เจอกับรถผมเอง มีอาการดังนี้
1. เมื่อ Start เครื่องใหม่ๆทุกครั้ง มีเสียงดังหลวมๆจากห้องเครื่อง เมื่อเปิดแอร์วิ่งตามปกติเสียงก็หายไป
(เป็นอยู่อย่างนี้ประมาณ 2 สัปดาห์ รถใช้ทุกวัน)
2. ต่อมาก็มีเสียงดังทุกครั้งที่ คอมแอร์ทำงาน (เริ่มกังวลแล้วเรา)
3. เปิดฝากระโปรงดูที่คอมแอร์ สายพานพูเลย์ มีอาการแกว่ง
4.เมื่อคอมทำงาน ครัชจับ ชัดเลยดังกร่อกๆๆๆๆๆๆ และมีกลิ่นเหม็นไหม้ด้วย
5. ปลดสายพานออกดู จับที่พูเล่ มันขยับไปขยับมาได้เลย
6. ตัดสิ้นใจเปลี่ยนใหม่ เพราะคิดว่ามันก็อยู่กับเรามานานแล้ว (ราคาหมื่นต้นๆ เสียดายจัง)
แต่อดสงสัยไม่ได้ว่ามันเกิดจากอะไร เลยเอาคอมเก่าไปให้ร้านช่วยรื้อพิสูจน์ พบว่าปัญหาไม่ใช่ครัช ไม่ใช่ลูกปืนครัช
ไม่ใช่พูเล่ย์ ไม่ใช่หน้าครัช ไม่ใช่แม่เหล็กครัช
ปัญหาอยู่ที่คอเบ้าของตัวคอมเลย ซึ่งลูกปืนที่ติดกับพูเล่ย์นั้นไม่เสีย หมุนดูก็ไม่มีเสียงอะไร นิ่มมาก แต่เมื่อสวมไปที่คอเบ้า ปรากฏว่าแกว่งไปมาได้เลย
ES ตัวนี้จะใช้ยี่ห้อ Sanden เป็นคอม โรตารี่ ซึ่งเท่าที่สอบถามดูจะมีปัญหาเรื่องคอเบ้าที่ไม่ทนทาน
ถ้าซ่อมผมไม่แน่ใจว่าจะหายขาดหรือไม่ แต่บอกว่าถ้าเพียงเปลี่ยนลูกปืนพูเลย์ หน้าครัช ยังไงก็ไมหาย
ไปถามร้านมา ต้องกลึกเบ้าให้เล็กลง และทำเบ้าใหม่สวมทับเข้าไป แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อมันคลอนแล้วจะทำให้แกนคดด้วยหรือไม่
จึงขอบอกมาเพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาในการซ่อม หรือใช้คอมมือสองครับ