ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
07 พฤษภาคม 2024, 07:03:19
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: การดูแลรถยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การดูแลรถยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบ  (อ่าน 2568 ครั้ง)
Ernestino
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,684



« เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2006, 13:33:37 »



จากหนังสือยานยนต์ ขึ้นปีที่ 30 ฉบับประจำเดือน กรกฏาคม 2541



                เราจะเห็นได้ว่ามีเรื่องราวหรือปัญหาหลายต่อหลายเรื่องในการใช้งานรถยนต์ที่ยังวคงถกเถียงกันไม่รู้จักจบสิ้นเนื่องมากแต่ละคมก็มีความคิดเห็นต่างกัน และเชื่อในความคิดของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วก็ไม่มีใครเก่งที่สุดในทุก ๆ อย่าง ถึงเราจะคิดว่าแบบที่เราคิดนั้นถูกแน่นอน แต่จะดีกว่ามั้ย ....ถ้าจะลองฟังความคิดเห็นและเหตุผลของคนอื่นดูบ้าง อย่างน้อยก็ทำให้รู้ถึงความคิดของคนอื่น เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับความคิดของตัวเองได้



รถที่ต้องติดเทอร์โบ...มาจากโรงงาน

                รถยนต์ทึ่จำหน่ายอยู่ในบ้านเราปัจจุบันนี้มีมากหลายรูปแบบ หลาย ๆ คายผู้ผลิตก็ได้ทำการค้นคว้าพัฒนาระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า ๆ และมีการนำรถยนต์ที่เครื่องยนต์ติดตั้งระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์มาจำหน่ายมากขึ้นกว่าเดิมด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการรถที่มีสมรรถนะเหนือกว่าเครื่องยนต์ปกติที่ไม่มีระบบอัดอากาศ



            ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในเครื่องยนต์เบ็นซินเท่านั้น แม้แต่เครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันก็เริ่มนำระบบอัดอากาศหรือ ?เทอร์โบชาร์จ? มาใช้มากขึ้น ด้วยเหตุผลที่จะหลีกหนี ?ความอืด?  และเนื่องจากการนำระบบอัดอากาศมาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลจะทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์หมดจดมากขึ้นกว่าเดิมเป็นการลดมลภาวะไปได้อีกทางหนึ่ง


                เล่นของแรงต้องดูแลเป็น


                สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์มทาจากโรงงานซึ่งมัจำหน่ายในบ้านเราก็จะมีทั้ง รถสปอร์ต และซีดานจากญี่ปุ่น และรถอีกหลายรูปแบบของทางค่ายรถยุโรปให้เลือก แน่นอนว่าท่านที่ตัดาฃสินใจเลือกซื้อรถเครื่องยนต์เทอร์โบก็เพราะต้องการประสิทธิภาพที่หนือกว่าเครื่องยนต์ปกติ แต่ควรจะรู้ด้วยว่าเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศนั้นจะต้องการความเอาใจใส่และดูแลรักษามากกว่าเครื่องยนต์ปกติ ไม่ใช่แค่ทราบว่าขับรถมีเทอร์โบแล้วเท่อย่าบอกใครเพียงอย่างเดียว



                สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดเทอร์โบมาจากโรงงานส่วนมากจะได้รับการปรับปรุงชิ้นส่วนภายในเครื่องยนตืหลายต่อหลายส่วนเพื่อให้สามารถรับกับการทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์ได้ ทั้งลูกสูบ และฝาสูบจะต้องมีความแข็งแรงมากกว่าเดิม และยังมีพวกโครงสร้างรูปแบบของท่อร่วมไอดี การทนความร้อนของท่อร่วมไอเสีย เหล่านี้จะต้อง ?ดีกว่า? และ ?ทนกว่า? เครื่อยนตืปกติทั้งสิ้น โดยเฉพาะระบบระบายความร้อนของน้ำและน้ำมันเครื่องจะได้รับการออกแบบให้ดีกว่าเครื่องยนต์ปกติเพื่อให้เครื่องยนต์มีความทนทานไม่ต่างกับเครื่องยนต์ธรรมดา แต่เครื่องยนต์จากโรงงานเหล่านี้จะได้รับการออกแบบมาอย่างไร ก็ยังมีอักจุดหนึ่งที่บางคนมองข้ามไป เพราะคิดว่าหากจำเป็นทางโรงงานก็คงมีการติดตั้งมาให้ด้วยแล้ว นั่นคือ ?เทอร์โบไทเมอร์? (Turbo timer)


                เทอร์โบไทเมอร์ คืออะไร


                หากสังเกตท่านก็จะเห็นว่ารถที่มีเทอร์โบติดมาจากโรงงานนี้ไม่มีรุ่นไหนเลยที่มีระบบ ?วงเวลาการดับเครื่องยนต์? หรือเจ้า ?เทอร์โบไทเมอร์? ที่ว่านี้มาให้ เราลองคิดดูความสำคัญของมันกันก่อนดีกว่า



                หน้าที่เทอร์โบไทเมอร์คือจะเป็นตัวถ่วงเวลาการดับของเครื่องยนต์ โดยเมื่อเราปิดสวิทช์ดับเครื่องยนต์แล้วเทอร์โบไทเมอร์จะเริ่มทำงาน เทอร์โบไทเมอร์จะติดตั้งไว้ที่สวิทช์กุญแจที่สายไฟจากขั้เวที่ใช้ดับเครื่องยนต์มาเข้าตัวเทอร์โบไทเมอร์ เมื่อเราดับเครื่องยนต์ เจ้าเทอร์โบไทเมอร์ก็จะทำงานต่อทำให้เครื่องยังไม่ดับ ส่วนจะดับเมื่อไหร่ก็แล้วแต่เวลาที่เราตั้งไว้ว่าจะให้ดับหลังจากที่เราบิดสวิทช์ดับเครื่องแล้วกที่วินาที



                เหตุผลที่จะต้องมีการหน่วงเวลาในการดับเครื่องยนต์นั้นก็เพราะว่าในการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบไทเมอร์จะมีน้ำมันสูบฉีดไปหล่อลื่นยังส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์อย่างทั่วถึง เพื่อระบายความร้อนและลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่าง ๆของเครื่องยนต์ ส่วนที่มีความเร็วรอบสูงที่สุดในเครื่งยนต์เทอร์โบก็เห็นจะเป็นตัวเทอร์โบนี่เองแหละที่หมุนเร็วกว่าเพื่อน และที่ตัวเทอร์โบนี้ก็จะมีน้ำมันไปหล่อลื่นที่แกนเทอร์โบเหมือนกันเวลาเครื่องยนต์ทำงาน แต่เมื่อเราดับเครื่องยนต์ ระบบต่าง ๆ ของเครื่องจะหยุดการทำงาน แต่เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานทันทีซึ่งก็รวมทั้งระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่นด้วย



                แต่ก็ยังมีชิ้นส่วนอยู่อีกชิ้นหนึ่งที่ยังหมุนอยู่ นั่นคือ ?เทอร์โบน์? (ใบกังหัน) ของตัวเทอร์โบ ถ้ดับเครื่องทันทีหลังจากขับด้วยความเร็วรอบสูงมาก เทอร์โบร์ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกับแกนของเทอร์โบที่หมุนอยู่ก็จะยังหมุนไปอีกแต่เป็นการหมุนชนิดที่ไม่มีน้ำมันหล่อลื่นซึ่งจะทำให้เกิดการสึกหรออย่างมาก นอกจากนี้ตัวเทอร์โบเองก็ยังจะมีความร้อนสูงอยู่จึงต้องมีการระบายความร้อนให้อุณหภูมิลดลงก่อนรวมทั้งตัวเครื่องยนต์เทอร์โบหลังจากใช้งานมาด้วยความเร็วรอบสูงจะเกิดความร้อนสูงกว่าเครื่องยนต์ธรรมดา จึงไม่ควรดับเครื่องในทันที ที่จอดรถ ควรจะปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบเดินเบาสักพัก เพื่อให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดลงมาหน่อยและช่วยหล่อลื่นแกนเทอร์โบไปในตัวด้วยแล้วจึงค่อยดับเครื่อง เจ้า ?เทอร์โบไทเมอร์? นี่แหละคืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกทำให้ไม่ต้องมานั่งรอเวลาดับเครื่องและ ?กันลืม? ไปด้วยในตัว


                ข้อควรรระวังในการรักษาเครื่องยนต์เทอร์โบ
                ถ้าท่านเคยนำคู่มือประจำรถมาเปิดอ่านดูบ้างจะพบว่ามีข้อความเตือนและข้อแนะนำในการปฏิบัติต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์เทอร์โบอยู่มากมาย ซึ่งก็ไม่ได้เข้าใจยากเย็นอะไร การปฏิบัติตามที่คู่มือแนะนำมาจะเป็นการยืดอายุการใช้งานของตัวเทอร์โบและครื่องยนต์ด้วย ข้อแนะนำดังกล่าวก็เช่นหลังจากที่สตาร์ทเครื่งยนต์หใหม่ๆ ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์รอบสูงในทันที เพราะน้ำมันเครี่องจะยังไม่ขึ้นไปเลี้ยงที่แกนเทอร์โบ จะทำให้เกิดการสึกหรอสูง ไส้กรองอากาศมีความสำคัญมากต่อประสิทธิภาพของการทำงานของเครื่องยนต์เทอร์โบ ควรดูแลให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอท่อทางอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์จากกรองอากาศมาที่ตัวเทอร์โบ คสรดูแลให้อยู่ในสภาพดี ไม่ขาด ไดม่รั่วจนทำให้อากาศที่ไม่ผ่านจกรองสามารถแทรกเข้ามาได้ เนื่องจากฝุ่นละอองเป็นศัตรูตัวร้ายของเทอร์โบและครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพแล้วและสิ่งสกปรกที่ปนอยู่ในน้ำมันเครื่องจะมีผลต่การใช้น้ำมันเครื่องที่ระบุให้ใช้กับเครื่องยนตืเทอร์โบจะต้องสามารถทนความร้อนได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องปกติ และสุดท้ายอย่างที่บอกไปแล้วคือควรมีการ ?วอร์มดาวน์? เครื่องยนต์ก่อนดับ หลังจากใช้งานที่ความเร็วรอบสูงมา โดยการปล่อบให้เดินเบา 2-5 นาที และไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ก่อน ดับเครื่องด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: การดูแลรถยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |