ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
03 พฤษภาคม 2025, 23:29:08
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: จอดหนีน้ำเป็นเดือน สตาร์ทติดยาก 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: จอดหนีน้ำเป็นเดือน สตาร์ทติดยาก  (อ่าน 2282 ครั้ง)
footprint
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426


แอร์ดัง เพลงเย็น


« เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2011, 23:58:39 »



เอา EK ไปไปจอดหนีน้ำเป็นเดือน ทีนี้พอไปรับกลับมา สตาร์ทติดยากครับ
คาดว่าไฟในแบทคงอ่อน ถ้าผมใช้ไปเรื่อยๆ ไดชาร์ทมันจะสามารถชาร์ทไฟในแบท
ให้กลับมาเป็นปกติได้มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 พฤศจิกายน 2011, 00:06:51 โดย footprint » บันทึกการเข้า

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,84329.0.html
แอร์ดัง เพลงเย็น
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2011, 09:26:12 »

มันเป็นเรื่องปกติ  ที่รถจอดเป็นเดือน แบ็ตเตอรี่ก็ย่อมจะมีกระแสไฟต่ำลง  เพราะไม่มีการชาร์ทจากเครื่องยนต์  ประกอบกับรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องป้องกันขโมย  ก็จะกินกระแสไฟประมาณ สี่ห้าร้อยมิลลิแอมป์
หรือประมาณครึ่งแอมป์  กระแสไปมีแต่จ่ายออก  ความจริงนะเวลาจอดรถนานๆควรปลดขั่วไฟบวกของ
แบ็ตเตอรี่ออก  หรือให้ถูกหลักการก็เอาขั่วลบออก  จะทำให้กระแสไฟที่อยู่ในหม้อแบ็ตมีกระแสไฟเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน ในแบ็ตเตอรี่ที่ปกติ  แต่ถ้าหากไม่ดึงออก มันก็จะถูกใช้กระแสไฟไปกับระบบป้องกันขโมย และระบบไฟที่เลี้ยงวงจรในตัวเครื่องรับวิทยุ พวกเวลาและเมมโมรี่โปรแกรม
สิ่งเหล่านี้ทำให้กระแสไฟในหม้อแบ็ตลดลง  ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์มีกระแสไฟไม่พอ  เพราะการการสตทาร์ทเครื่องยนต์จะใช้กระแสไฟสูงมาก 20-30 Amp  หากกระแสไฟในหม้อแบ็ตอ่อน ทำให้สตาร์ทยาก มอเตอร์สตาร์ททำงานไม่เต็มที่  ตราบใดที่กระแสไฟไม่พอในขณะที่ทำการสตาร์ท ทำให้แรงเคลื่อนโวลเต็จลดลง หรือโวลลดลงมาก  ไม่พอไปจ่ายให้กับวงจรของ ECU  ปกติโวลเต็จที่จ่ายให้กับ ECU จะได้จากแบ็ตประมาณ 12.5-14Volt  ถึงจะสูงไปบ้างเล็กน้อยก็ไม่มีปัญหา  เพราะในวงจรไฟในตัวเมนบอร์ด ECU จะมีตัว Regulator ที่ทำหน้าที่จ่ายไฟคงที่  ที่ Output 5 Volt  เมื่อมีไฟทางด้าน Input  12.5-14 Volt
แต่ถ่หากไฟทางด้าน Inpput ที่มาจากแบ็ต  ต่ำลงกว่า 12.5 เหลือไม่ถึง 8 Volt ในเวลาสตาร์ท ทำให้ไฟทางด้าน  Output 5 Volt  ไม่สามารถที่จะรักษาระดับไฟโวลเต็จได้  จึงทำให้ไฟที่จ่ายให้กับ ECU มีไฟไม่พอ ตัว ECU ก็จะไม่ทำงาน  ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด
แต่ทางในปฏิบัติแล้ว  รถที่จอกทิ้งไว้นาน ที่ทำให้แบ็ตมีกระแสต่ำแล้ว  ยังมีเรื่องของระบบน้ำมันในรางหัวฉีด ที่ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  เพราะในรางหัวฉีด มีเพรชเชอร์แรงดันน้ำมันต่ำ เนื่องจากการรั่วซึมของบางวงจรในระบบหัวฉีด   ทำให้น้ำมันในรางหัวฉีดลดลงหรือไม่มี เวลาสตาร์ทครั้งแรกจึงติดยาก
แต่เมื่อเคื่องยนต์ติดแล้ว ปล่อยวอร์มสักพักก็เป็นปกติ   สำหรับแบ็ตก็เช่นเดียวกัน หากสามารถสตาร์ทได้ ถึงจะสตาร์ทยาก แต่เมื่อสตาร์ทติด  ถือว่าแบ็ตยังใช้ได้  และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานมันกผ้จะชาร์ทกระแสไฟเข้าหม้อแบ็ตตามปกติ และควรขับรถออกไปใช้ง่นรบ้าง เพื่อให้ระบบไดน์ชาร์ททำการชาร์ทไฟ ให้เต็มหม้อแบ็ต  ทุกอย่างก็จะใช้งานได้เช่นเดิม
ในกรณีที่สตาร์ทครั้งแรกแล้วเครื่องยนต์ติด แต่มัตวันขาวออก อย่าเพิ่งตกใจ  เพราะว่าทั้งละอองน้ำและน้ำมันเครื่อง ที่ตกค้างในห้องสูบและไอน้ำที่เกิดในท่อไอดี   จะทำให้การจุดระเบิดครั้งแรกไม่สมบูนรณ์ มีควันขาวออกมา  แต่ใช้สักพักก็หายเป็นปกติครับ……srithanon
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #2 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2011, 10:50:57 »

วิ่งยาวๆก็เหมือนเดิมแล้วครับ
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
tea_auto1981
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,360


กู...ตลอดดดดด


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2011, 11:17:58 »

มันเป็นเรื่องปกติ  ที่รถจอดเป็นเดือน แบ็ตเตอรี่ก็ย่อมจะมีกระแสไฟต่ำลง  เพราะไม่มีการชาร์ทจากเครื่องยนต์  ประกอบกับรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องป้องกันขโมย  ก็จะกินกระแสไฟประมาณ สี่ห้าร้อยมิลลิแอมป์
หรือประมาณครึ่งแอมป์  กระแสไปมีแต่จ่ายออก  ความจริงนะเวลาจอดรถนานๆควรปลดขั่วไฟบวกของ
แบ็ตเตอรี่ออก  หรือให้ถูกหลักการก็เอาขั่วลบออก  จะทำให้กระแสไฟที่อยู่ในหม้อแบ็ตมีกระแสไฟเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน ในแบ็ตเตอรี่ที่ปกติ  แต่ถ้าหากไม่ดึงออก มันก็จะถูกใช้กระแสไฟไปกับระบบป้องกันขโมย และระบบไฟที่เลี้ยงวงจรในตัวเครื่องรับวิทยุ พวกเวลาและเมมโมรี่โปรแกรม
สิ่งเหล่านี้ทำให้กระแสไฟในหม้อแบ็ตลดลง  ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์มีกระแสไฟไม่พอ  เพราะการการสตทาร์ทเครื่องยนต์จะใช้กระแสไฟสูงมาก 20-30 Amp  หากกระแสไฟในหม้อแบ็ตอ่อน ทำให้สตาร์ทยาก มอเตอร์สตาร์ททำงานไม่เต็มที่  ตราบใดที่กระแสไฟไม่พอในขณะที่ทำการสตาร์ท ทำให้แรงเคลื่อนโวลเต็จลดลง หรือโวลลดลงมาก  ไม่พอไปจ่ายให้กับวงจรของ ECU  ปกติโวลเต็จที่จ่ายให้กับ ECU จะได้จากแบ็ตประมาณ 12.5-14Volt  ถึงจะสูงไปบ้างเล็กน้อยก็ไม่มีปัญหา  เพราะในวงจรไฟในตัวเมนบอร์ด ECU จะมีตัว Regulator ที่ทำหน้าที่จ่ายไฟคงที่  ที่ Output 5 Volt  เมื่อมีไฟทางด้าน Input  12.5-14 Volt
แต่ถ่หากไฟทางด้าน Inpput ที่มาจากแบ็ต  ต่ำลงกว่า 12.5 เหลือไม่ถึง 8 Volt ในเวลาสตาร์ท ทำให้ไฟทางด้าน  Output 5 Volt  ไม่สามารถที่จะรักษาระดับไฟโวลเต็จได้  จึงทำให้ไฟที่จ่ายให้กับ ECU มีไฟไม่พอ ตัว ECU ก็จะไม่ทำงาน  ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด
แต่ทางในปฏิบัติแล้ว  รถที่จอกทิ้งไว้นาน ที่ทำให้แบ็ตมีกระแสต่ำแล้ว  ยังมีเรื่องของระบบน้ำมันในรางหัวฉีด ที่ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก  เพราะในรางหัวฉีด มีเพรชเชอร์แรงดันน้ำมันต่ำ เนื่องจากการรั่วซึมของบางวงจรในระบบหัวฉีด   ทำให้น้ำมันในรางหัวฉีดลดลงหรือไม่มี เวลาสตาร์ทครั้งแรกจึงติดยาก
แต่เมื่อเคื่องยนต์ติดแล้ว ปล่อยวอร์มสักพักก็เป็นปกติ   สำหรับแบ็ตก็เช่นเดียวกัน หากสามารถสตาร์ทได้ ถึงจะสตาร์ทยาก แต่เมื่อสตาร์ทติด  ถือว่าแบ็ตยังใช้ได้  และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานมันกผ้จะชาร์ทกระแสไฟเข้าหม้อแบ็ตตามปกติ และควรขับรถออกไปใช้ง่นรบ้าง เพื่อให้ระบบไดน์ชาร์ททำการชาร์ทไฟ ให้เต็มหม้อแบ็ต  ทุกอย่างก็จะใช้งานได้เช่นเดิม
ในกรณีที่สตาร์ทครั้งแรกแล้วเครื่องยนต์ติด แต่มัตวันขาวออก อย่าเพิ่งตกใจ  เพราะว่าทั้งละอองน้ำและน้ำมันเครื่อง ที่ตกค้างในห้องสูบและไอน้ำที่เกิดในท่อไอดี   จะทำให้การจุดระเบิดครั้งแรกไม่สมบูนรณ์ มีควันขาวออกมา  แต่ใช้สักพักก็หายเป็นปกติครับ……srithanon

ความรู้ๆขอบคุณคร้าบ จุมพิต
บันทึกการเข้า

เข้มแข็งและมีเกียรติ
footprint
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 426


แอร์ดัง เพลงเย็น


« ตอบ #4 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2011, 15:59:39 »

กระจ่างเลยครับ ขอบคุณครับ
นึกว่าจะต้องเสียเงินค่าแบตซะแล้ว
บันทึกการเข้า

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,84329.0.html
แอร์ดัง เพลงเย็น
otgs
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


โอ กั๊บป๋ม


« ตอบ #5 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2011, 16:09:29 »

ระวังจะเป็นเหมือนผมนะครับ ตอนนี้ ECU เสียไปแล้วและหาซื้อยากมากๆเลย รุ่นP27 EG 92-95 ใครมีบ้างครับ ข้างในกล่องเพียบไปด้วยโคลน และคาบน้ำ เวรกำจริงๆ จอดที่อู่ 2 ทิตย์แระ
บันทึกการเข้า

otgs
Admin of sse tggs kmutnb
0851000604
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: จอดหนีน้ำเป็นเดือน สตาร์ทติดยาก
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |