:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 18 มิถุนายน 2011, 21:30:33



หัวข้อ: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 18 มิถุนายน 2011, 21:30:33
วันนี้เอารถไปจอดให้ช่างดู มันบอกว่า ฝาโก่ง   ต้อง ใสฝา และอื่นๆ ประมาณ 5000+ แพงไปมั้ยครับ อาการนี้ต้องทำไรเพิ่มมั้ย พอทำเส็จแล้วจะมีอาการข้างเคียงมั้ย  คืออยากรู้ว่าทำอย่างที่ช่างบอกแล้วจะจบมั้ย

อาการก่อนเข้าหาช่าง 1  มีคราบน้ำมัน บนฝาหม้อน้ำ และหม้อพักน้ำ
                 2. น้ำมันเครื่องเป็นสีกาแฟ   

   ช่วยด้วยครับไม่อยาดโดนฟัน


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 18 มิถุนายน 2011, 21:56:11
วันนี้เอารถไปจอดให้ช่างดู มันบอกว่า ฝาโก่ง   ต้อง ใสฝา และอื่นๆ ประมาณ 5000+ แพงไปมั้ยครับ อาการนี้ต้องทำไรเพิ่มมั้ย พอทำเส็จแล้วจะมีอาการข้างเคียงมั้ย  คืออยากรู้ว่าทำอย่างที่ช่างบอกแล้วจะจบมั้ย

อาการก่อนเข้าหาช่าง 1  มีคราบน้ำมัน บนฝาหม้อน้ำ และหม้อพักน้ำ
                 2. น้ำมันเครื่องเป็นสีกาแฟ   

   ช่วยด้วยครับไม่อยาดโดนฟัน
    ที่ดูแล้วน่าจะใช่ฝาก็ดูน้ำมันเครื่องเป็นสีกาแฟนั่นแหละ
ถ้าไสฝาจริงๆล่ะก็ 5000 + ถูกมากๆ :D :D


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 มิถุนายน 2011, 22:03:17
แรงอัดยังโอเคอยู่ไหมหละครับ  ...ถ้าขับปรกติน้ำไม่ดัน ไม่แห้ง น้ำมันเครื่องไม่พร่อง ผมว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดูอีกซักรอบดีกว่ามั้งครับ :-[


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: nus.ek ที่ 18 มิถุนายน 2011, 22:04:32
โก่ง จริง 95% :-[


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 มิถุนายน 2011, 22:05:58
เอ่อลืมบอกไปว่า เครื่องผมเคยไสฝาสูบ ขัดรอยเสื้อสูบมายังไม่ถึงเดือน อาการหลังทำ เครื่องไม่ค่อยมีแรง กินน้ำมันเยอะขึ้นครับ  :-*


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 18 มิถุนายน 2011, 22:52:25
เอ่อลืมบอกไปว่า เครื่องผมเคยไสฝาสูบ ขัดรอยเสื้อสูบมายังไม่ถึงเดือน อาการหลังทำ เครื่องไม่ค่อยมีแรง กินน้ำมันเยอะขึ้นครับ  :-*
    คันเก่า เคยทำแล้วอาการเหมือนกันเลย ช่างอีกอู่ว่า ใช้อะไหล่เทียบมันไม่เหมือนของแท้
อีกข้อก็คือเขาไสไม่ดี เลยไม่มีแรงอัด ส่วนน้ำมันเขาว่าใช้ลูกใหญ่ขึ้นเลยกินมากขึ้น
    แต่ขายทิ้งก่อนจะซ่อม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ถ้าพี่เจรู้ว่าเป็นไรละวานบอก ค้างคาใจมานาน :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 มิถุนายน 2011, 23:32:43
    คันเก่า เคยทำแล้วอาการเหมือนกันเลย ช่างอีกอู่ว่า ใช้อะไหล่เทียบมันไม่เหมือนของแท้
อีกข้อก็คือเขาไสไม่ดี เลยไม่มีแรงอัด ส่วนน้ำมันเขาว่าใช้ลูกใหญ่ขึ้นเลยกินมากขึ้น
    แต่ขายทิ้งก่อนจะซ่อม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ถ้าพี่เจรู้ว่าเป็นไรละวานบอก ค้างคาใจมานาน :-[ :-[

จริง ๆ อะไหล่เทียบกันอะไหล่แท้คงมีส่วนอยู่บ้างตรงขนาดมิลของอะไหล่แต่ละตัวไม่มาตรฐาน (คือไม่เท่ากัน)
การขัดเสื้อสูบ กับใส่ฝาสูบทำให้ช่องว่างเพิ่มขึ้น ระยะห่างระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบมันเพิ่มขึ้นทำให้แรงอัดรั่ว
ส่งผลให้ได้กำลังอัดลดลงรถไม่มีแรง   

            กรณีนี้ถ้าทำแล้วเบร็จเสร็จ 5000  ทำให้รถวิ่งได้ใกล้เคียงกับเครื่องเดิมก็ถือว่าคุ้มครับ
           แต่ผมทำหมดไปหมื่นห้า เทียบกับเพิ่มอีกนิด วาง b20b ผมว่าคุ้มกว่าซ่อมของเดิมอะนะ
  :-*


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: tatarlover ที่ 19 มิถุนายน 2011, 03:20:49
ถ้าจะปาดฝาต้องหาช่างเก่งๆทำจบๆอะครับ ส่วนมากที่มันแพงเพราะเกลียวน็อตมันชอบหวานอะ แล้วมันอัดปอนไม่ได้ ผมเจอค่าทำเกลียวไปกี่บาทจำไม่ได้ละ

แต่ตอนนี้ของผมปาดมาแล้ว ใช้มา1ปีแล้วยังไม่มีอาการงะ  ก็หมดไป 5700 นะครับ ถ้าจำไม่ผิด  :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 19 มิถุนายน 2011, 12:03:48
    ที่ดูแล้วน่าจะใช่ฝาก็ดูน้ำมันเครื่องเป็นสีกาแฟนั่นแหละ
ถ้าไสฝาจริงๆล่ะก็ 5000 + ถูกมากๆ :D :D
แรงอัดยังโอเคอยู่ไหมหละครับ  ...ถ้าขับปรกติน้ำไม่ดัน ไม่แห้ง น้ำมันเครื่องไม่พร่อง ผมว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดูอีกซักรอบดีกว่ามั้งครับ :-[
โก่ง จริง 95% :-[
เอ่อลืมบอกไปว่า เครื่องผมเคยไสฝาสูบ ขัดรอยเสื้อสูบมายังไม่ถึงเดือน อาการหลังทำ เครื่องไม่ค่อยมีแรง กินน้ำมันเยอะขึ้นครับ  :-*
    คันเก่า เคยทำแล้วอาการเหมือนกันเลย ช่างอีกอู่ว่า ใช้อะไหล่เทียบมันไม่เหมือนของแท้
อีกข้อก็คือเขาไสไม่ดี เลยไม่มีแรงอัด ส่วนน้ำมันเขาว่าใช้ลูกใหญ่ขึ้นเลยกินมากขึ้น
    แต่ขายทิ้งก่อนจะซ่อม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ถ้าพี่เจรู้ว่าเป็นไรละวานบอก ค้างคาใจมานาน :-[ :-[
จริง ๆ อะไหล่เทียบกันอะไหล่แท้คงมีส่วนอยู่บ้างตรงขนาดมิลของอะไหล่แต่ละตัวไม่มาตรฐาน (คือไม่เท่ากัน)
การขัดเสื้อสูบ กับใส่ฝาสูบทำให้ช่องว่างเพิ่มขึ้น ระยะห่างระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบมันเพิ่มขึ้นทำให้แรงอัดรั่ว
ส่งผลให้ได้กำลังอัดลดลงรถไม่มีแรง   

            กรณีนี้ถ้าทำแล้วเบร็จเสร็จ 5000  ทำให้รถวิ่งได้ใกล้เคียงกับเครื่องเดิมก็ถือว่าคุ้มครับ
           แต่ผมทำหมดไปหมื่นห้า เทียบกับเพิ่มอีกนิด วาง b20b ผมว่าคุ้มกว่าซ่อมของเดิมอะนะ
  :-*
ถ้าจะปาดฝาต้องหาช่างเก่งๆทำจบๆอะครับ ส่วนมากที่มันแพงเพราะเกลียวน็อตมันชอบหวานอะ แล้วมันอัดปอนไม่ได้ ผมเจอค่าทำเกลียวไปกี่บาทจำไม่ได้ละ

แต่ตอนนี้ของผมปาดมาแล้ว ใช้มา1ปีแล้วยังไม่มีอาการงะ  ก็หมดไป 5700 นะครับ ถ้าจำไม่ผิด  :'( :'( :'(
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบครับ


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 19 มิถุนายน 2011, 12:06:24
วันนี้เข้าไปดูอาการมาช่างบอกว่าน็อต ฝาสูบ ไม่หวาน เกลียวปกติ ปกติดี มันยังไงกันครับ
 ทุกครั้งที่เปิดฝาจะมีน็อตเสียหายจริงมั้ยครับ สงสัยมากๆ



หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 มิถุนายน 2011, 15:25:20
สรุปว่ามันโก่งจริงๆไม๊ เครื่องเคยฮีตความร้อนขึ้นไม๊ครับ  จริงๆมันก็ไม่ได้โก่งกันง่ายๆนะ  ลองเช็คเบื้องต้นก่อนว่า โก่งไม๊   เครื่องเย็นนะ เปิดฝาหม้อน้ำออก แล้วสตาทเครื่อง คอยดูในหม้อว่ามีฟองอากาศปุดๆๆๆๆออกมาไม๊  ถ้ามี เป็นไปได้สามอย่าง 
1 น็อตฝาสูบคลาย อันนี้ขันให้แน่นด้วยประแจปอร์นแรงขันเท่าๆกันทุกตัวก็จบ
2 ประเก็นฝาสูบเสื่อม
3 ฝาโก่งจริงๆ
อ้อแล้วน้ำในถังพักหรือหม้อน้ำหายไม๊ครับ


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 19 มิถุนายน 2011, 16:07:08
สรุปว่ามันโก่งจริงๆไม๊ เครื่องเคยฮีตความร้อนขึ้นไม๊ครับ  จริงๆมันก็ไม่ได้โก่งกันง่ายๆนะ  ลองเช็คเบื้องต้นก่อนว่า โก่งไม๊   เครื่องเย็นนะ เปิดฝาหม้อน้ำออก แล้วสตาทเครื่อง คอยดูในหม้อว่ามีฟองอากาศปุดๆๆๆๆออกมาไม๊  ถ้ามี เป็นไปได้สามอย่าง 
1 น็อตฝาสูบคลาย อันนี้ขันให้แน่นด้วยประแจปอร์นแรงขันเท่าๆกันทุกตัวก็จบ
2 ประเก็นฝาสูบเสื่อม
3 ฝาโก่งจริงๆ
อ้อแล้วน้ำในถังพักหรือหม้อน้ำหายไม๊ครับ
น้ำในถังงพักหายครับ


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 มิถุนายน 2011, 16:31:32
น้ำในถังงพักหายครับ
งั้นลองตามที่บอกครับ :D


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 20 มิถุนายน 2011, 12:29:34
ฝาสูบโก่ง คืออาการที่เกิดจากโลหะเกิดความร้อนสูง และขยายตัว แต่เมื่อตอนมันเย็นตัวลง การหดตัวกลับ
ไม่หดสู่สภาพเดิม เราเรียกว่าฝาโก่ง เพราะรถปัจจุบัน ฝาสูบเป็นอลูมิเนียมหมด จริงๆ เสื้อสูบก็โก่งได้
แต่เจอน้อยกว่าเพราะรถปัจจุบัน ยังมีจำนวนไม่น้อยที่ใช้เสื้อสูบเป็นเหล็ก การขยายตัว มีน้อยกว่า และ
ที่อุณหภูมิสูงกว่า ทำให้ก่อนที่เสื้อสูบจะเสียหาย ฝาสูบมักไปก่อน และรถก็ต้องลากเข้าอู่ไปก่อน เราไม่ค่อยพบ
รถที่เสื้อโก่งมากนัก ส่วนใหญ่เจอที่เดียวเลยคือเสื้อร้าวเสื้อแตกเลยทีเดียวไปเลย จากที่อ่านมา

-น้ำมันเครื่อง มีน้ำเข้าไปปน
-ในระบบหล่อเย็นมีน้ำมันเข้าไปปะปน เป็นไปได้อีก 2 รายการ
    1.ออยเกียร์เสียหาย ผมสันนิษฐานว่า ฮอนด้าน่าจะเป็นออยเกียร์ติดหม้อน้ำ
    2.น้ำมันเครื่องรั่วซึมเข้าไปในระบบหล่อเย็น หมายถึง อาจมีปัญหาที่ฝาสูบ

ถามเพิ่มเติม นอกเหนือจากนี้มีอาการอื่นมั้ย ฝาสูบไม่จำเป็นต้องโก่ง คด งอถึงจะเป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาได้
ผมเคยเจอเคส ประเก็นยุบ ทรุดตัว , ฝาสุบเป็นตามด ไลเนอร์ไม่เรียบสนิท ทำให้ กำลังอัดรั่วซึมเล็กน้อยน้ำหม้อ
น้ำไม่หายแต่ ถ้าจอดแช่นานๆความร้อนขึ้น แต่ไม่ฮีตครับ ต้องลองวิเคราะห์ดูดีๆ จริงๆถ้าอาการมันหนักถึง
ขึ้นฝาสูบฌก่งงอนั้น มักจะมีอาการอย่างอื่นพ่วงตามมาด้วยนะครับ เครื่องยนต์สตาร์ทตอนเช้าจะเห็นมีฟอง
อาการปุดปุด เวลาที่เราเปิดฝาหม้อพักน้ำ เนื่องจากกำลังอัดมันรั่วซึมเข้าไปในยระบบหล่อเย็น หากมีการ
รั่วซึมถึงกันเยอะๆอาจทำฝห้น้ำซึมเข้าไปในกระบอกซึม ทำให้หัวเทียนบอดเดินเบาไม่นิ่งได้ครับ อาการมัน
ก็คือการเดินไม่เต็มสูบนั่นเอง เครื่องยนต์ก็จะไม่มีกำลัง เกิดฟองอากาศในระบบหล่อเย็นทำให้ การถ่ายเท
ความร้อนไม่ดี ส่งผลให้ความร้อนขึ้น


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 20 มิถุนายน 2011, 12:34:18
เอ่อลืมบอกไปว่า เครื่องผมเคยไสฝาสูบ ขัดรอยเสื้อสูบมายังไม่ถึงเดือน อาการหลังทำ เครื่องไม่ค่อยมีแรง กินน้ำมันเยอะขึ้นครับ  :-*

จริงๆแล้ว ใสฝามานั้น เราจะได้กำลังอัดเพิ่มขึ้น... จริงๆรถจะต้องรู้สึกแรงขึ้นเป็นผลพลอยได้นิดๆๆๆ

แต่ช้าก่อน เราต้องรู้ก่อนว่า รถเรานั้น ใสฝาสูบออกไปเท่าไหร่ครับ ปกติในworkshop manual

เครื่องยนตืจะมีบอกว่ minimum permissible หรือความหนาของฝาสูบต่ำที่สุดที่จะใสได้ จะควรอยู่ที่เท่าไหร่

เพราะอย่าลืมว่า หากเราใสฝาสูบบางมาก เวลาที่ประกบฝาสูบลงไปนั้น ฝาสูบเรามันจะเตี้ยลง

เมื่อมันเตี้ยลงนั้น มันจะส่งผลต่อมาร์คไทม์มิ่ง รถบางคันที่ใสมากๆจึงจำเป็นที่จะต้องใส่ตัวsprocket

หรือบ้านเราเรียกพูลเล่ย์แคมซิ่ง ให้มันบิดองศาเหลื่อมชดเชยไทม์มิ่ง ที่ผิดเพี้ยนไป อีกกรณี

หนึ่งคือ ที่วิ่งไม่ออกลองเอารถไปเช็คมาร์คไทม์มิ่งดูครับ ไทม์มิ่งมาร์คผิดรถก็วิ่งไม่ออกแล้วครับ 


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 20 มิถุนายน 2011, 12:38:05
    คันเก่า เคยทำแล้วอาการเหมือนกันเลย ช่างอีกอู่ว่า ใช้อะไหล่เทียบมันไม่เหมือนของแท้
อีกข้อก็คือเขาไสไม่ดี เลยไม่มีแรงอัด ส่วนน้ำมันเขาว่าใช้ลูกใหญ่ขึ้นเลยกินมากขึ้น
    แต่ขายทิ้งก่อนจะซ่อม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร
ถ้าพี่เจรู้ว่าเป็นไรละวานบอก ค้างคาใจมานาน :-[ :-[

ช่างมั่วครับ อย่าไปเชื่อว่า อะไหล่เทียบจะมีปัญหาขนาดนั้น ใช้งานดีแต่อายุการใช้งานอาจสั้น ไม่ใช่ว่าใส่ไปแล้ว
รถวิ่งกำลังตก ช่างมั่วครับ ส่วนเรื่อง ใสดีไม่ดีนั้น ถ้าส่งโรงกลึงแล้วเค้าล้างหน้าจนไม่มีตามด ตรวจสอบอัดน้ำไม่เจอ
รอยร้าว ไม่น่าจะเกิดจากฝาสูบครับ อ้อเพิ่มเติมให้อีก หากกรณีที่ใสบางต่ำกว่ามตารฐานสามารถเพิ่มความหนาประเก็น
ได้นิดนึงครับ แต่ไม่ควรมากเกินไปเพราะ ประเก็นจริงๆไม่ใช่ตัวรับกำลังอัดครับ เมื่อมันหนาขึ้น ความทนทานจะน้อยลง
เหมือนไม้ สั้น ไม้ยาว ถ้าความหนาเท่ากัน ไม้อันยาวจะบิดงอได้ง่ายกว่า ไม้อันสั้นครับ


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 20 มิถุนายน 2011, 12:40:29
เรื่องน๊อตฝาสูบ โอกาสยืด มี โอกาสหวานมั้ย มี เพราะเสื้อฮอนด้าเป็นอลูมิเนียม

การประกอบเครื่องหรือรื้อเครื่องต้องทำตอนเครื่องเย็นๆแล้ว ถ้ารื้อ ประกอบร้อน โอกาส

เกลียวรูดมีสูงมาก ไม่เกี่ยวเฉพาะฮอนด้า มันเป็นคุณสมบัติตามโลหะศาสตร์ของอลูมิเนียมอยู่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ช่างบอกว่าฝาโก่ง
เริ่มหัวข้อโดย: MUGEN SRIRAT ที่ 20 มิถุนายน 2011, 14:29:42
เรื่องน๊อตฝาสูบ โอกาสยืด มี โอกาสหวานมั้ย มี เพราะเสื้อฮอนด้าเป็นอลูมิเนียม

การประกอบเครื่องหรือรื้อเครื่องต้องทำตอนเครื่องเย็นๆแล้ว ถ้ารื้อ ประกอบร้อน โอกาส

เกลียวรูดมีสูงมาก ไม่เกี่ยวเฉพาะฮอนด้า มันเป็นคุณสมบัติตามโลหะศาสตร์ของอลูมิเนียมอยู่แล้วครับ
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ที่เอามาแบ่งกันครับ