|
|
|
|
|
|
S-O-N-G
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 389

|
 |
« ตอบ #446 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2009, 09:08:05 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,110

No.694
|
 |
« ตอบ #447 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2009, 09:23:40 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #450 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2009, 13:35:44 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,391

รับแก้ทอม ซ่อมดี้
|
 |
« ตอบ #452 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2009, 14:30:52 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #460 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2009, 23:13:48 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 7,647

|
 |
« ตอบ #461 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2009, 23:20:52 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
กระทู้: 1,282

ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..
|
 |
« ตอบ #464 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009, 20:49:46 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NEO
หนุ่มโสดย่านชิดลม
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 7,065
My Name is NEO
|
 |
« ตอบ #465 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2009, 21:45:53 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
system-dj
โฆษกประจำสำนัก
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 11,486

Dj Ko System No.468
|
 |
« ตอบ #471 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2009, 21:06:13 » |
|
ตามนั้นครับ............... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,854

|
 |
« ตอบ #472 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2009, 21:59:05 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 8,890

เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^
|
 |
« ตอบ #477 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 08:45:33 » |
|
ขอถามผู้รู้เกี่ยวกับ civic ตาโตหน่อยคร๊าบ 1. พอดีสวิตซ์ปรับกระจกมองข้างมันเสียอ่าครับ ไม่ทราบว่าจะหาอะไหล่ได้ที่ใหน ราคาเท่าไร ถ้าเป็นของมือหนึ่งจะมีมั๊ย แล้วราคาเป็นไง ครับ - ตัวสวิตซ์ปรับกระจกมองข้าง ของใหม่ไม่เคยเช็คครับ แต่ของมือสอง ขายกันอยู่ตั้งแต่ 400 - 600 บ. ครับเกินกว่านี้แพงนานๆจะเห็นคนนำมาขายกันทีนึงครับ 2.ผมซื้อรถมือสองมา มันก็ติดแก๊สระบบมิกเซอร์มาตั้งแต่แรกแล้วครับ เลยไม่รู้คุณสมถนะของรถใช้น้ำมัน เลยจะถามเกี่ยวกับรอบเครื่องดังนี้นะคับ 2000 รอบ ได้ความเร็ว 80 กม/ชม 2500 รอบ ได้ความเร็ว 100 กม/ชม 3000 รอบ ได้ความเร็ว 120 กม/ชม 3500 รอบ ได้ความเร็ว 135-140 กม/ชม มากกว่านี้ไม่กล้าครับ เสียงเครื่องมันดัง เลยกลัวพัง (ความเร็วได้จากการทดรอบปรกติมาเรื่อยๆครับ ไม่ได้ลากเร่ง และเป็นเกียร์ออโตครับ) 2.1.รอบเครื่อง / ความเร็ว ดังนี้ รถผมผิดปรกติจากรถ standard ใหมครับ - ปกติดีครับ สำหรับรถทั่วไป ถ้าเกียร์ หรือ ผ้าครัชมีอาการผิดปรกติเมื่อใด อาการที่มักจะเกิดคือ เหยียบแล้ว มักจะขึ้นแต่รอบเครื่องยนต์ครับ ความเร็วไม่ไป ถ้าเริ่มมีอาการนั้นไม่ครัชลื่น ก็จวนเจียนจะหมดแล้วครับ 2.2 ถ้าขับ 3500 รอบ ค้างไว้ซัก 3-4 โมงเครื่องจะพังใหม - ไม่พังแน่นอนครับ ถ้าตราบใดที่เราไม่ได้ลากเข้า Red line หรือเกินกว่าที่สเป็คโรงงานกำหนด สำหรับตาโตเครื่องเดิมของเรา สามารถลากได้ถึง 6 พันรอบแบบสบายๆครับ กรณีที่วิ่งต่างจังหวัดยาวๆ แนะนำว่าเหยียบแช่เต็มที่ก็พยายามอย่าให้เกิน 5000 รอบก็พอครับ เกินกว่านี้มันก็ไม่พังหรอกครับ แต่จะซดน้ำมัน + ถ้าน้ำมันเครื่องไม่ดี ระบบต่างๆไม่สมบูรณ์ ก็จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ ก่อนวัยอันควรครับ 2.3 เคยขับ 3500 ค้าง 1 ฃม กว่าๆ พอพักรถเปิดฝากระโปรงได้กลิ่นไหม้บริเวณฝาปิดท่อไอเสียด้านหน้า มันเป็นไรใหม - ต้องสังเกตุว่ากลิ่นไหม้นั้นเป็นกลิ่นแบบไหน ยางไหม้ หรือ กลิ่นไอเสียทั่วไปครับ ถ้าเป็นกลิ่นเหมือนยางไหม้ ให้เช็คระบบสายพาน รวมถึง 0 ของล้อครับ อาจจะมีหย่อนเกินไป หรือ 0 ล้อไม่ตรงครับ นอกนั้นก็ปกติครับ3.โดยส่วนตัวผมชอบขับรถแบบว่าออกตัวดีๆ รอบปลาย 160+ สบายๆแบบไม่ต้องอัดเครื่องมาก โดยอยู่ใต้เงื่อนไขที่รอบต่ำๆทั้งออกตัวและเร็วปลาย ผมควรวางเครื่องอะไรดีครับ (เคยอ่านเห็น h22 รวมวางจบแค่ 5xxxx ดีมั๊ยน๊า) - H22 นั้นสำหรับตาโต ต้องแปลงห้องเครื่องอยู่หลายจุดเลยทีเดียว ถ้าด้วยงบประมาณ 5xxxx แล้วไม่ต้องทำการแปลงห้องเครื่อง ให้เสียบาลาน น้ำหนัก แนะนำว่าให้เล่น B20B หรือ B18 ครับ โดยเฉพาะ B20B เป็นเครื่องที่มีแรงบิดค่อนข้างสูง และ กำลังมาตั้งแต่รอบต่ำครับ เหมาะสำหรับใช้งานวิ่งทางไกลยาวๆ จะดีมากครับ ประหยัด และที่สำคัญ เท่าที่ทราบเฉพาะ B20 นะครับ การวางเครื่องนั้น วางได้เลยไม่ต้องแปลงจุดยึดห้องเครื่องแต่อย่างใด ถ้าเป็นเครื่องตัวอื่นต้องรอผู้มีประสบการณ์มาเสริมครับ 4.จากข้อ 3. ถ้าเครื่องเดิม D16Y8 ไปจูนให้เต็มที่ ไม่ติดโบ จะพอได้เงื่อนไขนั้นใหมครับ (รถติดแก๊สมิกเซอร์) - เครื่องเดิมนั้นไม่ต้องถึงกับจูนให้เต็มที่ ก็ได้ครับ ลำพังลงเกียร์เป็นธรรมดา ใส่เฮดเดอร์ เดินพักปลายตามสเป็ค เปลี่ยนกรองอากาศเป็นแบบ K&Nแผ่น / กรองเปลือย ฯลฯ นั้นก็ทำให้วิ่งดีกว่าเดิมจนรู้สึกได้อย่างชัดเจนครับ ออกตัวดีกว่าออโต้ แน่นอนครับ แล้วความเร็วปลายก็เพิ่มขึ้นด้วยครับ สำหรับเกียร์ธรรมดา สามารถอัดได้ถึง 200 + โดยไม่ยากนักครับ แต่ที่ความเร็ว 160+ นั้น ก็ยังต้องใช้รอบเครื่องที่สูงอยู่ดีครับ ก็ต้องชั่งใจเอา ถ้าต้องการออกตัวดี สเต๊ปนี้ได้แน่นอน แต่วิ่งทางไกลก็ต้องใช้รอบเครื่องสูงอยู่ดีครับ ( ถ้าไม่ได้เหยียบแช่ก็ไม่เป็นไรครับ ) 5.คำถามสุดท้ายแล้วคับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับรถผม อยากรู้ว่าเต็ต คืออะไรครับเห็นเค้าพูดๆกันเยอะ สงสัยมาก - อันนี้ก็ขอตอบเท่าที่ทราบ ตามภาษาชาวบ้านนะครับ สำหรับรถทั่วไป เวลายกลอยทั้ง 2 ล้อนั้น เวลาเราหมุนล้อข้างใดข้างหนึ่ง สังเกตุว่า อีกล้อนึงนั้นจะหมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามกันซึ่งเราสามารถจับล้ออีกข้างให้หยุดได้ พูดง่ายๆก็คือ ล้อมันจะมีกำลังหมุนข้างใดข้างหนึ่ง จะเห็นได้ชัดเจนในกรณีที่รถเราตกหล่ม ล้อจะหมุนฟรี มีกำลังอยู่ข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น นั่นคือระบบธรรมดา ของรถทั่วไป แต่ระบบ เต็ด หรือ ที่เรียกว่า LSD นั้นซึ่งแยกย่อยออกมาอีกหลายประเภท ดังข้อมูลที่ สืบหาเจอมาดังต่อไปนี้ครับ 2.1 Viscous LSD นิยมใช้ในรถขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่ระหว่างชุดล้อหน้ากับล้อหลัง และรถขับหลังตระกูล NISSAN ก็นิยมใช้ LSD ชนิดนี้
2.2 Locking สำหรับ LSD ประเภทนี้นิยมใช้ในรถแข่ง Off Road คือจะใช้ไฟฟ้า, ระบบลม หรือไฮครอลิก โดยจะควบคุมโดย Switch เมื่อมีการ Active การทำงานล้อทั้ง 2 ข้างจะหมุนด้วยความเร็วเท่ากันเลยลักษณะคล้ายกับการเชื่อมเฟืองท้าย 2 ข้างเข้าด้วยกันเลย
2.3 Torsen LSD ชื่อเต็มว่า Torque and Sensing LSD จะทำงานเหมือน Open Type ถ้า Torque ที่ล้อทั้ง 2 เท่ากัน และถ้าเกิด Torque ที่ต่างกันจะทำให้เฟืองข้างในทำงานกระจาย Torque ไปที่ล้อที่มี Traction ดีกว่า โดยจะมี Torque bias ratio เป็นตัวกำหนดว่าสูงสุดที่จะให้ Torque ล้อนึงเป็นกี่เท่าของอีกล้อ สำหรับ LSD ชนิดนี้นิยมใช้ในรถ High Performance และดูเหมือนว่าจะดีกว่า Viscous เนื่องจากจะมีการส่งถ่าย Torque ไปยังล้อที่ยังปกติอยู่ก่อนเกิดการ Slip ซึ่ง Viscous ต้องเกิดการ Slip ก่อนถึงจะทำงาน แต่ว่า Torsen ก็ยังมีข้อเสียอยู่ คือ ถ้าล้อเกิดการ Slip แล้ว Torsen จะไม่สามารถทำงานได้อย่างที่กำหนดไว้ เนื่องจากการออกแบบต้องกำหนด Torque bias ratio ที่มันสามารถทำได้นั้นเอง
2.4 Clutch Type สำหรับ LSD ชนิดนี้จะเห็นว่า ตรงส่วนกลางจะเหมือน Open Type Diff แต่แค่มีแผ่น Clutch เพิ่มขึ้นมาที่ด้านท้ายทั้ง 2 ด้านซึ่งการทำงานจะง่ายมาก คือ ใช้ความฝืดของแผ่น Clutch ในการทำให้ล้อ 2 ล้อพยายามหมุนให้เท่ากัน ถ้าล้อ 2 ข้างมี Torque ที่ต่างกันมากๆ ก็พยายามเพิ่มแรงกดหรือเพิ่มจำนวนแผ่นหรือเพิ่มขนาดแผ่นเพื่อให้มันยังสามารถทำให้ล้อ 2 ข้างหมุนที่ความเร็วเท่ากัน สำหรับ LSD ชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับสำนักแต่งต่างๆ เนื่องจากออกแบบง่ายและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็น CUSCO KAAZ ATS TRD ต่างออกแบบ LSD ชนิดนี้เพื่อใช้ในรถที่ใช้สำหรับ แข่งขันต่างๆ ความแตกต่างของ Clutch Type LSD แบบ 1, 1.5 or 2 Way
1 Way - ทำงานเฉพาะตอนเร่งเครื่องเท่านั้น 1.5 Way - ทำงานทั้งตอนเร่งเครื่อง และทำงานแค่ครึ่งเดียวตอนถอดคันเร่ง 2 Way - ทำงานตลอดทั้งเร่งเครื่องและถอนคันเร่ง
จังหวะที่เหยียบคันเร่งแกนเฟืองจะดันไปข้างหน้าเพื่อดันล้อให้หมุน จังหวะที่ถอนคันเร่ง(และไม่เหยียบครัช) จะเกิด Engine Brake เฟืองในเฟืองท้ายจะพยายามหยุดล้อขับเคลื่อนทำให้แกนของเฟืองเกียร์ล่นถอยไปกดอยู่ได้หลังของวงตรงกลาง ถ้าออกแบบให้รู้ตรงกลางเป็นดังลักษณะ 1 WAY และหันด้านแกนของเฟือง เวลาถอนคันเร่ง จะเห็นว่าจะไม่เกิดแรงไปดันให้ตัว LSD ทำงาน (ดันให้แผ่น Clutch กดกันแน่นขึ้น) ส่วน 1.5 Way จะออกแบบให้ดันแต่ไม่เต็มแรง และ 2 Way ดันแบบเต็มแรง
จะเห็นว่า LSD Clutch นั้นเราสามารถปรับได้ว่าจะให้เป็น 1, 1.5 หรือ 2 Way ได้โดยแค่ประกอบต่างกันเท่านั้น โดยผู้ผลิดจะออกแบบรูมาหลายแบบเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้แบบไหน แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะปรับได้ 1.5 กับ 2 Way ขึ้นอยู่กับ Brand ว่า Brand นั้นออกแบบมาให้สามารถปรับเป็นกี่ Way ได้บ้าง ถ้าเข้าใจถึงการออกแบบเราก็สามารถใช้ LSD แบบ Clutch Type นี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
** LSD สรุปง่ายๆ ตามภาษาที่ผมเข้าใจก็คือ เป็นระบบที่ทำให้ กระจายแรงบิดจากเครื่องยนต์ สู่ล้อนั้นลงมาเท่ากันทั้งสองล้อ เสมือนแกนเพลา ของล้อทั้งสอง เชื่อมเป็นเนื้อเดียวกันนั่นเองครับ  ขอบคุณมากสำหรับผู้รู้ทุกท่านที่ช่วยตอบคำถามผมครับ ขอโทษด้วยที่มีหลายคำถามและยาวมากๆ ยังไงสมาชิกใหม่ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|