:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:00:40



หัวข้อ: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:00:40

★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★



วันนี้มีเรื่องที่คิดว่าจะมีประโยชน์มาฝากกัน เอามาแชร์กัน อาจอธิบายไม่ละเอียดมาแต่เอาหลักๆ เป็นแนวทางในการเปลี่ยนเผื่อใครคันไม้คันมืออย่างผม ไดชาร์ทเสีย อยากทำเอง(DIY) ก็จัดเลยครับ มันไม่ยาก....แต่มันยุ่ง


หัวข้อ: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:05:09
ก่อนจะมาถึงการเปลี่ยนชาร์ท ก็ต้องมีสาเหตุว่าทำไมถึงเปลี่ยน ขอว่าด้วยหลักการซะหน่อยก็แล้วกันครับ(เอาของเขามาเล่า)คนส่วนใหญ่คิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในรถยนต์ทั้งหมดใช้ไฟจากแบตเตอรี่ไม่ว่าจะติดเครื่องยนต์ หรือไม่ได้ติดเครื่องยนต์ แล้วไดชาร์จมีหน้าที่เติมไฟ หรือชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ ซึ่งความเข้าใจแบบนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด ที่ถูกต้องคือ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดจะใช้ไฟจากไดชาร์จ ไดชาร์จไม่ได้มีหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรง แต่ที่ไดชาร์จสามารถชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้เพราะว่า แรงดันไฟที่ไดชาร์จผลิตออกมาได้นั้นมีค่าสูงกว่าแรงดันไฟที่แบตเตอรี่มี จึงทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟศักย์สูงไปยังกระแสไฟศักย์ต่ำ และสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดแบบนั้นก็เพราะว่าเราคนไทยเรียกมันว่า "ไดชาร์จ" ซึ่งจริงๆ แล้วชื่อของไดชาร์จคือ "อัลเทอร์เนเตอร์" ซึ่งแปลว่า เครื่องปั่นไฟ โดยปกติที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์แรงดันไดชาร์จขณะเปิดโหลดจะอยู่ที่ 13.9V – 14.5V โหลดในที่นี้จะมีอยู่ 2 อย่าง คือ แอร์ และ ไฟหน้า เพราะฉะนั้นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในรถยนต์จะใช้ไฟจากไดชาร์จ(อัลเทอร์เนเตอร์) เพียงอย่างเดียว ไม่ได้ใช้ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์อย่างที่เคยเข้าใจกันมา สังเกตได้จากรถรุ่นเก่าๆ สมัยก่อน เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วสามารถถอดแบตเตอรี่ออกได้


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:10:41
อาการไดชาร์จอ่อนส่วนใหญ่เกิดจาก แปรถ่านสึกหรอและสลิปริงหรือชุดหน้าสัมพัสสกปรก ทำให้ประสิทธิภาพในการส่งผ่านกระแสไฟลดลง การแก้ปัญหาในกรณีนี้ก็คือถอดชุดแปรงถ่านมาตรวจสอบ ถ้าชุดแปลงถ่านสึกก็ทำการเปลี่ยนชุดแปลงถ่านใหม่และทำความสะอาดชุดสลิปริง หรือชุดหน้าสัมพัสให้สะอาด โดยใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดๆ ขัดบริเวณหน้าสัมผัสให้สะอาด


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:20:31
อาการรถของผมเกิดปัญหา แบตเตอร์รี่ วัดแล้วโวลล์ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น ทั้งๆที่เปลี่ยนมาแค่ปีกว่าเอง
มันจะเสียอะไรขนาดนั้น ทดสอบโดยการใช้ Digital Meter วัดดูขนาดรอบเดินเบาได้กระแสไฟ 10.72 V ต่ำกว่า
ค่าที่ควรจะเป็นมากครับในการชาร์ทกระแสไฟของได้ชาร์ท ปรกติแบตตอร์รี่ต้องได้ 12 V เมื่อสตาร์ทรอบเดินเบา
น่าจะได้มากกว่านี้


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:25:19
ก่อนที่จะรื้อไดชาร์ท เพื่อความั่นใจว่าไดชาร์ทเสียจริงก็ตรวจสอบฟิวส์ก่อนครับ อยู่ในห้องโดยสาร
ถ้าไม่ขาดก็ต้องหนื่อยหละทีนี้


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:34:31
เริ่มการถอดไดชาร์ ถอดแบตออก เพื่อความปลอดภัย สิ่งที่สำคัญต้องถอดสิ่งกีดขวางด้านบนออกให้หมด
สายน้ำมันพาวเวอร์  สายๆไฟต่างๆ ที่กีดขวางอยู่ผมไม่ได้อธิบายและมีภาพประกอบได้ละเอียดนะครับ
เพราะ หน้างานแล้วแต่รถแต่ละคัน ประเด็นอยู่ที่เราจะเอาไดชาร์ทออกด้านบน เพราะ ออกจากด้ารล่างไม่ได้
ติดสิ่งกีดขว่งครับ ลองดูภาพนะครับ น่าจะมองออก
 


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:48:08
เตรียมถอดสายพาน โดยการหย่อนสายพาน ในตัวไดชาร์ทเองจะมีน๊อตสำหรับหย่อนสานพานอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:52:50
คลายน๊อตยึดไดชาร์ท เอาพอขยับให้มันหย่อนได้ ยังไม่ต้องเอาออกหมดก็ด้ครับ จากนั้นหาเหล็กยาวๆ
ตามที่ท่านพอจะหาได้ มาง้างให้ไดชาร์ลดความตึงของสายพาน สานพานจะหย่อนครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 18:57:06
สายพานหย่อนแล้วครับ เอาออกจากไดชาร์ทเลยครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:03:43
หลังจากนั้นคลายน๊อตยึดไดออกทุกตัว อย่าลืมถอดปลัีกตรงตูดได ออกด้วยนะครับ ของผมเครื่อง d16Y4
3 ขา ปลั๊กสีเขียวๆ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:08:05
การเปลี่ยนไดชาร์ท เป็นสิ่งที่ไม่ยากแลสลับซับซ้อนมากนักสามารถทำได้ง่ายๆ แต่ยากหน่อยตรงการรื้อและออกมา
ผมสังเกตุและลองทำบริเวณด้านล่างของไดชาร์ทไม่สามารถเอาออกลงด้านล่างได้ติดสิ่งกีดขวาง ต้องออกด้านบนอย่างเดียว
ด้านบนมีสิ่งกีดขวางเยอะเหมือนกันครับ ผมคงไม่สามารถอธิบายได้ละเอียดมากนัก แต่ติดอะไรก็เอาออกครับ และก็จะสาารถ
นำออกมาได้ .....พยายามรื้อห้น้อยที่สุดจะได้ไม่เหนื่อยมากครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:12:42
ตัวที่เสีย เอาออกมาจนได้ ทำให้ผมของขึ้นหลายรอบเหมือนกัน อุปสรรคเยอะน่าดู :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:18:46
จากภาพจะเห็นว่า ตัวซ้ายมือเป็นตัวใหม่อะไหล่เชียงกงทั้งลูกซึ่งผมจัดหามา ตั้งใจเปลี่ยนเลย
เพราะ ตัวเดิมใช้มานาน ประกอบกัได้ราคามาสมเหตุสมผลมาก คงใช้ได้ไปอีกนานครับ เทียบกับ
ของเดิม ซึ่งเป็นไดชาร์ทบิ้วตรงรุ่น จริงๆก็ใช้ทนนะครับ ก็เป็นอีกหนทางเลือกหนึ่ง ราคารวมทำ
ตอนนี้น่าจะ 3500 บาทได้หละมั้งครับ ราคาไดชาร์ทบิ้วพร้อมทำ.....ลองเลือกดูครับตามความต้องการ
ของคนจ่ายเงินเลยเรื่องนี้


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์ท ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:24:22
ไดชาร์ทเชียงกงญี่ปุ่นมือสอง เหมือนๆเลย สภาพไม่ใหม่น่ะ แต่คิดว่าน่าจะทน ในขณะที่เขียน DIY
อยู่หลังจากเปลี่ยนไม่มีปัญหาไดๆครับ ใช้ดีมาก


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:32:06
เมื่อมั่นใจว่าไดชาร์จที่ได้มาสมบูรณ์ทำย้อนกลับไปตามเดิม ติดตั้งให้เรียบร้อย (ผมคงไม่อธิบายนะครับ)
ตรวจสอบไดชาร์จขณะเปิดโหลดจะอยู่ที่ 13.9V – 14.5V โหลดในที่นี้จะมีอยู่ 2 อย่าง คือ แอร์ และ ไฟหน้า
ทดสอบของผมอยู่ที่ 13.94-14.02 V  ถือว่าผ่านครับผม


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:36:08
ชาร์ทไปสักระยะหนึ่งแบตเตอร์รี่ที่ไฟตก ถูกชาร์ทไฟจนเต็มประมาณ 12.25 V ไม่ได้สตาร์ทเครื่องครับ

ถือว่างานนี้จบได้สบายใจ ในราคาที่เบาๆ และภูมิใจว่าเราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง จริงๆเราสามารถหาตัว
IC หรือชิ้นส่วนที่เสียมาเปลี่ยนได้ต้องไล่ดูไป แต่ผมตดปัญหายิบย่อย หาซื้อเชียงกงมา มันจบแบบไม่เหนื่อย
เราสามารถทำเองได้ครับ เรื่องการเปลี่ยนไดชาร์จ


ขอจบไว้เพียงเท่านี้ครับ ใครมีเสริม เพิ่มเติมได้เลยครับ .....ผมเอามาแชร์ประสบการณ์และก็อยากได้ความรู้จากเพื่อนๆด้วยครับ :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 19:38:58
ถ้ามีพิมพ์ตกหล่นไปประการใด....ข้าน้อยขออภัย....ข้าน้อยเมื่อยตุ้มหละ...ปวดหลังด้วยนั่งคิดนาน :-[ :-[ :-[ ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 20:09:15
 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 20:26:43
:-* :-* :-*

หายไปนานเลย.........


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 20:32:29
หายไปนานเลย.........


อยู่หน้าห้องซื้อขายครับ หาอะไหล่ ให้เจ้ซิ่ม อยู่ครับ ได้กันชนหลังแล้ว หรือ อย่างอื่นอีก 2 - 3 อย่าง


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 21:48:44
บ่องตง ขอเซฟก่อนครับ  ;)


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 21:53:32

อยู่หน้าห้องซื้อขายครับ หาอะไหล่ ให้เจ้ซิ่ม อยู่ครับ ได้กันชนหลังแล้ว หรือ อย่างอื่นอีก 2 - 3 อย่าง

ถึงไหนแล้วครับ  เจ้ซิ่ม อะ....อู่มันหาไม่ได้เลยหรือ ต้องหาเอง หรือว่า กลัวได้ของเทียมมาใส่  อู่พวกนี้เก่งนัก ??? ???


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 21:56:48
บ่องตง ขอเซฟก่อนครับ  ;)

ถ้าเข้าใจไม่ผิด หมายถึง เซฟไว้อ่าน ไม่ต้องหรอกครับ ท่าน sitti ทำได้อยู่แล้ว ไม่มีอะไรยากเลย ...เรื่องรื้อไม่ยาก แต่วิเคราะห์
ให้แตกว่า เสียหรือไม่เสีย แบตมันเสียหรือเปล่า นี้หละสำคัญครับ พอดีรถผมเจอ case นี้ วิเคราะห์ได้ถูก ก็สบายหน่อย เหนื่อย
แต่ทำตรงจุด มีอยู่นิดหน่อยหลักการตรวจสอบ แต่คงทราบดีกัน ก่อนรื้อ จะได้ไม่เสียเวลา :-* :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 22:00:05
ถ้าเข้าใจไม่ผิด หมายถึง เซฟไว้อ่าน ไม่ต้องหรอกครับ ท่าน sitti ทำได้อยู่แล้ว ไม่มีอะไรยากเลย ...เรื่องรื้อไม่ยาก แต่วิเคราะห์
ให้แตกว่า เสียหรือไม่เสีย แบตมันเสียหรือเปล่า นี้หละสำคัญครับ พอดีรถผมเจอ case นี้ วิเคราะห์ได้ถูก ก็สบายหน่อย เหนื่อย
แต่ทำตรงจุด มีอยู่นิดหน่อยหลักการตรวจสอบ แต่คงทราบดีกัน ก่อนรื้อ จะได้ไม่เสียเวลา :-* :-*

ผมจะได้ไม่ต้องคิดเองไงครับอาจารย์ก็อาจารย์ทำไว้แล้ว มีเหรอที่ผมจะไม่เซฟไว้ก่อน ทำมากันคนละเรื่องสองเรื่องมันก็ได้รถทั้งคันแล้วครับ  ;)


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 22:06:53
จริงๆแล้วเรื่องนี้มันอยู่ในวิชาไฟฟ้ารถยนต์ เรียนแค่ผ่านๆมาแล้ว ไม่ค่อยได้ใส่ใจอะไรเป็นพิเศษ มันมีไดโอดอยู่ในนั้น มีวิธีการวัดการช๊อต มีคัทเอาท์ มันซ่อมได้ แต่เนื่องด้วยของผมยังไม่เสียเลยยังไม่คิดหาทางแก้ไข จนกว่าของผมจะเจ้งผมจึงจะมี DIY แบบชำแหละครับ ในเมื่ออาจารย์ทำไว้แล้วผมต้องเซฟแอส ไว้ก่อน  :)


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 22:24:35
ใช่ครับ ไดชาร์จ ถ้าเจาะกันจริงๆลึกๆแล้วก็อยู่นเรื่องระบบไฟฟ้ารถยนต์ มีหลายอย่างต้องศึกษา เช่น ตลับลูกปืน 
แผงไดโอด  คัทเอ้าท์  ฟิลชาร์ท  ทุ่นชาร์ท ฯลฯ อีกมากมาย เพียงแต่ว่า
รู้ไว้ก็ดี แต่ถ้าเอามาซ่อมเป็นกิจลักษณะ ก็สนุกเหมือนกัน เพียงแต่เวลาผมไม่มี เลยเลือกการเปลี่ยนเชียงกงจบได้ไว
กว่าตามประสาวัยรุ่นครับ  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 22:26:05
ภาพืมเขามา ไม่ใช่รุ่น EK นะครับ
0..ตลับลูกปืน  1..แผงไดโอด  2..คัทเอ้าท์  3..ฟิลชาร์ท  4..ทุ่นชาร์ท


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 22:30:59
พวกเราชาว Civic EK โชคดีที่อะไหล่ทั้งบิ้ว ทั้งเชียงกง มีเยอะเลยไม่ค่อยกังวลเรื่องตัวไดชาร์จ
เท่าไหล่ มันมีขายเป็นกองๆเลย ประเด็นคือ ต้องเลือกเป็นครับ ถ้าจะทำรถเอง ไม่ต้องเสียค่าช่าง
ค่าชาร์จของ เพราะ เขาต้องขับรถเสียค่าน้ำมันรถ เสียเวลาไปซื้อให้ ทำไมราคามาถึงช่างมันถึง
มีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ฉะนั้น ถ้าเราหามาเองได้ ตรวจสอบเองได้ว่าใช้ได้  และสามารถเปลี่ยนเองได้  ทีนี้หละครับ
ช่างรถยนต์น้ำตาร่วงกันเป็นแถวเลย ความลับของเขาเอามาเปิดเผย :-[ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ (Alternator)) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2014, 22:46:57
พวกเราชาว Civic EK โชคดีที่อะไหล่ทั้งบิ้ว ทั้งเชียงกง มีเยอะเลยไม่ค่อยกังวลเรื่องตัวไดชาร์จ
เท่าไหล่ มันมีขายเป็นกองๆเลย ประเด็นคือ ต้องเลือกเป็นครับ ถ้าจะทำรถเอง ไม่ต้องเสียค่าช่าง
ค่าชาร์จของ เพราะ เขาต้องขับรถเสียค่าน้ำมันรถ เสียเวลาไปซื้อให้ ทำไมราคามาถึงช่างมันถึง
มีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ฉะนั้น ถ้าเราหามาเองได้ ตรวจสอบเองได้ว่าใช้ได้  และสามารถเปลี่ยนเองได้  ทีนี้หละครับ
ช่างรถยนต์น้ำตาร่วงกันเป็นแถวเลย ความลับของเขาเอามาเปิดเผย :-[ :-[ :-[ :-[

เอามาเปิดเผยเยอะๆเลยครับ ค่าบริการตามอู่จะได้เป็นธรรมแก่ลูกค้าหน่อย


หัวข้อ: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 20:52:13
เพิ่มเติมให้อีกนิด ไปเจอมาครับ ผู้ผลิตแบตรถยนต์ เขาว่ามา อ่านไว้เป็นข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:27:42
ตามนั้นเลยครับ สุดยอด  :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2014, 19:35:53
สงสัยจะไม่ค่อยเสียกัน ไดชาร์จ :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 22 เมษายน 2014, 21:23:51
ถามหน่อยครับ ถ้ามันชารจ์อ่อน ซ่อมได้ไหมครับ กรณีไม่เปลี่ยน ::)


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 22 เมษายน 2014, 21:28:45
เท่าที่รู้มาคือ ถ้าขดลวดไม่ช๊อต ไม่ไหมั ซ่อมได้ครับ เปลี่ยนไดโอด ถ้าไดโอดช็อต ถ้าไม่ตัดต่อ เปลี่ยนคัตเอ้าท์ครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 22 เมษายน 2014, 21:34:24
เท่าที่รู้มาคือ ถ้าขดลวดไม่ช๊อต ไม่ไหมั ซ่อมได้ครับ เปลี่ยนไดโอด ถ้าไดโอดช็อต ถ้าไม่ตัดต่อ เปลี่ยนคัตเอ้าท์ครับ
คือ ปรกติ ชารต์อยู่ 13.6 - 13.8 เปิดไฟ เปิดแอร์ เหลือ 13.3 - 13.4

ปัจจุบัน ชารต์แค่ 13.3 - 13.4 เปิดไฟ เปิดแอร์ เหลือ 12.5 - 12.7

เลยสงสัยว่าไดร์ชารต์ น่าจะผิดปรกติ เลยอยากรู้ว่า ถ้าไม่เปลี่ยนมันยกลูก จะซ่อมได้ไหม ราคาค่าซ่อมจะประมาณเท่าไร

ขอบคุณทุกคำตอบครับ
  :-[


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 22 เมษายน 2014, 21:39:06
เท่าที่รู้มาคือ ถ้าขดลวดไม่ช๊อต ไม่ไหมั ซ่อมได้ครับ เปลี่ยนไดโอด ถ้าไดโอดช็อต ถ้าไม่ตัดต่อ เปลี่ยนคัตเอ้าท์ครับ

ตามนี้ก็ได้ครับ ไม่ซับซ้อนครับ


หัวข้อ: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 22 เมษายน 2014, 21:50:17
คือ ปรกติ ชารต์อยู่ 13.6 - 13.8 เปิดไฟ เปิดแอร์ เหลือ 13.3 - 13.4

ปัจจุบัน ชารต์แค่ 13.3 - 13.4 เปิดไฟ เปิดแอร์ เหลือ 12.5 - 12.7

เลยสงสัยว่าไดร์ชารต์ น่าจะผิดปรกติ เลยอยากรู้ว่า ถ้าไม่เปลี่ยนมันยกลูก จะซ่อมได้ไหม ราคาค่าซ่อมจะประมาณเท่าไร

ขอบคุณทุกคำตอบครับ
  :-[

ครับส่วนตัวผมทำรถเอง ก็ลองผิดลองถูก อาศัยจับทาถูก มีทักษะพอสมควร
เอาตอบง่ายๆก่อนน่ะครับ ผมว่าเรื่องซ่อมนั้น ซ่อมได้อยู่แล้วนะครับ เปลี่ยนไดโอด คัดเอ้า ก็จบแล้ว เพียงแต่ประเด็นว่า
บางทีเราใช้งานมันมานานมาก เกิดอาการสึกหรอได้แน่นอนครับ ถ้าเป็นผมน่ะ ผมจะหาลูกใหม่ จะเป็นเชียงกงแท้ๆทนแน่นอน หรือบิ้วก็แล้วแต่
แต่บิ้วก็ทนน้อยหน่อยกว่าเชียงกง ของบิ้ว คือ ของเก่า เอามาแปลง ปรับปรุงและพ่นทรายให้ดูเหมือนใหม่เท่านั้น

ราคาของบิ้วสวยๆ ตรงรุ่น รวมค่าทำเลย ผมเคยเข้าไปถามร้านแถวบ้าน ถนนรัตนาธิเษศร์ นนทบุรี เขาเรียกผม 3500 บาทครับ
ราคาเชียงกง (เชียงกงจริงๆน่ะของเก่าใช้แล้วไม่เอา) ค่าของอยู่ที่ 2000-2500 บาทครับ เอาให้ช่างไปติดตั้งน่าจะ 500 บาทน่ะ รวมๆ ก็2500-3000 บาท
ราคาเปลี่ยนไดโอด อุปกรณ์ภายใน จำไม่ได้แล้น่ะเมื่อไหร่ สัก 2-3 ปีแล้วมั้งครับ เอาคิดผมแบบเสร็จเลย 1600 บาท

ลองดูครับ ถ้าคิดจะเปลี่ยนมีทางเลือกมากมายเหลือเกิน ลองเลือกดูราคาอาจถูกหรือแพง แล้วแต่พื้นที่น่ะ ส่วนตวผมจัดเองค่าแรงตัดไป แต่เหนื่อยครับเปลี่ยนไดชาร์ท
ดูเหมือนง่าย แต่เหงื่อแตกโชกเลย ยิ่งตอนเอาออกอุปสรรคเยอะเอาการเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 22 เมษายน 2014, 22:34:50
ปรกติแล้ว ไดชาร์ทค่อนข้างทนครับ ไม่เสียกันง่ายๆ แต่จะมีประเด็นตรงกับ
ไดโอด  คัดเอาท์ นี้หละเกิดเสียลองเช็คดีๆก่อนครับ :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 22 เมษายน 2014, 22:38:17
แต่ไม่อยากเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ก็ยกทั้งลูกเลย จบแบบลืมไปเลย :-*


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 22 เมษายน 2014, 22:42:00
ขอบคุณครับผม :)


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 23 เมษายน 2014, 19:42:53
ยินดีครับ เช็คแบตไปด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Aofku ที่ 23 พฤษภาคม 2014, 21:58:30
ของผม เปิด แอร์ เปิดไฟหน้า เปิดเพลง มันอยู่ที่ 12.4-12.5 อ่าครับพี่ ถือว่า ห่วยมั้ยครับ รถไม่ได้ติดเครื่องเสียงนะครับพี่



หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 25 พฤษภาคม 2014, 23:10:44
ของผม เปิด แอร์ เปิดไฟหน้า เปิดเพลง มันอยู่ที่ 12.4-12.5 อ่าครับพี่ ถือว่า ห่วยมั้ยครับ รถไม่ได้ติดเครื่องเสียงนะครับพี่



แย่แล้ววครับ แก้ไขได้ทำเลยเดี๋ยวจะมีปัญหาครับ รู้ตัวก่อนและแก้ไขก่อนดีกว่า
ไปมีปัญหากลางทาง แพงด้วยแก้ไขตอนนั้น


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Aofku ที่ 26 พฤษภาคม 2014, 07:29:05
แย่แล้ววครับ แก้ไขได้ทำเลยเดี๋ยวจะมีปัญหาครับ รู้ตัวก่อนและแก้ไขก่อนดีกว่า
ไปมีปัญหากลางทาง แพงด้วยแก้ไขตอนนั้น

ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวยังไงรีบไปจัดการครับบ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 26 พฤษภาคม 2014, 08:12:13
ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวยังไงรีบไปจัดการครับบ

ให้อิงค่าการชาร์ทของไดชาร์ท ตามที่ผมแจ้งไว้ในหน้าแรก นะครับ
เอาให้ใกล้เคียงนั้นนะครัย


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Aofku ที่ 26 พฤษภาคม 2014, 09:16:34
ให้อิงค่าการชาร์ทของไดชาร์ท ตามที่ผมแจ้งไว้ในหน้าแรก นะครับ
เอาให้ใกล้เคียงนั้นนะครัย

ผมที่โทไปตะกี้อ่าคับพี่ จะขอคำปรึกษาหน่อยครับพี่


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 26 พฤษภาคม 2014, 21:59:39
ผมที่โทไปตะกี้อ่าคับพี่ จะขอคำปรึกษาหน่อยครับพี่

ครับตามที่คุยกันไว้ ทำเองได้ไม่ยากหละ ด้วยต้นทุนเบาๆ ถ้ายังไม่อยากทำก็ปล่อยไปก่อนครับหมั่นตรจสอบก็แล้วกัน
ให้ยึดค่าตามนี้เป็นหลักไว้ก่อน จากผู้ผลิตแบตเตอร์รี่เขาแนะนำมาน่ะครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 23 มิถุนายน 2014, 20:52:56
วันนี้เพิ่งโดนไดบิ้วไป 3500 ครับแถวอ่อนนุช
มันเล่นเจ็งระหว่างทางเลยไม่มีโอกาศหาของมือสองมาใส่เลย
กลัวรถดับ  :'(


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: nuynuye ที่ 08 เมษายน 2015, 00:09:13
วันรถดับก็เลยพวงแบตเสร็จแล้วให้ช่างที่อู่เช็คปรากฎว่าไดร์ชาร์เสีย เอาไปซ่อมเปลี่ยนคัดเอาท์กับไดโอดลองเทสที่ร้านซ่อมก็ชาร์จได้เกือบ15v.แต่พอเอามาประกอบใส่แล้วสตาร์ทไม่ถึง5นาทีมีเสียงดังแก๊กๆคล้ายเสียไฟช๊อตแล้วก็ไฟลดลงเรื่อยเหลือไม่ถึง12v เข้าใจว่าไดร์ชาร์น่าจะไปแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าไดชาร์จจะเสียอะไรเพิ่มอีกครับ
ตอนที่อยู่ที่ร้านช่างรื้อออกมาบอกว่าไดโอดที่มีจุดเชือมขาดหมดเลย มันแปลกมากแต่ก็ซ่อมกลับมาให้บอกว่าไม่มีไดร์ลูกใหม่เปลี่ยน เลยอยากรู้สาเหตุที่แท้จริงว่าไดโอดช๊อตจนขาดหมดนี้เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ใช่ชุดขดลวดมันช๊อตรึป่าวผมสันนิฐานนะเลยขอสอบถามพี่ๆนะครับ มันคาใจ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: wm250010 ที่ 25 กรกฎาคม 2016, 20:55:32
สอบถามเรื่องสายไฟ3เส้นที่เข้าไดชาร์จหน่อยครับ
ว่าเป็นสายอะไรบ้าง ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ★ DIY เปลี่ยนไดชาร์จ (อัลเตอร์เนเตอร์ - Alternator) ★
เริ่มหัวข้อโดย: Civic EK 2000 ที่ 26 กรกฎาคม 2016, 07:00:50
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ก็โดนครับ ไฟเตือนติดๆ  ดับ  ตั้งแต่ระยอง จนถึงบางนา  เช้ารุ่งขึ้นวิ่งเข้าเชียงกงเลย
ตรงรุ่น honda  3 สายหายากมากครับ  ส่วนมากจะเป็น 4 สาย  ราคาตั้งแต่ 1000-2000 บาทครับ  แล้วแต่ร้าน
ผมได้ไปแบบ 4 เส้น  ช่างไดนาโม บอกว่าต้องแปลง   ไอ้เราก็นั่งรอจนงานเสร็จ  ที่แท้มันก็ใช้แค่ 3 เส้น  อีกเส้นไม่ใช้งาน
แต่ก็ใช้ได้ปกติ   ลองถอดของเก่าดู  แปลงถ่านหมดครับ  สายตึงเลย  สมควรแก่เวลา (370,000 กิโลเมตร)