กว่า ก็น่าจะแข็งกว่าสิจ๊ะ :-[ :-[ทั้ง 2 ชุดขนาดเส้นสปริงเท่ากัน แต่ชุด A ขดถี่กว่าชุด B 1 เท่าตัว จากลักษณะแล้วพอจะเดาได้ไหมครับว่า สปริงชุดไหนน่าจะแข็งกว่ากัน 8) หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 09:55:16 ขอบคุณจร้า :-*
ก็คิด ๆ ไว้อยู่ แต่ไม่มั่นใจ ;) หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 10:07:40 มีข้อวิเคราะห์คร่าวๆ ได้ด้วยตาเปล่าครับ
1.ความโตของสปริง ที่ยิ่งข้อใหญ่ก็จะยิ่งแข็งนั่นเอง 2.เส้นผ่าศูนย์กลางของคอยล์สปริง หากได้โดยเอาเส้นผ่าศูนย์กลางด้านนอกของคอยล์สปริง "ลบ" ด้วยความโตของเส้นสปริง (หน่วยเป็น มม.) ก็จะได้ตัวเลขของ เส้นผ่านศูนย์กลางของคอยล์สปริงนั่นเอง ซึ่งถ้าตัวเลขของเส้นผ่านศูนย์กลางยิ่งมาก (วงกว้างขึ้น) ค่า k ก็จะยิ่งลดลง 3.จำนวน และรูปแบบของขดสปริง สปริงที่มีจำนวนขดน้อยกว่า จะมีค่าความแข็งสูงกว่า แต่ก็ยังมีตัวแปรในส่วนของรูปแบบของขดสปริงเกี่ยวข้องอีก โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ 3.1 Linear spring ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดนตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของสปริงแบบนี้จะเป็นค่าเดียว 3.2 step spring สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ มีทั้งขดถี่และห่าง ในวงเดียวกัน เช่น 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ระดับในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขอที่ถี่จะยุบตัวก่อน(ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลานและมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดี 3.3 Progressive Sping แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือ จะชิด แล้วค่อยๆเพิ่มระยะความห่างไปเรื่อยๆ ค่า k ของสปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริงแบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกดน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว เครดิต ที่ไหนสักแห่ง หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: BENTO14 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 11:20:58 :-[ :-[ :-[
ด้วยความรู้ที่ไม่มากนัก+กับหน้าใหม่ด้วย ผมว่าสปริงที่มีขดที่ห่างนั้น จะมีค่าความแข็งที่มากกว่าขดที่ถี่กว่าครับ แต่ให้ดีผมว่าต้องลองกดดูด้วยตัวเองเลยดีกว่าครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 14:37:51 ถ้าไปเจอแล้วจับต้องได้ ให้หา ตลับเมตรหรือไม้บรรทัดยาวๆ แล้วก็อ่ะไรหนักหน่อยๆ เอาน้ำหนักที่ว่านี้ไปทับดู ว่าอันไหนยุบมากกว่าอันนั้นก็อ่อนกว่า
สปริง ดูด้วยตาเปล่าอย่างเดียวไม่ชัวครับ ขดถี่ห่าง เท่ากัน ขนาดเท่ากัน ก็อาจจะต่างกันได้ครับ :-\ หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 14:48:35 ขอบคุณทุก ๆ คำตอบจร้า :-*
หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 14:52:40 ขอบคุณทุก ๆ คำตอบจร้า :-* ทางใต้ฝนตกไม๊ครับ :Dหัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 15:24:59 เรื่อย ๆ ครับ พอให้เย็นใจ ;)
ตุลาคมนี้ก็จะจบภารกิจแล้วล่ะ >:( หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 15:26:16 เรื่อย ๆ ครับ พอให้เย็นใจ ;) :) :) :) :)ตุลาคมนี้ก็จะจบภารกิจแล้วล่ะ >:( |