มีไฟ กับน้ำมัน
ไฟก็เช็คที่หัวเทียน ออกดีมั๊ย รั่วมั๊ย ลองติดเครื่องแล้ว ดึงสายหัวเทียนดูทีละสูบ ว่ามีอาการวูบ กระตุกไหม ถ้าสูบใหนวูบ ก็สูบนั้นแหล่ะ ส่วนน้ำมันก็ต้องเช็คจากแรงดันที่รางหัวฉีด ว่ามีแรงดันน้อยไปรึปล่าว ลองง่ายๆถ้าไม่มีเครื่องมือวัด ถอดสายน้ำมันไหลกลับ หลัง แวคคัม เอาปลายใส่ไปในขวดพลาสติด แล้วติดเครื่องเดินเบาดู ถ้าน้ำมันพุ่ง ก็โอเค น้ำมันไหลกลับจะไหลน้อยลงเมื่อเราเร่งเครื่อง แต่ถ้าไหลเหมือนหมาเยี่ยว ก็ย้อนกลับ ไปที่กรอง ถ้ากรองเปลี่ยนแล้วก็ตัวสุดท้ายคือ ปั๊มติ๊ก ล้า สาเหตุมาจากแปลงถ่านหมด หรือ ท่อยางแตก หลังตูดปั๊ม เพราะมันแช่อยู่ในน้ำมันตลอดเวลา
ผมไล่ระบบน้ำมันแล้ว เปลี่ยนปั้มติ้กไป1ตัว...ไม่หายครับ ตอนนี้กำลงสงสัยว่าถ้า map sensor ทำงานผิดพลาดจะมีอาการเป็นยังไง
เพราะอาการที่บอกข้างต้น จะเกิดๆ หายๆ ถ้าไม่เป็นจะไม่เป็นเลยครับ แต่หากเกิดอาการ ผมลองขยับๆสาย map sensor ดันหายซะงั้น