ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
04 พฤษภาคม 2024, 23:10:52
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: เรื่องของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องเพิ่มเติม 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องเพิ่มเติม  (อ่าน 1299 ครั้ง)
winair
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: 19 สิงหาคม 2013, 09:26:22 »



เรื่องหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง แบ่งเป็น 2 ประเภทครับ คือ ประเภทที่ผสม สาร เทฟลอน หรือ ซิลิโคน(ขายกันมากที่สุดในบ้านเรา)  ที่ใช้สารพวกนี้ก็เพื่อไปเคลือบชิ้นส่วนได้อย่างรวดเร็ว พูดอีกอย่างก็คือมันหวือหวาดี ใส่แล้วไม่เกิน 10 นาที่เห็นผลเลย เครื่องนิ่ง เร่งแรง โดยเฉพาะรถเก่า รู้สึกได้เลย แต่ผลเสียก็คือ สารจำพวกนี้ เมื่อเจอกับความร้อนในเครื่องยนต์  แปรสภาพเป็นคราบที่เช็ดออกได้ยากมาก บางส่วนจะหลุดร่อนออกมาเป็นผงเขม่าเมื่อไปผสมกับน้ำมันเครื่องก็จะไปอุดตันที่กรองครับ สารพวกนี้พิสูจน์ได้ง่ายครับ แค่ใส่แผ่นสังกะสีซัก 3 หยดแล้วเผาจนแห้ง ถ้าเช็ดออกก็ไม่ผสมสารครับ แต่ถ้าออกยากก็ผสมสารจำพวกนี้แน่นอน อันตรายครับ
ประเภทที่ 2 ครับ เป็นประเภทที่ พวกนี้เป็นสารสังเคราะห์ 100 %กลุ่มนี้คิดอย่างเดียวครับคือ จะทำอย่างไถึงจะลดค่าแรงเสียดทานได้ นั้นคือจะต้องมีสภาพการหล่อลื่นตลอดเวลา โดยที่ความร้อน ความดัน จะต้องไม่มีผลต่อน้ำมันหล่อลื่น จากการวิจัยจึงพบว่า จะต้องใช้หลักการของการเคลือบและการซึมเข้าไประดับ  micron  จึงจะสามารถ ลดแรงเสียดทาน(friction)ได้มากที่สุด ผลจากการลดแรงเสียดทานก็คือ ความร้อนลดลง การส่งกำลังดีขึ้น การสั่นสะเทือนน้อยลง และในท้ายที่สุดคือการประหยัดน้ำมัน การพิสูจน์ของประเภทนี้ง่ายกว่าครับ แค่เท่ใส่แก้วน้ำครับ น้ำมันจะต้องจมหมดครับ สารสังเคราห์ 100% แท้จะต้องหนักกว่าน้ำครับ และจากหลักการนี้ เมื่อเป็นสารสังเคราะห์ บริสุทธิ์ จะต้องเข้ากับน้ำมันชนิดใดๆก็ได้ มันจึงสามารถใช้กับ เครื่องยนต์ เฟืองท้าย พ่วงมาลัยเพาเวอร์ คอมแอร์ ยกเว้นระบบเบรกครับ และรถเก่าเครื่องแก่ใช้ไม่ได้ครับ เพราะมันหลวมจนไม่มี friction ให้ลดแล้วครับ ผมใช้ประเภท2 นี้มา6-7ปีแล้วครับ
ในการใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องผมมีหลักการอยู่ว่า   ค่าใช้จ่ายในการซื้อหัวเชื้อน้ำมันเครื่องคุ้มกับ เงินที่ได้จากการประหยัดน้ำมันก็โอเค ส่วนเรื่อง ความร้อนลด เครื่องสั่นน้อยลงก็ถือว่าเป็นของแถม  ต้องลองครับครั้งเดี่ยวก็รู้ ควรจะเป็นรถที่ใช้ในระยะและเส้นทางเดิมเพราะง่ายต่อการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังใช้หัวเชื้อครับ โดยมีวิธีดังนี้ครับ
1.รถที่ใช้ถ้าเคยใช้หัวเชื้อมาก่อน ก่อนใช้สารตัวนี้จะต้องทำการ พลัชชิ่งก่อน เพราะสารตัวนี้มีการชะล้างสูงมันจะไปล้างคราบของเทฟลอนหรือซิลิโคนออก ผลก็คือมีเศษไปอุดตันที่กรองครับ
2.ตอนทดลองให้กลับไปใช้น้ำมันพื้นฐาน 4000 กม พอเติมสารนี้เข้าให้ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ 6000 กม (รถผมเองเพิ่มเป็น7000 กม)
เพราะสารตัวนี้เป็นสารสังเคราะห์ 100% จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่อง นี้ก็เป็นส่วนที่เราประหยัดได้ครับ
3.เปรียบเทียบสัก1 รอบของการเปลี่ยนถ่าย ก็รู้แล้วครับ
4.ส่วนอื่นๆถ้าเป็นรถเราขับเองทุกวันถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงก็รู้อยู่แล้วครับ เช่น การสั่นสะเทือน ความนิ่มนวลของเครื่อง อัตราการเร่ง ความร้อน
5.เมื่อทดสอบแล้วผ่าน ในครั้งต่อไปก็ใส่ในส่วนอื่นๆ เช่น เฟืองท้าย เพาเวอร์ เกียร์ คอมแอร์ หรือผสมกับจาระบีใส่ตลับลูกปืน ผมใส่หมดครับ เรื่องใส่ในเกียร์ห้ามใช้กับเกียร์ที่เป็นระบบ CVT เพราะระบบแบบนี้ใช้สายพานขับ เมื่อสารของเราเข้าก็เป็นเรื่องซิครับ เพราะเราเป็นสารหล่อลื่นประสิทธิ์ภาพสูง มันเลยทำให้สายพานลื่น ขับไม่ได้เลยห้ามใช้ในเกียร์CVT หรือระบบเกียร์ที่ใช้สายพานขับชนิดนี้ครับ เพราะในความเป็นจริงระบบเกียร์พวกนี้ก็ออกแบบมาเพื่อลด  friction หรือ แรงเสียดทานอยู่แล้วครับ
ทั้งหมดก็คงพอเป็นไอเดียในการตัดสินใจนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: เรื่องของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องเพิ่มเติม
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |