ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 พฤษภาคม 2024, 02:56:14
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: เรื่องแก้ปัญหารอบเดินเบา กับอีกหนึ่งข้อมูลที่ควรรู้ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องแก้ปัญหารอบเดินเบา กับอีกหนึ่งข้อมูลที่ควรรู้  (อ่าน 8485 ครั้ง)
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« เมื่อ: 23 มิถุนายน 2010, 15:41:31 »



ขอเข้าประเด็นก็แล้วกันครับ   เมื่อวานและวันนี้รวมทั้งสองวันผมได้ทำการตรวจซ่อมอาการรอบเดินเบาของรถ Honda civic EK96  ซึ่งเป็นรถที่บ้านผมเอง   รถใช้น้ำมันและระบบแก็ส Fix mixer  ปัญหาของมันก็คือในขณะที่ใช้ระบบน้ำมันในการสตาร์ทเครื่องยนต์และสลับมาใช้ระบบแก็ส    รอบเครื่องยนต์ทั้งในช่วงใช้น้ำมันและแก็สทำไมมันรอบตกลงมา พอเข้าเกียร์เดินหน้า ตัว D เครื่องเกือบดับ  หรือบางครั้งก็ดับ   จอดติดไฟแดงรอบก็สวิงจนเกือบดับ เอาล่ะซิงานเข้าแล้วเรา  ยิ่งไม่ค่อยมีเวลาซ่อมอยู่ด้วย    ทนใช้มาสองวันอาการยิ่งหนักขึ้นขณะที่ใช้ระบบน้ำมันอย่างเดียว 
ในรอบเดินเบาของระบบน้ำมันหากไม่ปกติ มันมีผลกับระบบแก็ส เพราะการคอนโทรลรอบเดินเบาของระบบแก็ส แบบ Fix mixer  จะอาศัยแรงดูดของแว็คคั่มที่ท่อไอดี มาดูดให้แผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้มแก็ส ให้มีแรงกดที่ก้านกระเดื่องวาวล์ปิดเปิดให้แก็สไหลจากห้องจ่ายแก็สไปสู้ห้องมิ๊กเซอร์ ที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  มีแรงดูดไม่สม่ำเสมอ  ทำให้วาวล์ไม่สามารถที่จะปิดเปิดการจ่ายแก็สในช่วงรอบเดินเบาได้คงที่  ถึงแม้จะปรับสกรูไอเดิลเพื่อให้ต้านการกดของแผ่นไดอะแฟรมที่กระทำต่อก้านกระเดื่องวาวล์  เพื่อกำหนดปริมาณแก็สให้ไหลผ่านจังหวะรอบเดินเบาก็ตาม  พูดง่ายๆไมสามารถปรับตัว สกรูเซ้นซิทีปและไอเดิลที่หม้อต้มแก้สได้  ทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงและต่ำจนเครื่องดับ เมื่อมีการเบาเครื่องยนต์หรือจอดรถติดไฟแดง   
แนวทางในการตรวจซ่อม ปกติทั่วไปแล้วอาการที่เป็นแบบนี้  ส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาจะมองไปที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มันกว้างที่จะชี้เป้าที่ตรงส่วนที่ชำรุดได้  เนื่องจากรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU จะอาศัย sensor หลายภาคส่วนเข้ามาทำงานร่วมกัน ตามสภาวะของเครื่องยนต์ที่ใช้
งาน ทั้งมีโหลดและไม่มีโหลด ก็ต้องอาศัย sensor ในส่วนนั้นๆ เข้ามาส่งข้อมูลให้กับ ECU  เพื่อกำหนดให้หัวฉีด มีความถี่ในการฉีดน้ำมัน ตามสภาวะของเครื่องยนต์  เพื่อให้มีความเหมาะสม
ในเรื่องของอัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมัน
ในยามปกติเครื่องยนต์จะอยู่ในรอบเดินเบาที่อาศัยการทำงานของ ตัวเซ็นเซอร์หลักๆอยู่สามสี่จุด
คือ แว็คคั่มเซ็นเซอร์  ทีพีเอสเซ็นเซอร์  สเต็ปมอเตอร์ หรือ โรตารี่โซลินอยวาวล์( แล้วแต่รุ่นของรถที่ใ ช้)  ISC  เซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ และอากาศ   เซ็นเซอร์ที่กล่าวมานี้ จะทำงานได้ดีก็ต้องอาศัยสภาพความสมบูรณ์ของภาคส่วนอื่นๆเข้ามาเป็นส่วนประกอบ  เช่นระบบไฟจุดระเบิด  ระบบแรงดันของน้ำมันในท่อเรคกูเลเตอร์รางของหัวฉีด  ดังนั้นการที่จะตรวจเช็คจะต้องแบ่งภาคส่วนที่จะตรวจสอบหลักๆก่อน
เนื่องจากว่าการจะตรวจสอบในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU  จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของระบบแรงดันของน้ำมัน ระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้มีความถูกต้องเสียก่อน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยในการในการส่งผลอ้างอิง ให้ระบบ sensor ต่างๆที่ส่งข้อมูลไปให้ ECU โดยเฉพาะในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   หลายๆคนอาจจะมองข้ามไป ว่ามันไม่เกี่ยวข้อง  จริงแล้วเกี่ยวข้องอย่างมากและเป็นหัวใจในการทำงานของเครื่องยนต์   ที่กล่าวอย่างนี้ ก็เพราะว่าในระบบเครื่องยนต์หลักการทั่วๆไป  จะทำงานได้สมบูรณ์ ต้องประกอบไปด้วย ระบบจุดระเบิด ระบบการจ่ายน้ำมัน และระบบอากาศ    เราต้องให้การทำงานของสามสิ่งนี้ถูกต้องและสมบูรณ์เสียก่อน  หลังจากนั้นจึงเอาผลที่ได้นี้เป็นข้อมูลให้ระบบ sensor ทำหน้าที่เก็บเอาความสมบูรณ์ของระบบเครื่องยนต์ และถูกกำหนดในการโปรแกรมให้ ECU เก็บเป็นตัวอ้างอิงในการประมวลผล   หากกการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์แล้ว ผลของกำลังอัดหรือแรงดูดของแว็คคั่มที่ท่อร่วมไอดีจะตก  ซึ่งแรงดูดของแว็คคั่มนี้จะมีผลต่อตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ ซึ่งตัวของมันจะทำหน้าที่วัดแรงดูดของท่อร่วมไอดีแล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ แล้วส่งไปให้ ECU กำหนดให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้มีเหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
แต่ถ้าหากระบบจุดระเบิด   ที่ประกอบในการทำงานร่วมกันของระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ มีส่วนหนึ่งส่วนใดในสามสิ่งที่กล่าว  มีปัญหา เช่นการเกิดประกายไฟที่หัวเทียนต่ำ อันมาจากหัวเทียนบอด หรือในส่วนของระบบน้ำมัน อาจจะมีแรงดันต่ำในรางหัวฉีด  แน่นอนการจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้แรงดูดที่ท่อร่วมไอดีต่ำ 
ที่ผมพยายามกล่าวถึงส่วนที่เกี่ยวข้องให้เห็น  เพื่อจะให้ทราบว่าในการแก้ปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์ จุดที่จะต้องทำการตรวจสอบก่อนก็คือ ความเป็นปกติของระบบไฟจุดระเบิด ก็จะต้องโยงไปถึงหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ในทางปฏิบัติเราจะใช้แบบง่ายๆในการตรวจเช็คก่อน เช่นดึงสายไฟหัวเทียนสูบหนึ่งสูบใดออก ในขณะที่เครื่องยนต์ติด  แล้วดูผลอาการของเครื่องที่มีผลตอบสนอง เช่นรอบเครื่องยนต์ตกลง(  ในกรณีที่เครื่องยนต์มีรอบเดินเบาต่ำอยู่แล้ว ให้ปิดแอร์ เข้าเกียร์ว่าง ) เพราะเครื่องยนต์ไม่มีโหลดทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่ค่อยตก พอจะสังเกตอาการที่เกิดขึ้นได้
หากดึงสายหัวเทียนแต่ละสูบแล้ว ปรากฏว่าไม่มีผลตอบสนองกล่าวคือรอบเครื่องยนต์ยังเหมือนเดิม  ก็แสดงว่ามีปัญหาเรื่องหัวเทียน อาจจะบอด หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานสูง
ทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อปในสายไฟ ไฟที่ไปจ่ายให้หัวเทียนก็ต่ำ ผลก็คือจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ กำลังอัดก็ต่ำแรงดูดที่ท่อร่วมไอดีก็ต่ำ  ทำให้แว็คคั่มเซ็นเซอร์มีปัญหา ส่งข้อมูลไม่ถูกต้องตามที่ถูกโปรแกรมเอาไว้ ทำให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น  ทำให้อัตราส่วนผสมหนา ผลก็คือรอบเครื่องยนต์ตก
ก็ขอวกเข้าเรื่องปัญหารอบเดินเบาที่ผมตรวจซ่อมและแก้ไขมาก็แล้วกัน  อาการก็ดังที่ผมกล่าวในเบื้องต้นข้างบนนี้แล้ว    ในช่วงแรกผมได้ทำการถอดเรือนลิ้นปีกผีเสื่ออกมาล้างทำความสะอาด
ตรวจเช็คระบบโรตารี่โซลินอยวาวล์  ด้วยการป้อนไฟให้กับตัวของมันที่ ตำแหน่ง RSO  และ RSC  เพื่อดูว่ามันทำงานปิดเปิดช่องพอร์ทให้อากาศผ่านเข้าไปท่อไอดีปกติหรือไม่  ปรากฏว่าปกติ  หลังจากทำความสะอาดแล้วก็ประกอบกลับ  ส่วนเจ้าตัว TPS ผมไม่ตรวจเช็คเพราะมันทำงานถูกต้องอยู่แล้ว ทั้งตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง  หลังจากประกอบกลับเข้าที่เดิม อาการดังกล่าวก็ยังคงเหมือนเดิม  แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะคิดอยู่แล้วว่าไม่น่าจะเป็นที่ส่วนของเรือนปีกผีเสื้อ  แต่ก็ต้องการทำความสะอาดเพราะรู้อยู่แล้วว่า การใช้ระบบแก็สย่อมเกิดเขม่าและคราบของขี้แก็ส ติดตามผนังภายในของลิ้นปีกผีเสื้อ หลังจากนั้นผมได้ทำการตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ ก็ปกติทั้งสองอย่าง   ขั้นตอนต่อไปก็ตรวจสอบมุมองศาการจุดระเบิดที่กำเนิดภายในจานจ่ายว่ามีสัญญาณถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งระบบไฟจุดระเบิด  ทำไมถึงมองมาที่ระบบนี้  เพราะจากการตรวจเช็คส่วนอื่นๆแล้วไม่พบความบกพร่อง ความจริงแล้วผมควรจะตรวจที่ระบบนี้ก่อน
แต่ไปมองภาพรวมในการแก้ปัญหา  ว่าควรตรวจสอบในระบบเซ็นเซอร์ในการคอนโทรลรอบเดินเบา  เหมือนกับช่างทั่วๆไป  โดยความน่าจะเป็นน่ามาจากระบบเซ็นเซอร์    ความจริงเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเหมือนกับข้อมูลที่ผมกล่าวมาข้างบนนี้ 
จากการตรวจสอบการทำงานที่ระบบจุดระเบิดนี้ มีช่วงหนึ่งของความคิดให้นึกถึงปัญหาหญ้าปากคอกหรือเส้นผมบังภูเขา   มัวแต่หลงเข้าป่าเข้าพงอยู่ได้ก็ทำไมเราไม่ตรวจไฟสูงที่สายหัวเทียนและหัวเทียน  เพราะหลายครั้งที่เคยตรวจซ่อมเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ในระบบคาร์บิว
เคยเช็คสายหัวเทียนและหัวเทียน ที่ทำให้ไฟโวลเต็จสูงจากจานจ่ายมีโวลเต็จต่ำ ไม่ค่อยมีประกายไฟที่หัวเทียน  ทำให้การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ต่ำ เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลังและรอบเดินเบาตก
หลังจากนั้นผมก็ทำการตรวจสอบประกายไฟที่หัวเทียนก่อนเลย มีอยู่สองสูบคือสูบที่หนึ่งกับสูบสาม มีปัญหากล่าวคือสูบหนึ่ง หัวเทียนบอด(ไม่ค่อยมีประกายไฟออก )แต่ที่ปลายสายไฟที่เสียบเข้าที่หัวเทียนมีไฟสูงพอประมาณแต่ไม่ถึงกับดี  ส่วนสูบที่สาม สายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นทำให้เกิดโวลเต็จดร็อปภายในสายมาก  ไฟที่หัวเทียนมีน้อย   มิน่าล่ะทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำมากๆ ทำให้รอบเดินเบามีปัญหา     หลังจากที่พบอาการดังกล่าวผมได้ทำการเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ทั้งชุด รวมทั้งหัวเทียน   หลังจากประกอบและเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์
ผลที่ออกมา สตาร์ทเครื่องติดง่าย รอบเดินเบาปกติอัตราเร่งดี แถมเมื่อAuto switch มาที่ระบบแก็ส ก็เยี่ยม รอบเดินเบาของแก็สดีมาก ทั้งเข้าเกียร์เปิดแอร์รอบยังค่อนข้างนิ่ง ต่อจากนั้นผมก็หันมาทำการปรับจูนระบบแก็สที่หม้อต้มใหม่  เพราะได้ทำการเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มในคราวเดียวกันกับที่ซ่อมเรื่องรอบเดินเบา  การปรับจูนที่ตัว sensitive และ Idle ที่หม้อต้มแก็ส ปรับได้ง่ายและจ่ายแก็สรอบเดินเบาได้ดี
ก็อยากจะสรุปในเรื่องการตรวจเช็คหาส่วนที่บกพร่อง ในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  ควรจะแก้ไขในส่วนของการใช้ในระบบน้ำมันให้ปกติเสียก่อน  ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบแก็ส หากเครื่องยนต์ผ่านการใช้งานมาหลายปีก็อย่าลืมตั้งวาวล์ใหม่ด้วย  และประการที่สำคัญก่อนที่จะวิเคราะห์หาข้องบกพร่องในปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์  ควรจะตรวจเซ็คเรื่องระบบไฟจุดระเบิด รวมทั้งสายหัวเทียนและหัวเทียนให้มีความถูกต้องเสียก่อน  แล้วค่อยไปหาส่วนบกพร่องของระบบเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้องในรอบเดินเบา  ก็จะทำให้การแก้ไขปัญหารอบเดินเบาได้ง่ายขึ้น   บางครั้งเครื่องคอนเซ้าท์พวก OBD ก็ไม่สามารถจะเช็ค Error code อาการที่เสียได้ เพราะบางอาการไม่มีข้อมูลในเครื่อง ต้องอาศัยความเข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ( ECU )
มาวิเคราะห์หาข้อบกพร่องของระบบ  ก็ขออภัยท่านผู้อ่านด้วยที่พิมพ์ยืดยาว  เพราะจะสรุปสั้นๆก็จะไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรและเกี่ยวข้องกันอย่างไร ในการทำงานของระบบที่ต้องมีตัวช่วย ก็เลยเป็นที่มาของกระทู้ที่มีเนื้อหายาว และก็ขออภัยหากมีส่วนใดที่ไม่ถูกหรือขาดที่มาที่ไปในการอ้างอิง เพราะผมเอาจากประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ ??srithanon
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,891


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2010, 15:57:52 »

+10     จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

fff_1232
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 105


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2010, 18:58:27 »

 เจ๋ง
บันทึกการเข้า

Love Will Keep Us Alive
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #3 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2010, 16:40:22 »

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
Roon-C100
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144


SUPER STAR


« ตอบ #4 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010, 19:44:22 »

เมื่อวานไปเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม+กรองหม้อต้มหัวฉีดมา ค่าของ+ค่าแรง 1800 ไม้รู้แพงไปป่าว เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า

welove civic no.631
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2010, 07:14:15 »

ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าน่าจะไม่เกิน 1000 บาท   ค่าชุดซ่อมหม้อต้มจะประมาณ ไม่เกิน 700 บาท ค่าแรงสัก 300 บาท ราคามิตรภาพ   สงสัยชุดซ่อมหม้อต้มแพงเกินไปถึงคิดประมาณนั้น
บันทึกการเข้า
pingpong-atts
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 239



« ตอบ #6 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2010, 10:35:05 »

ขอเข้าประเด็นก็แล้วกันครับ   เมื่อวานและวันนี้รวมทั้งสองวันผมได้ทำการตรวจซ่อมอาการรอบเดินเบาของรถ Honda civic EK96  ซึ่งเป็นรถที่บ้านผมเอง   รถใช้น้ำมันและระบบแก็ส Fix mixer  ปัญหาของมันก็คือในขณะที่ใช้ระบบน้ำมันในการสตาร์ทเครื่องยนต์และสลับมาใช้ระบบแก็ส    รอบเครื่องยนต์ทั้งในช่วงใช้น้ำมันและแก็สทำไมมันรอบตกลงมา พอเข้าเกียร์เดินหน้า ตัว D เครื่องเกือบดับ  หรือบางครั้งก็ดับ   จอดติดไฟแดงรอบก็สวิงจนเกือบดับ เอาล่ะซิงานเข้าแล้วเรา  ยิ่งไม่ค่อยมีเวลาซ่อมอยู่ด้วย    ทนใช้มาสองวันอาการยิ่งหนักขึ้นขณะที่ใช้ระบบน้ำมันอย่างเดียว 
ในรอบเดินเบาของระบบน้ำมันหากไม่ปกติ มันมีผลกับระบบแก็ส เพราะการคอนโทรลรอบเดินเบาของระบบแก็ส แบบ Fix mixer  จะอาศัยแรงดูดของแว็คคั่มที่ท่อไอดี มาดูดให้แผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้มแก็ส ให้มีแรงกดที่ก้านกระเดื่องวาวล์ปิดเปิดให้แก็สไหลจากห้องจ่ายแก็สไปสู้ห้องมิ๊กเซอร์ ที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  มีแรงดูดไม่สม่ำเสมอ  ทำให้วาวล์ไม่สามารถที่จะปิดเปิดการจ่ายแก็สในช่วงรอบเดินเบาได้คงที่  ถึงแม้จะปรับสกรูไอเดิลเพื่อให้ต้านการกดของแผ่นไดอะแฟรมที่กระทำต่อก้านกระเดื่องวาวล์  เพื่อกำหนดปริมาณแก็สให้ไหลผ่านจังหวะรอบเดินเบาก็ตาม  พูดง่ายๆไมสามารถปรับตัว สกรูเซ้นซิทีปและไอเดิลที่หม้อต้มแก้สได้  ทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงและต่ำจนเครื่องดับ เมื่อมีการเบาเครื่องยนต์หรือจอดรถติดไฟแดง   
แนวทางในการตรวจซ่อม ปกติทั่วไปแล้วอาการที่เป็นแบบนี้  ส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาจะมองไปที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มันกว้างที่จะชี้เป้าที่ตรงส่วนที่ชำรุดได้  เนื่องจากรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU จะอาศัย sensor หลายภาคส่วนเข้ามาทำงานร่วมกัน ตามสภาวะของเครื่องยนต์ที่ใช้
งาน ทั้งมีโหลดและไม่มีโหลด ก็ต้องอาศัย sensor ในส่วนนั้นๆ เข้ามาส่งข้อมูลให้กับ ECU  เพื่อกำหนดให้หัวฉีด มีความถี่ในการฉีดน้ำมัน ตามสภาวะของเครื่องยนต์  เพื่อให้มีความเหมาะสม
ในเรื่องของอัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมัน
ในยามปกติเครื่องยนต์จะอยู่ในรอบเดินเบาที่อาศัยการทำงานของ ตัวเซ็นเซอร์หลักๆอยู่สามสี่จุด
คือ แว็คคั่มเซ็นเซอร์  ทีพีเอสเซ็นเซอร์  สเต็ปมอเตอร์ หรือ โรตารี่โซลินอยวาวล์( แล้วแต่รุ่นของรถที่ใ ช้)  ISC  เซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ และอากาศ   เซ็นเซอร์ที่กล่าวมานี้ จะทำงานได้ดีก็ต้องอาศัยสภาพความสมบูรณ์ของภาคส่วนอื่นๆเข้ามาเป็นส่วนประกอบ  เช่นระบบไฟจุดระเบิด  ระบบแรงดันของน้ำมันในท่อเรคกูเลเตอร์รางของหัวฉีด  ดังนั้นการที่จะตรวจเช็คจะต้องแบ่งภาคส่วนที่จะตรวจสอบหลักๆก่อน
เนื่องจากว่าการจะตรวจสอบในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU  จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของระบบแรงดันของน้ำมัน ระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้มีความถูกต้องเสียก่อน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยในการในการส่งผลอ้างอิง ให้ระบบ sensor ต่างๆที่ส่งข้อมูลไปให้ ECU โดยเฉพาะในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   หลายๆคนอาจจะมองข้ามไป ว่ามันไม่เกี่ยวข้อง  จริงแล้วเกี่ยวข้องอย่างมากและเป็นหัวใจในการทำงานของเครื่องยนต์   ที่กล่าวอย่างนี้ ก็เพราะว่าในระบบเครื่องยนต์หลักการทั่วๆไป  จะทำงานได้สมบูรณ์ ต้องประกอบไปด้วย ระบบจุดระเบิด ระบบการจ่ายน้ำมัน และระบบอากาศ    เราต้องให้การทำงานของสามสิ่งนี้ถูกต้องและสมบูรณ์เสียก่อน  หลังจากนั้นจึงเอาผลที่ได้นี้เป็นข้อมูลให้ระบบ sensor ทำหน้าที่เก็บเอาความสมบูรณ์ของระบบเครื่องยนต์ และถูกกำหนดในการโปรแกรมให้ ECU เก็บเป็นตัวอ้างอิงในการประมวลผล   หากกการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์แล้ว ผลของกำลังอัดหรือแรงดูดของแว็คคั่มที่ท่อร่วมไอดีจะตก  ซึ่งแรงดูดของแว็คคั่มนี้จะมีผลต่อตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ ซึ่งตัวของมันจะทำหน้าที่วัดแรงดูดของท่อร่วมไอดีแล้วเปลี่ยนเป็นโวลเต็จ แล้วส่งไปให้ ECU กำหนดให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้มีเหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
แต่ถ้าหากระบบจุดระเบิด   ที่ประกอบในการทำงานร่วมกันของระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมันและอากาศ มีส่วนหนึ่งส่วนใดในสามสิ่งที่กล่าว  มีปัญหา เช่นการเกิดประกายไฟที่หัวเทียนต่ำ อันมาจากหัวเทียนบอด หรือในส่วนของระบบน้ำมัน อาจจะมีแรงดันต่ำในรางหัวฉีด  แน่นอนการจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ ทำให้แรงดูดที่ท่อร่วมไอดีต่ำ 
ที่ผมพยายามกล่าวถึงส่วนที่เกี่ยวข้องให้เห็น  เพื่อจะให้ทราบว่าในการแก้ปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์ จุดที่จะต้องทำการตรวจสอบก่อนก็คือ ความเป็นปกติของระบบไฟจุดระเบิด ก็จะต้องโยงไปถึงหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ในทางปฏิบัติเราจะใช้แบบง่ายๆในการตรวจเช็คก่อน เช่นดึงสายไฟหัวเทียนสูบหนึ่งสูบใดออก ในขณะที่เครื่องยนต์ติด  แล้วดูผลอาการของเครื่องที่มีผลตอบสนอง เช่นรอบเครื่องยนต์ตกลง(  ในกรณีที่เครื่องยนต์มีรอบเดินเบาต่ำอยู่แล้ว ให้ปิดแอร์ เข้าเกียร์ว่าง ) เพราะเครื่องยนต์ไม่มีโหลดทำให้รอบเครื่องยนต์ไม่ค่อยตก พอจะสังเกตอาการที่เกิดขึ้นได้
หากดึงสายหัวเทียนแต่ละสูบแล้ว ปรากฏว่าไม่มีผลตอบสนองกล่าวคือรอบเครื่องยนต์ยังเหมือนเดิม  ก็แสดงว่ามีปัญหาเรื่องหัวเทียน อาจจะบอด หรือสายหัวเทียนมีค่าความต้านทานสูง
ทำให้เกิดโวลเต็จดร๊อปในสายไฟ ไฟที่ไปจ่ายให้หัวเทียนก็ต่ำ ผลก็คือจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ กำลังอัดก็ต่ำแรงดูดที่ท่อร่วมไอดีก็ต่ำ  ทำให้แว็คคั่มเซ็นเซอร์มีปัญหา ส่งข้อมูลไม่ถูกต้องตามที่ถูกโปรแกรมเอาไว้ ทำให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันมากขึ้น  ทำให้อัตราส่วนผสมหนา ผลก็คือรอบเครื่องยนต์ตก
ก็ขอวกเข้าเรื่องปัญหารอบเดินเบาที่ผมตรวจซ่อมและแก้ไขมาก็แล้วกัน  อาการก็ดังที่ผมกล่าวในเบื้องต้นข้างบนนี้แล้ว    ในช่วงแรกผมได้ทำการถอดเรือนลิ้นปีกผีเสื่ออกมาล้างทำความสะอาด
ตรวจเช็คระบบโรตารี่โซลินอยวาวล์  ด้วยการป้อนไฟให้กับตัวของมันที่ ตำแหน่ง RSO  และ RSC  เพื่อดูว่ามันทำงานปิดเปิดช่องพอร์ทให้อากาศผ่านเข้าไปท่อไอดีปกติหรือไม่  ปรากฏว่าปกติ  หลังจากทำความสะอาดแล้วก็ประกอบกลับ  ส่วนเจ้าตัว TPS ผมไม่ตรวจเช็คเพราะมันทำงานถูกต้องอยู่แล้ว ทั้งตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง  หลังจากประกอบกลับเข้าที่เดิม อาการดังกล่าวก็ยังคงเหมือนเดิม  แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะคิดอยู่แล้วว่าไม่น่าจะเป็นที่ส่วนของเรือนปีกผีเสื้อ  แต่ก็ต้องการทำความสะอาดเพราะรู้อยู่แล้วว่า การใช้ระบบแก็สย่อมเกิดเขม่าและคราบของขี้แก็ส ติดตามผนังภายในของลิ้นปีกผีเสื้อ หลังจากนั้นผมได้ทำการตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ ก็ปกติทั้งสองอย่าง   ขั้นตอนต่อไปก็ตรวจสอบมุมองศาการจุดระเบิดที่กำเนิดภายในจานจ่ายว่ามีสัญญาณถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งระบบไฟจุดระเบิด  ทำไมถึงมองมาที่ระบบนี้  เพราะจากการตรวจเช็คส่วนอื่นๆแล้วไม่พบความบกพร่อง ความจริงแล้วผมควรจะตรวจที่ระบบนี้ก่อน
แต่ไปมองภาพรวมในการแก้ปัญหา  ว่าควรตรวจสอบในระบบเซ็นเซอร์ในการคอนโทรลรอบเดินเบา  เหมือนกับช่างทั่วๆไป  โดยความน่าจะเป็นน่ามาจากระบบเซ็นเซอร์    ความจริงเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเหมือนกับข้อมูลที่ผมกล่าวมาข้างบนนี้ 
จากการตรวจสอบการทำงานที่ระบบจุดระเบิดนี้ มีช่วงหนึ่งของความคิดให้นึกถึงปัญหาหญ้าปากคอกหรือเส้นผมบังภูเขา   มัวแต่หลงเข้าป่าเข้าพงอยู่ได้ก็ทำไมเราไม่ตรวจไฟสูงที่สายหัวเทียนและหัวเทียน  เพราะหลายครั้งที่เคยตรวจซ่อมเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ในระบบคาร์บิว
เคยเช็คสายหัวเทียนและหัวเทียน ที่ทำให้ไฟโวลเต็จสูงจากจานจ่ายมีโวลเต็จต่ำ ไม่ค่อยมีประกายไฟที่หัวเทียน  ทำให้การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ต่ำ เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลังและรอบเดินเบาตก
หลังจากนั้นผมก็ทำการตรวจสอบประกายไฟที่หัวเทียนก่อนเลย มีอยู่สองสูบคือสูบที่หนึ่งกับสูบสาม มีปัญหากล่าวคือสูบหนึ่ง หัวเทียนบอด(ไม่ค่อยมีประกายไฟออก )แต่ที่ปลายสายไฟที่เสียบเข้าที่หัวเทียนมีไฟสูงพอประมาณแต่ไม่ถึงกับดี  ส่วนสูบที่สาม สายหัวเทียนมีค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นทำให้เกิดโวลเต็จดร็อปภายในสายมาก  ไฟที่หัวเทียนมีน้อย   มิน่าล่ะทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำมากๆ ทำให้รอบเดินเบามีปัญหา     หลังจากที่พบอาการดังกล่าวผมได้ทำการเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ทั้งชุด รวมทั้งหัวเทียน   หลังจากประกอบและเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วก็ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์
ผลที่ออกมา สตาร์ทเครื่องติดง่าย รอบเดินเบาปกติอัตราเร่งดี แถมเมื่อAuto switch มาที่ระบบแก็ส ก็เยี่ยม รอบเดินเบาของแก็สดีมาก ทั้งเข้าเกียร์เปิดแอร์รอบยังค่อนข้างนิ่ง ต่อจากนั้นผมก็หันมาทำการปรับจูนระบบแก็สที่หม้อต้มใหม่  เพราะได้ทำการเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มในคราวเดียวกันกับที่ซ่อมเรื่องรอบเดินเบา  การปรับจูนที่ตัว sensitive และ Idle ที่หม้อต้มแก็ส ปรับได้ง่ายและจ่ายแก็สรอบเดินเบาได้ดี
ก็อยากจะสรุปในเรื่องการตรวจเช็คหาส่วนที่บกพร่อง ในเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  ควรจะแก้ไขในส่วนของการใช้ในระบบน้ำมันให้ปกติเสียก่อน  ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบแก็ส หากเครื่องยนต์ผ่านการใช้งานมาหลายปีก็อย่าลืมตั้งวาวล์ใหม่ด้วย  และประการที่สำคัญก่อนที่จะวิเคราะห์หาข้องบกพร่องในปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์  ควรจะตรวจเซ็คเรื่องระบบไฟจุดระเบิด รวมทั้งสายหัวเทียนและหัวเทียนให้มีความถูกต้องเสียก่อน  แล้วค่อยไปหาส่วนบกพร่องของระบบเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้องในรอบเดินเบา  ก็จะทำให้การแก้ไขปัญหารอบเดินเบาได้ง่ายขึ้น   บางครั้งเครื่องคอนเซ้าท์พวก OBD ก็ไม่สามารถจะเช็ค Error code อาการที่เสียได้ เพราะบางอาการไม่มีข้อมูลในเครื่อง ต้องอาศัยความเข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ( ECU )
มาวิเคราะห์หาข้อบกพร่องของระบบ  ก็ขออภัยท่านผู้อ่านด้วยที่พิมพ์ยืดยาว  เพราะจะสรุปสั้นๆก็จะไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรและเกี่ยวข้องกันอย่างไร ในการทำงานของระบบที่ต้องมีตัวช่วย ก็เลยเป็นที่มาของกระทู้ที่มีเนื้อหายาว และก็ขออภัยหากมีส่วนใดที่ไม่ถูกหรือขาดที่มาที่ไปในการอ้างอิง เพราะผมเอาจากประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ ??srithanon


ขอบคุงข้อมูลดีๆคร้าบ กำลังประสบปัญหานี้พอดี... ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

รู้ทุกอย่าง...ยกเว้นงานในหน้าที่...อยู่ทุกที่...แต่ไม่อยู่ที่ทำงาน
atiii
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #7 เมื่อ: 02 กันยายน 2010, 21:41:33 »

 เจ๋ง เจ๋ง
บันทึกการเข้า
panukij
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 330

ขออภัย.ที่ใจมันฟิต


« ตอบ #8 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 09:08:57 »

เป็นความรู้..ขอบคุณ คับ


* emo_onion_good[1].gif (7.45 KB, 50x50 - ดู 1412 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

มองโลกในแง่ดี..มีมิตรภาพที่ยั่งยืน โลดแล่นไปกับสมาชิกหัวใจ Civic ทุกท่าน
ขับรถดีดีนะ..อย่าประมาท (คาดเข็มขัดแล้วอัดให้เต็มที่..ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆ)
lek turbo
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28



« ตอบ #9 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2010, 11:01:27 »

ขอบคุณมากๆ ครับไม่เคยคิดมาก่อน ชั้งก็ไม่เคยบอก เอาแต่จูนๆๆ อย่างเดียวไป มา 4-5 รอบแล้วเริ่มรำคาญ
เดียวจะลองเปลื่ยนหัวเทียนดูครับ.
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: เรื่องแก้ปัญหารอบเดินเบา กับอีกหนึ่งข้อมูลที่ควรรู้
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |