:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: s_pijan ที่ 09 ตุลาคม 2015, 14:18:55



หัวข้อ: สอบถามครับ เครื่องเย็นตอนตัดมาเป็นแก๊สเครื่องสดุด
เริ่มหัวข้อโดย: s_pijan ที่ 09 ตุลาคม 2015, 14:18:55
อาการเหยียบคันเร่งตอนช่วงตัดมาเป็นแก๊สแล้ว ช่วงเครื่องเย็นอยู่(ตอนเช้า) เครื่องยนต์มีอาการสดุดแล้วค่อยไปต่อได้
(ถ้าวิ่งยาวเลยต่อเนื่องไม่ได้ผ่อนคันเร่ง จนเครื่องร้อนก็ไม่มีอาการ)
 เครื่องร้อนแล้วก็ขับปกติ B20B

อาการแบบนี้คือหม้อต้มแก๊สยังไม่ร้อน ปกติใช่หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ เครื่องเย็นตอนตัดมาเป็นแก๊สเครื่องสดุด
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 10 ตุลาคม 2015, 16:02:29
มันไม่มีแก็สในห้องเผ่าไหม้เยอะอ่ะครับ แบบบางๆเลยมีอาการสะดุดบ้าง ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร อันนี้อยู่ที่ช่างจูนมาครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ เครื่องเย็นตอนตัดมาเป็นแก๊สเครื่องสดุด
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 27 ตุลาคม 2015, 19:00:09
ให้ช่างตั้งระบบเป็นแบบใช้ความร้อนกับรอบดีกว่าครับ แบบความร้อนถึงค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊สอะครับ เครื่องจะได้ทนขึ้นครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ เครื่องเย็นตอนตัดมาเป็นแก๊สเครื่องสดุด
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 ธันวาคม 2015, 07:58:37
อาการนี้มันเป็นเรื่องปกติ ในสภาวะที่เครื่องยนต์ยังมีระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ยังมีอุณหภูมิเย็น  เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในสภาวะนี้  หม้อต้มแกสต้องการความร้อนจากน้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ไปเข้าในชุดห้องหม้อต้มแกส  มันยังไม่ร้อนพอที่จะทำให้ความร้อนในห้องต้มมีความร้อนพอที่จะทรานเฟอร์ความร้อนส่งไปให้ห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแกสให้เป็นไอแกสได้  จึงทำให้การเปลี่ยนสถานะน้ำแกสเป็นไอแกสมีน้อย  ไม่พอจ่ายให้กับเครื่องยนต์   เครื่องยนต์ก็จะเดินไม่เรียบสะดุดไม่มีกำลังรอบตก   

และเมื่อใดก้ตามที่น้ำในระบบหล่อเย็นมีอุณหภูมิร้อนตามอุณหภูมิห้องเครื่อง คือประมาณ 78-80 องศา   ก็จะทำให้น้ำในหม้อต้มแกสร้อน  สามารถจะกระจายความร้อนผ่านไปยังห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแกสให้เป็นไอแกส  ก็จะทำให้น้ำแกสที่เป็นของเหลวเปลี่ยนเป็นไอแกสได้หมดจรด  เครื่องยนต์ก็ทำงานตามปกติ

ในระบบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสองระบบ  มีความจำเป็นที่จะต้องใช้รบบน้ำมันในการสตาร์ทมเครื่องยนต์ก่อนเป็นอับดับแรก  และควรวอร์มเครื่องยนต์ให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ร้อนตามอุณหภูมิที่กำหนด   แลเค่อยเปลี่ยนไปใช้ระบบแกส   ก็ต้องไปติดตั้งระบบออโตทรายนเฟอร์  ที่ใช้อุณหภูมิน้ำเป็นตัวกำหนดก็จะดีกว่า ใช้รอบเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนดแบบแรกๆที่ติดตั้งกันมา

ผลเสียของการใช้ระบบแกสที่ในสภาวะเครื่องยนต์ยังมีน้ำในระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  หรือยังร้อนไม่ได้ที่   จะมีผลทำให้การเปลี่ยนสถานะจากน้ำแกสเป็นไอแกสไ่หมด  ทำให้ดเกิดขี้แกสขึ้นในระบบของหม้อต้มแกส   มีคราบน้ำมันเหนียวๆไปจับตามส่วนต่างๆของภายในหม้อต้มแกส  เช่นผ้าแผ่นไดอะแฟรมหม้อต้ม  ทำให้ผิวแผ่นผ้าไดอะแฟรมย่นไม่คงรูป  ทำให้แรงแวคคั่มที่ดูดแผ่นไดอะแฟรมไม่สามารถคอนโทรลแรงกดของกระเดื่องวาวล์ ที่เปิดให้แกสไหลผ่านไปยังห้องมิ๊กที่ท่อไอดีได้  เป็นผลให้มีแกสหนาหรือมากกว่าปกติ   ทำให้รอบเดินเบามีปัญหา   แถมยังเครื่องยนต์กินแกสมาก     และที่สำคัญการเกิดคราบขี้แกสในหม้อต้มแกส จะทำให้คราบน้ำมันนี้ไปอุดตามรูของสกรูช่วยปรับอากาศรอบเดินเบาที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ   ทำให้อากาศที่ไหลบายพาสจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  ไหลผ่านได้น้อย  ทำให้มีปัญหารอบเดินเบาตามมาอีกด้วย

ดังนั้นท่านเจ้าของรก็ควรทำความเข้าในกับการใช้ของระบบแกสให้ดีด้วย  ก็จะไม่มีปัญหาตามมา ...srithanon


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ เครื่องเย็นตอนตัดมาเป็นแก๊สเครื่องสดุด
เริ่มหัวข้อโดย: s_pijan ที่ 12 มกราคม 2016, 13:10:57
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ ถ้าล้างทำความสะอาดหัวฉีดแก๊สแล้ว ไม่ต้องคาริเบทได้หรือไม่ครับ ปล.ไม่มีที่คาริเบทครับ
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามครับ เครื่องเย็นตอนตัดมาเป็นแก๊สเครื่องสดุด
เริ่มหัวข้อโดย: s_pijan ที่ 21 มกราคม 2016, 13:40:38
ขออนุญาติอัพเดทเองครับ
หลังจากได้ถอดล้างหัวฉีดแก๊สแล้วโดยไม่ได้ปรับหกเหลี่ยม ลองสตาร์ทเครื่องแล้วรอบเดินดีขึ้น กดคันเร่งรถวิ่งดีกว่าเดิมเหมือนเดินเต็มสูบขึ้น เกียร์ออโต้เวลาเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ตอนเครื่องร้อนแล้ว
อยากสอบถามว่า ระบบเกียร์เกี่ยวด้วยหรือไม่ครับเพราะมันนิ่มขั้นมากจริงฯ
ขอบคุณครับ