:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: pingpong-atts ที่ 28 มิถุนายน 2011, 21:43:19



หัวข้อ: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: pingpong-atts ที่ 28 มิถุนายน 2011, 21:43:19
สาเหตุหนึ่งของการ  Back Fire นำมาแจ้งเตือนกันคับ

ผมใช้ อีเค 96 เกียร์ออโต้ เครื่องวีเทค ติดแก้สระบบดูดคับ

ช่วงหลังแก้สไม่ค่อยนิ่งเลยนำไปล้างหม้อต้มใหม่มาประมาณกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นก็ยังรู้สึกว่าไม่ค่อยนิ่งอยู่ จนวันนี้ออกตัวไม่ค่อยดี รถไม่มีแรง เลยจูนแก้สเองคับ

อย่างที่รู้กันระบบดูดจูนง่ายคับ หมุนวาล์วที่สายแก้สที่เข้าท่อไอดีก็จบ

แต่หลังจากนั้นไม่จบอ่ะดิคับ เกิดการระเบิดขึ้นมาดังปัง หรือที่เราเรียกว่า  Back Fire นั้นแหละคับ

ผมตกใจมาก เพราะแรงจนฝาครอบกรองอากาศที่มีกิ๊บเหล็กล็อกเปิดเลยอ่ะคับ ( ขาล็อกเอาไม่อยู่อ่ะครับ คิดดู )

มันไม่ได้ระเบิดจนฝาเปิดธรรมดานะครับแต่แรงจบฝาหลุดมากระแทกหน้าอกผมอ่ะครับ

หลังการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดมาจากคอล์ยโดยตรงเลยคับ พบว่าคอล์ยที่ใช้เป็นคอล์ยเทียม มันรั่ว

การใช้คอล์ยเทียม ราคาถูกกว่ากันไม่กี่บาทแต่แลกกับการเจอ Back Fire ผมว่าไม่คุ้มกันครับ

แถมยังน่ากลัวด้วย ผมเลยซื้อคอล์ยแท้ห้าง ราคา 1500 บาท ค่าแรง 400 บาท รวม 1900 บาท

หลังเปลี่ยนพบว่า ไม่มีการ Back Fire รอบเดินเบากลับมานิ่ง เสียงเครื่องเงียบลง ดีมากๆครับ

เลยเอามาเตือนเพื่อนๆในคลับเผื่อเจอปัญหาเดียวกันครับ เอาไว้แก้ไขได้ถูกทางครับ

 :) :-* ;)








หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 28 มิถุนายน 2011, 23:26:00
 :-*
อีกหนึ่งความรู้ที่ซ่อนอยู่จริงๆ....ขอบคุณ คร๊าบ...


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ
เริ่มหัวข้อโดย: pingpong-atts ที่ 29 มิถุนายน 2011, 09:25:05
:-*
อีกหนึ่งความรู้ที่ซ่อนอยู่จริงๆ....ขอบคุณ คร๊าบ...

เอาประสบการณ์มาแชร์กันได้คับ  :D


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 12:56:38
โห น้ำมันเครื่องมันไหลซึมผ่านเกลียวหัวเทียนไปได้ไง  แบบนี้กำลังอัดต้องรั่วด้วย หัวเทียนอาจจะขันแน่นเกินจนแหวนแบน ไม่ก็ขันไม่แน่น หรือว่าเกลียวอาจจะ มีรอย
เปลี่ยนหัวไปเทียนไปแล้วลองใช้ไปซักระยะ ดูครับ ว่า ปกติไม๊

ส่วนเรื่องแบ็คไฟร์ นี่ มันออกที่ฝั่งไอดีเลยหรอครับ  แก๊สเนี่ย นอกจากส่วนผสม แก๊สและอากาศ แล้ว ต้องดู องศาไฟจดระเบิดด้วยครับ ถ้าแบ็คไฟร์ ออกทางฝั่งไอดี แสดงว่า องศาไฟอาจจะอ่อนไปครับ :-\ :-\ :-\

อ้อ ปกติ แบ็คไฟร์มันจะออกฝั่งไอเสีย ถ้าออกฝั่งไอดีเนี่ย กลัวจะ วาว์ลรั่ว วาวร์ลอย อะไรพวกนี้ครับ  กระเดื่องวาว์ล
และ ถอดมาแบบนี้ได้เช็คและตั้งวาว์ลไปเลยไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 16:39:33
มันคือการชิงสุขก่อนห่าม เอ่ถูกเปล่าหว่า ชิงจุดก่อน ครับ  เพาะไฟมันแรง+กับเผาไหม้ไม่หมด จังหวะที่ไอดีกำลังเปิด แก๊ชก็กำลังไหลเข้า ชั่วที่กำลังเปิด ไฟที่เผ่าไม่ไม่หมดมันเจอแก๊ช ก็รามไฟออกจากวาวไอดี ไปเจอขุมทรัพแก๊ช ก็เลยระเบิดตูมเลยที่คอไดดี  ถ้าระเบิดในห้องเผาใหม้ ลูกสูบพังครับ ผมเดาว่าช่วงที่เกิดระเบิดใด้เหยียบคันเร่งไว้ ถ้าไม่เหยียบคันเร่งไว้ ลิ้นปีกผีเสื้อ คงพัง ส่วนใหญ่จะเป็นกับระบบดูดครับ ส่วย ag ไม่ค่อยเป็น เพราะอยู่สูบใครสูบมัน แต่ระบบดูดมันรวมครับ
ผิดถูกอย่างไรลองศึกษาดูครับครับ


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: pingpong-atts ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 18:39:08
ขออนุญาตินำข้อมูลล่าสุดมาแก้ไขให้พี่ๆน้องๆได้ทราบกันนะคับ

พบว่ามันเกิดจากคอล์ยจริงๆครับ ตอนนี้อการหายสนิทแล้วครับ

 :) :D :-*


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ
เริ่มหัวข้อโดย: pingpong-atts ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 18:53:29
โห น้ำมันเครื่องมันไหลซึมผ่านเกลียวหัวเทียนไปได้ไง  แบบนี้กำลังอัดต้องรั่วด้วย หัวเทียนอาจจะขันแน่นเกินจนแหวนแบน ไม่ก็ขันไม่แน่น หรือว่าเกลียวอาจจะ มีรอย
เปลี่ยนหัวไปเทียนไปแล้วลองใช้ไปซักระยะ ดูครับ ว่า ปกติไม๊

ส่วนเรื่องแบ็คไฟร์ นี่ มันออกที่ฝั่งไอดีเลยหรอครับ  แก๊สเนี่ย นอกจากส่วนผสม แก๊สและอากาศ แล้ว ต้องดู องศาไฟจดระเบิดด้วยครับ ถ้าแบ็คไฟร์ ออกทางฝั่งไอดี แสดงว่า องศาไฟอาจจะอ่อนไปครับ :-\ :-\ :-\

อ้อ ปกติ แบ็คไฟร์มันจะออกฝั่งไอเสีย ถ้าออกฝั่งไอดีเนี่ย กลัวจะ วาว์ลรั่ว วาวร์ลอย อะไรพวกนี้ครับ  กระเดื่องวาว์ล
และ ถอดมาแบบนี้ได้เช็คและตั้งวาว์ลไปเลยไม๊ครับ


มันออกทางฝั่งไอดีครับพี่  แรงจนฝาครอบกรองหลุดปลิวออกมาอ่ะครับพี่ กระแทกหน้าอกผมช้ำอยู่ 2-3 วัน

น่ากลัวมากครับ ผมแหยงไปเลย ไม่กล้าจูนแกสเองอีกเลย แต่ล่าสุดหายแล้วครับ เป็นที่ คอล์ยมันรั่วครับ เป็นคอล์ยเทียมด้วย

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยนะครับ  :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 18:55:39
อ้อ ผมอ่านตอนแรกก็เลย งง ดีแล้วครับคนไม่เป็นไรมาก รถไม่เป็นไรก็ดีแล้ว  :) :) :)


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: pingpong-atts ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 20:17:12
อ้อ ผมอ่านตอนแรกก็เลย งง ดีแล้วครับคนไม่เป็นไรมาก รถไม่เป็นไรก็ดีแล้ว  :) :) :)

ขอบคุณมากๆอีกครั้งคร้าบ  ;) :) :-*


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 04 กรกฎาคม 2011, 12:36:39
หมุนวาล์วที่สายแก้สที่เข้าท่อไอดีก็จบ

แต่หลังจากนั้นไม่จบอ่ะดิคับ



        จูนผิดวิธีแล้คับ วาล์วกลางสายที่ว่าคือ power วาล์ว เอาไว้จูน พีค คับไม่ได้เอาไว้จูนเดินเบา เดินเบาต้องที่ หม้อต้ม ที่ตัวไอเดิลหรือสกรูปรับเดินเบาเท่านั้น ถ้าปรับที่ powerวาล์ว ให้เดินเบาได้ พอเร่งเครื่องแก๊ส จะไหลไม่ทันนะคับ ทำให้แก๊สบางมาก จนหัวเทียน ของท่านร้อนจนแดง จนชิงจุดลุกลามออกมาข้างนอก อย่างที่ว่า อันตรายมาก คับเครื่องจะพังเอาได้ นะคับ

       ทางที่ดี ศึกษาเรื่องวิธีจูนให้ถูกต้องก่อนคับ หาได้ ทั่วไปในอินเทอร์เนต วิธีจูนแก๊สระบบดูด

         


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: pingpong-atts ที่ 06 กรกฎาคม 2011, 00:08:25
        จูนผิดวิธีแล้คับ วาล์วกลางสายที่ว่าคือ power วาล์ว เอาไว้จูน พีค คับไม่ได้เอาไว้จูนเดินเบา เดินเบาต้องที่ หม้อต้ม ที่ตัวไอเดิลหรือสกรูปรับเดินเบาเท่านั้น ถ้าปรับที่ powerวาล์ว ให้เดินเบาได้ พอเร่งเครื่องแก๊ส จะไหลไม่ทันนะคับ ทำให้แก๊สบางมาก จนหัวเทียน ของท่านร้อนจนแดง จนชิงจุดลุกลามออกมาข้างนอก อย่างที่ว่า อันตรายมาก คับเครื่องจะพังเอาได้ นะคับ

       ทางที่ดี ศึกษาเรื่องวิธีจูนให้ถูกต้องก่อนคับ หาได้ ทั่วไปในอินเทอร์เนต วิธีจูนแก๊สระบบดูด

         

ขอบคุญมากนะคับ

แต่กรณีผมไม่ได้เป็นที่การจูนอ่ะคับ


คอล์ยช็อตครับผม


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 08 กรกฎาคม 2011, 11:05:47
เท่าที่รู้มา แบร็คไฟร์ ส่วนใหญ่ จะเกิดจากแก็สบางนะครับ ปรับให้หนา ก้ ไม่เกิดอาการนี้ละครับ คิดว่า เพราะว่าาถอดหม้อต้มล้าง จึงต้องจูนใหม่ คิดว่าส่วนผสมอาจจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม คับ


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: A4-EK ที่ 27 กรกฎาคม 2011, 19:56:46
รถผมพึ่งเป็นเมื่อวานคับ  สตาร์ดน้ำมันมันไม่ติด ก็เลยสับเป็นสตาร์ดแก๊ส สตาร์ดไปสัก 2 ครั้ง มีเสียงระเบิดดังปั้ง
ตกใจมากคับ เมียกับลูกรีบกระโดดลงรถเลย พอลองสับมาสตาร์ดน้ำมันอีกครั้งก็ติดปกติก็เลยไม่ได้สนใจอะไร
ขับไปทำธุระจนเสร็จกลับมาบ้านเปิดฝากระโปรงดู เป็นเหมือนกันเลยคับกรองอากาศกระจุยเลย กิ๊บหลุดหายเลย
แต่ก็สตาร์ดติดปกติดี ก็เลยไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาทีหลังรึเปล่า มันก็ใช้งานได้ปกติคับ  ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคับ
ขอบคุณคับ


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 28 กรกฎาคม 2011, 07:57:30
รถผมพึ่งเป็นเมื่อวานคับ  สตาร์ดน้ำมันมันไม่ติด ก็เลยสับเป็นสตาร์ดแก๊ส สตาร์ดไปสัก 2 ครั้ง มีเสียงระเบิดดังปั้ง
ตกใจมากคับ เมียกับลูกรีบกระโดดลงรถเลย พอลองสับมาสตาร์ดน้ำมันอีกครั้งก็ติดปกติก็เลยไม่ได้สนใจอะไร
ขับไปทำธุระจนเสร็จกลับมาบ้านเปิดฝากระโปรงดู เป็นเหมือนกันเลยคับกรองอากาศกระจุยเลย กิ๊บหลุดหายเลย
แต่ก็สตาร์ดติดปกติดี ก็เลยไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาทีหลังรึเปล่า มันก็ใช้งานได้ปกติคับ  ขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะคับ
ขอบคุณคับ

   ตั้งวาล์ว จูนแก๊สใหม่ก็หายคับ ล้างขี้แก๊ส ในหม้อต้มด้วยก็จะดี คับ


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: A4-EK ที่ 29 กรกฎาคม 2011, 20:34:40
ขอบคุณมากคับสำหรับคำแนะนำ


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: ramkatan ที่ 02 สิงหาคม 2011, 21:08:34
อืมผมก็เหมือนกันวันนั้นสตาร์ทรถเสียงระเบิดดังปุ้งที่ฝากระโปรง ตกใจมาก


หัวข้อ: Re: สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire ในรถติดแก้ส นำมาแจ้งเตือนกันคับ ( ขอแก้ไขครับ )
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 05 สิงหาคม 2011, 20:20:19
   ใส่กรองเปลือยคับ มันจะไม่ดัง มาก ถ้ากรองธรรมดา เคยไปจอดร้าน อาหารตามสั่ง  ระเบิด โดดโหยงกันทั้งร้านเลย  คิดทีไร ขำ ทุกที  ;D