:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: jkung_27 ที่ 13 มีนาคม 2012, 15:02:25



หัวข้อ: ปัญหารอบเดินเบา โรคประจำตัว EG
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 มีนาคม 2012, 15:02:25
(http://image.ohozaa.com/i/223/3KbVfj.jpg)

เนื่องจากผมเห็นพี่น้องตั้งกระทู้ถามเกียวกับรอบเดินเบาหลายกระทู้มาก ผมเองก็มีปัญหานี้เหมือนกัน ผมขออณุญาติแชร์ประสบกาณ์ และปัญหาที่ผมเจอมาและแก้ไข  แทนการเขาไปตอบกระทู้ ซึ่งมันซ้ำและลกมาก
    เรามาทำความเข้าใจระบบทางเข้าของอากาศกันก่อน  ทางเข้าของอากาศจะมีอยู 2-3 ที่ หลักๆ  1 ทางลิ้นปีกผีเสื้อ   2  วาวอากาศตอนวอมเครื่อง  3 EACV  ( ลิ้นบางรุ่นจะไม่มีวาวล์อากาศ)   เวลารอบเครื่องตก หลายคนมอง eacv เป็นหลัก ทำไมต้องมอง eacv เป็นหลักด้วยไม่เข้าใจ ::) eacvมันทำหน้าที่อะไรใครรู้บ้าง ::)  คำตอบที่จะใด้คือ... ตัวช่วยชดเชิยรอบเดินเบา.....ใช่ครับมันคือตัว ช่วยชดเชิยรอบเดินเบา  ก็มันคือตัว ช่วย ไม่ใด้เป็นตัวเดินเบาซักหน่อย มันจะทำงานก็ต่อเมื่อมีโหลด หรือรอบเครื่องไม่ถึงที่ๆโปรแกรมecuมันถูกโปรแกรมไว้ เช่น 750rpm ในรอบเดินเบา ถ้าเปิดแอร์ หรือเปิดไฟสูง  มันถึงจะทำงาน นี่คือหน้าที่หลักของมัน
หลายคนล้างแล้วบอก มันเหมือนเดิม หรือดีขึ้นมาแล้วกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะทำผิดจุด ผิดที่ เรามาเริ่มแก้กันเลย
  ก่อนอื่นเรามาเช็ค eacv ก่อนว่า เสียหรือยัง เอาแบบ บ้านๆเลย  ขับรถเล่นซัก 10 นาที  กลับมาเปิดฝากระโปรงรถ ไม่ต้องดับเครื่อง ถอดปลัก eacv ออก ถ้าเครื่องดับ แสดงว่าลิ้นปีกฝีเสื้อปิดมากไปจนอากาศไม่สามารผ่านใด้ แต่ eacv ไม่ใด้เสีย แต่ถ้าไม่ดับ แล้วรอบตก เครื่องสั่น eacv ก็ไม่เสียเหมือนกัน  ถ้าถอดปลัก eacv ออกรอบต้องตกกว่าเดิม  หรือ ดับ  ถ้ารอบไม่ตก หรือดับ eacv มีแววเสีย เพราะอากาศผ่านทางลิ้นปีกผีเสื้อ หรือวาวอากาศ ไม่ใด้ถูกควบคุมโดย eacv

เดี๋ยวมาต่อ ไปกินข้าวก่อน :o


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบา โรคประจำตัว EG
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 13 มีนาคม 2012, 15:08:44
    งงเฟ้ย ตาเจ
รู้แต่ว่าตอนนี้วิ่งๆมา ถอดปลั๊กออก ดับอ่ะ
    เมื่อไหร่เราจะว่างเจอกันเนี่ย  :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบา โรคประจำตัว EG
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 มีนาคม 2012, 16:24:52
ขอยืมรูปพี่เงาะ (Regis100)

หลังจากเช็ค eacv แล้วว่ายังมีชีวิตอยู่ เรามาตั้งลิ้นปีกผีเสื้อต่อ    ปรับตั้งตามรูปเลยครับ ถอดปลัก eacv ออก ไม่ต้องเปิดแอร์ ไฟ ไม่ต้องมีโหลด

(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=104288.0;attach=141123;image)

ปรับตั้งให้เกิน 500 rpm ( ขีดเล็ก) กำลังดี ค่อยๆปรับ เอาให้เครื่องนิ่ง ( เหตุที่ให้ปรับรอบเกินนั้น ทำไว้เผื่อ tps ครับ เพราะต้องลด tps ลงอีก)

(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=104288.0;attach=140130;image)

เมื่อเราปรับลิ้นปีกผีเสื้อในรอบเดินเบานิ่งแล้ว ต่อมา ค่อยมาตั้ง tps ต่อ
(http://www.welovecivic.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=104288.0;attach=141126;image)

ปรับให้ใด้ 0.50 โวล์  เมื่อทำใด้แล้วดับเครื่อง เสียบปลัก eacv เข้าที่เดิม    ถ้าไม่เข้าใจ ตามนี้เลย  http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,104288.0.html

เมื่อเช็ค eacv  ปรับลิ้นปีกผีเสื้อ   ปรับ tps  ใด้แล้ว  ทำการรีเซ็ทกล่อง ecu  หรือถอดขั้วแบตทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วใส่กลับ เสร็จแล้ว บิดกุญแจ on แต่ยังไม่ต้องติดเครื่อง เหยียบคันเร่งให้สุด แล้วปล่อย  บิดกุญแจมา off สักคู่นึง   ค่อยติดเครื่องอันเป็นจบพิธี

ถ้าเปิดแอร์แล้วรอบยังตกแล้วเครื่องสั่นอยู่  ในกรณีที่น้ำยาแอร์เต็มระบบ แอร์เย็น แต่รอบเครื่องตกเวลาเปิดแอร์ ให้รองเช็ค  รีเลดูครับ  มันจะมี รีเลพัดลมแอร์ กับ คอมแอร์  ของผมเสีย มันเลยฉุดเครื่อง รอบตก

(http://image.ohozaa.com/i/e4b/IrcLLu.JPG)

(http://image.ohozaa.com/i/35f/0KZKGH.JPG)

(http://image.ohozaa.com/i/ca9/0ydbq9.JPG)

ปัญหาหลักๆมีอยู่เท่านี้ครับ ที่ผมเจอมา  แต่ไม่ควรมองข้ามท่อยาง ท่อแวคคั่มนะครับ

(http://image.ohozaa.com/i/32b/J6Eu7a.jpg)





หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบา โรคประจำตัว EG
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 13 มีนาคม 2012, 17:01:19
     หยุดงานวันไหนนี่ หรือเลิกงานกี่โมง เจอกันหน่อยไหม  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบา โรคประจำตัว EG
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 มีนาคม 2012, 17:11:17
     หยุดงานวันไหนนี่ หรือเลิกงานกี่โมง เจอกันหน่อยไหม  :-[ :-[ :-[
หยุดวันจันทร์  เลิกงาน 20.00  ไว้วันจันทร์ดีกว่า ว่างทั้งวัน