รถน้องผมเสียครับ HONDA CIVIC ES
Yakumo:
รถน้องสาวผมเสียครับ จากที่ลองตรวจสอบดูแล้วคาดว่าเป็นปัญหาที่เกิดจาก Senser ลิ้นปีกผี้เสื้อเสีย Senser ตัวนี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ตรวจสอบตำแหน่งของการเปิดปิดของลิ้นปีกผีเสื้อซึ่งมันจะส่งข้อมูลใน ECU เพื่อนำไปประมวลผลเพื่อสั่งจ่ายน้ำมันให้แปรผันตามการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ พอมันมีปัญหาก็ส่งผลให้ รอบเครื่องไม่นิ่ง เนื่องจาก การสั่งจ่ายน้ำมัน ไม่ได้เป็นไปตาม condition ปกติ
อาการคือรถ จะ วิ่งไม่ออกแล้ว จะมีการสะดุดบ้าง และ ไฟ Engine จะขึ้นที่หน้าปัด
ผมลอง Check ราคาของแล้ว ตัว Senser ไม่มีขายแยก เบิกใหม่ แพงมาก ซื้อไม่ไหว
กำลังหา เป็นของ ญี่ปุ่นมือสอง อยู่ ถ้าใครเห็นก็ช่วยบอกผมหน่อยครับ กำลังหาของอยุ่ด่วนเลย ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะสามารถใช้กับของรุ่นอื่นมาแทนได้ป่าว
ตอนช่วงเช้าผมโทรไปสอบถามพี่ก่ำก็ได้คำตอบมาว่า มีของ Spare อยู่เป็นของเก่า JP โดยก็เป็นตัว Senser จับการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ พี่เค้าให้ข้อมูลอย่างดีและเป็นกันเองมากครับ ต้องขอบคุณพี่ก่ำมากๆ ครับ จากนั้นผมก็ได้ว่างสายและก็ เตรียมแผนว่าจะเดินทางไปอย่างไง ดี ก็ขับรถมาเปลี่ยนรถอีกคันที่บ้านแล้วก็ค่อยๆ ขับรถน้องสาวไป ที่อยู่ Autoway ไม่เคยไปมาก่อนเลย ครั้งแรกเลยครับ พอไปถึงร้านพี่ก่ำไม่อยู่ออกไปจัดรายการวิทยุ ก็ได้เจอกับช่างที่ร้านผมก็บอกอาการไปให้ แล้วพี่เค้าก็ช่วยดูรถน้องผมให้ ก็ถอดลิ้นปีกออกมา แล้วก็หา Senser มา เปลี่ยน ก่อนถอดก็ Check Code จาก ตัว ODB II ก่อนก็พบว่ามี Senser 2 ตัวที่มี ปัญหา (ปกติบน ลิ้นปีกผีเสื้อจะมี Senser ต่ออยู่ 3 ตัวครับ เสียไปซะสองตัวล่ะคราวนี้) ลืมเล่า Background รถน้องสาวผมนี้เดิมสนิทไม่ได้เทำอะไรเลย แบบว่ารถผู้หญิงใช้ Kitty เต็มคันอะไรประมาณนั้นนะครับ เอามาต่อเรื่องการซ้อมแซมกันดีกว่า Senser ตัวที่เสียคือตัว T.H. Serser ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวบอกตำแหน่งของ ลิ้นปีกผีเสื้อ ส่งผลให้ การเปลี่ยนของเกียร์ผิดปกติ ถ้าเกิดว่า Engine light ขึ้นแล้ว ลากรอบสูงๆ แต่รถไม่ค่อยวิ่ง ก็สงสัยไว้ก่อนเลย ว่าไอ้ตัวนี้แหละมันเสีย อีกตัวที่เสียคือ E.A.C.V. Senser ตัวนี้ทำหน้าที่ชดเชยรอบเครื่องในกรณีที่เครื่องมีโหลดต่างๆ เช่น เปิดแอร์ มีการหมุนพ่วงมาลัย Power อะไรทำนองนั้นนะครับ ก็คงเป็นโชคดีด้วยแหละครับที่พี่ก่ำมีของอยู่ ถึงได้เปลี่ยน เนื่องจากว่าปกติ แล้วตัว T.H. Senser นั้นจะไม่มีขายแยกจะขายมาพร้อม ลิ้นปีกผีเสื้อเลย ราคาเบิกใหม่ 20000 ได้เลยครับมาทั้งลิ้นปีก เลย ไม่ไหวครับ ครั้งนี้ถือว่าโชคเข้าข้างแล้วก็ได้ พี่ๆ ช่วยเหลือ อีกตามเคย ขอบคุณนะครับ
นอกเรื่องไปอีกแล้วกลับมาเข้าเรื่องครับ ผมเองก็ ก่อนจะกลับก็ได้คุยกับพี่ก๋ำนิดหน่อย พอดีพี่เค้ากลับมาจากอัดรายการวิทยุพอดี ก็ได้คุยสอบถามถึงข้อมูลของตัว Senser พี่เค้าให้ข้อมูลดีมากๆ เลยครับ ผมเลยรอไม่ได้ที่จะมาเล่าต่อเพื่อให้เพื่อนๆ ได้รู้กัน ชอบจังเวลา ที่เจอคนรู้จริงๆ แล้วเล่าให้ฟัง แบบเหมือนเล่าให้เพื่อนพี่น้องฟังเนี้ยมันรู้สึกสบายใจ แบบว่าไม่ได้มี หน้ากากมาใส่
ถอดลิ้นปีกออกมาแล้วก็เหลือเท่านี้แหละ
Body ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็แบบนี้แหละ
T.H Senser มันอยู่ตรงนี้
E.A.C.V. Senser
พอกลับมาถึงบ้านด้วยความสงสัยของผมก็อยากรู้ว่า แล้วเจ้า Senser ตัวนี้ ของ Jazz กับ City ต่างกันไหม ก็พบว่ามันใช้ตัวเดี่ยวกันเลยทั้ง 2 ตัวครับก็อาจจะเป็นทางเลือกนะครับถ้าหากเสียเราก็จะสามารถใช้ อะหรัยของ รถรุ่นที่ว่ามาเปลี่ยนแทนได้เหมือนกัน
นี้ของ Jazz
Octillion:
เชียงกงไม่มีของหรอครับ
ES01 328:
ยินดีด้วยที่ได้ของพอดี และขอบคุณที่ให้ข้อมูล ผมขับ ES พอดี
anodite_studbar:
สมัยสักปี1997 ผมเคยใช้ City Type R เครื่อง 1300 cc ใช้ไปได้ 3xxxx กว่าโล ก็เกิดอาการรอบสวิง กับเครื่องสั่นมาก ก็เลยเอาเข้าศูนย์เช็ค ปรากฎว่าตัว Sensor ตัวเดียวกันนี้เสีย ทั้งที่ยังใหม่อยู่ ตอนนั้นจำได้ว่าโดนไป 1800 กว่าบาท(ไม่รวมvat) เปลี่ยนเสร็จก็หาย แต่ตัวนั้นเขาแยกขายได้ ซึ่งของ ES ผมไม่แน่ใจ แต่เท่าที่ถามร้านที่รู้จักกัน เขาบอกว่าทั้งชุดไม่แยกขาย ราคาอยู่ที่ หมื่นกว่าบาทเหมือนกัน สำหรับเซียงกง ก็คงอยู่ราคาราวๆ2500-300 บาท ราคาอาจจะบวกลบตามสภาพสินค้าด้วย คงต้องลองหาดู
ยังไงก็ดีใจด้วยที่หาตัวแทนได้ เป็นประโยชน์มากสำหรับคนใช้รุ่นนี้ครับ :D
ESPOP:
ครับจริงๆแล้ว ผมอยากขอเบอร์คุณและเบอร์พี่ก่ำเพราะรถผมมีปัญหาเหมือนกัน เพราะรถผมมีอาการลากรอบเหมือนกัน ถ้าเปลี่ยนแล้วหายก็อยากที่จะไปทำครับ ขอบคุณมาก
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป