:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ohm7224 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 16:55:13



หัวข้อ: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 16:55:13
รถมีปัญหาความร้อนขึ้นตอนจอดนิ่งๆหรือตอนขับไม่เร็วครับ เปิดหม้อน้ำดูน้ำหายไปเยอะเลย ผมเคยปล่อยให้เข็มมันชี้ H เลยจะมีคล้ายๆไอน้ำลอดออกมาจากฝากะโปรงมาเกาะโคนกระจกหน้า แล้วพอขับบนถนนโล่งๆ วิ่งเร็วพอสมควร ความร้อนกลับเริ่มลดลงจนปกติที่กลางๆ แต่พอนิ่งก็ร้อนอีก แบบนี้มันหมายความว่าไงครับ? สรุประบบรั่วรึป่าวครับ?  :o


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 19:24:52
รถมีปัญหาความร้อนขึ้นตอนจอดนิ่งๆหรือตอนขับไม่เร็วครับ เปิดหม้อน้ำดูน้ำหายไปเยอะเลย ผมเคยปล่อยให้เข็มมันชี้ H เลยจะมีคล้ายๆไอน้ำลอดออกมาจากฝากะโปรงมาเกาะโคนกระจกหน้า แล้วพอขับบนถนนโล่งๆ วิ่งเร็วพอสมควร ความร้อนกลับเริ่มลดลงจนปกติที่กลางๆ แต่พอนิ่งก็ร้อนอีก แบบนี้มันหมายความว่าไงครับ? สรุประบบรั่วรึป่าวครับ?  :o
วิ่งเร็วแล้วความร้อนลดลง เป็นที่พัดลมหม้อน้ำทำงานไม่เต็มที่หรือไม่ทำงาน
น้ำหาย มีจุดรั่วครับ

วิธีเช็ค เปิดฝากระโปรงรถ ติดเครื่องซัก 15 นาที เข็มความร้อนมันจะขึ้นอยู่ประมาณเกือบถึงกลึ่งกลาง ซักพักพัดลมมันก็จะหมุน  ถ้าไม่หมุนลองจับที่ท่อด้านล้างเส้นใหญ่ว่าร้อนใหม ถ้าร้อนแต่พัดลมไม่หมุน  เทอโมสวิทอาจจะเสีย หรือพัดลมอาจจะพัง
  จากนั้นดูใต้ท้องรถว่ามีน้ำหยดลงพื้นใหม ถ้ามีก็หาจุดรั่วว่ามาจากตรงใหนและก็แก้ใขซ้อม แต่ถ้าไม่มี ให้เดินไปดูที่ท่อว่ามีน้ำหยดใหม ถ้ามีงานเข้า ฝาสูบอาจจะโก่ง หรือประเกนแตก


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: navigator ที่ 21 มิถุนายน 2011, 19:54:04
ปล่อยถึงH น่ากลัวฝาจะโก่ง  :-[
ลองเปลี่ยน พัดลมหม้อน้ำ กับ ฝาหม้อน้ำดูก่อนครับ ถ้่าเปลี่ยนวาวล์น้ำได้ด้วยก็ดีครับ :-*


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 22:35:56
วิ่งเร็วแล้วความร้อนลดลง เป็นที่พัดลมหม้อน้ำทำงานไม่เต็มที่หรือไม่ทำงาน
น้ำหาย มีจุดรั่วครับ

วิธีเช็ค เปิดฝากระโปรงรถ ติดเครื่องซัก 15 นาที เข็มความร้อนมันจะขึ้นอยู่ประมาณเกือบถึงกลึ่งกลาง ซักพักพัดลมมันก็จะหมุน  ถ้าไม่หมุนลองจับที่ท่อด้านล้างเส้นใหญ่ว่าร้อนใหม ถ้าร้อนแต่พัดลมไม่หมุน  เทอโมสวิทอาจจะเสีย หรือพัดลมอาจจะพัง
  จากนั้นดูใต้ท้องรถว่ามีน้ำหยดลงพื้นใหม ถ้ามีก็หาจุดรั่วว่ามาจากตรงใหนและก็แก้ใขซ้อม แต่ถ้าไม่มี ให้เดินไปดูที่ท่อว่ามีน้ำหยดใหม ถ้ามีงานเข้า ฝาสูบอาจจะโก่ง หรือประเกนแตก

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ เมื่อกี้ให้อู่ดู อยากบอกว่าตอนถึงอู่เข็มชี้เลยขีดแดง H ไปเลย อย่างเสียว  :-[ อู่เปิดหม้อน้ำ น้ำแห้งหมดครับ จึงรอให้เครื่องเย็นลง จากนั้นช่างเติมน้ำแล้วสตาร์ทรถ เร่งรอบเครื่องจนเห็นไอน้ำลอยขึ้นมาจากใต้หม้อน้ำเลยครับ(ไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร ตรงถาดรองหม้อน้ำเห็นน้ำเดือดซู่ๆบริเวณนั้น) แต่พัดลมไม่ทำงาน ช่างเลยต่อตรง ทีนี้พัดลมหมุน ช่างก็เลยบอก เทอโมเสีย ให้หาอะไหล่มาเปลี่ยนได้เลย เค้าเลยต่อตรงทิ้งไว้ปล่อยรถผมกลับใช้ไปก่อน ถ้าตามอาการที่บอก มันคือเทอโมเสียหรือเปล่าครับ หรืออาจมีที่อื่นเสีย รบกวนวินิจฉัยที

ปล.ค่าอะไหล่เทอโมมือสองนี่ประมาณเท่าไหร่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 23:13:41
 ถ้าไม่มั่นใจเอางี้นะ  ตอนเครื่องเย็นๆถ่ายน้ำออกให้หมดแล้วเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ ยังไม่ต้องปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาทเครื่องกดคันเร่งแช่รอบไว้ซัก2000 ซักพักไม่น่าเกิน 5-10นาที น้ำจะต้องยุบลง แล้วพัดลมหม้อน้ำต้องหมุน และดูรอยรั่วน้ำด้วย
ผมสงสัยคือ
1 หม้อน้ำตัน
2 วาว์ลน้ำเปิดไม่สุด
3ฝาหม้อน้ำเสื่อมจนทำให้น้ำระเหยออกเครื่องเลยฮีต

ส่วนพัดลมหม้อน้ำอ่ะ มันไม่ได้ทำงานตลอดหรอก
 
ฝาหม้อน้ำและการเปลี่ยนถ่ายมีอยู่ใน DIY ครับ ลองหาดู
ลองถามช่างดูว่า รุ่นนี้พัดลมหม้อน้ำทำงานที่อุณภูมิน้ำเท่าไหร่ ผมไม่เชื่อความรู้สึก ผมเชื่อเครื่องมือวัดมากกว่า ที่ช่างทำอ่ะ รถผมปกติผมทำให้ดูก็ได้ อ้อ เทอโมสวิตของใหม่พันกว่าบาทครับ
 :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 22 มิถุนายน 2011, 10:05:22
อาการนี้ หลักๆเลย เทอร์โมคุมพัดลมหม้อน้ำเสียแล้วครับ

มันจะสั่งบ้างไม่สั่งบ้าง แล้วตอนวิ่งความร้อนก็จะปกติ

เพราะมีลมมาปะทะแผงหม้อน้ำ แต่ที่น้ำแห้งหมดก็เป็นเพราะปล่อยให้Hนานเกินไป

หรือไม่ก็อาจจะมีปัญหาอย่างอื่น เช่น หม้อน้ำตัน รั่ว วาล์วน้ำไม่เปิด เป็นต้นครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 11:48:49
จากที่อ่านมา สรุปใด้ว่า เทอร์โมเสีย เพราะช่างต่อตรงพัดลมหมุน การต่อตรงเป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าครับ ลองขับซักซัก20 นาทีถ้าความร้อนไม่ถึงครึ่ง ให้ลองขับซัก 120-130 ถ้าความร้อนเลยครึ่ง  หม้อน้ำเริ่มตัน ครับ  จากนั้นก็เปลี่ยน เทอร์โม กับ หม้อน้ำ   ถ้าน้ำยังหายอีก ก็ไล่ระบบน้ำดูครับ ว่ารั่วตรงใหนบ้าง


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 11:59:51
จากที่อ่านมา สรุปใด้ว่า เทอร์โมเสีย เพราะช่างต่อตรงพัดลมหมุน การต่อตรงเป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าครับ ลองขับซักซัก20 นาทีถ้าความร้อนไม่ถึงครึ่ง ให้ลองขับซัก 120-130 ถ้าความร้อนเลยครึ่ง  หม้อน้ำเริ่มตัน ครับ  จากนั้นก็เปลี่ยน เทอร์โม กับ หม้อน้ำ   ถ้าน้ำยังหายอีก ก็ไล่ระบบน้ำดูครับ ว่ารั่วตรงใหนบ้าง
คนปีประสพการ์ณเรื่องน้ำๆ มาตอบแล้วเว้ย ;D ;D

ถอดเทอร์โมสวิตมา ต้มเอามิเตอร์วัดโลด :-* :-*  อันนึงหลายตังต้องเทสดีๆ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 15:41:59
คนปีประสพการ์ณเรื่องน้ำๆ มาตอบแล้วเว้ย ;D ;D

ถอดเทอร์โมสวิตมา ต้มเอามิเตอร์วัดโลด :-* :-*  อันนึงหลายตังต้องเทสดีๆ
เกี่ยวกับหม้อน้ำนี่เคยโดนมาแล้ว  กำลังขึ้นเขาขุนตาลเลย :(   เหยียบเกิน80 ความร้อนเกินครึ่งเลย 120 ถึงขีดแดงเลยแต่ยังไม่ฮีต  ดีนะมาถึงครึ่งทางฝนตก ใจอยูกับหน้าปัดรถตรอดเวลาเลย สุดท้ายก็มาถึงเชียงใหม่ :-* หม้อน้ำผมใกล้ตัน ขาไปเชียงใหม่นครสวรรค์ 130 ไม่เป็นไร ขากลับ ขับใด้ 80 ???


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 16:00:31
เกี่ยวกับหม้อน้ำนี่เคยโดนมาแล้ว  กำลังขึ้นเขาขุนตาลเลย :(   เหยียบเกิน80 ความร้อนเกินครึ่งเลย 120 ถึงขีดแดงเลยแต่ยังไม่ฮีต  ดีนะมาถึงครึ่งทางฝนตก ใจอยูกับหน้าปัดรถตรอดเวลาเลย สุดท้ายก็มาถึงเชียงใหม่ :-* หม้อน้ำผมใกล้ตัน ขาไปเชียงใหม่นครสวรรค์ 130 ไม่เป็นไร ขากลับ ขับใด้ 80 ???
;D ;D ;D ;D
ของผมตอนได้รถมา ล้างหม้อน้ำก่อนอย่างแรกเลย ไม่เคยเกินขีดตรงกลาง :-* :-*


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 16:05:17
จากที่อ่านมา สรุปใด้ว่า เทอร์โมเสีย เพราะช่างต่อตรงพัดลมหมุน การต่อตรงเป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าครับ ลองขับซักซัก20 นาทีถ้าความร้อนไม่ถึงครึ่ง ให้ลองขับซัก 120-130 ถ้าความร้อนเลยครึ่ง  หม้อน้ำเริ่มตัน ครับ  จากนั้นก็เปลี่ยน เทอร์โม กับ หม้อน้ำ   ถ้าน้ำยังหายอีก ก็ไล่ระบบน้ำดูครับ ว่ารั่วตรงใหนบ้าง

อู้งานมาอัพเดทครับ  ;D จากเมื่อวานพัดลมโดนต่อตรงทิ้งไว้ เมื่อเช้านี้วิ่งมาทำงาน ขึ้นทางด่วนแถวบ้าน วิ่ง~100-120 สิบกว่านาที ยังปกติ ลงทางด่วนมาแถวเอกมัย รถโคตะระติด คลานสลับหยุดอีกครึ่งชม. ก็ยังปกติ นี่คงสรุปได้เลยไม๊ครับ... เทอโมสวิทหมดกรรมแล้ว  :-\

อ้อ คือผมต่อพัดลมตรงแบบนี้ มันทำงานตลอดเวลา มันจะพังตามเทอโมไม๊เนี่ย T__T


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 16:12:43
อู้งานมาอัพเดทครับ  ;D จากเมื่อวานพัดลมโดนต่อตรงทิ้งไว้ เมื่อเช้านี้วิ่งมาทำงาน ขึ้นทางด่วนแถวบ้าน วิ่ง~100-120 สิบกว่านาที ยังปกติ ลงทางด่วนมาแถวเอกมัย รถโคตะระติด คลานสลับหยุดอีกครึ่งชม. ก็ยังปกติ นี่คงสรุปได้เลยไม๊ครับ... เทอโมสวิทหมดกรรมแล้ว  :-\

อ้อ คือผมต่อพัดลมตรงแบบนี้ มันทำงานตลอดเวลา มันจะพังตามเทอโมไม๊เนี่ย T__T
สำหรับผมเห็นว่า เทอร์โมสวิต น่าจะเสีย 99% 
มีเงินเบิกมาใส่ใหม่ดีกว่าครับพันกว่าบาท ต่อตรง เปลืองแบตแล้วก็พัดลมพังไวขึ้น แล้วก็บางทีอาจจะน้ำอุณภูมิไม่ได้อีก อารมเดียวกับถอดวาว์ลน้ำออก 
อ้อไหนๆก็ เปลี่ยนถ่ายล้างหม้อน้ำซักรอบน่าจะดีครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 16:22:35
อู้งานมาอัพเดทครับ  ;D จากเมื่อวานพัดลมโดนต่อตรงทิ้งไว้ เมื่อเช้านี้วิ่งมาทำงาน ขึ้นทางด่วนแถวบ้าน วิ่ง~100-120 สิบกว่านาที ยังปกติ ลงทางด่วนมาแถวเอกมัย รถโคตะระติด คลานสลับหยุดอีกครึ่งชม. ก็ยังปกติ นี่คงสรุปได้เลยไม๊ครับ... เทอโมสวิทหมดกรรมแล้ว  :-\

อ้อ คือผมต่อพัดลมตรงแบบนี้ มันทำงานตลอดเวลา มันจะพังตามเทอโมไม๊เนี่ย T__T
แล้วน้ำอยู่ครบเท่าเดิมหรือเปล่าครับ ถ้าครบก็เปลี่ยนเทอร์โม จบ  ต่อตรงแบตจะพังไว เวลาเราบิดกุนแจพัดลมมันก็ทำงานแล้ว ยังไม่สตาทเครื่องเลย เวลาสตาท ใดร์สตาทต้องการไฟมาก มันเลยทำให้แบตพังไว


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 22 มิถุนายน 2011, 17:23:12
555 อาการเดียวกันเป๊ะ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 17:30:39
ขอบคุณทุกท่านมากครับ เดี๋ยวเลิกงานจะกลับไปที่รถดูหม้อน้ำอีกทีครับ

ช่วยแนะนำเทอโมตัวใหม่ทีสิครับ เบิกใหม่ที่ 0 เลยแพงป่าวครับ? งบจำกัดเมีย(แฟน)ชอบบ่น 555+


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 18:58:53
ขอบคุณทุกท่านมากครับ เดี๋ยวเลิกงานจะกลับไปที่รถดูหม้อน้ำอีกทีครับ

ช่วยแนะนำเทอโมตัวใหม่ทีสิครับ เบิกใหม่ที่ 0 เลยแพงป่าวครับ? งบจำกัดเมีย(แฟน)ชอบบ่น 555+
เบิกใหม่ 14xx up  มือ2 ไม่เกิน600  ถ้ารู้เรื่องเกี่ยวกับอีเล็ก  ก็ตามนี้ หรือใช้ google หาดูครับ

http://www.thailandoffroad.com/jeep/board/Questionold.asp?ID=J20316


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องความร้อนกับหม้อน้ำ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 22 มิถุนายน 2011, 20:28:51
แนะนำให้เบิกใหม่เลยดีกว่าครับ