ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 มีนาคม 2024, 12:44:03
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ขับไปเครื่องดับเองทิ้งไว้15นาทีสตาท์ตติดเหมือนเดิม 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขับไปเครื่องดับเองทิ้งไว้15นาทีสตาท์ตติดเหมือนเดิม  (อ่าน 7629 ครั้ง)
prinkopd
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2010, 14:28:55 »



ถามท่านผู้รู้ครับ เวลาขับไปๆเครื่องดับเองครับ น้ำมันเต็ม ความร้อนไม่ขึ้น(ขับแค่30 กม.เอง) จอดทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วลองสตาท์ตติดเหมือนเดิมอาการนี้สาเหตุมาจากอะไรครับ  คือผมเข้าอู่ซ่อมซีลยางเครื่องมันแตกน้ำมันเครื่องมันหยด ก็เลยให้เค้าเปลี่ยน พร้อมชุดลูกลอกสายพานเลาลิ้น  แต่พอซ่อมเสร็จกลับเจอปัญหานี้อีกครับ
บันทึกการเข้า
prinkopd
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2010, 15:06:49 »

หรือเป็นที่การตั้งมาร์คไม่ตรงครับ  แล้วควรแก้ไขอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า
punkskate208
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 208


เติมที่ละ 200 พอ ตังหมด


« ตอบ #2 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2010, 15:31:44 »

มีเซนเซ่อ ออกซิเจน เตือนรึป่าวคับ
บันทึกการเข้า

civic coupe
b16avtec
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488



« ตอบ #3 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2010, 17:53:50 »

อาการแบบนี้ผมสันนิธานว่า  คอลย์จุดระเบิดใกล้กลับบ้านเก่าเต็มทนครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

เดียวสักพักจะสตาทร์ไม่ติดเลย  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

หน้าตาดี  มีรถขับ  โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2010, 16:48:21 »

ดับเองน่าจะคอล์ยจุดระเบิดครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2010, 10:59:07 »

อาการที่ว่านี้ มันมีข้อตรวจสอบได้หลายจุด  ซึ่งแต่ละจุดก็มีเหตุมีผลให้ชวนสงสัย  เอาเป็นว่าลองมาดูสิ่งที่ผมจะให้ตรวจสอบว่ามันจะเสียจริงหรือไม่   อาการดังกล่าวช่างหลายๆท่านอาจจะมองไปที่ระบบจุดระเบิด ว่าตัวคอยอินิชั่นที่สร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน เสียบ้างเสียเพราะว่าเมื่อใช้รถไปได้สักระยะหนึ่งแล้วตัวอินิชั่นคอยเกิดความร้อน ทำให้ขดลวดที่อาบน้ำยาที่พันบนแกนคอของตัวอินิชั่นเกิดลีคหรือรั่วของกระแสไวลเต็จ ทำให้ไฟสูงที่ไปจ่ายให้กับหัวเทียนมีค่าน้อยหรือต่ำมาก จนไม่พอในการจุดระเบิดในห้องสูบ ทำให้เครื่องยนต์ดับ   อาการนี้บางครั้งก็เป็นจริงต้องรอให้เครื่องยนต์เย็นลงหรือตัวอินิชั่นคอยเย็นลง ถึงจะสตาร์ทติด  แต่นี้ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จในการแก้ไขอาการที่ว่านี้  อาการที่เกิดขึ้นนี้มันมีส่วนที่จะต้องตรวจสอบกันเป็นขั้นเป็นตอน ยิ่งเป็นรถที่ควบคุมการทำงานของระบบ ECU จะต้องตรวจสอบอาการหลักๆที่เป็นองค์ประกอบ ที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์และถูกต้อง ผมขอข้ามไปก็แล้วกัน มันยืดยาวที่จะมากล่าวกันตอนนี้ อยากจะยกเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นประสบการณ์จริงมาเปรียบเทียบให้พิจารณากัน ว่ามันจะมาจากสาเหตุนี้ได้ไหม ?
มีน้องท่านหนึ่งใช้รถโตโยต้า เครื่อง 1500 ระบบหัวฉีด บังเอิญผมลืมรุ่นไปแล้ว( ขี้เกียจไปค้นข้อมูลการซ่อม)  น้องเขาขับรถไปทำงานมีอยู่วันหนึ่ง รถเกิดอาการเครื่องดับกลางทางเฉยเลย  ก็นำรถเข้าข้างทาง พอจอดรถได้สักพักใหญ่ๆ ก็ลองสตาร์ทใหม่  เครื่องยนต์ติดใช้ได้  หลังจากนั้นอาการนี้ก็เกิดขึ้นอีก สองสามครั้ง น้องคนนั้นก็นำรถไปให้ช่างที่อู่แห่งหนึ่งทำการตรวจซ่อมอาการที่ว่านี้  ช่างบอกว่าจานจ่ายเสียเพราะว่าไม่มีไฟสูงออกให้หัวเทียน  ก็เป็นว่าต้องซื้อจานจ่ายมือสองมาเปลี่ยน  พอเปลี่ยนเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน  ตอนเช้าขับรถไปทำงาน ก็เกิดอาการเสียแบบเดิม คือวิ่งๆไปเครื่องยนต์ก็ดับกลางทาง  ก็ใช้วิธีการแบบเดิมๆอีก  จากนั้นก็นำรถไปเข้าหาช่างอู่ที่สองให้แก้อาการที่ว่านี้อีก   ช่างอู่นี้ก็ลงความเห็นว่าตัวจานจ่ายเสียรวมทั้งตัวชุดอินิชั่นคอย  น้องคนนั้นบอกว่าผมก็เพิ่งเปลี่ยนจานจ่ายมาแล้ว ช่างคนที่สองก็บอกว่าของมือสองเชียงกง ใช้งานไมนานก็เสีย หรือบางที่มาใช้งานได้วันสองวันก็เสีย แบบโชคดีก็ได้ของดีใช้ โชคไม่ดีก็เป็นแบบนี้  น้องก็จำต้องเสียเงินเป็นครั้งที่สอง รวมกับครั้งแรกก็เกือบหมื่นบาท น้องเขาบอก หลังจากที่มีการเปลี่ยนจานจ่ายครั้งที่สองเสร็จเรียบร้อย ก็ขับรถกลับบ้าน  ออกมาได้ไม่ถึงครึ่งทางอาการเก่าก็เป็นอีก เครื่องยนต์ดับกลางทางเฉยเลย   ตอนนั้นน้องบอกว่าเดินหาอู่ซ่อมรถอยู่นาน บังเอิญมีเพื่อนแถวที่ผมเปิดอู่ซ่อมใหม่ๆ ก็เลยโทรไปหาเพื่อน เพื่อนแนะนำให้มาซ่อมที่อู่ผม หลังจากที่ลากรถมาที่อู่ ผมได้สอบถามอาการที่เกิดขึ้น ก็ดังที่เล่าให้ฟัง หลังจากที่น้องเล่าอาการที่กล่าวมา ผมได้ทำการตรวจเช็คอาการที่ช่างก่อนหน้าที่ลงความเห็นว่าเสียที่จานจ่าย   มันก็พอจะมองปัญหาไน้ได้ออกว่าเป็นที่ส่วนไหน ผมได้ทำการตรวจเช็คการทำงานของตัวจานจ่ายให้น้องเขาดูว่ามันทำงานอย่างไร และการที่จะบ่งบอกว่าเจ้าตัวนี้เสียโดยขาดการตรวจสอบให้เห็นจริงต้องทำอย่างไร ผมได่อธิบายการทำงานของระบบจานจ่ายว่ามันทำงานอย่างไร และเราจะตรวจสอบว่ามันทำงานปกติหรือไม่ ต้องทำอย่างไร ผมข้ามขั้นตอนไปก็แล้วกัน สรุปว่าผมสามารถพิสูจน์การทำงานของตัวจานจ่ายให้เห็นว่ามันทำงานได้และปกติ ปัญหาที่เสียน่ะมันไม่ใช่ส่วนนี้ หลังจากนั้นผมก็อธิบายขั้นการการตรวจสอบส่วนที่เกี่ยวข้องว่าการที่จะทำให้เกิดไฟสูงขึ้นที่จานจ่ายต้องตรวจที่ส่วนไหนอย่างไร ผมได้ทำการถอดตัวกล่อง ECU  ออกมาทำการตรวจสอบและเช็คเบื้องต้นว่ามันมีอะไรผิดปกติเสียก่อน ก่อนที่จะตรวจลึกไปในส่วนของ ECU ตัวที่ทำหน้าที่จ่ายสัญญาณ IGTไปให้ชุดสร้างไฟสูงจุดระเบิด หลังจากที่ ECU รับสัญญาณ G1 และสัญญาณ NE ที่ถูก generate จากชุดสร้างสัญญาณนี้ที่ตัวเรือนจานจ่าย จากการตรวจเช็คสัญญาณด้วย ออสซิลโลสโคป พบว่าที่กล่อง ECU ไม่มีสัญญาณ IGTส่งไปให้ ชุดสร้างสัญญาณไฟสูงตัวช่วยจุดระเบิด  ก็เป็นการบังเอิญที่ผมตรวจอาการเบื้องต้นทั่วๆไป พบว่าที่ชุดกำเนิดสัญญาณ IGT มีค่า capacitor ที่เป็นแบบ อีเลคโทรไลท์ เกิดอากาบวบ และมีคราบของกรดสารของอีเลคโทรไลท์ ติดอยู่ที่ขาของ capacitor ในใจก็คิดว่าน่าจะเป็นท่ตัวนี้ เพราะเคยตรวจพบมาครั้งหนึ่งแล้วกับลูกค้า CIVIC หลังจากที่ถอดคตัว capacitor ตัวนั้นออกมาทำการตรวจเช็คการทำงานของมัน  ปรากฏว่ามันลีค   คำว่ามันลีคของตัว capacitor หมายความว่า เกิดค่าความต้านทานขึ้นภายในตัวของมันค่าหนึ่ง  การที่เกิดค่าความต้านทานภายในตัวของมัน ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ถูกป้อนให้กับตัวมันให้ทำหน้าที่เหมือนฟิลเตอร์กระแส  หรืออาจจะใช้คำพูดอีกแบบว่าเป็นตัวแดมป์ ของกระแสไฟตรง DC Volt เพื่อรักษาระดับค่าโวลเต็จให้คงที่ และยังทำในกรณีที่เกิดไฟตกหรือจากการใช้กระแสในวงจรนั้นๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพให้มีโวลเต็จคงที่  แต่เมื่อตัวมันเกิดค่าความต้านทานขึ้นภายใน ทำให้กระแสไฟส่วนหนึ่งไหลผ่านค่าความต้านทานลงกาวด์ ทำให้ไฟโวลเต็จที่ใช้เลี้ยงวงจรส่วนนั้นมีค่าโวลเต็จต่ำลงจนไม่สามารถให้วงจรนั้นทำงานได้ จึงไม่มีสัญญาณ IGT ส่งไปให้วงจรช่วยจุดระเบิด
หลังจากที่ทำการเปลี่ยนตัว capacitor แล้วและประกอบกล่อง ECU เรียบร้อยอล้ว ก็ทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ จึ้งเดียวติดและวอรมเครื่องไว้ห้านาที และให้น้องคนนั้นทดลองขับรถไปเที่ยวสักพักหนึ่ง  ตอนนั้นรู้สึกว่าจะให้ขับไปทางมหาชัยจากหลังบิ๊กซีพระรามสอง กลับมาก็ยังปกติ   เบ็ดเสร็จเห็นใจน้องที่เสียค่าซ่อมจากอู่อื่นมาเกือบหมื่นแล้ว  ก็คิดค่าซ่อม สามร้อยบาท สองวันหลังจากซ่อมน้องก็ขับรถเข้ามาอีก ตอนแรกใจหายนึกว่าเป็นแบบเก่า  แต่เปล่าน้องเขามาขอบคุณ  ก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง
จากเนื่อหาที่ผมเล่ามานี้มิได้เจตนาแอบแฝงอะไรที่จะเป็นเเหตุจุงใจให้ใครมาที่อู่ผม  เพราะผมก็ไม่ปราถนาอย่างนั้น และอีกประการผมก็เลิกกิจการเปิดอู่ไปนานแล้ว เพราะมีภาระกิจงานประจำที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติงานที่ต่างประเทศบ่อยๆ ไม่มีเวลามาควบคุมจึงเลิกกิจการ
สำหรับอาการที่เกิดขึ้นกับรถคุณ หากไม่ใช่สาเหตุนี้ มันก็ยังมีส่วนที่จะตรวจสอบอีกครับ  วันนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ ขอให้โชคดี...srithanon
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #6 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2010, 12:22:06 »

ลองเอาผ้าชุบน้ำวางลงจานจ่ายให้มันเย็นลงตอนที่มันดับถ้าสตาทติดเลยก็น่าจะจาน แต่ก็เป็นที่กล่องได้ครับ เหมือนข้างบนบอก แต่ทำจากง่ายไปยากดูก่อน
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
maxke
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 46



« ตอบ #7 เมื่อ: 15 มีนาคม 2011, 17:10:03 »

อาการที่ว่านี้ มันมีข้อตรวจสอบได้หลายจุด  ซึ่งแต่ละจุดก็มีเหตุมีผลให้ชวนสงสัย  เอาเป็นว่าลองมาดูสิ่งที่ผมจะให้ตรวจสอบว่ามันจะเสียจริงหรือไม่   อาการดังกล่าวช่างหลายๆท่านอาจจะมองไปที่ระบบจุดระเบิด ว่าตัวคอยอินิชั่นที่สร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน เสียบ้างเสียเพราะว่าเมื่อใช้รถไปได้สักระยะหนึ่งแล้วตัวอินิชั่นคอยเกิดความร้อน ทำให้ขดลวดที่อาบน้ำยาที่พันบนแกนคอของตัวอินิชั่นเกิดลีคหรือรั่วของกระแสไวลเต็จ ทำให้ไฟสูงที่ไปจ่ายให้กับหัวเทียนมีค่าน้อยหรือต่ำมาก จนไม่พอในการจุดระเบิดในห้องสูบ ทำให้เครื่องยนต์ดับ   อาการนี้บางครั้งก็เป็นจริงต้องรอให้เครื่องยนต์เย็นลงหรือตัวอินิชั่นคอยเย็นลง ถึงจะสตาร์ทติด  แต่นี้ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จในการแก้ไขอาการที่ว่านี้  อาการที่เกิดขึ้นนี้มันมีส่วนที่จะต้องตรวจสอบกันเป็นขั้นเป็นตอน ยิ่งเป็นรถที่ควบคุมการทำงานของระบบ ECU จะต้องตรวจสอบอาการหลักๆที่เป็นองค์ประกอบ ที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์และถูกต้อง ผมขอข้ามไปก็แล้วกัน มันยืดยาวที่จะมากล่าวกันตอนนี้ อยากจะยกเหตุการณ์หนึ่งที่เป็นประสบการณ์จริงมาเปรียบเทียบให้พิจารณากัน ว่ามันจะมาจากสาเหตุนี้ได้ไหม ?
มีน้องท่านหนึ่งใช้รถโตโยต้า เครื่อง 1500 ระบบหัวฉีด บังเอิญผมลืมรุ่นไปแล้ว( ขี้เกียจไปค้นข้อมูลการซ่อม)  น้องเขาขับรถไปทำงานมีอยู่วันหนึ่ง รถเกิดอาการเครื่องดับกลางทางเฉยเลย  ก็นำรถเข้าข้างทาง พอจอดรถได้สักพักใหญ่ๆ ก็ลองสตาร์ทใหม่  เครื่องยนต์ติดใช้ได้  หลังจากนั้นอาการนี้ก็เกิดขึ้นอีก สองสามครั้ง น้องคนนั้นก็นำรถไปให้ช่างที่อู่แห่งหนึ่งทำการตรวจซ่อมอาการที่ว่านี้  ช่างบอกว่าจานจ่ายเสียเพราะว่าไม่มีไฟสูงออกให้หัวเทียน  ก็เป็นว่าต้องซื้อจานจ่ายมือสองมาเปลี่ยน  พอเปลี่ยนเสร็จก็ขับรถกลับบ้าน  ตอนเช้าขับรถไปทำงาน ก็เกิดอาการเสียแบบเดิม คือวิ่งๆไปเครื่องยนต์ก็ดับกลางทาง  ก็ใช้วิธีการแบบเดิมๆอีก  จากนั้นก็นำรถไปเข้าหาช่างอู่ที่สองให้แก้อาการที่ว่านี้อีก   ช่างอู่นี้ก็ลงความเห็นว่าตัวจานจ่ายเสียรวมทั้งตัวชุดอินิชั่นคอย  น้องคนนั้นบอกว่าผมก็เพิ่งเปลี่ยนจานจ่ายมาแล้ว ช่างคนที่สองก็บอกว่าของมือสองเชียงกง ใช้งานไมนานก็เสีย หรือบางที่มาใช้งานได้วันสองวันก็เสีย แบบโชคดีก็ได้ของดีใช้ โชคไม่ดีก็เป็นแบบนี้  น้องก็จำต้องเสียเงินเป็นครั้งที่สอง รวมกับครั้งแรกก็เกือบหมื่นบาท น้องเขาบอก หลังจากที่มีการเปลี่ยนจานจ่ายครั้งที่สองเสร็จเรียบร้อย ก็ขับรถกลับบ้าน  ออกมาได้ไม่ถึงครึ่งทางอาการเก่าก็เป็นอีก เครื่องยนต์ดับกลางทางเฉยเลย   ตอนนั้นน้องบอกว่าเดินหาอู่ซ่อมรถอยู่นาน บังเอิญมีเพื่อนแถวที่ผมเปิดอู่ซ่อมใหม่ๆ ก็เลยโทรไปหาเพื่อน เพื่อนแนะนำให้มาซ่อมที่อู่ผม หลังจากที่ลากรถมาที่อู่ ผมได้สอบถามอาการที่เกิดขึ้น ก็ดังที่เล่าให้ฟัง หลังจากที่น้องเล่าอาการที่กล่าวมา ผมได้ทำการตรวจเช็คอาการที่ช่างก่อนหน้าที่ลงความเห็นว่าเสียที่จานจ่าย   มันก็พอจะมองปัญหาไน้ได้ออกว่าเป็นที่ส่วนไหน ผมได้ทำการตรวจเช็คการทำงานของตัวจานจ่ายให้น้องเขาดูว่ามันทำงานอย่างไร และการที่จะบ่งบอกว่าเจ้าตัวนี้เสียโดยขาดการตรวจสอบให้เห็นจริงต้องทำอย่างไร ผมได่อธิบายการทำงานของระบบจานจ่ายว่ามันทำงานอย่างไร และเราจะตรวจสอบว่ามันทำงานปกติหรือไม่ ต้องทำอย่างไร ผมข้ามขั้นตอนไปก็แล้วกัน สรุปว่าผมสามารถพิสูจน์การทำงานของตัวจานจ่ายให้เห็นว่ามันทำงานได้และปกติ ปัญหาที่เสียน่ะมันไม่ใช่ส่วนนี้ หลังจากนั้นผมก็อธิบายขั้นการการตรวจสอบส่วนที่เกี่ยวข้องว่าการที่จะทำให้เกิดไฟสูงขึ้นที่จานจ่ายต้องตรวจที่ส่วนไหนอย่างไร ผมได้ทำการถอดตัวกล่อง ECU  ออกมาทำการตรวจสอบและเช็คเบื้องต้นว่ามันมีอะไรผิดปกติเสียก่อน ก่อนที่จะตรวจลึกไปในส่วนของ ECU ตัวที่ทำหน้าที่จ่ายสัญญาณ IGTไปให้ชุดสร้างไฟสูงจุดระเบิด หลังจากที่ ECU รับสัญญาณ G1 และสัญญาณ NE ที่ถูก generate จากชุดสร้างสัญญาณนี้ที่ตัวเรือนจานจ่าย จากการตรวจเช็คสัญญาณด้วย ออสซิลโลสโคป พบว่าที่กล่อง ECU ไม่มีสัญญาณ IGTส่งไปให้ ชุดสร้างสัญญาณไฟสูงตัวช่วยจุดระเบิด  ก็เป็นการบังเอิญที่ผมตรวจอาการเบื้องต้นทั่วๆไป พบว่าที่ชุดกำเนิดสัญญาณ IGT มีค่า capacitor ที่เป็นแบบ อีเลคโทรไลท์ เกิดอากาบวบ และมีคราบของกรดสารของอีเลคโทรไลท์ ติดอยู่ที่ขาของ capacitor ในใจก็คิดว่าน่าจะเป็นท่ตัวนี้ เพราะเคยตรวจพบมาครั้งหนึ่งแล้วกับลูกค้า CIVIC หลังจากที่ถอดคตัว capacitor ตัวนั้นออกมาทำการตรวจเช็คการทำงานของมัน  ปรากฏว่ามันลีค   คำว่ามันลีคของตัว capacitor หมายความว่า เกิดค่าความต้านทานขึ้นภายในตัวของมันค่าหนึ่ง  การที่เกิดค่าความต้านทานภายในตัวของมัน ทำให้กระแสไฟฟ้าที่ถูกป้อนให้กับตัวมันให้ทำหน้าที่เหมือนฟิลเตอร์กระแส  หรืออาจจะใช้คำพูดอีกแบบว่าเป็นตัวแดมป์ ของกระแสไฟตรง DC Volt เพื่อรักษาระดับค่าโวลเต็จให้คงที่ และยังทำในกรณีที่เกิดไฟตกหรือจากการใช้กระแสในวงจรนั้นๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพให้มีโวลเต็จคงที่  แต่เมื่อตัวมันเกิดค่าความต้านทานขึ้นภายใน ทำให้กระแสไฟส่วนหนึ่งไหลผ่านค่าความต้านทานลงกาวด์ ทำให้ไฟโวลเต็จที่ใช้เลี้ยงวงจรส่วนนั้นมีค่าโวลเต็จต่ำลงจนไม่สามารถให้วงจรนั้นทำงานได้ จึงไม่มีสัญญาณ IGT ส่งไปให้วงจรช่วยจุดระเบิด
หลังจากที่ทำการเปลี่ยนตัว capacitor แล้วและประกอบกล่อง ECU เรียบร้อยอล้ว ก็ทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ จึ้งเดียวติดและวอรมเครื่องไว้ห้านาที และให้น้องคนนั้นทดลองขับรถไปเที่ยวสักพักหนึ่ง  ตอนนั้นรู้สึกว่าจะให้ขับไปทางมหาชัยจากหลังบิ๊กซีพระรามสอง กลับมาก็ยังปกติ   เบ็ดเสร็จเห็นใจน้องที่เสียค่าซ่อมจากอู่อื่นมาเกือบหมื่นแล้ว  ก็คิดค่าซ่อม สามร้อยบาท สองวันหลังจากซ่อมน้องก็ขับรถเข้ามาอีก ตอนแรกใจหายนึกว่าเป็นแบบเก่า  แต่เปล่าน้องเขามาขอบคุณ  ก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง
จากเนื่อหาที่ผมเล่ามานี้มิได้เจตนาแอบแฝงอะไรที่จะเป็นเเหตุจุงใจให้ใครมาที่อู่ผม  เพราะผมก็ไม่ปราถนาอย่างนั้น และอีกประการผมก็เลิกกิจการเปิดอู่ไปนานแล้ว เพราะมีภาระกิจงานประจำที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติงานที่ต่างประเทศบ่อยๆ ไม่มีเวลามาควบคุมจึงเลิกกิจการ
สำหรับอาการที่เกิดขึ้นกับรถคุณ หากไม่ใช่สาเหตุนี้ มันก็ยังมีส่วนที่จะตรวจสอบอีกครับ  วันนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ ขอให้โชคดี...srithanon



แล้วมีอู่ที่เป็นแบบคุณแนะนำไหม
บันทึกการเข้า

ทำไมถึงรัก ซีวิค?
blekapom
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #8 เมื่อ: 17 มีนาคม 2011, 09:36:34 »

อยู่ที่ไดสตาทป่าวครับ ลองดูหมดยัง
บันทึกการเข้า
nookirpc
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 573


ไม่หล่อ แต่จริงใจ


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 11:58:20 »


แล้วมีอู่ที่เป็นแบบคุณแนะนำไหม

ไม่ทราบว่าแก้ไขได้ยัง ถ้าเป็นอาการแบบที่พี่ข้างบนว่า ก็ลองเช็คกล่อง ECU ครับ ลองเปิดเกะด้านคนนั่งข้างและเอากล่องออกมาเช็คเบื้องต้น ขั้นแรกแกะกล่องดูว่ามีรอยดำที่ขา C มั้ย และทดลองดมกลิ่นว่ามีกลิ่นเปรี้ยวมั้ย ( ถ้ามีกลิ่นอย่างว่าให้เปลี่ยน Capacitor แบบ Electrolytic ทุกตัวครับ ) ถ้าทำเองได้จัดโลด ถ้าไม่มีความรู้เลย ให้ถอดกล่องไปร้านซ่อมอิเล็กทรอนิกส์ทั่วๆไปได้ครับ  โกรธ
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #10 เมื่อ: 07 เมษายน 2011, 12:07:02 »

อยู่ที่ไดสตาทป่าวครับ ลองดูหมดยัง

 ร้องไห้
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ขับไปเครื่องดับเองทิ้งไว้15นาทีสตาท์ตติดเหมือนเดิม
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |