:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: peary ที่ 26 สิงหาคม 2010, 17:34:40



หัวข้อ: ปั้ม ngv ปิดปรับปรุงเพื่อเพิ่มคุณภาพก๊าซ
เริ่มหัวข้อโดย: peary ที่ 26 สิงหาคม 2010, 17:34:40
(http://www.uppicweb.com/x/i/iw/258255304645.jpg) (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.uppicweb.com/show.php?id=b9d89e8b5f009ce07e341bb292892800) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)



นายเพิ่มศักดิ์  ชีวาวัฒนานนท์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ  บริษัท ปตท.  จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการใช้ก๊าซ  NGV เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับยานยนต์ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันที่มีความผันผวนตามสถานการณ์น้ำมันตลาด โลก ปัจจุบันมีจำนวนรถยนต์ใช้ NGV แล้ว 191,000 คัน คิดเป็นสัดส่วนการใช้ประมาณ 4% ของปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งหมด  และมีสถานี NGV เปิดให้บริการแล้วจำนวน 408 สถานี

เพื่อรองรับควาาต้องการก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นในช่วงกลางปีนี้ บริษัทจึงได้ปรับปรุงกระบวนการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอ่าวไทยโดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม นี้ ด้วยการติดตั้งระบบปรับปรุงคุณภาพก๊าซ NGV  ณ สถานีหลัก (NGV Mother Station)   และ สถานีบริการ NGV ที่ตั้งอยู่ตามแนวท่อส่งก๊าซฯของแหล่งตะวันออก  เพื่อเป็นการรักษาระดับคุณภาพก๊าซฯให้อยู่ในช่วงเดิมที่เครื่องยนต์รองรับ ได้

การปรับปรุงคุณภาพดังกล่าว ปตท. จำเป็นต้องปิดสถานีบริการ NGV ใน  38 แห่ง ในพื้นที่ 8 จังหวัด ประกอบด้วย สถานีบริการ NGV ในเขตกรุงเทพฯ (มีนบุรี) ปทุมธานี (ลำลูกกา) สมุทรปราการ  ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง พระนครศรีอยุธยา และ สระบุรี ตั้งแต่วันที่ 24  กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป  และจะทยอยเปิดให้บริการครบทุกสถานีภายในต้นเดือน ตุลาคม 2553   

ในระหว่างที่มีการปิดสถานีบริการ NGV ชั่วคราว ปตท. ได้เตรียมแผนงานเพื่อบรรเทาความไม่สะดวกของประชาชนในการใช้บริการเติมก๊าซ NGV   โดยได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการขนส่งรับทราบและแนะนำให้ใช้บริการเติมก๊าซ ณ สถานีบริการ NGV ที่ตั้งอยู่ตามแนวท่อฯ ส่งก๊าซฯ ที่ดำเนินการปรับปรุงคุณภาพก๊าซแล้วเสร็จบริเวณใกล้เคียง พร้อมทั้งได้เพิ่มกำลังการผลิตของสถานีหลัก (NGV Mother Station)     เพื่อให้สามารถส่ง NGV ให้สถานีนอกแนวท่อฯ ( Daughter Station)   เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 


ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com