|
|
|
|
|
bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 6,233

ล่องลอย
|
 |
« ตอบ #45 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 16:30:21 » |
|
มาดิเดียวผมพาไปนั้ง เรือซิ่ง 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
arm_united
ไม่หล่อ แต่อร่อย
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 7,466

CiviC CluB No. 101
|
 |
« ตอบ #49 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 16:33:51 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 6,233

ล่องลอย
|
 |
« ตอบ #51 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 16:42:50 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
EK_Mafia
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 197

ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน
|
 |
« ตอบ #55 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 19:33:38 » |
|
อืม อ่านแล้วก็จริงแหละนะ แต่ในมุมของผม ผมรถซิ่งคือรถที่ไม่ได้แรงแต่เกิดมากกว่าอ่ะ ในมุมของผมนะ รถซิ่งคือรถที่ คนได้มาแล้วไม่พอใจใน อัตราเร่ง หรือความเร็วเดิมๆที่รถทำได้ เลยเอามาทำเพิ่ม เริ่มจากทำท่อ ทำกรองอะไรก็ว่าไป เสียงก็ดังขึ้นจากเดิม เพราะไปทำให้ท่อมันโล่งขึ้น เวลาขับเสียงดังขึ้นก็รู้สึกว่ามันเร็วขึ้นแรงขึ้นเพราะเสียงมันดังขึ้นตามรอบ ซึ่งจริงๆทำท่อเอาให้ตายเลยถ้าเครื่องเดิมๆไม่ได้ปรับแต่งอะไรเท่าที่เห็นมาจากการเอาขึ้นเครื่องวัดกำลังกำลังเพิ่มขึ้นไม่เกิน3% ลองคิดดูว่ามันคุ้มไม๊ ส่วนตัวผมไม่ชอบรถเสียงดัง ทั้งมอไซค์ รถยนต์ ที่เคยใช้มาทุกคัน (200SX SR20DET 300ps++ หรือ HD spinger 92) สามารถสตาทออกไปข้างนอกตอนดึกๆได้โดยที่พ่อไม่ตื่น (ยกเว้น รถสองจังหวะคันนึงเพราะทำให้มันเงียบๆมันจะวิ่งไม่ออกเลย) กลับเข้าเรื่องต่อ พอท่อดังแล้วก็รู้สึกว่าแรงก็ขับเร็วขึ้นก็รู้สึกว่าช่วงล่างไม่พอนิ่มไปโค้งแรงๆก็โยนๆก็ต้องไปทำช่วงล่างถ้าทำแพงๆดีๆก็จบ ความนิ่มยังมีความหนืดก็มี เร็วได้แบบไม่ลำบาก(รถแข่งบางคันก็ไม่ได้แข็งกระด้างมากนะครับแล้วแต่การปรับตั้งตามสนามและเทคนิคการขับ)แต่คนที่จะทำช่วงล่างแพงๆนั้นก็มีน้อย เลยไม่ทำแบบไม่แพงก็ได้แค่แข็งขึ้นแต่ไม่หนืด เวลาขับก็รู้สึกว่ามันนึ่งขึ้นโค้งได้เร็วๆไม่โยนตัวแต่ยังตกหลุมทีเด้งไปทั้งคัน(ช๊อคอัฟรถแข่ง ดีๆหน่อยก็ตกต้นล่ะแสน+++ แพงเพราะปรับตั้งได้ละเอียด ทำงานได้เสมอต้นเสมอปลาย) พอเสียงดังหน่อยกระด้างๆหน่อยคนขับก็รู้สึกว่านี่แหละซิ่งล่ะ ต่อไปก็ขับเร็วๆบนถนนได้ล่ะ แต่รถที่ผมว่ามันไม่ซิ่งนะ ก็พวกที่แรงแต่เกิดที่เราๆเรียกว่ารถสปอตอ่ะพวก DC5 , Im-Evo, Ferrari,GTR หรือพวก MB SL500 Audi A8 V12 รถเหล่านี้ เป็นพวกที่อัตตราเร่งดีๆโค้งได้เร็วๆ แต่เสียงไม่ดังมากตกหลุมไม่กะเด้งกระดอนทั้งคัน(ยกเว้น Ferrari ถ้าวาว์ลแปรผันทำงานก็ดังกว่าเดิมเยอะและตกหลุมก็เด้งๆบ้าง) สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ รถแรงจากโรงงานเนี่ยมันก็แพงใช้ไม๊เกินว่าที่คนทั่วไปจะหาซื้อมาขับ เรามีรถบ้านๆทั่วไปที่เค้าออกแบบมันมาให้ใช้งานทั่วไป แต่เราอยากได้ให้มันขับดีขึ้น จากเดิมที่มักเริ่มทำจากสิ่งที่ควรทำหลังๆคือ ท่อไอเสีย ใช่ผมจะบอกว่าถ้าอยากแรงอย่างแรกอย่าพึ่งไปมองท่อ ก่อนที่จะแรง ควรทำรถให้สมบูรณ์ก่อน เครื่องยนต์เป็นยังไง กรองอากาศตันไม๊ วาว์ลได้ระยะไม๊ หัวเทียนกุดหมดล่ะยัง ส่วนมากที่เจอเครื่องจะเป็นไงไม่รู้ พออยากแรงก็ไปร้านท่อเลย เสร็จออกมา โอ้แรงจังเว้ย เสียไป กี่พันไม่รู้ แต่เสียงมันเร้าใจจัง ซึ่งจริงๆมันแรงขึ้นรึเปล่าก็ไม่รู้ ความรู้สึกคนวัดอะไรไม่ได้เที่ยงตรงเท่าไหร่ โอเคพอเครื่องสมบูรณ์แล้ว ก็มาดูระบบส่งกำลัง คลัสเกียร์ต่างๆดีแค่ไหน แล้วก็ใล่มา ถ้ารถมีกำลังแล้วมีแรงม้าแล้วจะจับมาลงพื้นให้หมดได้ไงแล้วถ้ามาลงพื้นหมดจะคุมม้าได้ไงก็ต้องไปดูที่ช่วงล่างดีๆก็เช็คช่วงล่างทั่งหมดให้มันสมบูรณ์เหมือนตอนออกโรงงานมา และระบบเบรคด้วย รวมไปถึงระบบระบายความร้อนทุกอย่างต้องโอเค แล้วไปวิ่งดูก่อนถ้ามันยังไม่พอใจก็ค่อยมาว่ากันว่าอยากได้ตรงไหนเพิ่ม และถ้ารักอยากจะซิ่งจริงต้องรู้ว่ารถมันมีอะไรบ้างที่เอื้อต่อการวิ่ง ผมนึกออกก็มี 1 ด้านโครงสร้างตัวถัง 2 เครื่องยนต์ 3 ระบบส่งกำลัง 4 ช่วงล่าง 5 ระบบเบรค 6 ระบบไฟฟ้าควบคุม จะทำรถซิ่งๆมันมีอะไรตั้งเยอะ ส่วนความเร็วปลายผมว่ามันก็เป็นความสุขความท้าทายอย่างนึงของคนเรากับการเคลื่อนที่เร็วๆ แต่ จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าหรือคิดถึงว่าถ้ามันพลาดมาจะเกิดอะไรขึ้นขนาดไหน ผมเคยขับแช่ความเร็วปลายๆนอกสนามแข่งแต่ตอนนี้มาคิดได้ผลได้มันไม่คุ้มเสีย ทุกวันนี้รถจะขับได้สุดๆเท่าไหร่ไม่รู้ ขับไม่เกิน140ซักที และอยากจะฝากขาซิ่งทุกคนว่า ถ้าเราได้รถมาแล้ว ส่วนมากที่เห็นจะชอบไปมองไปลองว่ามันวิ่ง 0-100เท่าไหร่ สิ่งที่ควรจะรู้ก่อน 0-100 คือ 100-0 มากกว่า ว่ามันต้องใช้เวลาเท่าไหร่และใช้ระยะทางเท่าไหร่และมันนิ่งควบคุมได้ขนาดไหนซิ่งมันได้ใช้มากกว่าแน่ๆ คนที่ไม่เคยโดนอะไรตัดหน้าตอน ขับเร็วๆคงยังไม่รู้ วิ่ง0-100 อะไรมาตัดหน้ายังอาจะหลับหรือเบรคทัน วิ่ง100อยู่ อะไรมาตัดหน้าหรือขวางทางจะหยุดทันไม๊
จากประสพการณ์จริง ลองจริง ขับจริง โดนด่าโดนสอนจริงๆครับ
พอดีผมอยากทราบอ๊ะครับว่า 1.ที่คุณบอกว่าโช๊คต้นละแสน เนี่ยยี่ห้ออะไรครับ พอดีไม่เคยเจอจริงๆอ่าครับ เคยเห็นว่าแพงสุดๆก็สี่ต้นแสน 2.แล้วเวลาที่คุณบอกว่า 100-0 เนี่ย เราจะทราบได้อย่างไรครับ เพราะในแคตตาล๊อกก็ไม่ได้บอกไว้ แชร์ความรู้กันนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 11,486

Dj Ko System No.468
|
 |
« ตอบ #56 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 19:42:48 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
EK_Mafia
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 197

ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน
|
 |
« ตอบ #58 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 19:50:18 » |
|
รถในสนามแข่งผมไม่เห็นว่าเขาจะกำหนดเรื่องเสียงเลยนะครับ บางคันไม่มีท่อพักด้วยซ้ำไป อันนี้คัดลอกมาจากกติกาของรายการ supercar thailand รุ่น 1500 นะครับ 11.ท่อไอเสีย ท่อไอเสียต้องออกด้านหลังเท่านั้น พื้นผิวตัวถังบริเวณที่ประชิดกับปลายท่อไอเสีย จะต้องมีวัสดุฉนวนกันไฟป้องกันไว้ด้วย ไม่มีการวัดระดับความดังเสียง อ้างจาก http://www.supercarthailand.com/race/law/super1500-law.php  ผมเห็นรถแข่งในสนามพีระ เข้าทุกโค้งก็มีเสียงทุกโค้งนะครับขนาดยางใหม่ๆ ยี่ห้อดังๆเลยนะครับ อันนี้แชร์ประสบการณ์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,639

ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
 |
« ตอบ #66 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 20:17:48 » |
|
รถในสนามแข่งผมไม่เห็นว่าเขาจะกำหนดเรื่องเสียงเลยนะครับ บางคันไม่มีท่อพักด้วยซ้ำไป อันนี้คัดลอกมาจากกติกาของรายการ supercar thailand รุ่น 1500 นะครับ 11.ท่อไอเสีย ท่อไอเสียต้องออกด้านหลังเท่านั้น พื้นผิวตัวถังบริเวณที่ประชิดกับปลายท่อไอเสีย จะต้องมีวัสดุฉนวนกันไฟป้องกันไว้ด้วย ไม่มีการวัดระดับความดังเสียง อ้างจาก http://www.supercarthailand.com/race/law/super1500-law.php  ผมเห็นรถแข่งในสนามพีระ เข้าทุกโค้งก็มีเสียงทุกโค้งนะครับขนาดยางใหม่ๆ ยี่ห้อดังๆเลยนะครับ อันนี้แชร์ประสบการณ์ครับ เอาเรื่องเสียงก่อนนะครับ จริงๆมันก็แล้วแต่กติกานะครับ ถ้าระดับโลกเลยก็แล้วแต่ว่าแข่งที่ไหนยังไงรุ่นอ่ะไร แต่แข่งในบ้านเราก็แหละ สนามใครคุม รายการแข่งนั้นๆรับรองโดยองค์กรไหนบ้างระดับประเทศ ระดับสากลขนาดไหน ส่วนเรื่องยางก็นั่นแหละครับดังเพราะใช้สมรรถนะของยางหมด ถ้านักแข่งชินก็จะรู้ว่า ยางดังแล้วนะต้องทำยังไง ยกคันเร่ง เบรค โดยมากจะรู้ว่ายางรับได้ขนาดไหน หลายครั้งที่ผมไปนั่งดูตรงโค้ง 100R เริ่มจากรถวิ่งเข้ามาแล้วได้ยินเสียงยางดังยาววววแล้วก็ไหลไปตกทราย ถ้ามีโอกาสไปสนามพีระลองไปดูครับนั่งตรงโค้งที่อยู่ใกล้ๆอุโมง ตรงนั้นเสียวดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
|
|
EK Sir
Tracking !!
เจ้าสำนัก

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 734

|
 |
« ตอบ #72 เมื่อ: 18 มีนาคม 2011, 20:24:05 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
P E R F E C T O Onayi
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|