ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
07 พฤษภาคม 2024, 22:29:28
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: I VTEC มันหมายถึงอะไร? 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: I VTEC มันหมายถึงอะไร?  (อ่าน 12768 ครั้ง)
anulak.tsc
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21


« เมื่อ: 08 มกราคม 2010, 11:51:31 »



เมื่อก่อนเคยได้ยิน VTEC ก็ยังสงสัยอยู่
ว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่าถ้าเป็นเครื่องตัวนี้ แรงอย่าบอกใครเลย

มาวันนี้ได้ยิน I VTEC เพิ่ม ตัว I เข้ามาอีก

ท่านผุ้รู้ช่วยตอบให้ความกระจ่างทีครับ
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #1 เมื่อ: 08 มกราคม 2010, 12:08:25 »

มันก็เป็นการพัฒนา ไปอีกขั้นของเครื่องยนต์ วีเทค นั้นแหละครับ
ถามว่า พิเศษจากเดิมตรงไหน
เครื่องยนต์ ไอ วีเทค  จะสุ่มจ่ายน้ำมันเพียง 3 สูบ
เมื่อเครื่องยนต์ของคุณ อยู่ในรอบเครื่องต่ำๆ เช่นรถติด
จึงทำให้มันประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าเดิมครับ
บันทึกการเข้า

Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มกราคม 2010, 13:19:58 »

มันก็เป็นการพัฒนา ไปอีกขั้นของเครื่องยนต์ วีเทค นั้นแหละครับ
ถามว่า พิเศษจากเดิมตรงไหน
เครื่องยนต์ ไอ วีเทค  จะสุ่มจ่ายน้ำมันเพียง 3 สูบ
เมื่อเครื่องยนต์ของคุณ อยู่ในรอบเครื่องต่ำๆ เช่นรถติด
จึงทำให้มันประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าเดิมครับ

มันเป็นเช่นนี้เองหรือนี่ เพิ่งจะรู้เลยอะ สงสัยมานานเหมือนกัน ขอบคุณครับ...
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,891


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มกราคม 2010, 13:35:58 »

ถ้าจะว่ากันแบบละเอียดเลย ก็ตามนี้ครับ 

แบบที่ 1 i-VTEC แบบดั้งเดิม ที่อยู่ในเครื่องบล็อค K เช่น K20 K24
i-VTEC แบบนี้จะได้จากการประยุกต์รวม DOHC VTEC เข้ากับ VTC
โดยสามารถแบ่งย่อยได้อีก ดังนี้
1.1) แบบแรง
แบบนี้จะมี VTEC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 3 ลูกเบี้ยว
1.2) แบบปานกลาง
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว
1.3) แบบประหยัด
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 2 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว


แบบที่ 2 i-VTEC แบบบ้วนทิ้ง ที่อยู่ในเครื่องบล็อค R เช่น R18 R20
i-VTEC แบบนี้จะเป็นการพัฒนาจากเครื่อง SOHC VTEC
หัวใจของ i-VTEC แบบนี้คือการเปิดวาล์วไอดีให้บ้วนไอดีคืน
โดยมีจุดประสงค์เพื่อความประหยัดเป็นหลัก
เครื่องยนต์จะมี 2 โหมดการทำงาน คือ โหมดปกติ กับ โหมดประหยัด
ในช่วงรอบเดินเบา, เร่ง หรือในช่วงรอบสูง จะเป็นโหมดปกติ
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานเหมือนเครื่อง SOHC 4 วาล์วต่อสูบทั่วๆไป
ในช่วงที่รอบต่ำ โหลดน้อย จะเป็นโหมดประหยัด
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานแบบ Atkinson cycle
รายละเอียด ดูได้ที่นี้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ton99&month=08-2005&date=20&group=1&gblog=9


แบบที่ 3 i-VTEC แบบเครื่องHybrid ที่อยู่ในเครื่อง L13 ของ Civic Hybrid รุ่นล่าสุด
i-VTEC แบบนี้เป็นการประยุกต์รวม 3 Stage VTEC เข้ากับ i-DSI และ IMA
ในส่วนของ 3 Stage VTEC ก็จะแบ่งออกเป็นช่วง idle, low, high


มาถึง i-VTEC แบบใหม่ที่มากับ Jazz หรือ Fit ใหม่ ที่จะกล่าวถึงในวันนี้กัน
โดยคราวนี้จะมาพร้อมกันถึง 2 แบบ แต่ก็เหมือนเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ 2 ใบ
ขวดใหม่ 2 ใบที่ว่า นั้นเป็นอย่างไรต้องติดตามดู

แบบใหม่แบบที่ 1 ที่มากับเครื่อง L13 ใหม่
สรุปสั้นๆก็คือ SOHC VTEC ที่อยู่ในเคื่อง L15 ของ Jazz รุ่นก่อน
กลไกของ VTEC ก็เหมือนกับที่เคยอยู่กับ L15 VTEC
เพียงแต่ว่าคราวนี้มาอยู่ในเครื่อง L13 ที่เคยมีแต่ i-DSI
i-VTEC แบบใหม่นี้จะเป็น VTEC แบบเน้นรอบต่ำ ปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี
ในช่วงรอบต่ำ วาล์วไอดีจะเปิดปกติแค่ตัวเดียว อีกตัวจะเปิดหรี่ๆเอาไว้
พอถึงรอบปานกลางกลไกของ VTEC จะล็อควาล์วไอดีสองตัวให้เปิดปกติเท่ากัน


แบบใหม่แบบที่ 2 ที่มากับเครื่อง L15 ใหม่
รายนี้ก็ยังคงเป็น SOHC VTEC เหมือนกัน
แต่การทำงานจะไปเหมือนกับ SOHC VTEC สมัย Civic96 ของบ้านเรา
คือปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี โดยแบ่งช่วงออกเป็นรอบต่ำ กับ รอบสูง
ในช่วงรอบต่ำวาล์วไอดีทั้งสองตัวจะเปิดเท่ากัน โดยมีระยะยกและองศาแบบติ๋มๆ
ในช่วงที่รอบสูงกลไกของ VTEC จะปรับให้วาล์วทั้งสองระยะยกและองศาที่ดุขึ้น
แต่สิ่งที่ทำให้ i-VTEC ของ L15 ต่างจาก SOHC VTEC ของ Civic96 ก็คือ
ชุดกลไกกระเดื่อง VTEC ซึ่งของเดิมจะต้องใช้ 3 กระเดื่อง 3 ลูกเบี้ยว
ในการปรับเปลี่ยนการทำงาน 2 Stage ของ วาล์วไอดีทั้งสอง
แต่คราวนี้ได้ใช้ชุดกลไกแบบใหม่ จึงทำให้เหลือแค่ 2 กระเดื่อง 2 ลูกเบี้ยว


วาล์ว 2 ตัว จะถูกกระเดื่องกดเท่ากันตลอด
ในช่วงรอบต่ำ กระเดื่องจะทำงานตามลูกเบี้ยวตัวเล็ก
ส่วนลูกเบี้ยวตัวใหญ่จะยกกระเดื่องอีกข้างแบบฟรีๆเอาไว้

ในช่วงรอบสูง ชุดกระเดื่องทั้งหมดจะถูกล็อคเข้าไว้ด้วยกัน
ทำให้ชุดกระเดื่องทั้งหมดทำงานตามลูกเบี้ยวตัวใหญ่


ขอขอบคุณเครดิตที่มาจาก   http://www.bloggang.com/ คุณ ton99              จุมพิต
บันทึกการเข้า

Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #4 เมื่อ: 08 มกราคม 2010, 13:48:21 »

^
^
แจ๋วมาก พี่แว่น    จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

TOR_19
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 437


ต่อ...คนนครศรีฯ@ชลบุรี


« ตอบ #5 เมื่อ: 09 มกราคม 2010, 16:27:46 »

ถ้าจะว่ากันแบบละเอียดเลย ก็ตามนี้ครับ 

แบบที่ 1 i-VTEC แบบดั้งเดิม ที่อยู่ในเครื่องบล็อค K เช่น K20 K24
i-VTEC แบบนี้จะได้จากการประยุกต์รวม DOHC VTEC เข้ากับ VTC
โดยสามารถแบ่งย่อยได้อีก ดังนี้
1.1) แบบแรง
แบบนี้จะมี VTEC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 3 ลูกเบี้ยว
1.2) แบบปานกลาง
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 3 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว
1.3) แบบประหยัด
แบบนี้จะมี VTEC เฉพาะฝั่งไอดี มี VTC ทางฝั่งไอดี
ฝั่งไอดีมี 2 ลูกเบี้ยว ฝั่งไอเสียมี 1 ลูกเบี้ยว


แบบที่ 2 i-VTEC แบบบ้วนทิ้ง ที่อยู่ในเครื่องบล็อค R เช่น R18 R20
i-VTEC แบบนี้จะเป็นการพัฒนาจากเครื่อง SOHC VTEC
หัวใจของ i-VTEC แบบนี้คือการเปิดวาล์วไอดีให้บ้วนไอดีคืน
โดยมีจุดประสงค์เพื่อความประหยัดเป็นหลัก
เครื่องยนต์จะมี 2 โหมดการทำงาน คือ โหมดปกติ กับ โหมดประหยัด
ในช่วงรอบเดินเบา, เร่ง หรือในช่วงรอบสูง จะเป็นโหมดปกติ
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานเหมือนเครื่อง SOHC 4 วาล์วต่อสูบทั่วๆไป
ในช่วงที่รอบต่ำ โหลดน้อย จะเป็นโหมดประหยัด
กลไกของ VTEC จะปรับเปลี่ยนวาล์วให้ทำงานแบบ Atkinson cycle
รายละเอียด ดูได้ที่นี้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ton99&month=08-2005&date=20&group=1&gblog=9


แบบที่ 3 i-VTEC แบบเครื่องHybrid ที่อยู่ในเครื่อง L13 ของ Civic Hybrid รุ่นล่าสุด
i-VTEC แบบนี้เป็นการประยุกต์รวม 3 Stage VTEC เข้ากับ i-DSI และ IMA
ในส่วนของ 3 Stage VTEC ก็จะแบ่งออกเป็นช่วง idle, low, high


มาถึง i-VTEC แบบใหม่ที่มากับ Jazz หรือ Fit ใหม่ ที่จะกล่าวถึงในวันนี้กัน
โดยคราวนี้จะมาพร้อมกันถึง 2 แบบ แต่ก็เหมือนเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ 2 ใบ
ขวดใหม่ 2 ใบที่ว่า นั้นเป็นอย่างไรต้องติดตามดู

แบบใหม่แบบที่ 1 ที่มากับเครื่อง L13 ใหม่
สรุปสั้นๆก็คือ SOHC VTEC ที่อยู่ในเคื่อง L15 ของ Jazz รุ่นก่อน
กลไกของ VTEC ก็เหมือนกับที่เคยอยู่กับ L15 VTEC
เพียงแต่ว่าคราวนี้มาอยู่ในเครื่อง L13 ที่เคยมีแต่ i-DSI
i-VTEC แบบใหม่นี้จะเป็น VTEC แบบเน้นรอบต่ำ ปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี
ในช่วงรอบต่ำ วาล์วไอดีจะเปิดปกติแค่ตัวเดียว อีกตัวจะเปิดหรี่ๆเอาไว้
พอถึงรอบปานกลางกลไกของ VTEC จะล็อควาล์วไอดีสองตัวให้เปิดปกติเท่ากัน


แบบใหม่แบบที่ 2 ที่มากับเครื่อง L15 ใหม่
รายนี้ก็ยังคงเป็น SOHC VTEC เหมือนกัน
แต่การทำงานจะไปเหมือนกับ SOHC VTEC สมัย Civic96 ของบ้านเรา
คือปรับเปลี่ยนได้แต่ชุดวาล์วไอดี โดยแบ่งช่วงออกเป็นรอบต่ำ กับ รอบสูง
ในช่วงรอบต่ำวาล์วไอดีทั้งสองตัวจะเปิดเท่ากัน โดยมีระยะยกและองศาแบบติ๋มๆ
ในช่วงที่รอบสูงกลไกของ VTEC จะปรับให้วาล์วทั้งสองระยะยกและองศาที่ดุขึ้น
แต่สิ่งที่ทำให้ i-VTEC ของ L15 ต่างจาก SOHC VTEC ของ Civic96 ก็คือ
ชุดกลไกกระเดื่อง VTEC ซึ่งของเดิมจะต้องใช้ 3 กระเดื่อง 3 ลูกเบี้ยว
ในการปรับเปลี่ยนการทำงาน 2 Stage ของ วาล์วไอดีทั้งสอง
แต่คราวนี้ได้ใช้ชุดกลไกแบบใหม่ จึงทำให้เหลือแค่ 2 กระเดื่อง 2 ลูกเบี้ยว


วาล์ว 2 ตัว จะถูกกระเดื่องกดเท่ากันตลอด
ในช่วงรอบต่ำ กระเดื่องจะทำงานตามลูกเบี้ยวตัวเล็ก
ส่วนลูกเบี้ยวตัวใหญ่จะยกกระเดื่องอีกข้างแบบฟรีๆเอาไว้

ในช่วงรอบสูง ชุดกระเดื่องทั้งหมดจะถูกล็อคเข้าไว้ด้วยกัน
ทำให้ชุดกระเดื่องทั้งหมดทำงานตามลูกเบี้ยวตัวใหญ่


ขอขอบคุณเครดิตที่มาจาก   http://www.bloggang.com/ คุณ ton99              จุมพิต
อ่านแล้วตาลาย   ตกใจ  แต่ได้ความรู้ดี ขอบคุณครับ  จุมพิต
บันทึกการเข้า

"แต่งรถเมียด่า ออกมาจ่าจับ" ...
soponzaa
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13

หลบหน่อย กูจะบิน


« ตอบ #6 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2013, 23:36:26 »

มันเปนอย่างเน้เอง HONDA นายยอดมาก ยิ้ม ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: I VTEC มันหมายถึงอะไร?
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |