★★ ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★

(1/1470) > >>

Buranasak:
ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic  EG,EK,Si

            กระทู้ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic  EG,EK,Si  เป็นความตั้งใจของกระผมเองจากการเห็นมีการสอบถามกันในกระทู้ของแต่ละห้องมีการกระจัดกระจาย และเห็นจากประสบการณ์ซ่อมแอร์ของเพื่อนๆว่า ซ่อมแพง ทำไม่จบ ทำไม่ดี ฯลฯ จึงต้องการที่จะให้ความรู้ ขอแชร์ความรู้จากผู้ที่รู้  เล่าประสบการณ์เรื่องแอร์  สาระความรู้ที่มีอยู่ให้เป็นองค์ความรู้ เปิดมาแล้วอ่าน ศึกษา ทำความเข้าใจ โดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ.....เพื่อวิเคราะห์ปัญหาระบบแอร์ที่เกิดขึ้นอยู่ว่าเป็นอะไร ก่อนไปหาร้านซ่อมแอร์จะได้รู้เป็นแนวทางในการซ่อมแซม ท่านจะซ่อมซ่อมร้านไหน  ราคาซ่อมเท่าไหร่ อันนี้แล้วแต่ท่าน ครับ
 
          ผมไม่ได้ประกอบอาชีพเรื่องแอร์เป็นอาชีพหลัก แต่มีความรู้ทางด้านนี้ ไม่ได้เก่งระดับเทพ พอรู้ว่าเกิดอาการนี้น่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น ฉะนั้น ใครรู้จริง รู้ลึกก็มาแชร์กันได้  เพื่อเป็นแนวทางในงานซ่อมแอร์ต่อไป ข้อมูล ความรู้ ภาพประกอบต่างๆที่ได้นำมาลงไว้ให้ เพื่อประกอบการอ่านให้เข้าใจ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้ประโยชน์ในทางการค้าแต่อย่างใดครับ
 :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*  ไปศึกษากันเลย ความรู้เพียบ

หมายเหตุ : เนื่องด้วยในช่วงหลังๆมีการนำ DIY หรือองค์ความรู้หลายๆเรื่องเข้ามา Post ในกระทู้แอร์ ซึ่งเป็นสิ่งทีดี เพราะ อ่านแล้วได้ความรู้เรื่องอื่นๆไปในตัวด้วย
               จึงทำให้กระทู้แอร์มีเรื่องราวอื่นๆ เข้ามาให้อ่าน เสริมความรู้กันด้วยครับ ซึ่งได้รับการสนับสนุนข้อมูลที่ดีจากเพื่อนสมาชิก Welovecivic เรานี้หละ คงไม่ว่า
               กันนะครับ ความรู้จากผู้รู้ทั้งนั้น อาทิเช่น

                 ท่านตู่            hs2cbp
                 ท่านสุวิทย์      su_wit
                 ท่านเงาะ        Regis100
                 ท่านเจ1          thanawat6
                 ท่านเจ 2         jkung_27
                 ท่านพี            p jung
                 ท่านต่อ          Fisherman
                 ท่านอ้น          AONN CIVIC  EK
                 ท่านสิทธิ      Sitti
                 ท่าน            aukprja
                 ท่านนพ      captainnop  

 8)ส่วนประกอบสำคัญระบบปรับอากาศรถยนต์ 8)

               หน้าร้อนนี้หลายท่านคงเจอปัญหาแดดที่ร้อนอบอ้าว.....ประเทศไทยทามไมถึงร้อนขณะนี้ เดินลัดแดดตัวแทบละลาย และก็จะเจอปัญหาเกี่ยวกับระบบแอร์รถยนต์เรามีปัญหา เช่น แอร์ไม่เย็น(อันนี้ปัญหายอดฮิต) ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาในระบบแอร์เอง ตู้ตัน วาล์วตัน แผงคอยร้อนระบายไม่ทัน คอมน๊อค ฯลฯ จะไปซ่อมก็กลัวจะโดยฟันหัวแบะ ช่างพูดไรเราก็เชื่อหมดเลย  ม่ายรู้เรื่องว่ามีระบบแอร์เรามีอาไรบ้างอะ เห็นเจอปัญหากันเยอะเลยหาเวลาว่างๆ เอาความรู้มาฝากในคลังความรู้คู่รถ Civic Ek นี้แหละตรงๆเลย  
            หลายๆคนคงทราบแล้วว่าระบบปรับอากาศในรถยนต์หรือแอร์รถยนต์ประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่ไม่ทราบว่าแอร์รถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมีส่วนประกอบด้วยอะไรบ้าง....รู้ไว้ดีกว่าน่ะ เผื่อเอาไว้คุยกันช่างแอร์รถยนต์จะได้คุยกันรู้เรื่อง....Let's Go ( ขออภัย ถ้ามีสมาชิกท่านอื่นเขียนแล้ว แต่ผมหาไม่เจออะ)

 1. คอมเพรสเซอร์แอร์-Compressor
          เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ สูบฉีดสารทำความเย็นให้ไหลวนในระบบปรับอากาศ โดยดูดสารทำความเย็นสถานะไอความดันต่ำจากตู้แอร์ และเพิ่มความดันเพื่อเปลี่ยนสถานะสารทำความเย็นเป็นไอความดันสูง ก่อนที่จะส่งต่อไปที่คอนเดนเซอร์"""""" คอมเพรสเซอร์ จะมี 1 suction และ 1 discharge โดย Suction คือวาวล์ด้านดูด ซึ่งจะดูดสารทำความเย็นมาจากตู้แอร์ Discharge คือวาวล์ด้านปล่อย ซึ่งจะปล่อยสารทำความเย็นไปที่คอนเดนเซอร์
    รูปนี้หน้าตา คอมเพรสเซอร์แอร์ Civic Ek คุ้นๆไหม  

Buranasak:
2.แผงคอยร้อนแอร์ - Condenser
         
         แผงคอยร้อนแอร์ จะอยู่ที่กระจังหน้ารถยนต์ ติดกับหม้อน้ำ  แผงคอยร้อนแอร์ มีลักษณะเหมือนหม้อน้ำ เป็นตัวระบายความร้อนของระบบแอร์รถยนต์  Condenser เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ กำจัดความร้อนออกจากสารทำความเย็น โดยการผ่านความร้อนไปที่อากาศข้างนอก โดยมีพัดลมระบายอากาศช่วย เมื่อความร้อนลดลง สารทำความเย็นจะเปลี่ยนสถานะจากไอความดันสูง เป็นของเหลวความดันสูง
          รูปนี้ของ Ek ตรงรุ่น เช่นกัน

Buranasak:
3.กรองน้ำยาแอร์
                    มีอยู่หลายแบบแตกต่างกันตามชนิดของรถยนต์ มีทั้งแบบที่มีกระจกด้านบนเพื่อใช้ตรวจสอบการพร่องของสารทำความเย็นด้วยการมอง หรือแบบทึบไม่มีกระจก การตรวจสอบทำโดยการตรวจวัดความดันของสารทำความเย็น ตามทฤษฎี เมื่อทำการซ่อมบำรุงระบบทำความเย็น และทำการเปิดระบบ แนะนำให้ทำการเปลี่ยน กรองน้ำยาแอร์ หรือ Receiver-Drier ด้วยทุกครั้ง เพราะการเปิดระบบหมายถึง อากาศสามารถเข้าไปในตัว กรองน้ำยาแอร์หรือReceiver-Drier ซึ่งจะทำให้สารดูดซับความชื้นเสื่อมสภาพได้
                   กรองน้ำยาแอร์ หรือ Receiver-Drier เป็นอุปกรณ์ที่ำทำหน้าที่ เก็บสารทำความเย็นเพื่อที่จะส่งต่อไปให้วาวล์แอร์ฉีดสารทำความเย็นเข้าสู่ตู้แอร์ Receiver-Drier ยังมีสารดูดความชื้นเพื่อทำการดูดซับความชื้นในสารทำความเย็น และกรองสิ่งเจือปนต่างๆ ขนาดของ กรองน้ำยาแอร์-Receiver-Drier มีหลายขนาด การติดตั้งต้องดูสัญลักษณ์ลูกศร IN/OUT ซึ่งเป็นตัวบอกถึงการไหลของสารทำความเย็น สารทำความเย็นต้องไหลจาก Condenser ไปที่ Evaporator

Buranasak:
4. Refrigerant Pressure Switch
    ใน EK จะติดตั้งบริเวณคอของ Dryer ทำหน้าที่ในการควบคุมแรงดันน้ำยามาก-น้อย เพื่อป้องกันความเสียหายของคอมเพรสเซอร์นั้นเอง

          ว่ากันตามทฤษฎี จะประกอบด้วย SPST Switch สองชุดที่ทำงานเป็นอิสระต่อกันครับ โดยชุดแรก (ขั้ว 1 กับ 2) จะปิดวงจรเมื่อแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบอยู่ในช่วงประมาณ 2.5 - 22.5 บาร์ โดยถ้าต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ทำให้สวิทช์เปิดวงจรทำให้ไม่มีไฟ 12V ไปเลี้ยงหน้าคลัทช์ไฟฟ้าของคอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นการตัดการทำงานของคอมแอร์ป้องกับคอมแอร์เสียหายเนื่องจากน้ำยาแอร์ต่ำหรือไม่มีหรือน้ำยาแอร์มากเกินไปครับ
         ส่วนชุดที่สอง (ขั้ว 3 กับ 4) จะปิดวงจรก็ต่อเมื่อมีแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบมากกว่า 19.5 บาร์ครับ จะส่งสัญญาณไปยัง Bitron Temperature Control ECU เพื่อสั่งให้พัดลมสปีดสูงทำงานเพื่อลดแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบครับ ลองถอดขั้วออกมาทดสอบดูได้ครับ

Buranasak:
5. ตู้แอร์รถยนต์-Evaporator

                     เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในคอนโซลในห้องผู้โดยสาร มีลักษณะเป็นท่อขดและมีครีบหลายหลายอันเพื่อนำพาความร้อนผ่านครีบและท่อขด ความร้อนจะแพร่ไปที่สารทำความเย็น สารทำความเย็นที่เป็นของเหลวก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นไอเมื่อได้รับความร้อน และจะถูกดูดออกโดยคอมเพรสเซอร์เืพื่อไปผ่านขบวนการทำให้กลับมาเป็นของเหลวอีกครั้ง
                  อันนี้ ตัวอย่าง ตู้แอร์ยุ่น ยี่ห้อ P Jung แห่งลาดพร้าว วังหิน โชคชัย4 (ของเขาด๊จริงๆ เห็นบอกว่าเย็นไข่แข็ง) ;D ;D ;D ;D ;D

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป