ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 21:28:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามผู้รู้ เกี่ยวกับรถใช้แก็สหน่อยครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามผู้รู้ เกี่ยวกับรถใช้แก็สหน่อยครับ  (อ่าน 1446 ครั้ง)
sutinza
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309



« เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 18:09:51 »



เวลาเครื่องเย็น ทำไมรถสตาทติดยากครับ 3-4 ครั้ง พอติดแล้วกว่ารอบจะนิ่งเป็นนาที /พอจังหวะรถติดมากๆ  มีอาการเหมือนรถจะดับบ้าง ไม่ดับบ้าง แต่เร่งเครื่องแล้วหาย
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #1 เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 18:37:26 »

สตาทแก๊สหรือน้ำมันครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #2 เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 18:40:29 »

เวลาเครื่องเย็น ทำไมรถสตาทติดยากครับ 3-4 ครั้ง พอติดแล้วกว่ารอบจะนิ่งเป็นนาที /พอจังหวะรถติดมากๆ  มีอาการเหมือนรถจะดับบ้าง ไม่ดับบ้าง แต่เร่งเครื่องแล้วหาย
    ปรับ ไอเดิ้ลดู คาดว่าน่าจะแก๊สหนาไป  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

sutinza
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309



« ตอบ #3 เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 18:55:09 »

น้ำมันครับ เค้าตั้งมาเป็นแบบออโต้ แต่จะเป็นเฉพาะเครื่องเย็น
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #4 เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 19:12:47 »

น้ำมันครับ เค้าตั้งมาเป็นแบบออโต้ แต่จะเป็นเฉพาะเครื่องเย็น

    ปรับไอเดิ้ลดูสิ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

sutinza
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309



« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 19:36:40 »

 ขยิบตา ::)ปรับยังงัยครับ
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มกราคม 2012, 19:54:56 »

ขยิบตา ::)ปรับยังงัยครับ
    .ใช้หัวฉีดหรือดูด อาการแบบนี้ ปรับไอเดิ้ลน้อยไป ลิ้นปีกสกปรก มอเตอร์คุมเดินเบาสกปรก
แนะนำว่า ให้ล้างลิ้นปีก กับมอเตอร์ก่อน แล้วปรับแก๊สใหม่ตรงหม้อต้ม ส่วนวิธีก็
    เริ่มต้น จะจูน ก็ต้องทำความเข้าใจกับวาล์ว ทั้งสามก่อน ว่ามีหน้าที่อะไร ข้อดีของแต่ละวาล์วคืออะไร

1 IDLE จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น
2 SENSE จ่ายจากแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็จ่ายเยอะ ครับ สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ
3 พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกำหนดแรงดูด ไปกระทำที่หม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกันได้พอเหมาะ

หยุดทำความเข้าใจนิดนึง แล้วใช้หมอง นั่งสมาธิ

ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
1 อยู่ในเดินเบา
2 อยู่นอกเดินเบา (หรือง่ายๆ ก็คือ กดคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่อง หรือวิ่งนั่นหล่ะ)

มาทำความเข้าใจกันต่อ
พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
IDLE ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
SENSE ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด

ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของSENSEก่อน
แต่SENSE ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ ก่อน
งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

 
วิธีการจูนพีค
1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตก เมื่อรอบตก แสดงว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
4. บิดไปเรื่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ
5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวนเข็ม อีกสัก 1/4 รอบ

สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน 1/4 รอบครับผม

เมื่อได้ตำแหน่งพีคของพาวเวอร์วาล์วแล้ว

 
ไปเริ่มหาตำแหน่งของSENSE

วิธีการปรับSENSEวาล์ว แบบละเอียด
1. เปิดSENSEออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
2. ปิดIDLE

สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะปิดIDLEได้หมด
3. เปิดSENSEออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
6. ปิดSENSE (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป

จบ.... เรื่องSENSE

 
ต่อมา จูนIDLE แบบเหมาะสม
เป็นขั้นตอนต่อจากได้ตำแหน่งSENSEวาล์วแล้ว

1. คลายIDLEออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
2. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
3. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้ (เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
4. ลดIDLE (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำกว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)

5. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับIDLE ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้ และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และปิดแอร์

ลป.. โดยปกติแล้ว จุดIDLE ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุดกัน ให้เราเปิดIDLEไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ


สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของแต่ละคนครับ
สรุปวิธีการคร่าวๆ
1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
2 ปิดIDLE
3 จูนSENSEให้เครื่องนิ่ง
4 ลดSENSEให้รอบตก 200-300 รอบ
5 เปิดIDLEมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามผู้รู้ เกี่ยวกับรถใช้แก็สหน่อยครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |