ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
05 พฤษภาคม 2024, 00:08:41
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด  (อ่าน 16297 ครั้ง)
veerachartg
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


« เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 08:53:40 »



เห็นน้ำมันซึม ๆ ออกตรงหัวน็อตก็เลยเอาบล็อคขัยจะขยับหน่อย ยังไม่ได้ออกแรงเลยปรากฏว่าขาดเสมอฝาเลย
รบกวนผู้รู้ดังนี้
1. วิธีเอาออก จะทำยังไงครับ  หรือต้องให้อู่หรือช่างปรเภทไหนทำ ค่าแรงประมาณเท่าไหร่
2. กะว่าจะถอดเปลี่ยนทั้งหมดเลย ท่านใดเคยเปลี่ยน ขอราคาคร่าว ๆ
ขอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #1 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 09:12:24 »

ขาดแบบไหนครับ ถ่ายรูปให้ ดูหน่อย ว่าเหลือแค่ไหน จะได้แนะนำถูก  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
veerachartg
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


« ตอบ #2 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 09:20:49 »

ขาดเสมอฝาสูบ  ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #3 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 09:52:06 »

ขาดเสมอฝาสูบ  ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ

ขาดเสมอหู อุ้ย ฝาสูป ให้ถ้ามีเครื่องมือสว่าน ก็เจอะเข้าไปในนอตลึกซัก 1 cm แล้วใช้เกลี่ยวถอยขันย้อนดึงนอตออกครับ

ปล. ใช้เครื่องดูฝุน คอยดูดเศษเล็กจากการเจาะ ไม่ให้ลงไปในเครื่องครับใช้ผ้าห่อกันสะเก็ดด้วยก็ดี

บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #4 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 10:03:51 »

 โกรธ    
     น็อตฝาครอบวาล์วขาด หรือเกลียวเสีย เกิดการการขันเข้าออกทีแรงเกินไป
ทำให้บางครั้งปีนเกลียวจนเกลียวเสีย ตัวฝาสูบทำมาจากมิเนียมซึ่งมีความยืดหยุ่น
การใช้ไปนานๆก็เกิดปัญหาขึ้นได้ครับ ส่วนตัวก็เกลียวปีนเหมือนกัน 2 ตัว
แต่ก็พอประคองขันจับได้ไม่มีอาการรั่วของน้ำมันเครื่องแต่อย่างใดโชคดีไป


   ส่วนของท่าน จขกท น็อตฝาครอบวาล์วขาดเสมอสูบเลยก็คงต้องไปทำใหม่ เห็นที่เขาทำกัน

1. ทำเกลียวใหม่ใช้เนื้อฝาสูบเดิม โดยโรงกลึงมาต๊าฟเกลียวใหม่
2. ทำเกลี่ยวใหม่ฝังเกลียวทองเหลือง
3. ทำแบบเกลียวสปริง แต่เห็นว่ากันว่ามีชุดซ่อม ประมาณ 1000-1200 บาท

  ลองดูครับ หรือว่าขับรถไปให้โรงกลึงทำให้เลยก็ได้ ง่ายดี


* 13092011(006).jpg (129.92 KB, 550x412 - ดู 9232 ครั้ง.)

* 1260624875.jpg (109.77 KB, 600x378 - ดู 9904 ครั้ง.)

* 23082011202.jpg (131.66 KB, 640x480 - ดู 9930 ครั้ง.)

* images.jpg (71.38 KB, 600x449 - ดู 8034 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2013, 10:07:23 โดย buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
veerachartg
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


« ตอบ #5 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 13:10:52 »

ถ้าโรงกลึงทำเขารื้อออกประมาณไหนครับ  หรือรื้อเฉพาะฝาครอบ
ตอนนี้รถยังขับอยู่ ใช้ปลั๊กอุดไว้
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 13:17:05 »

ถ้าโรงกลึงทำเขารื้อออกประมาณไหนครับ  หรือรื้อเฉพาะฝาครอบ
ตอนนี้รถยังขับอยู่ ใช้ปลั๊กอุดไว้


อย่างนี้ครับ ไปเถอะไม่กี่บาท


* 1260624875.jpg (109.77 KB, 600x378 - ดู 7881 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,508


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #7 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2013, 13:22:41 »

เข้าโรงกลึงทำเกลียวใหม่เลยครับ ไม่นานครับ
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
BOWYER
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



« ตอบ #8 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2013, 01:16:28 »

ขาดเสมอฝาสูบ  ไม่เหลือโผล่ขึ้นมาเลยครับ
ฝาครอบวาวล์ หรือ ฝาสูบครับ มันน่าจะเป็นฝาครับวาวล์นะครับ
ถ้าเช้าใจไม่ผิด อายจัง
บันทึกการเข้า
veerachartg
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


« ตอบ #9 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2013, 08:04:20 »

เฉพาะฝาครอบวาล์วครับ  เสาร์นี้จะเข้าซ่อมแล้วหล่ะเพราะค้องใช้รถทุกวัน
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #10 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2013, 08:16:49 »

ขาดเสมอหู อุ้ย ฝาสูป ให้ถ้ามีเครื่องมือสว่าน ก็เจอะเข้าไปในนอตลึกซัก 1 cm แล้วใช้เกลี่ยวถอยขันย้อนดึงนอตออกครับ

ปล. ใช้เครื่องดูฝุน คอยดูดเศษเล็กจากการเจาะ ไม่ให้ลงไปในเครื่องครับใช้ผ้าห่อกันสะเก็ดด้วยก็ดี



ใช้เครื่องมือพิเศษแบบนี้อีกเสียงครับ

ปกติตัว Bolt ฝาครอบวาล์ว จะมีบ่ารองรับไม่ให้ขันเกินกว่าที่กำหนด เพราะถ้าขันมากเกินไป จะทำให้ฝาครอบวาล์วแตก
บ่าตัวนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ฝาครอบวาล์วแตกในกรณีที่ขันมากเกินไป  แต่จากกรณีนี้ไม่แน่ใจว่า ยางฝาครอบวาล์วเสื่อม
หรือทากาวไม่สนิทหรือปล่าว ทำให้น้ำมันรั่วได้
รูปที่1 ก่อนขัน
รูปที่ 2 ขันสุด
รูปที่ 3 ขาดเสมอบ่า


* EK1.jpg (34.8 KB, 246x680 - ดู 7380 ครั้ง.)

* EK2.jpg (29.19 KB, 246x447 - ดู 7333 ครั้ง.)

* EK3.jpg (29.8 KB, 246x494 - ดู 7285 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #11 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2013, 08:26:30 »

ถอดปลายที่ขาดออกจากฝาแล้ว เกลียวไม่ต้องทำไหม่   กรณีที่เกลียวไม่ยืดนะ
แต่ต้องหา Bolt มาเปลี่ยนใหม่แทนของเดิม
บันทึกการเข้า
s.chart
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 559



« ตอบ #12 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2013, 11:17:03 »

ขอเสริมอีกนิดครับ
ถ้ารอได้ รอให้เครื่องมันเย็นโลหะไม่มีการขยายตัวแล้ว แล้วค่อยขันออก จะปลอดภัยจากน๊อตขาดได้ครับ
บันทึกการเข้า
veerachartg
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


« ตอบ #13 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2013, 12:53:35 »

วันหยุดที่ผ่านมาจัดการเองเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านเจาะ ถอยเกลียวซ้ายขันออก ทำความสะอาดฝา ปะเก็็น ประกอบเข้าใช้น๊อตใหม่
ขันเข้า ทั้งหมดใช้เวลาสามสิบนาที  ลำบากหน่อยตอนเจาะกลัวไปรูดเกลียวเสีย  ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ....
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #14 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2013, 13:03:58 »

ยินดีด้วยครับ งานเล็ก DIY เองได้ไปโรงกลึงรู 100-200 บาท แล้วแต่ร้านด้วย
ทำเองได้ภูมิใจในผลงานด้วยครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #15 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2013, 16:02:37 »

วันหยุดที่ผ่านมาจัดการเองเรียบร้อยแล้ว ใช้สว่านเจาะ ถอยเกลียวซ้ายขันออก ทำความสะอาดฝา ปะเก็็น ประกอบเข้าใช้น๊อตใหม่
ขันเข้า ทั้งหมดใช้เวลาสามสิบนาที  ลำบากหน่อยตอนเจาะกลัวไปรูดเกลียวเสีย  ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ....

แนะนำหน่อยครับ ทำยังไง คือ วิธีการครับ จะได้เป็น ข้อมูลให้เพื่อนๆ ไว้พิจารณาหนทางการแก้ไข

เช่น เจาะรูนอตที่ขาดไว้ก่อน หรือเปล่า
เนื่องจากเกลียวไม่ zreze ( เกลียวไม่ล้มละลายเป็นเนื้อเดียวกับฝาสูป ) ปิดฝาครอบวาล์ว แล้ว วอร์มเครื่องยนต์ เพื่อให้เสื้อสูปขยายตัวไม่รัดน็อต หรือเปล่า ( เสื้อเป็นอลูมิเนียมหล่อ แต่น็อตเป็นเหล็ก อัตราความเร็วการขขายตัวไม่เท่ากัน อลูมิเนียมขยายตัวก่อนน็อต )
ดับเครื่องเปิดฝาครอบวาล์ว ใช้เกลียวย้อน ถอดน็อต อะไรแบบนี้อ่ะครับ


 จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
veerachartg
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 67


« ตอบ #16 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2013, 10:53:52 »

ตอนที่ทำไม่ได้ถ่านรูปไว้  แต่อธิบายคร่าว ๆ ดังนี้
1. เตรียมเครื่องมือ ( ประแจ/สว่าน/ถอยเกลียวซ้าย/กระดาษหนังสือพิมพ์/เศษผ้า)
2. วอร์มเครื่องให้รู้สึกว่าพออุ่นๆ เพื่อการขยายตัวของโลหะ
3. ถอดน็อตฝาครอบออก
4. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองกันเศษกระเด็น
5. ใช้ดอกสว่านขนาดเหล็กกว่าน็อตตัวที่จะถอด ค่อยๆ เจาะ
    ระวังอย่าให้เอียง หรือแฉลบออกไปกินเกลียว เดี๋ยวงานงอกอีก
6. เจะลึกประมาณ 1 ซม. ใช้ถอยเกลียวซ้ายหมุนสวนออกมา ถ้ายังแน่นอยู่
   ให้ลองเจาะลงอีก เอาโซแน็กหยอดได้
7. เมื่อเอาออกเรียบร้อย ก็ทำความสะอาด ประกอบฝากลับเข้าไปส่วนน็อต
    จะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งชุดก็ได้  ตัวยาว 2  ตัว  ตัวสั้น 3  ตัว
    ราคาทั้งชุดประมาณ 750  บาท
ทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ข้อสำคัญคือตอนเจาะทีแรกมือต้องนิ่ง
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,199


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #17 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2013, 10:59:16 »

ตอนที่ทำไม่ได้ถ่านรูปไว้  แต่อธิบายคร่าว ๆ ดังนี้
1. เตรียมเครื่องมือ ( ประแจ/สว่าน/ถอยเกลียวซ้าย/กระดาษหนังสือพิมพ์/เศษผ้า)
2. วอร์มเครื่องให้รู้สึกว่าพออุ่นๆ เพื่อการขยายตัวของโลหะ
3. ถอดน็อตฝาครอบออก
4. ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์รองกันเศษกระเด็น
5. ใช้ดอกสว่านขนาดเหล็กกว่าน็อตตัวที่จะถอด ค่อยๆ เจาะ
    ระวังอย่าให้เอียง หรือแฉลบออกไปกินเกลียว เดี๋ยวงานงอกอีก
6. เจะลึกประมาณ 1 ซม. ใช้ถอยเกลียวซ้ายหมุนสวนออกมา ถ้ายังแน่นอยู่
   ให้ลองเจาะลงอีก เอาโซแน็กหยอดได้
7. เมื่อเอาออกเรียบร้อย ก็ทำความสะอาด ประกอบฝากลับเข้าไปส่วนน็อต
    จะเปลี่ยนใหม่หมดทั้งชุดก็ได้  ตัวยาว 2  ตัว  ตัวสั้น 3  ตัว
    ราคาทั้งชุดประมาณ 750  บาท
ทั้งหมดใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ข้อสำคัญคือตอนเจาะทีแรกมือต้องนิ่ง

เยี่ยมเลยครับ เป็นแนวทางให้เพื่อนๆ แก้ไขได้เองแล้วครับ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ช่วยด้วย...น็อตฝาครอบวาล์วขาด
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |