:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nok_ek96 ที่ 28 กรกฎาคม 2011, 22:47:47



หัวข้อ: วันร้ายๆควันพุ่งกลางแยก (สรุปแอร์รั่ว)
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 28 กรกฎาคม 2011, 22:47:47
วันนี้ขับตาโต อยู่ดีๆไปติดแถวๆแยก สะพานไทยเบลเยี่ยม ที่ตรงสวนลุมเเพลินจิต รอบรถสวิงขึ้นลงตามจังหวะคอมแอร์ แล้วอยู่ๆแอร์ตัดไปนาน รู้สึกร้อนมากเลยเร่งแอร์ ไปเกือบสุด พอรถออกปั๊บเสียงดังแป๊กๆ หลังจากนั้นวิ่งไปมีกีสิบเมตร ขณะรถเคลื่อน มีควันขาวๆพุ่งออกมาเต็มไปหมดเลย มองจากกระจกหลัง ควันออกไปทางด้านหลังเต็มเลย ในใจตอนแรกคิดว่างานเข้าแล้ว แก๊ซรั่วป่าวว้าา ถ้าใช่วันนี้ตูได้เป็นข่าวทาง จส.100แน่  :( เพิ่งเติมแก๊ซมะตะกี้เอง เด็กปั้มมัน...หึ่มมม  รถคันอื่นๆรอบข้างหักหนีกันหมด พอมองที่เข็มความร้อนก็ไม่ขึ้นนี่นา แล้วก้ไปติดไฟแดงอีกครั้ง พอรถหยุดคราวนี้ ควันออกมาทางด้านหน้ากระโปรงรถแถวๆตรงคอมแอร์ แล้วกลิ่นน้ำยาแอร์เข้ามา เลยรีบปิดแอร์ แล้วควันก็หยุดพุ่ง แต่รอบทุกคันรอบๆผมซิครับมาที่ผมเป็นตาเดียวกันเลย ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ (เครียดปนอายมาก) พอไฟเขียวอีกที่ออกตัวพ้นแยกเลยรีบจอดรถเปิดกระโปรงดู ปรากฎน้ำมันคอมแอร์ นองเต็มแผ่นพลาสติกรองใต้เครื่องเลย ทิ้งสักพักลองขับต่อแล้วเปิดแอร์ดู ก็เย็นดีครับ แล้วก็แปลกรอบเครื่องกลับมานิ่งกว่าเดิม งง แต่ยังงัยพรุ่งนี้เดี๋ยวรองไปให้ร้านแอร์ดูครับ
 
งงจัง ทำไมอยู่ดีๆรั่วซะขนาดนั้น แล้วที่งงกว่านั้น น้ำมันแอร์รั่วขนาดนั้นทำไมแอร์ยังเย็นอยู่ แล้วรอบเครื่องตอนแอร์ทำงานกลับมานิ่งกว่าเดิม  :'(


หัวข้อ: Re: วันร้ายๆควันพุ่งกลางแยก (สรุปแอร์รั่ว)
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 28 กรกฎาคม 2011, 23:07:35
ขอตอบแค่ เครื่องทำงานนิ่งขึ้นแล้วกันครับ  อย่างอื่นไม่รู้
คอมมันทำงานโดยการหมุน ของสายพานจากเครื่องยนต์    ภายในคอมก็จะมีน้ำยาแอร์อยู่ในระดับที่ปกติ มีความหนาแน่ในตัวเอง
ที่นี้ น้ำยาแอร์มันรั่วออกไป แล้ว ทำให้ลดภาระการหมุนของเครื่องยนต์  ทำให้รอบนิ่งขึ้นครับ  


หัวข้อ: Re: วันร้ายๆควันพุ่งกลางแยก (สรุปแอร์รั่ว)
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 28 กรกฎาคม 2011, 23:09:34
ขอตอบแค่ เครื่องทำงานนิ่งขึ้นแล้วกันครับ  อย่างอื่นไม่รู้
คอมมันทำงานโดยการหมุน ของสายพานจากเครื่องยนต์    ภายในคอมก็จะมีน้ำยาแอร์อยู่ในระดับที่ปกติ มีความหนาแน่ในตัวเอง
ที่นี้ น้ำยาแอร์มันรั่วออกไป แล้ว ทำให้ลดภาระการหลุดของเครื่องยนต์  ทำให้รอบนิ่งขึ้นครับ 
ชัดเจนมากพี่โจ้


หัวข้อ: Re: วันร้ายๆควันพุ่งกลางแยก (สรุปแอร์รั่ว)
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 29 กรกฎาคม 2011, 00:35:13
งั้นแสดงว่าไม่ควรเติมน้ำยาแน่ไปเอาน้อยๆให้พอดีกับแรงดัน เดี๋ยวไปซ่อมคงได้รู้กัน ว่าตรงไหนรั่ว ช่วงนี้ซ่อมไม่หยุดเลย :o



หัวข้อ: Re: วันร้ายๆควันพุ่งกลางแยก (สรุปแอร์รั่ว)
เริ่มหัวข้อโดย: nunazaa ที่ 29 กรกฎาคม 2011, 01:34:07
น่าจะ เติมน้ำยาแอร์ เยอะ เกินไป พอ แรงดันมันเกิน มันเลยปล่อย ออก


หัวข้อ: Re: วันร้ายๆควันพุ่งกลางแยก (สรุปแอร์รั่ว)
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 29 กรกฎาคม 2011, 02:24:34
พอได้คำตอบแล้วครับ แต่งัยงัยให้ช่างเช็คซะหน่อย กลัวเรื่อง
ยาว
 หาจากหลายๆเวป เพื่อใครเป็นอย่างผม ปัญหาว่าด้วยเรื่องแอร์

สาเหตที่แรงดันสูง
1 อาจจะพัดลมระบายความร้อนไม่ดี ถ้ามีการต่อใหม่ลองดูทิศทางการหมุนของพัดลมด้วย
ถ้าระบบระบายความร้อนไม่ดี แรงดันน้ำยาจะสูง
2 เติมน้ำยาแอร์เกิน ที่ร้านผมก้เคยเติมให้ลูกค้าเกินเหมือนกัน คือตอนเติมน้ำยาแอร์ฝนตกอากาศเย็นมาก ๆ เราเติมเหมือนกับว่ามันพอดี แต่ พออากาศร้อน ๆ มันเกิดการขยายตัว
3 ระบบอุดตัน อันนี้ก้ทำให้แรงดันน้ำยาแอร์สูงครับ


อาการน้ำยาแอร์มีแรงดันเกินครับ ตัวที่มีน้ำมันคอมออกมาได้เป็นวาล์วสำหรับระบายแรงดันหากแรงดันเกินค่ากำหนด เพื่อป้องกันการเสียหายในระบบคอมครับ ไอ้เจ้าตัวนี้ไม่ทำให้เกิดไหม้ครับ
สาเหตที่มีน้ำมันและน้ำยาระบายออกมาเนื่องจากสาเหตดังนี้

1 ระบบอุดตันทำให้แรงดันเกินกำหนด จึงมีการระบายออกมา (ไม่ได้หมายถึงตันอย่างสิ้นเชิงครับ แต่การซ่อมก็ต้องเปลี่ยนดรายเออร์ วาล์ว และล้างในจุดที่อุดตัน) ซึ่ง โดยมากถ้าแรงดันเกินสวิทย์แรงดันจะส่งสัญญานให้กล่องสมองน้ำตัดการทำงานของ คอมแอร์ จะเป็นอาการคอมตัด ๆ ต่อ ๆ ซึ่งถ้าไม่มีการสั่งการตัดการทำงานคอมแอร์แล้วแรงดันสูงจนระบายออกมาที่ วาล์วระบายแบบนี้ สวิทย์แรงดันมักจะมีปัญหาคู่กันด้วยครับ

2 ระบบไม่อุดตัน แต่พัดลมระบายความร้อนของแผงคอนเดนเซอร์ และหม้อน้ำ ไม่ได้สั่งงานตามค่าที่กำหนด ทำให้น้ำยาแอร์ระบายความร้อนไม่ดีเกิดการขยายตัวแรงดันสูง
การที่พัดลมทำงานไม่ถูกต้อง อาจมาจากสวิทย์แรงดันน้ำยาแอร์ส่งสัญญานไม่ถูกต้อง หรือ กล่องควบคุมการทำงานคอมแอร์มีปัญหาครับ

3 เติมน้ำยาแอร์เกินค่าที่กำหนดก็เกิดปัญหานี้ได้ แต่ ส่วนมากแล้วถ้าน้ำยาแรงดันเกินสวิทย์แรงดันวัดแรงดันว่าเกินมันจะตัดการทำ งานของคอมแอร์ทำให้เกิดอาการแอร์ตัด ๆ ต่อ ๆ

4 แย่ที่สุด ก็บกพร่องจากตัวคอมแอร์ครับ

ลองดูครับ ถ้าแอร์เย็นปกติ ไม่มีไฟเตือน ไม่มีการตัดต่อของแอร์ ไม่มีการระบายแรงดันออกมาอีก อาจจะมาจากมีการเติมน้ำยาแอร์มากไป พอถึงตอนร้อนมาก ๆ ก็เลยเกิดปัญหาที่ว่าครับ

- อาการที่ว่า คือ น้ำยาแอร์ระบายออก ทางด้านวาวล์ลดความดัน (high pressure relief valve) ซึ่งติดอยู่ที่คอมเพรสเซอร์ทางด้านความดันสูง
- ส่วนสาเหตุที่เกิดการระบายแรงดันออกทางรีลีฟวาวล์ตัว นี้ ก็คือ ในส่วนของท่อทางเดินน้ำยา จากตัวคอมแอร์ ผ่านแผงคอนเดนเซอร์ ผ่้านดรายเออร์ จนถึงวาวล์แอร์ อาจจะมีการอุดตันภายในท่อทางที่ว่ามา ซึ่งพอจะแยกสาเหตุใหญ่คร่าว ได้คือ ในกรณีที่มีการดัดแปลง วางเครื่องใหม่ รึแปลงคอมแอร์ใหม่ ขนาด ปริมาตรของคอมแอร์ อาจจะมากเกินกว่าที่แผงจะระบายความร้อนได้ทัน (คอมใหญ่กว่าแผง รึอีกด้านนึงคือ แผงเล็กไป) รึอีกสาเหตุของรถวางเครื่องคือ พัดลมระบายความร้อน ไม่สามารถระบายความร้อนของทั้งแผงแอร์ และหม้อน้ำได้ทัน ทำให้ที่แผงคอยล์ร้อนของแอร์ร้อนมากจนน้ำยา ไม่สามารถเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลวได้ ก็จะทำให้แรงดันของระบบ ตอนที่คุณเร่ง ต้องระบายออก ทางรีลีฟวาวล์ที่ว่าครับ
- อีกจุดนึงก็ อาจจะมีการอุดตันที่ดรายเออร์ ก็ลองเช็คดูละกันครับถ้า หลายปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนดรายเออร์เลย ก็เปลี่ยนซะคับ
- แล้วตอนเปลี่ยนคอม ได้ใช้น้ำยา ล้างภายในท่อทางเดินน้ำยาด้วยรึเปล่าครับ บางที ในท่อมีแต่คราบเหลืองๆก้เคยเจอครับ พอใช้น้ำยาใสๆล้างออกมา ออกเหลืองค่อนดำเลยก็มี ซึ่งคราบตะกอนที่ว่า ก็สามารถทำให้ระบบอุดตันได้เช่นกันครับ
สำหรับ สปอร์ตไรเดอร์ วางเครื่อง 2 เจ ก็น่าจะใช้พัดลมไฟฟ้า ก็ลองเช็คดูเรื่องของพัดลมระบายความร้อนที่ทำงานพร้อ มกับการเปิดแอร์ ดูครับ ว่าแรงพอมั๊ย (ลองเอามือ อังดูหลังหม้อน้ำ ถ้าแผงแอร์ยังอยู่ที่เดิม ว่า มีลมเป่ามาโดนมือแรงมั๊ย รึว่าแค่โชยๆ)

น้ำยาแอร์ขาดครับ เติมน้ำยาแอร์เพิ่ม + น้ำมันคอมซัก 20 -50cc ด้วยครับ
ถ้าไม่เติมน้ำมันคอม ใช้ไปไม่นาน คอมก็ น๊อกคับ
เพราะน้ำมันคอมที่ใช้กับ R134a มันไม่มีคราบเกาะให้เราได้รู้ว่ามันหายเยอะหรือน้อย
น้ำมันคอม มันเป็นละอองเล็กๆ มาก ถ้าเป็นน้ำมันคอม R12 มันจะมีคราบเกาะจุดที่รั่วคับ
สามารถประเมินได้ว่า รั่วมากน้อยเท่าไร ควรเติมน้ำมันคอมเพิ่มเท่าไร

ระบบแอร์รถยนต์ ที่ตัวคอมแอร์จะมีตัว Blow น้ำยาทิ้ง เมื่อระบบมีแรงดันสูง
แผงคลอย์ร้อน สกปรก ทำหน้าที่ระบายความร้อนจากน้ำยาแอร์ไม่ทัน แรงดันก็สูงขึ้น
บางทีระบบมันเลยต้อง Blow น้ำยาแอร์ทิ้งไป เพิ่อไม่ให้พวกท่อแอร์แตกคับ

พยายามล้าง คลอย์ร้อนกันบ่อยๆ ก็ดีครับ เมืองไทยฝุ่นเยอะ และรถติด ควันจากท่อไอเสียคันหน้ารถ มันก็พ่นมาพร้อมละอองของน้ำมัน พอนานๆ ไปฝุ่นก็ไปเกาะติดเพิ่ม
คลอย์ร้อนเลยระบายความร้อนไม่ทันคับ

แต่ถ้าอายุการใช้งานของรถมากกว่า 6 - 7 ปี ระบบแอร์รวมๆ อาจจะเสื่อมคับเช่น โอริง, ท่อน้ำยาแอร์รรั่ว อลูมิเนียมของท่อแอร์มีอายุไม่เกิน 10 ปีคับ

และระบบแอร์ของรถยนต์ คอมแอร์มันไม่ได้ทำงานในรอบนิ่ง
เหมือนคอมแอร์บ้าน ระบบแอร์รถยนต์จึงมีอายุสั้นกว่าระบบแอร์ทั่วไปคับ

ข้อคิดคับ


ถ้ารู้มาไม่ผิดมันมีหน้าที่ รับแรงดันของน้ำยาแอร์ ถ้าน้ำยาแรงดัน
สูงมาก(แผงแอร์ระบายความร้อนไม่ทัน) สวิทย์ที่ว่าจะตัดการทำ
งานของคอมแอร์ พอความร้อนแผงแอร์ลดลง แรงดันน้ำยากลับมา
เป็นปรกติ สวิทย์ก็จะสั่งให้คอมแอร์ทำงานต่อ หรือถ้าแรงดันน้อยเกิน
ไป(น้ำยาแอร์รั่ว) มันก็จะตัดการทำงานของคอมแอร์เช่นกัน

ที่คอมแอร์ก็มี ตัวระบายแรงดันที่คล้ายๆกันแบบนี้เช่นกัน ถ้าแรงดัน
สูงมากๆและคอมแอร์ยังไม่หยุดทำงาน คอมแอร์จะปล่อยน้ำยาแอร์
ออกทางท่อโปโล (วาล์วระบายแรงดันที่คอมแอร์)


เปรียบเทียบง่ายๆ คับ ตู้เย็นครับ เคยเติมน้ำยาแอร์กันหรือเปล่า...