ไม่ได้กวนนะครับ ที่ถาม ๆ นี่เจ้าของรถเคยขับบล็อคไหนมาบ้างแล้วครับ
ขึ้นชื่อว่าตระกูล B ถ้าเป็น mt นี่ขับมันทุกตัวครับ
b18b ว่าเกียร์ยาน ๆ ยังมันกว่าดีเซลอีกนะ
ผมเสนอทางเลือกอีก 1 นะครับ ไม่รู้จะชอบ หรือมองว่าจุกจิกไหม
ซื้อเครื่อง b20 (ไม่น่าเกิน 30,000)ไม่ต้องเอาเกียร์ครับ
แล้วหาซื้อเกียร์ mt ของ b16 (4.4) ครบ ๆ เพลา แบ็คเก็ท (25,000 + -) มาชน ขับใช้งานไปก่อน ตัดปัญหา รอบยาน แค่นี้กระบะดันรางก็มีหลอนแล้วครับ
ถ้าหาอู่ทำให้แบบนี้ไม่ได้ สะกิดมาครับ
ใช้ชีวิตประจำวัน คงไม่ได้ซิ่งตลอดเวลา ระหว่างนี้พักรักษากระเป๋า ตังค์ไปในตัว จัดเบรคใหญ่ซักชุด โช็คซักชุด
ใช้ไปสักพักไม่พอใจจะเสริมเขี้ยวเล็บด้วยฝาเทค อันนี้ก็เรื่องเล็กแล้วครับ เพราะมี เครื่อง มีเกียร์ ไว้ซัพพอร์ทอยู่แล้ว
16+20 ผมว่าที่สุดของ block b แล้วนะ
คำถามไม่กวนเลยครับ
ผมใช้ฮอนด้าคันแรกในชีวิตครับ กับบล้อก D16Y8 เท่านั้น ก่อนหน้านั้น ก็เล่นดีเซลตามสไตล์ลูกชาวนาครับ เซ็ตโบทำไรไปเรื่อย เล่นเครื่องก๊าสโซลีแรกๆ ก็โตโยต้าอ่าะครับ 1G 1J โบว่ากันไป มาเจอที่ติดเท้าจริงๆ ก็ SR20DET ครับ ต่อด้วย RB20DET อีกเช่นกัน นิสสันดีกว่าโตโยต้าเยอะครับ
พอมาอยู่ กทม. ก็เลยถอย EK มาใช้ครับ วันแรกที่ขับรู้สึกว่า "รถอะไรวะ มันช่างอืดได้ขนาดนี้" มาๆ ก็เริ่มชินกับเครื่อง N/A ขนาดเล็กๆ "เค้นให้เกิน 5000 รอบ จี๊ดแน่นอน" แต่อย่างว่าแหละ ขับใน กทม. ถ้าไม่หลังสี่ทุ่ม หาจังหวะ 5000 รอบยากมาก
ประสบการณ์การปรับแต่งเครื่อง นอกจากเบรค โช้ค กรอง ท่อ ที่ต้องทำอยู่แล้วนั้น ไม่เคยทำไปมากกว่าการปรับบูสต์และจูนกล่อง เห็นผลมาแต่การใช้ SR20 เปลี่ยนกล่องเป็น IMPUL ปรับบูสต์เป็น 20 psi แหม่ๆ มันช่างสนุกตีน คุ้มค่ากะการจ่ายเงินไปจริงๆ (1JZ GTE ปรับบูสต์แล้วไม่รู้สึกไรเท่าไหร่) เรื่องโมขนาดเปิดฝาทำนั้น ไม่เคยจริงๆ
ตอนนี้เน้นเครื่องแรงแต่เดิมมากกว่าครับ จะทำก็ประมาณว่า "ไม่เปิดฝา" เหมือนเดิม และเน้นใช้ในเมืองรอบต่ำๆ ซัดสั้นๆ ไรเงี้ย
B20 ที่แนะนำมา ผมกลัวเรื่องมันซดอ่ะครับ ว่ากันว่าซดแรงกว่าแรงม้า เครื่อง 2000 CC แรงแค่ 120-140 แรงเอง มีแต่แรงบิด แถมข่าวว่ากินเยอะอีก ไม่ไหวมั้งครับ
ตอนนี้ใจไปทาง B18C ซะ 80% ละครับ ส่วนจะ M/T ไหมนั้น ต้องขอทำงบเพิ่มก่อนครับ