:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: vakabayashi ที่ 30 กรกฎาคม 2011, 18:29:17



หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 30 กรกฎาคม 2011, 18:29:17
ถ้าเราไปเจอสปริง 2 ชุด ซึ่งไม่สามารถดูค่า K ได้ เนื่องจากทำสีใหม่หรือตัวเลขมันลอกหรืออะไรก็แล้วแต่

ทั้ง 2 ชุดขนาดเส้นสปริงเท่ากัน แต่ชุด A ขดถี่กว่าชุด B 1 เท่าตัว

จากลักษณะแล้วพอจะเดาได้ไหมครับว่า สปริงชุดไหนน่าจะแข็งกว่ากัน


 8)


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 30 กรกฎาคม 2011, 18:47:49
ถ้าเราไปเจอสปริง 2 ชุด ซึ่งไม่สามารถดูค่า K ได้ เนื่องจากทำสีใหม่หรือตัวเลขมันลอกหรืออะไรก็แล้วแต่

ทั้ง 2 ชุดขนาดเส้นสปริงเท่ากัน แต่ชุด A ขดถี่กว่าชุด B 1 เท่าตัว

จากลักษณะแล้วพอจะเดาได้ไหมครับว่า สปริงชุดไหนน่าจะแข็งกว่ากัน


 8)
    ขดถี่กว่า ก็น่าจะแข็งกว่าสิจ๊ะ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 09:55:16
ขอบคุณจร้า  :-*

ก็คิด ๆ ไว้อยู่ แต่ไม่มั่นใจ  ;)


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nonglays ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 10:07:40
มีข้อวิเคราะห์คร่าวๆ ได้ด้วยตาเปล่าครับ

1.ความโตของสปริง ที่ยิ่งข้อใหญ่ก็จะยิ่งแข็งนั่นเอง

2.เส้นผ่าศูนย์กลางของคอยล์สปริง หากได้โดยเอาเส้นผ่าศูนย์กลางด้านนอกของคอยล์สปริง "ลบ" ด้วยความโตของเส้นสปริง (หน่วยเป็น มม.)  ก็จะได้ตัวเลขของ
เส้นผ่านศูนย์กลางของคอยล์สปริงนั่นเอง  ซึ่งถ้าตัวเลขของเส้นผ่านศูนย์กลางยิ่งมาก (วงกว้างขึ้น) ค่า k ก็จะยิ่งลดลง

3.จำนวน และรูปแบบของขดสปริง   สปริงที่มีจำนวนขดน้อยกว่า จะมีค่าความแข็งสูงกว่า  แต่ก็ยังมีตัวแปรในส่วนของรูปแบบของขดสปริงเกี่ยวข้องอีก  โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ
   3.1 Linear spring ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดนตลอดทั้งชิ้น  สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น  ซึ่งค่า k ของสปริงแบบนี้จะเป็นค่าเดียว
   3.2 step spring สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ  มีทั้งขดถี่และห่าง ในวงเดียวกัน  เช่น 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ระดับในคอยล์สปริงขดเดียว  คือ  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขอที่ถี่จะยุบตัวก่อน(ค่า k น้อย)   จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ  เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลานและมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ  ได้อย่างดี
   3.3  Progressive Sping  แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือ จะชิด แล้วค่อยๆเพิ่มระยะความห่างไปเรื่อยๆ  ค่า k ของสปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย  เท่ากับว่าสปริงแบบ Progressive  จะนำเสนอตั้งแต่แรงกดน้อยๆ  แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว

เครดิต ที่ไหนสักแห่ง


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BENTO14 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 11:20:58
  :-[ :-[ :-[
ด้วยความรู้ที่ไม่มากนัก+กับหน้าใหม่ด้วย ผมว่าสปริงที่มีขดที่ห่างนั้น จะมีค่าความแข็งที่มากกว่าขดที่ถี่กว่าครับ
แต่ให้ดีผมว่าต้องลองกดดูด้วยตัวเองเลยดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 14:37:51
ถ้าไปเจอแล้วจับต้องได้ ให้หา ตลับเมตรหรือไม้บรรทัดยาวๆ แล้วก็อ่ะไรหนักหน่อยๆ เอาน้ำหนักที่ว่านี้ไปทับดู ว่าอันไหนยุบมากกว่าอันนั้นก็อ่อนกว่า
สปริง ดูด้วยตาเปล่าอย่างเดียวไม่ชัวครับ  ขดถี่ห่าง เท่ากัน ขนาดเท่ากัน ก็อาจจะต่างกันได้ครับ :-\


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 14:48:35
ขอบคุณทุก ๆ คำตอบจร้า  :-*


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 14:52:40
ขอบคุณทุก ๆ คำตอบจร้า  :-*
ทางใต้ฝนตกไม๊ครับ :D


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vakabayashi ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 15:24:59
เรื่อย ๆ ครับ พอให้เย็นใจ  ;)

ตุลาคมนี้ก็จะจบภารกิจแล้วล่ะ  >:(


หัวข้อ: Re: สอบถามเกี่ยวกับการดูสปริงโช๊คครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 กรกฎาคม 2011, 15:26:16
เรื่อย ๆ ครับ พอให้เย็นใจ  ;)

ตุลาคมนี้ก็จะจบภารกิจแล้วล่ะ  >:(

:) :) :) :)